Base hành trình từ một nền tảng non trẻ đến tham vọng "Go Global" và "cái bắt tay" với FPT

Thế Khiêm| 02/08/2021 07:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại thời điểm năm 2016, khi còn là một công ty non trẻ, các giải pháp do Base phát triển gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề tiếp cận khách hàng. Nhưng những người tạo ra Base vẫn luôn tin rằng một ngày nào đó, công nghệ sẽ là tương lai của thế giới và những sản phẩm tốt nhất định sẽ được đón nhận.

Để rồi hôm nay, Base.vn chính thức đã trở thành nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam với hơn 5.000 khách hàng. Tuy nhiên, để sớm "go global" và cạnh tranh với những gã khổng lồ từ nước ngoài, Start-up tiềm năng này sẽ cần thêm chất xúc tác, và FPT chính là người đồng hành cùng Base trên chặng đường ấy.

Ra đời đúng thời điểm khi mà cả người dùng và doanh nghiệp đều có sự chuyển đổi

Theo ông Trịnh Ngọc Bảo, Đồng sáng lập - Giám đốc vận hành Base.vn, trước khi thành lập công ty năm 2016, đội ngũ đã xây dựng một giải pháp SaaS (phần mềm dạng dịch vụ) nhằm giải quyết các bài toán vận hành của doanh nghiệp.

Thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, họ nhận thấy rằng: Doanh nghiệp càng lớn lên, thì vấn đề gặp phải ngày càng nhiều, thậm chí có vô số bài toán mà ngay cả lãnh đạo tổ chức ấy cũng chưa từng nghĩ tới. Chính vì thế, Base nhận ra rằng không có bất cứ một công thức chung nào giải quyết được tất cả các vấn đề của doanh nghiệp, và việc thêm tính năng theo thời gian sẽ chỉ khiến các ứng dụng ngày càng trở nên cồng kềnh hơn.

Sau đó, những người sáng lập Start-up này đi đến kết luận, rằng thay vì giải quyết vấn đề bằng một phần mềm All-in-one, thì cần phải tạo ra một nền tảng, giống như một hệ điều hành dành riêng cho doanh nghiệp. “Lúc này, triết lý của Base là xây dựng hệ sinh thái - nơi các sản phẩm có thể kết nối với nhau - để giải quyết được nhiều và sâu hơn các bài toán của khách hàng. Đó cũng là lý do tại sao chúng tôi đặt tên nền tảng là Base - một giải pháp có khả năng tích hợp không giới hạn, dễ dàng tối ưu theo nhu cầu người dùng và liên tục được cập nhật tính năng mới - nơi mà các nhà cung cấp khác cũng có thể tham gia để cùng xây dựng giá trị chung”, ông Bảo nhấn mạnh.

Bởi vì, chỉ có như vậy, Base mới không bị giới hạn trong dài hạn, các sản phẩm sẽ liên tục được cải thiện, nâng cao tính năng và các Basers cũng sẽ không ngừng tìm kiếm những giải pháp tốt nhất với “tham vọng” giải quyết tất cả những bài toán cho doanh nghiệp. Để rồi, từ Giải pháp quản trị tuyển dụng toàn diện Base E-Hiring được rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ưa thích, hiện nay Start-up 5 năm tuổi này đã sở hữu cho mình một hệ sinh thái với khoảng 50 ứng dụng. Các sản phẩm của Base tập trung vào ba bài toán cối lõi: Base Work+ (Bộ giải pháp quản trị công việc, quy trình và dự án toàn diện); Base Info+ (Bộ giải pháp quản trị thông tin và giao tiếp nội bộ); Base HRM+ (Bộ giải pháp quản trị và phát triển nhân sự toàn diện). Nền tảng Base cho phép nhà điều hành nhìn thấy bức tranh tổng quan của doanh nghiệp mình thông qua các dữ liệu thực tế, từ đó dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định để nâng cao hiệu suất công việc, tiết kiệm tài nguyên (thời gian, nhân lực, vật lực) và tăng doanh thu.

Tính đến nay, Base này đã có hơn 5.000 khách hàng, trở thành Nền tảng công nghệ dành cho doanh nghiệp số 1 Việt Nam theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông. Mỗi tháng, Base có thêm vài trăm doanh nghiệp là khách hàng mới, cùng với đó là hơn 30 triệu lượt sử dụng trên các sản phẩm của Base và 2,5 triệu lượt truy cập. Tất cả đã phần nào nói lên sự tăng trưởng thần tốc của một Start-up 5 năm tuổi mới ngày nào còn gặp khó khăn trong vấn đề tiếp cận khách hàng.

Trong giai đoạn sắp tới, Base sẽ tập trung phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái của mình, đồng thời xem xét việc tìm kiếm và tích hợp các ứng dụng phù hợp của bên thứ 3. “Sau thương vụ hợp tác với FPT, chúng tôi cũng đang có kế hoạch thêm vào nền tảng Base một số ứng dụng của Tập đoàn mà phù hợp với tập khách hàng của Công ty”, ông Bảo chia sẻ.

Cũng theo ông Bảo, một ứng dụng SaaS dưới dạng điện toán đám mây ở nước ngoài thường cần từ 5 - 7 năm mới có thể đạt đến độ chín về sản phẩm. Trong trường hợp của Base, “chúng tôi vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để hoàn thiện hơn những sản phẩm của mình. Trong suốt hành trình đi đến ngày hôm nay, công ty phải đối mặt với rất nhiều trở ngại, nhất là những ngày đầu khi các ứng dụng còn sơ khai”. Trong đó, khó khăn lớn nhất, ông Bảo cho rằng đó là việc làm thế nào để thuyết phục khách hàng ủng hộ mình. Bởi vì, “với những sản phẩm công nghệ, nếu không có người dùng dịch vụ thì sẽ không thể tối ưu được”.

Base hành trình từ một nền tảng non trẻ đến tham vọng

Một thách thức nữa đối với đội ngũ của Base đến từ khâu sản xuất và phát triển sản phẩm. Bởi lẽ, cả 50 ứng dụng trên nền tảng Base hiện nay, và tất cả những sản phẩm ra đời sau này, đều đòi hỏi một hàm lượng chất xám rất lớn, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về phương pháp luận về quản trị. “Chúng tôi phải nghiên cứu rất kỹ những kiến thức, kinh nghiệm đã được đúc kết trong các tài liệu nước ngoài và trong thực tiễn triển khai tại các doanh nghiệp khách hàng, cũng như tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia Việt Nam”, ông Bảo chia sẻ.

Khó khăn tiếp theo chính là việc “chuyển đổi số giống như một cuộc cách mạng của mỗi doanh nghiệp, họ sẽ phải từ bỏ thói quen và đối mặt với rất nhiều thay đổi”, Giám đốc vận hành Base.vn khẳng định. Do đó, Start-up Base luôn trăn trở làm sao để có thể trở thành người đồng hành tốt nhất và luôn đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp trong cuộc cách mạng đó.

Chia sẻ về những thuận lợi mà Base may mắn có được, ông Bảo cho rằng, Base đã ra đời “đúng thời điểm” trong bối cảnh người dùng có sự chuyển dịch hành vi, họ tiếp cận công nghệ nhiều và nhanh hơn, như việc chuyển từ SMS sang Zalo, cũng như nhiều người đã thay đổi thói quen xem phim từ Tivi qua Netflix. Chính vì thế, người dùng dễ dàng đón nhận những sản phẩm công nghệ mới hơn so với thời gian trước.

May mắn tiếp theo phải kể đến đó chính là sự cạnh tranh trên thị trường. Sự thay đổi hành vi của khách hàng đã tạo động lực buộc doanh nghiệp phải thay đổi theo. Chính vì

thế, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là SMEs, đã chủ động tìm đến những sản phẩm công nghệ giống như một “liều thuốc thử” để nâng cao khả năng cạnh tranh và tìm kiếm lời giải cho những bài toán của tổ chức mình.

Sẽ không bao giờ quên những lần khách hàng “Say No”

Theo ông Trịnh Ngọc Bảo, sự khác biệt của Base so với những đơn vị cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp đang có mặt trên thị trường đến từ việc Start-up này luôn chia nhỏ bài toán mà doanh nghiệp gặp phải, từ đó nghiên cứu và phát triển nhiều phần mềm phù hợp để giải quyết vấn đề đó tận gốc. Đó cũng chính là lý do tại sao mà hướng đi của Base là xây dựng một hệ điều hành, thay vì tạo ra những ứng dụng đơn lẻ.

Nhưng Base vẫn còn phải cố gắng hơn để cải thiện các sản phẩm của mình nếu muốn nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. “Chúng tôi sẽ phải dành nhiều thời gian để cải thiện UX/UI các ứng dụng cũng như hoàn thiện cả nền tảng. Chúng tôi kỳ vọng thương vụ với FPT sẽ giúp Base đi xa hơn cũng như cải thiện về yếu tố kỹ thuật”, ông Bảo nói.

Khi được hỏi về đánh giá của mình đối với các giải pháp tương tự trên thị trường quốc tế, Giám đốc vận hành Base. vn cho rằng những phần mềm nước ngoài đã đi trước các sản phẩm của Base một thời gian dài và những người sáng lập ra chúng cũng có nhiều kinh nghiệm hơn, do đó, Base sẽ phải học hỏi họ và nỗ lực hơn rất nhiều. “Cạnh tranh với các phần mềm quốc tế phải thông qua thực lực và sản phẩm thực tế vì sẽ không thể thuyết phục khách hàng cho đến khi họ dùng thử sản phẩm của mình”, ông Bảo khẳng định.

Ngoài ra, do mô hình của Base theo dạng thuê bao mỗi năm nên toàn bộ nhân viên của Base luôn cố gắng để tối ưu những trải nghiệm của khách hàng. Bởi nếu khách hàng không hài lòng và các dịch vụ không mang lại hiệu quả thì năm sau đó có thể họ sẽ dừng và không tiếp tục hợp tác. Do đó, một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với ông Bảo chính là lần khách hàng gọi điện và “Say No”, giải thích lý do không tiếp tục đồng hành cùng Base và chia sẻ những điều mà họ mong muốn Base có thể làm tốt hơn.

“Khi đó, tôi cảm thấy rất buồn, nhưng cũng hiểu tại sao tại thời điểm đó mình làm chưa thể làm tốt được như khách hàng kỳ vọng. Cho đến giờ, tôi vẫn nói với đội ngũ của Base rằng luôn phải làm hết những gì có thể trong khả năng và chân thành, trung thực với mọi khách hàng. Để dù họ có ở lại hay rời đi, thì mình cũng có thể ngẩng cao đầu và tin tưởng rằng một ngày nào đó trong tương lai họ sẽ quay trở lại”, ông Bảo chia sẻ. 

Base hành trình từ một nền tảng non trẻ đến tham vọng

Nhớ lại câu chuyện khi thuyết phục khách hàng đầu tiên, Giám đốc vận hành Base.vn cho biết khi mới thành lập, Base đã chủ động liên hệ với nhiều lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn, cố gắng thuyết phục họ rằng nền tảng này chắc chắn sẽ giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải trong quá trình quản trị và vận hành. Mặc dù có không ít sự ngờ vực và hoài nghi, do Base là một công ty còn mới và chuyển đổi số cũng là một khái niệm chưa được nhiều người hiểu rõ, thế nhưng sau nhiều lần thuyết phục và liên tục cải thiện tính năng sản phẩm, điều chỉnh cách tiếp cận, một số khách hàng đã “Say Yes” và cho Base một cơ hội.

“May mắn là Base đã thành công. Và những khách hàng đầu tiên của Base đều đồng hành cùng công ty cho đến thời điểm hiện tại. Với một Start-up như Base, chỉ khi có khách hàng sử dụng, hiểu và chấp nhận những thách thức ban đầu, rồi liên tục phản hồi để giúp Base điều chỉnh và cải thiện sản phẩm thì công ty mới có chút thành tựu như hiện nay”, ông Bảo nói.

Các mô hình kinh doanh mới - “Kẻ phá bĩnh” tạo động lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Nói về sự thay đổi của doanh nghiệp trước và sau COVID-19, ông Bảo cho biết, đa phần những doanh nghiệp ở Việt Nam đều là những doanh nghiệp truyền thống, vì thế mà trước đại dịch họ không có động lực để thay đổi, mặc dù vẫn luôn tồn tại những mối nguy hiểm ngầm, như việc nhiều ông lớn để mất thị phần vào tay những “kẻ phá bĩnh”, để rồi đến khi nhận ra cần phải chuyển đổi mô hình thì đã muộn.

Đánh giá về các chính sách cho Make in Vietnam, Giám đốc vận hành của Base.vn cho rằng, cơ quan quản lý rất ủng hộ và hỗ trợ Start-up để tạo ra cộng đồng, hệ sinh thái sản phẩm Make in Vietnam. Đại diện Base cho rằng như thế là đủ rồi, còn những điều liên quan đến kinh doanh và sản phẩm là nhiệm vụ của doanh nghiệp. Những vấn đề và kiến thức xung quanh chuyển đổi số, các cơ quan nhà nước đã và đang truyền thông rất nhiều khiến cả người dân và doanh nghiệp đều tìm hiểu về nó nhiều hơn. Điều này rất có lợi cho các Start-up công nghệ.

Nhưng COVID-19 ập đến đã khiến doanh nghiệp hiểu rõ hơn bao giờ hết là luôn có những mối đe dọa và khủng hoảng không lường trước được, và họ bắt đầu áp dụng những sản phẩm công nghệ để thay đổi hoạt động của công ty mình với mong muốn có thể chủ động hơn trong mọi thế trận. “Sự thay đổi lớn nhất của doanh nghiệp trước và sau COVID-19 chính là việc họ đã tích cực hơn trong việc chuyển đổi. Nhiều doanh nghiệp đã cởi mở hơn và thực sự muốn đem lại những thay đổi tích cực cho công ty mình”, ông Bảo nói.

Từ góc độ của đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp, ông Bảo cho rằng có nhiều khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Doanh nghiệp buộc phải làm quen với việc thay đổi cách thức và phương thức hoạt động từ mô hình cũ sang mô hình mới, vì chuyển đổi số, trước hết chính là thay đổi thói quen và nhận thức. “Điều này có thể gây ra nhiều “đau thương” cho doanh nghiệp, nhưng COVID-19 cũng đã giúp tốc độ của việc thay đổi này diễn ra nhanh hơn. Trước đây, khi chủ doanh nghiệp muốn thay đổi thì phải thuyết phục nhân viên và đưa ra lý do cụ thể, nhưng giờ đây mọi người đều hiểu rõ tại sao và câu chuyện chỉ còn là làm như thế nào”, ông Bảo nhấn mạnh.

Thế nhưng, những người trong cuộc đều hiểu rằng COVID-19 thực chất chỉ là “bề nổi” của việc tại sao chuyển đổi số lại được nhắc đến nhiều hơn trong 2 năm trở lại đây, bởi nguyên nhân cốt lõi đến từ tính cạnh tranh của thị trường ngày càng khốc liệt. Nhiều mô hình kinh doanh mới được tạo ra từ Internet được ví như “kẻ phá bĩnh”, các doanh nghiệp bắt buộc phải cải tiến và thay đổi

phương thức hoạt động nếu muốn nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Thậm chí tại nước ngoài, nhiều mô hình truyền thống do chậm thích ứng đã không thể sống sót giữa “cơn bão COVID-19”.

Một nguyên nhân khác thúc đẩy cuộc cách mạng chuyển đổi số xuất phát từ việc doanh nghiệp sẽ gặp một nguồn nhân lực rất mới trong tương lai gần, đến từ thế hệ GenZ - có sự khác biệt lớn về phong cách làm việc, tác phong, tư duy...

Chia sẻ về rào cản hiện nay, Giám đốc vận hành Base. vn cho rằng mọi người nói nhiều về chuyển đổi số nhưng rất ít người định nghĩa chính xác được nó là gì và cần phải làm như thế nào. Do đó, chủ doanh nghiệp phải thực sự hiểu công ty của mình, từ đó kỳ vọng đúng những gì mà tổ chức có khả năng thay đổi khi chuyển đổi số và triển khai theo từng giai đoạn để cân bằng giữa sự chuyển đổi với hoạt động kinh doanh. “Đây là một thách thức về mặt kiến thức và nhận thức cho chủ doanh nghiệp”, ông Bảo khẳng định.

Nguồn lực của FPT sẽ giúp Base đi xa hơn, nhanh hơn

Mặc dù đã đạt được một chút thành tựu nhưng kết quả của Base hiện nay vẫn còn chậm hơn so với kỳ vọng của đội ngũ lãnh đạo công ty, ông Trịnh Ngọc Bảo cho biết. Bởi lẽ ngay từ khi thành lập, đội ngũ phát triển Base đã xác định rằng sẽ giải quyết bài toán chuyển đổi số cho cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Thế nhưng, Base vẫn luôn hiểu được rằng mức độ cạnh tranh ở nước ngoài là rất lớn, mà nguồn lực nhân sự của công ty còn ít.

Mặc dù có nhiều quỹ muốn đầu tư vào Base, nhưng điều công ty cần trong giai đoạn tiếp theo là đẩy nhanh tốc độ, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng. “Base cần nhiều nguồn lực hơn nữa - mà không phải là tài chính - để giải bài toán “go global” và để có thể đi xa hơn, nhanh hơn. Chính vì thế mà thương vụ với FPT diễn ra khá nhanh chóng, nhất là khi cả 2 bên đều cùng chung một hệ tư tưởng và một hệ giá trị”, ông Bảo chia sẻ.

Tuy nhiên, do “về chung nhà” với FPT là một bước đi quan trọng, và mặc dù ban lãnh đạo của cả Base và FPT đều thống nhất rằng Start-up tiềm năng này vẫn sẽ là chính mình với bộ gen, con đường và chiến lược riêng, nhưng Base cũng đã phải cân nhắc rất nhiều, mà trước hết là nghĩ tới lợi ích của khách hàng, cũng như quyền lợi và tinh thần của đội ngũ nhân viên đã gắn bó trong suốt những năm qua. Chỉ sau khi xác định được rằng thương vụ này chắc chắn sẽ mang tới những giá trị tích cực, Base mới đưa ra quyết định cuối cùng.

“FPT có hơn 30.600 nhân viên cùng nhiều công ty thành viên như FIS, FPT Software... cùng tập khách hàng doanh nghiệp SME đã sử dụng sản phẩm từ trước. Đây sẽ là những nguồn lực lớn mà Base có thể tận dụng”, ông Bảo nói.

Về những thay đổi sau thương vụ với FPT, ông Trịnh Ngọc Bảo cho biết, vẫn còn quá ít thời gian để thấy được một thay đổi thực sự rõ ràng, tuy nhiên, giám đốc vận hành cho biết, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ và tin tưởng rằng việc hợp tác giữa Base và FPT sẽ tốt cho thị trường chuyển đổi số ở Việt Nam. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên và các khách hàng hiện tại của Base cũng rất hào hứng với sự kết nối này. “Hiện tại, chúng tôi chỉ trăn trở việc làm thế nào để đi nhanh nhất khi đã có nguồn lực hỗ trợ từ phía FPT”, ông Bảo kết luận.

(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 7 tháng 7/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Base hành trình từ một nền tảng non trẻ đến tham vọng "Go Global" và "cái bắt tay" với FPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO