Truyền thông

Đăk Lắk tăng cường quản lý báo chí trong thời đại 4.0

Đỗ Thêu 10/06/2023 08:09

Trong thời đại 4.0, nhiều loại hình thông tin bùng nổ. Tuy nhiên mặt trái của vấn đề này là thông tin không được kiểm chứng tràn lan trên mạng xã hội (MXH).

Chính bởi vậy, thời gian qua, Đắk Lắk đã tích cực tăng cường quản lý thông tin báo chí đem lại nguồn tin chính xác phục vụ xã hội.

Nhiều đóng góp tích cực

dak-lak-bai-1-anh-1.jpg
Báo chí góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lăk.

Thời gian qua, công tác báo chí trên địa bàn Đắk Đắk phát huy thế mạnh tác động tích cực đến xã hội. Cụ thể, thông tin về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phản ánh toàn diện các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội sôi động, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; tuyên truyền đậm nét về kết quả nổi bật trong triển khai các chương tình, dự án phát triển kinh tế lớn của tỉnh.

Đặc biệt, thông tin, phát hiện, phản ánh kịp thời các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt để chỉ đạo kiểm tra, xử lý, định hướng dư luận xã hội; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh…

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đắk Lắk, trong thời gian qua, hoạt động của các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương, báo ngành có cơ quan thường trú, văn phòng đại diện và phóng viên thường trú tại tỉnh đã tuân thủ đúng tôn chỉ mục đích, phạm vi hoạt động, đối tượng phục vụ được quy định tại giấy phép hoạt động của cơ quan báo chí; nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các quy định của Luật Báo chí và các quy định của tỉnh về hoạt động báo chí trên địa bàn.

Phát huy vai trò

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của của báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk xây dựng Chương trình thực hiện tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, MXH trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn hiện nay.

Mục đích của Chương trình nhằm tạo sự thống nhất nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết phải tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí, truyền thông trong giai đoạn hiện nay; đề cao trách nhiệm của cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, cơ quan báo chí và tính tự giác, gương mẫu của mỗi người làm báo.

Chương trình cũng nhằm triển khai và thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo định hướng của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý nội dung thông tin trên MXH và công tác tuyên truyền khác trên Internet".

Đồng thời, tạo điều kiện để báo chí phát triển lành mạnh, đúng định hướng; kiên quyết, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm, nhất là tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích và biểu hiện “thương mại hóa”, “tư nhân hóa” báo chí.

Nhiệm vụ trọng tâm được Tỉnh ủy Đắk Lắk giao các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai thực hiện là quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên trong các cơ quan báo chí về vị trí, vai trò, trách nhiệm của báo chí cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm đúng nguyên tắc báo chí cách mạng Việt Nam đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

dak-lak-bai-1-anh-2.jpg
Báo chí thời đại 4.0 có nhiều đổi mới.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Đăk Lắk, thời gian qua, Sở cũng đề nghị các đơn vị báo chí trên địa bàn đổi mới nội dung, phương thức, định hướng, thông tin bảo đảm kịp thời, chính xác, toàn diện, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tiễn; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, chấp hành chỉ đạo, định hướng thông tin, nhất là đối với những vấn đề có tính chất quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, quản lý thông tin trên MXH và các loại hình truyền thông khác trên Internet; nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc sử dụng MXH, Internet được nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động báo chí; xa rời tôn chỉ, mục đích, “thương mại hóa”; biểu hiện tư nhân núp bóng chi phối hoạt động báo chí được tập trung chấn chỉnh, xử lý nghiêm, và khắc phục.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, đến nay, tỉnh Đắk Lắk có 03 cơ quan báo chí là Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Chư Yang Sin (của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh), 01 Tạp chí Khoa học chuyên ngành (của Trường Đại học Tây Nguyên); có 01 Cổng thông tin điện tử của tỉnh; hầu hết các sở, ngành, địa phương đều có trang, cổng thông tin điện tử; có 02 cơ quan báo chí thường trú; 13 cơ quan báo chí có văn phòng đại diện; 16 cơ quan báo chí cử phóng viên thường trú tại tỉnh và 15 cơ quan báo chí đăng ký, phân công phóng viên tác nghiệp thường xuyên tại tỉnh./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đăk Lắk tăng cường quản lý báo chí trong thời đại 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO