Make in Vietnam

Đào tạo nghề thiết kế vi mạch và chế độ đãi ngộ

Nguyễn Thanh Yên, Cộng đồng vi mạch Việt Nam 25/12/2022 16:40

Bài viết này giới thiệu một cách tổng quan những điều cần biết về nghề thiết kế vi mạch cũng như tiềm năng nghề nghiệp ở Việt Nam.

Tóm tắt nội dung:

* Kiến thức chuyên môn cần thiết để trở thành kỹ sư thiết kế vi mạch.

- Nhóm kiến thức cơ bản: Mạch điện và mạch điện tử, Linh kiện điện tử, Các thành phần logic cơ bản, Thiết kế mạch logic, Quy trình thiết kế vi mạch, Chip SoC, Vi điều khiển và vi xử lý, Bus hệ thống.

- Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế số: Cấu trúc và chức năng của các mạch loại mạch số; Ngôn ngữ mô tả phần cứng Verilog, System Verilog, VHDL; Các kỹ thuật thiết kế.

- Kiến thức dành cho kỹ sư kiểm tra thiết kế số: Các phương pháp kiểm tra thiết kế, mô phỏng (simulation) như OVM, VMM, hay UVM; kiểm tra formal (formal verification); Ngôn ngữ mô phỏng System Verilog, SystemC, C/C++, assemply, ... - Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế vật lý vi mạch số: Phương pháp, quy trình thiết kế; Phân tích những quy định về thời gian (timing) tĩnh STA (Static Timing Analysis); DFT (Design For Test); Phần mềm.

Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế tương tự: Phân tích và thiết kế mạch điện; Phần mềm hỗ trợ vẽ mạch điện và mô phỏng SPICE; Layout mạch điện; Sử dụng các trang thiết bị máy đo; Xây dựng tài liệu kỹ thuật.

Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế layout vi mạch tương tự: Đọc hiểu mạch điện nguyên lý; Các bước đóng gói linh kiện điện tử; Các quy tắc đặc thù của công nghệ chế tạo; Một số phần mềm layout thủ công.

* Lộ trình phát triển và mức đãi ngộ cho kỹ sư thiết kế vi mạch ở Việt Nam
- Lộ trình phát triển nghề nghiệp: Kỹ sư mới - Kỹ sư có kinh nghiệm; sau đó các kỹ sư có kinh nghiệm có thể tiếp tục phát triển thành Quản lý các cấp hoặc Chuyên gia các cấp.
- Mức đãi ngộ: lương khởi điểm trung bình của một kỹ sư vi mạch mới ra trường ước tính khoảng 600 USD/tháng. Mức lương trung bình với một kỹ sư 5 năm kinh nghiệm là khoảng 20.000 USD/năm.

Tác giả trích dẫn

Trong bài viết “Định hướng phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam”, Tạp chí TT&TT, số tháng 10, 2022, ngoài nội dung giới thiệu sơ lược về lịch sử, số lượng doanh nghiệp (DN), thông tin nguồn nhân lực và việc đào tạo của ngành thiết kế vi mạch hiện nay ở Việt Nam, bài viết cũng đề cập tới nhu cầu tăng cao về nguồn nhân lực kỹ sư thiết kế chip trong thời gian tới. 

Vi mạch là gì?

Vi mạch là mạch điện tử rất nhỏ được đóng gói thành một linh kiện hoàn chỉnh. Vi mạch còn được gọi là chip hoặc mạch tích hợp, viết tắt là IC, là những linh kiện điện tử có lõi làm bằng vật liệu bán dẫn.

Vi mạch được sử dụng trong các bo mạch điện tử, một phần không thể thiếu của các thiết bị điện tử như máy tính, ti vi, máy giặt, tủ lạnh, điện thoại, ... Vi mạch là thành phần cốt lõi để chế tạo ra phần cứng hay bo mạch điện tử. 

Quy trình tổng quan chế tạo ra chip gồm 3 công đoạn chính: công đoạn thiết kế (design house), công đoạn sản xuất (wafer fab), và công đoạn đóng gói, kiểm tra (Assembly and Packaging). Hiện tại, Việt Nam chưa có công đoạn sản xuất, nhưng đã có các doanh nghiệp hoạt động trong công đoạn thiết kế và công đoạn đóng gói, kiểm tra. 

hinh-1vi-mach-1672131738275213579969.png
Hình 1: Hình ảnh minh họa một bo mạch điện tử sử dụng rất nhiều vi mạch khác nhau

 Quy trình tổng quan chế tạo ra chip gồm 3 công đoạn chính: công đoạn thiết kế (design house), công đoạn sản xuất (wafer fab), và công đoạn đóng gói, kiểm tra (Assembly and Packaging). Hiện tại, Việt Nam chưa có công đoạn sản xuất, nhưng đã có các doanh nghiệp hoạt động trong công đoạn thiết kế và công đoạn đóng gói, kiểm tra. 

hinh-2vi-mach-16721317382861574078294.png
Hình 2: Quy trình tổng quan thiết kế, chế tạo chip.

Kiến thức chuyên môn cần thiết để trở thành kỹ sư thiết kế vi mạch

Nhiều trường đại học (ĐH) có khoa Điện - Điện tử, Điện tử Viễn thông (ĐTVT), Công nghệ Thông tin (CNTT), khoa Công nghệ, hoặc khoa Vật lý đều giảng dạy các kiến thức cơ bản liên quan đến công nghệ vi mạch, mạch tích hợp hoặc bán dẫn. Tuy nhiên, công việc thực tế luôn đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên sâu hơn. Việc chuẩn bị các kiến thức cần thiết trong quá trình học đại học là lợi thế lớn trên con đường nghề nghiệp.

Đối với ngành thiết kế vi mạch, các kiến thức tạm được chia thành ba nhóm theo thứ tự ưu tiên: Kiến thức cơ bản là kiến thức tối thiểu cần phải có. Đây là nhóm kiến thức chung của ngành điện tử, vật lý bán dẫn; Kiến thức chuyên môn là kiến thức chuyên sâu cho từng nhóm nghề và kiến thức hỗ trợ là những kiến thức giúp công việc chuyên môn tốt hơn.

Nhóm kiến thức cơ bản

Những kiến thức thuộc nhóm này cần phải được học đầu tiên. Hầu hết các ngành liên quan đến kỹ thuật điện tử đều giảng dạy các kiến thức này trong các môn học bắt buộc hoặc tự chọn. Các nhóm kiến thức cơ bản cần thiết cho ngành vi mạch sẽ bao gồm: Kiến thức về mạch điện và mạch điện tử, Kiến thức về linh kiện điện tử, Kiến thức về các thành phần logic cơ bản, Kiến thức về thiết kế mạch logic, Kiến thức về quy trình thiết kế vi mạch, kiến thức về chip SoC, kiến thức về vi điều khiển và vi xử lý, kiến thức về bus hệ thống. 

hinh-3vi-mac-16721319086511865613271.png
Hình 3: Kiến thức cơ bản

Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế số

Công việc chính của người kỹ sư thiết kế số là: nghiên cứu yêu cầu của các chức năng mạch số, mô tả chức năng mạch số dưới dạng sơ đồ khối, sơ đồ trạng thái, sơ đồ luồng dữ liệu, biểu đồ thời gian...; viết code mức RTL của mạch số, thực hiện mô phỏng đảm bảo chức năng mạch điện số; và thực hiện các kiểm tra Equivalence checking, CDC, Lint check.

Các yêu cầu về kiến thức cần được chuẩn bị để trở thành một người kỹ sư thiết kế số là:

- Cấu trúc và chức năng của các mạch loại mạch số thường dùng như mạch: encoder/ decoder; multiplexer/demultiplexer; counter; adder; multiplier; FIFO; LIFO; synchronizer; edge detector;...

- Kiến thức về ngôn ngữ mô tả phần cứng Verilog, System Verilog, VHDL để đọc hiểu và mô tả RTL code.

- Các kỹ thuật thiết kế như thiết kế đồng bộ, thiết kế bất đồng bộ, thiết kế nhiều miền xung clock, thiết kế tần số cao, thiết kế công suất thấp,... 

hinh-4vi-mach-1672131990030401895748.png
Hình 4: Kiến thức chuyên môn dành cho ký sư thiết kế số

Kiến thức dành cho kỹ sư kiểm tra thiết kế số

Công việc chính của kỹ sư là: nghiên cứu yêu cầu của các chức năng mạch số, xác định những kịch bản kiểm tra cơ bản mạch số (test plan); thực hiện xây dựng môi trường kiểm tra, thực hiện các kịch bản kiểm tra, phân tích báo cáo các lỗi chưa đúng của mạch số; và phân tích báo cáo coverage, hỗ trợ sửa lỗi thiết kế.

Các yêu cầu về kiến thức cần được chuẩn bị để trở thành một người kỹ sư kiểm tra thiết kế số là:

- Kiến thức về các phương pháp kiểm tra thiết kế, mô phỏng (simulation) như OVM, VMM, hay UVM; kiểm tra formal (formal verification); Ngôn ngữ mô phỏng System Verilog, SystemC, C/C++, assemply, ... để xây dựng môi trường mô phỏng và tạo các mẫu kiểm tra; ... Bên cạnh đó là kiến thức về VIP (Verification IP), VIP là những mô hình mô phỏng được xây dựng sẵn bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau hoặc bởi chính kỹ sư mô phỏng để hỗ trợ kiểm tra thiết kế nhanh chóng.

- Kiến thức về phần mềm mô phỏng, kiểm tra; gỡ lỗi (debugging) và phân tích dạng sóng (waveform) là kỹ năng không thể thiếu cho cả kỹ sư thiết kế và kiểm tra. 

hinh-5vi-mach-1672132128233666281215.png
Hình 5: Kiến thức dành cho kỹ sư kiểm tra thiết kế số

Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế vật lý vi mạch số

Công việc chính của kỹ sư là: đọc hiểu những yêu cầu thiết kế như độ dự phòng của đáp ứng thời gian (timing margin), các quy tắc sử dụng tài nguyên thư viện (cell type, prohibit cell, threshold voltage..), các quy tắc vận hành công cụ EDA cho tiến trình công nghệ cụ thể đang được áp dụng (recomended settings); xây dựng môi trường thực thi synthesis và môi trường STA; đánh giá và phân tích các báo cáo xuất ra về các ràng buộc của thiết kế (PPA) và timing rồi đưa ra cách giải quyết để đạt được yêu cầu của thiết kế; và đảm bảo tính tương đồng với RTL về chức năng logic (Logic Equivalence Check.)

Đề xuất phương pháp kiểm tra thiết kế và triển khai thực hiện xây dựng môi trường để chèn các mạch DFT vào Gate Level Design và đảm bảo các vấn đề về Fault/Test coverage đáp ứng yêu cầu từ nhà sản xuất; xây dựng môi trường kiểm tra và thực hiện kiểm tra chức năng logic của mạch DFT sau khi triển khai. Đảm bảo chức năng của mạch DFT là đúng với thiết kế và đảm bảo chức năng chính (user mode) của Gate Level Netlist là không bị ảnh hưởng bởi quá trình chèn mạch DFT (Logic Equivalent Check).

Tìm hiểu nắm vững kiến trúc chip và các ràng buộc về bố trí vật lý, hình học của chip trong toàn bộ chu trình thiết kế; thực hiện sơ đồ sắp xếp các khối mạch, sơ đồ phân bố lưới các lớp vật liệu kim loại để cấp nguồn và làm việc với các công cụ hỗ trợ để thực thi các kết nối vật lý nhằm đáp ứng được yêu cầu về hiệu suất, diện tích và timing của thiết kế; thực hiện các yêu cầu thay đổi kỹ thuật (ECO - engineering change order) để hoàn thiện thiết kế; thực thi các bước kiểm tra đảm bảo kết nối vật lý đúng với kết nối của mạch nguyên lý và layout tuân thủ các yêu cầu của công nghệ sản xuất: DRC, DFM, EM, PERC ...

Các yêu cầu về kiến thức cần được chuẩn bị để trở thành một người kỹ sư thiết kế vật lý vi mạch số là:

- Kiến thức về phương pháp, quy trình thiết kế: IC số có quy mô vô cùng lớn từ hàng trăm triệu tới hàng tỷ phần tử do đó thiết kế vật lý chip số dựa trên sự hỗ trợ rất lớn của máy tính để có thể tự động hóa việc bố trí và nối dây. Hiểu rõ quy trình các bước thiết kế vật lý như floor planning, power planning, placement, clock tree synthesis, routing; signoff; cũng như thư viện công nghệ (technology library) sẽ giúp người kỹ sư điều khiển thành thạo được phần mềm hỗ trợ thiết kế cho ra kết quả tối ưu nhất như ý muốn.

- Kiến thức về phân tích những quy định về thời gian (timing) tĩnh STA (Static Timing Analysis): STA là phương pháp xác định sự hợp lệ các ràng buộc tối ưu nhất về timing của thiết kế bằng cách tính toán và đánh giá thời gian tất cả các đường đi của dữ liệu và các kết nối trong thiết kế so với thời điểm thay đổi xung clock xem có vi phạm điều kiện timing cụ thể của mỗi công nghệ được sử dụng cho thiết kế. 

hinh-6vi-mach-16721328454121050295828.png

- Kiến thức về DFT (Design For Test): Kỹ sư thiết kế chỉ có thể đảm bảo chức năng của thiết kế không có lỗi bằng các kết quả mô phỏng đáng tin cậy, chứ không thể đảm bảo quá trình sản xuất (fabrication) không có bất cứ sai hỏng nào. DFT là kỹ thuật giúp kiểm tra chip có gặp phải sai hỏng trong quá trình sản xuất một cách đầy đủ và nhanh chóng bằng cách chủ động đưa thêm vào các mạch logic dùng cho việc kiểm tra chip. Tuy nhiên, việc áp dụng kỹ thuật DFT sẽ làm kích thước chip lớn hơn do phải thêm các logic phục vụ việc kiểm tra. Do đó, việc cân bằng giữa quy mô mạch logic thêm vào và hiệu quả được đánh giá bằng thời gian test và tỷ lệ thiết kế được kiểm tra, cũng là công việc có ý nghĩa rất quan trọng.

- Kiến thức về phần mềm: Đối với người thiết kế mức vật lý, việc hiểu, cấu hình đúng phần mềm; thiết lập các ràng buộc đúng và đủ là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bản thiết kế vật lý.

Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế tương tự

Công việc chính của kỹ sư là: thiết kế, tạo ra các bản vẽ mô tả mạch điện mức transistor và chạy mô phỏng mạch điện; tạo tài liệu thông số kỹ thuật chi tiết; đo đạc, kiểm tra, tìm phân tích và sửa lỗi trên chip.

Các yêu cầu về kiến thức cần được chuẩn bị để trở thành một người kỹ sư thiết kế mạch tương tự là:

- Kiến thức nền tảng về phân tích và thiết kế mạch điện: đây là kiến thức để người kỹ sư có thể từ một mạch điện sẵn có tính ra các thông số của mạch điện; và có thể tìm ra mạch điện thỏa mãn một tập các thông số cho trước. Đó là các kiến thức về các mô hình tín hiệu dùng để phân tích nguyên lý của dòng điện, điện áp trong các mạch điện. 

cong-thuc-vi-mach-16721329021961646303326.png
Hình 7: Minh họa việc sử dụng mô hình tín hiệu nhỏ để phân tích thông số sự phụ thuộc điện áp ra/vào đối với mạch IC ổn áp.

- Kiến thức về các phần mềm hỗ trợ vẽ mạch điện và mô phỏng SPICE: các phần mềm máy tính hiện nay hỗ trợ rất lớn cho việc thiết kế vi mạch hiện nay, sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ vẽ mạch điện và mô phỏng là yêu cầu bắt buộc đối với kỹ sư thiết kế vi mạch tương tự.

- Kiến thức về layout mạch điện: Trong mạch điện nguyên lý, các phần tử mạch điện có những yêu cầu về layout khác nhau, ví dụ vị trí đặt linh kiện có cần đối xứng hay không, kích thước dây kim loại có lưu ý gì đặc biệt hay không,... do đó kiến thức về layout mạch điện cũng rất cần thiết để đảm bảo layout đúng với ý đồ thiết kế. 

hinh-8vi-mach-1672132929254903256244.png

- Kiến thức về việc sử dụng các trang thiết bị máy đo: sau khi chip được sản xuất, người kỹ sư thiết kế phải trực tiếp kiểm tra, tìm hiểu các lỗi kỹ thuật (nếu có) do đó kỹ sư thiết kế vi mạch tương tự cũng cần biết cách sử dụng các máy móc thiết bị đo đạc. 

- Kiến thức xây dựng tài liệu kỹ thuật: Ngoài bản vẽ sơ đồ nguyên lý và mô phỏng, xây dựng các tài liệu thiết kế để mô tả chức năng của mạch điện, sơ đồ nguyên lý với các thông số về kích thước, kết quả mô phỏng,... nhằm phục vụ mục đích lưu trữ, tham chiếu khi cần trong các cuộc họp kỹ thuật với các bộ phận chức năng khác là rất quan trọng. Một tài liệu đầy đủ, dễ theo dõi là thể hiện chất lượng của một bản thiết kế.

Kiến thức dành cho kỹ sư thiết kế layout vi mạch tương tự

Công việc chính của kỹ sư là: xây dựng và thực thi các phương án thiết kế layout dựa trên mạch nguyên lý và các qui tắc, yêu cầu kỹ thuật của công nghệ từ mức transistor đến mức chip; kiểm tra, đánh giá đảm bảo kết nối vật lý đúng với kết nối của mạch nguyên lý và layout đúng với kết chất lượng đầu ra: diện tích, dây bonding, sự tuân thủ các yêu cầu của công nghệ sản xuất: DRC, DFM, EM, PERC ...

Các yêu cầu về kiến thức cần được chuẩn bị để trở thành một người kỹ sư thiết kế layout vi mạch tương tự là:

- Kiến thức đọc hiểu mạch điện nguyên lý: thiết kế layout cho vi mạch tương tự được làm thủ công ở tất cả các bước do các phần tử mạch điện không được chuẩn hóa về kích thước như các phần tử logic trong thiết kế vật lý mạch số. Người kỹ sư cần đọc hiểu các thông số, thông tin kích thước hình học và các yêu cầu từ bộ phận thiết kế mạch của từng linh kiện trong mạch điện nguyên lý để bố trí vị trí phù hợp trên mặt phẳng chip rồi sử dụng các lớp vật liệu vẽ từng đường dây dẫn, ... để chuyển hóa sơ đồ mạch điện nguyên lý thành định dạng để có thể dùng trong nhà máy sản xuất chế tạo chip.

- Kiến thức về các bước đóng gói linh kiện điện tử: chip sau khi được đúc tại các xưởng đúc chip, sẽ được chuyển tới công đoạn đóng gói, tại đây các chân của chip sẽ được kết nối từ bề

mặt wafer ra tới các tiếp xúc kim loại tại chân vỏ ngoài của chip. Vì vậy sơ đồ lead frame sơ đồ bonding, sơ đồ ball mapping cần được kỹ sư layout xem xét kỹ để có thể cố định vị trí các pad trong suốt quá trình layout. 

hinh-9vi-mach-1672133006531612975366.png
Hình 9: Minh họa đóng gói linh kiện điện tử.

- Kiến thức các quy tắc đặc thù của công nghệ chế tạo: Đối với người thiết kế layout thì những thông tin về diện tích là rất quan trọng, người thiết kế có bao nhiêu khoảng trống để vẫy vùng là có thể tìm thấy và ước lượng ở việc nghiên cứu các quy tắc đặc thù của công nghệ. Cụ thể là: xem công nghệ có những loại linh kiện (devices) nào, các quy định về kích thước hình học tối thiểu/tối đa có thể vẽ của từng lớp vật liệu cụ thể ra sao. 

hinh-10vi-mach-16721331139411908114834.png
Hình 10: Kiến thức cần có của kỹ sư thiết kế layout mạch tương tự.

- Kiến thức một số phần mềm layout thủ công: các phần mềm này cho phép thể hiện hình vẽ các biểu tượng linh kiện trong mạch điện thành những khối đa giác hình học. Có thể kể đến các phần mềm như: Cadence Virtuoso Layout Editor, Custom Compiler, LEdit, Klayout... 

Nhóm kiến thức hỗ trợ khác có thể kể đến như:

Kiến thức về nền tảng Linux, các editor, FPGA, các phần mềm mã nguồn mở dùng trong thiết kế vi mạch hoặc mã nguồn mở sẽ hỗ trợ giải quyết một phần nhu cầu thực hành và tìm hiểu khi học tập. 

hinh-11vi-mach-1672133178123678388116.png
Hình 11: Kiến thức hỗ trợ.

Lộ trình phát triển và mức đãi ngộ cho kỹ sư thiết kế vi mạch ở Việt Nam

Trong các ngành công nghệ nói chung và thiết kế vi mạch nói riêng, các công ty chuyên nghiệp luôn có tiêu chí rõ ràng và phân định rõ hai nhánh nghề nghiệp là “quản lý” và “chuyên gia”. Với xuất phát điểm là một kỹ sư khi mới ra trường, sinh viên tốt nghiệp thường sẽ cần một vài năm đầu để trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn. Sau khi đạt được một số thành tựu nhất định về chuyên môn và quen thuộc với môi trường làm việc công nghiệp thì bạn bắt đầu phấn đấu cho định hướng nghề nghiệp đã lựa chọn. 

Sự khác biệt chính giữa “quản lý” và “chuyên gia” là trình độ chuyên môn kỹ thuật và trình độ chuyên môn quản trị. Đối với hướng quản lý, các kỹ năng về giao tiếp, lập kế hoạch, quản lý thời gian, đánh giá con người, phát triển đội nhóm, định hướng phát triển,... và các kỹ năng mềm khác sẽ được chú trọng phát triển. Về chuyên môn kỹ thuật, càng lên quản lý cấp cao, sự hiểu biết về chi tiết kỹ thuật sẽ giảm dần nhưng kỹ thuật tổng quan vẫn được duy trì và phát triển. Còn đối với hướng chuyên gia, các thông tin và chi tiết về kỹ thuật, công nghệ, phần mềm sẽ được phát triển ngày càng mạnh thông qua công việc và dự án thực tế. Về kỹ năng quản trị, các chuyên gia thường sẽ mạnh về quản lý cá nhân, biết sắp xếp và quản lý công việc của mình ngày càng khoa học để tránh ảnh hưởng đến công việc của các khâu khác. 

hin-12vi-mach-1672133051151938660420.png
Hình 12: Lộ trình phát triển nghề nghiệp.

Mức đãi ngộ

Mức lương ngành vi mạch ở Việt Nam hiện tại vẫn được xem xét chung với lĩnh vực ICT chứ chưa được tách riêng là một ngành riêng để so sánh với tiêu chuẩn lương trung bình của ngành này trên thế giới.

Theo các báo cáo khảo sát lương ngành ICT của các tổ chức nhân sự uy tín ở Việt Nam, vi mạch đang thuộc nhóm có mức thu nhập khá cao trong lĩnh vực ICT, cụ thể mức lương khởi điểm trung bình của một kỹ sư vi mạch mới ra trường ước tính khoảng 600 USD/ tháng. Mức lương trung bình với một kỹ sư 5 năm kinh nghiệm là khoảng 20.000 USD/ năm. Như vậy, mức tăng trưởng lương trung bình hàng năm trong 5 năm đầu tiên đạt trung bình ~25%/năm. 

hinh-13vi-mach-1672133253078643658862.png
Hình 13: Lộ trình tăng trưởng thu nhập năm. (Nguồn: Cộng đồng vi mạch Việt Nam)

So với các nước có nền vi mạch phát triển, mức lương khởi điểm của kỹ sư vi mạch Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất xa nhưng khoảng cách này ngày càng được thu hẹp đối với kỹ sư có nhiều hơn 10 năm kinh nghiệm. Lưu ý: định nghĩa về mức độ kinh nghiệm ở Hình 12 là dựa trên khả năng thực hiện công việc, cụ thể:

- Kỹ sư mức Intern/Trainee: thực tập sinh, cần đào tạo từ 3-6 tháng mới có thể bắt đầu làm việc.

- Kỹ sư mức Junior: kỹ sư chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng có thể thực hiện được công việc với sự hướng dẫn từ các kỹ sư có kinh nghiệm hơn.

- Kỹ sư mức Engineer: kỹ sư được bắt đầu được tin tưởng giao phụ trách chính các nhiệm vụ một cách tương đối độc lập.

- Kỹ sư mức Senior: kỹ sư có khả năng chịu trách nhiệm chính các nhiệm vụ độc lập, phức tạp và có thể hướng dẫn cho các kỹ sư ít kinh nghiệm hơn.

- Kỹ sư mức Staff: kỹ sư chính, có khả năng phụ trách chính đồng thời một vài nhiệm vụ và chịu trách nhiệm công việc cho cả đội nhóm.

- Kỹ sư mức Principal: kỹ sư nhiều kinh nghiệm phụ trách kỹ thuật cho toàn bộ hay những phần khó nhất của chip. Kỹ sư ở mức này không chỉ có khả năng tự giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh và còn đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thiết kế, và hỗ trợ giải quyết các vấn đề cho các kỹ sư cấp thấp hơn.

Ngoài ra, còn có các chế độ đãi ngộ khác tùy theo chính sách văn hóa từng DN, ví dụ chính sách thưởng cổ phiếu ưu đãi, chính sách bảo hiểm cho nhân viên và người thân, chế độ đi ra nước ngoài cho mục đích đào tạo, trao đổi chuyên gia hàng năm, v.v...

Kết luận

Ước tính số lượng kỹ sư vi mạch hiện tại ở Việt Nam vào khoảng 5000 kỹ sư, trung bình mỗi năm thị trường bổ sung xấp xỉ 300 kỹ sư mới. Với việc sở hữu nguồn nhân lực trẻ có trình độ khá giỏi trong khi chi phí sinh hoạt lại thấp so với các nước phát triển xung quanh, Việt Nam đang có lợi thế để tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài phát triển đội ngũ kỹ sư thiết kế vi mạch trong thời gian tới. 

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 12 tháng 12/2022)

Bài liên quan
  • Việt Nam trước cơ hội làm chủ sản xuất chip
    Vi mạch bán dẫn được xem là nền tảng của tính toán hiện đại, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thế giới bước sang giai đoạn bùng nổ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, 5G, dữ liệu lớn.
  • FPT Software sản xuất chip IoT Make in Vietnam cho lĩnh vực y tế
    Ngày 28/9, FPT Semiconductor - Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch (trực thuộc FPT Software) chính thức ra mắt dòng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật (IoT) cho lĩnh vực y tế, hiện thực hóa giấc mơ sản xuất linh kiện bán dẫn khởi tạo bởi trí tuệ Việt.
  • Một số ý kiến, đề xuất phát triển vi mạch quốc gia
    Một chủ đề nóng thu hút rất nhiều sự quan tâm mức độ toàn cầu thời gian qua là tình trạng thiếu hụt chip. Việt Nam tuy chưa có nhà máy sản xuất chế tạo chip nhưng Việt Nam cũng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng chip khi có mặt ở khâu thiết kế, đóng gói kiểm thử hơn 20 năm qua. Vậy Việt Nam nên có những điều chỉnh hay hành động gì cho Chương trình phát triển vi mạch quốc gia?
  •  Việt Nam chế tạo thành công vi mạch chuyên dụng mã hoá video
    5, tại Hà Nội, Trường Đại học (ĐH) Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) thông báo kết quả nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công vi mạch chuyên dụng mã hoá video đầu tiên tại Việt Nam - VNU-UET VENGME H.264/AVC @2014 (VENGME H.264/AVC).
  •  Nhật Bản hỗ trợ TP Hồ Chí Minh công nghệ xưởng cực tiểu trong phát triển vi mạch
    NDĐT - Chiều 15-9, tại UBND TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu giữa Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh (SHTP) và Tổ hợp nghiên cứu phát triển công nghệ xưởng cực tiểu (Minimal Fab Development Association hay viết tắt là Minimal) về chương trình hợp tác nghiên cứu và cải thiện công nghệ tiên tiến liên quan đến xưởng cực tiểu (Minimal Fab).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo nghề thiết kế vi mạch và chế độ đãi ngộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO