Truyền thông

“Đại sứ Thung lũng Silicon” giao lưu giới thiệu sách về bí quyết để DN "go global"

Anh Minh 19:47 27/11/2023

Từ thâm nhập thị trường đến tăng trưởng quốc tế, cuốn sách "Global Class - Doanh nghiệp vươn tầm thế giới" mang đến nhiều ví dụ thực tế, kế hoạch chi tiết về cách xây dựng và quản lý một DN toàn cầu, giúp các công ty “go global” nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thế giới không ngừng thay đổi. Chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên mới của kinh doanh toàn cầu và rất cần cách tiếp cận mới để xây dựng một tổ chức có quy mô toàn cầu và phát triển mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, mở rộng quy mô kinh doanh trên toàn cầu là một quá trình phức tạp, từ đo lường, theo dõi và thực hiện việc mở rộng một cách đúng đắn, đặc biệt khó khăn hơn trước các tình thế như dịch, khủng hoảng kinh tế, làm việc phân tán,...

Các công ty đang phải tự tìm lối đi cho mình để tìm kiếm phương pháp, tránh sai lầm khi mở rộng quy mô toàn cầu. Hai tác giả Klaus Wehage và Aaron McDaniel đã viết cuốn sách “Global Class - DN Vươn tầm thế giới”, được xem là cẩm nang giúp các công ty vươn tới quy mô toàn cầu nhanh chóng hơn, đồng thời tận dụng tốt hơn các nguồn lực, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Cuốn sách do Alpha Books xuất bản và phát hành.

img_20231127_144616.jpg
Klaus Wehage là một doanh nhân, cố vấn khởi nghiệp, diễn giả chuyên nghiệp.

Klaus Wehage là một doanh nhân, cố vấn khởi nghiệp, diễn giả chuyên nghiệp. Ông thường được gọi là “Đại sứ Thung lũng Silicon”, chuyên huấn luyện các giám đốc điều hành công ty (CEO), doanh nhân và lãnh đạo chính phủ.

Klaus là một diễn giả được săn đón và đã hợp tác chiến lược với các tập đoàn Thung lũng Silicon như Google, Salesforce, LinkedIn, IBM, HP…

Còn Aaron Mcdaniel là lãnh đạo DN, doanh nhân, diễn giả chuyên nghiệp, cố vấn khởi nghiệp. Ông là người sáng lập hàng loạt công ty khởi nghiệp, trong đó có hệ sinh thái đổi mới toàn cầu 10X Innovation Lab.

Lộ trình đổi mới, tăng trưởng quy mô, trao quyền của DN khi vươn ra toàn cầu

Chiều 27/11, Alpha Books đã phối hợp với tác giả Klaus Wehage tổ chức giới thiệu cuốn sách "Global Class - Doanh nghiệp vươn tầm thế giới".

Được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn với hơn 250 công ty phát triển nhanh nhất thế giới, cuốn sách của bộ đôi tác giả chia làm 3 phần tương ứng với 3 chiến lược lớn của quá trình mở rộng quy mô toàn cầu: đổi mới, tăng trưởng quy mô, trao quyền.

Trong hành trình trở thành công ty toàn cầu, người đọc sẽ được học về tư duy của những công ty toàn cầu đang đi đầu trong kỷ nguyên kinh doanh mới, cũng như các doanh nhân toàn cầu, chất xúc tác đằng sau thành công của các công ty.

Cuốn sách cũng vạch ra những cam kết mà các công ty toàn cầu phải thực hiện để hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng quốc tế, nêu bật tầm quan trọng của việc tận dụng phương pháp "agile" để nội địa hóa các chiến lược tiếp cận và hoạt động thị trường, cũng như cách thức quản lý sự phức tạp và tạo ra cấu trúc tổ chức thuận lợi, trở thành công ty phù hợp với từng thị trường địa phương.

img_20231127_141947.jpg
Tác giả Klaus Wehage giới thiệu cuốn sách

Cuối cùng, cuốn sách khám phá các trụ cột chính hỗ trợ tăng trưởng: xây dựng nhóm hiệu quả, mô hình quản lý trao quyền cho các nhóm địa phương và chiến lược để cân bằng văn hóa khi tiến tới tăng trưởng quy mô toàn cầu.

Trong buổi gặp gỡ, giới thiệu cuốn sách, nói về chiến lược địa phương hóa để vươn ra toàn cầu, tác giả Klaus Wehage cho biết một tư duy mà các công ty thường phạm lỗi là lỗi “chúng ta và chúng nó".

Chúng ta ở đây là đội ngũ làm việc trong chi nhánh công ty ở một khu vực hay một thị trường, và "chúng nó" là đội ngũ ở trụ sở. Vấn đề các công ty thường gặp chính là tình huống các thành viên ở trụ sở chính không hiểu được mong muốn của các chi nhánh trong khi đó các thành viên ở chi nhánh lại không biết làm cách nào để có thể truyền đạt được những yêu cầu, mong muốn của họ tới trụ sở chính, trong chiến lược thay đổi sản phẩm hoặc quảng bá sản phẩm”, ông Klaus Wehage nói.

Từ thâm nhập thị trường đến tăng trưởng quốc tế, cuốn sách mang đến bộ công cụ toàn diện gồm các khuôn khổ thực tế, cung cấp kế hoạch chi tiết về cách xây dựng và quản lý một DN toàn cầu, giúp các công ty “go global” nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tác giả Klaus Wehage hy vọng rằng những lý thuyết, bài học trong cuốn sách sẽ được dạy ở các trường đại học để sinh viên có thể hiểu và áp dụng trong quá trình khởi nghiệp sau này.

Cung cấp nhiều ví dụ thực tế về các DN vươn ra toàn cầu

Khi đọc cuốn sách này, người đọc sẽ học được tư duy của các công ty thành công trong việc mở rộng quy mô toàn cầu, những việc cần làm khi xây dựng đội nhóm, cách thức nội địa hóa DN để phù hợp với các thị trường mới...

Bên cạnh đó, cuốn sách còn chứa đựng một kho tàng quý giá các ví dụ thực tế, các nguyên tắc, nghiên cứu tình huống và những khía cạnh thường bị bỏ qua trong cách thức xây dựng một DN toàn cầu.

sach(1).png

Một ví dụ sinh động được tác giả Klaus Wehage chia sẻ là về chuỗi siêu thị nổi tiếng toàn cầu Walmart. Vào những năm 1990, rất thành công tại Mỹ và Walmart đã xây dựng chiến lược vươn ra toàn cầu, thị trường mà Walmart nhắm tới là Đức.

Với suy nghĩ chiến lược thành công tại Mỹ cũng sẽ thành công tại Đức nên Walmart áp dụng gần như những gì ở Mỹ với thị trường Đức. Chẳng hạn, Walmart nghĩ rằng họ có thể cạnh tranh được với những chuỗi siêu thị ở Mỹ vì họ thực hiện chiến lược giá thành thấp hơn. Nhưng thực chất các siêu thị ở Đức đã bán hàng hóa với giá thành thấp sẵn rồi, nên Walmart không thể cạnh tranh tại Đức bằng mức giá.

Hay việc Walmart áp dụng văn hóa giao tiếp với người tiêu dùng Mỹ tại thị trường Đức. Các nhân viên Walmart rất cởi mở, chào đón với khách hàng ở Mỹ và điều này được khách hàng Mỹ đánh giá cao.

Nhưng đối với người tiêu dùng Đức, cách giao tiếp này lại không mang lại hiệu quả. Bởi vì những người Đức thích tự mua sắm cho bản thân và cách tiếp cận quá xởi lởi này khiến các khách hàng Đức cảm thấy e ngại, không thoải mái. Cuối cùng, Walmart đã lỗ hơn 1 tỷ USD cho chiến lược đầu tư vào Đức lúc đó.

Cuốn sách đã nhận được nhiều đánh giá chuyên môn từ các CEO công ty toàn cầu hàng đầu, các nhà sáng lập startup, các tác giả sách bán chạy nhất và cả các nhà đầu tư.

John Brandon, cựu Phó Chủ tịch mảng kinh doanh quốc tế của Apple, đã viết rằng: "Aaron và Klaus cung cấp cấu trúc, quy trình và sự minh bạch, dễ hiểu cho địa hạt vốn đầy rẫy bí mật và sự rối rắm – đây là cuốn sách hướng dẫn hoàn hảo giúp bạn vượt qua những thách thức khi mở rộng ra thị trường toàn cầu”./.

Bài liên quan
  • Startup Việt còn gặp nhiều rào cản khi “go global”
    Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Duy Đông, startup Việt khi ra thị trường quốc tế (go global) vẫn còn thiếu sót rất nhiều như kỹ năng ngoại ngữ, gọi vốn còn yếu, hệ thống hỗ trợ chưa đủ mạnh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
“Đại sứ Thung lũng Silicon” giao lưu giới thiệu sách về bí quyết để DN "go global"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO