Dịch vụ chuyển phát bưu kiện nhỏ - 7 điều cần lưu ý

03/11/2015 21:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Thương mại điện tử xuyên quốc gia đang ngày càng phát triển. Cơ hội cũng như thách thức để phát triển dịch vụ chuyển phát bưu kiện cũng trở nên chín muồi đối với bưu chính trên toàn thế giới. Vậy các ngành bưu chính đã làm gì để tận dụng được ưu thế của thương mại điện tử, đồng thời vẫn phát triển được các dịch vụ bưu chính truyền thống?

GIỚI THIỆU

Trong thập kỷ vừa qua, thói quen mua sắm của  người tiêu dùng đã trải qua nhiều thay đổi lớn.  Thương mại điện tử bùng nổ, thói quen mua sắm  trực  tuyến  ngày  càng  trở  nên  quen  thuộc.  Theo  thống kê của công ty JP Morgan – nhà cung cấp  dịch  vụ  tài  chính  hàng đầu  thế  giới,  tổng  giá  trị  thương mại điện tử toàn cầu ước tính đạt 900 tỷ USD  trong năm 2012. Rất nhiều đơn hàng trong tổng số  giá trị này cần phải được chuyển phát và kết quả là  ngành bưu chính trên toàn cầu sẽ gia tăng chuyển  phát xuyên biên giới.

Đối với các doanh nghiệp chuyển phát, tình trạng  trên cũng là một thách thức mới, đặc biệt đối với  các doanh nghiệp nhỏ và những nhà kinh doanh  đơn lẻ. Mua bán trực tuyến giúp bất kỳ ai cũng có  thể trở thành một nhà bán hàng trực tuyến. Tất cả  những gì cần chỉ là một trang web với sự trợ giúp của chuyên gia công nghệ thông tin. Ngay khi đơn  hàng trực tuyến được xác nhận và việc thanh toán  được thực hiện, hàng hóa sẽ được chuyển phát từ  người bán tới người mua. Bưu chính sẽ là đơn vị  trung gian, đảm bảo phần vật lý của một giao dịch  điện tử, chuyển phát hàng hóa được mua bán trực  tuyến tới người nhận.

Nhận xét về tình trạng trên, Phó Tổng giám đốc  phụ trách dịch vụ EMS trực thuộc ngành bưu chính  Trung Quốc, Zhu Lei cho biết: “Khi thực hiện nghiên  cứu về thị trường, các chuyên gia bưu chính Trung  Quốc đã phát hiện ra rằng, trong lĩnh vực thương  mại điện tử xuyên biên giới từ Trung Quốc tới các quốc gia khác, người mua và người bán không thực  sự quan tâm tới khung thời gian. Ngược lại, khi  dịch vụ EMS được áp dụng đối với các khách hàng  thương mại, đặc biệt là những công ty hoạt động  trong lĩnh vực xây dựng, thời gian là yếu tố được ưu  tiên hàng đầu. Các khách hàng thường yêu cầu sản  phẩm phải được chuyển phát theo một khung thời  gian nhất định, kèm theo các thông tin cụ thể về  chuyến hàng để thể hiện rõ tính minh bạch. Đồng  thời, những khách hàng này cũng rất quan tâm tới  mức  giá.  Họ  thường  chọn  những  dịch  vụ  có  mức  cước phí thấp nhất”.

Một  quốc  gia  khác  có  lượng  hàng  chuyển  phát  tăng mạnh song song với sự phát triển của thương  mại điện tử là Singapore. “Hầu hết hàng hóa được  chuyển phát từ Singapore là hàng hóa điện tử hoặc  phụ tùng, thường có trọng lượng nhẹ và không quá  đắt tiền” Hon Chew Lee, trưởng bộ phận giao dịch  quốc tế trực thuộc ngành bưu chính Singapore cho  biết. “Khách hàng của chúng tôi muốn có một dịch  vụ giữa dịch vụ thư đảm bảo và EMS. Họ cho rằng

chất lượng dịch vụ thư đảm bảo không phải luôn  luôn “đảm bảo” và đặc biệt đối với hàng hóa trực  tuyến. Còn dịch vụ EMS thì thường có mức phí quá  cao”.

Để phục vụ nhu cầu chuyển phát bưu kiện ngày  càng tăng của các khách hàng, bưu chính Singapore  đã ra mắt một dịch vụ mới mang tên ePac, chuyên  giải quyết các chuyến hàng được đặt mua trên eBay  tại  Singapore  và  chuyển  phát  tới  Mỹ.  Tuy  nhiên,  ePac chỉ chuyển phát những bưu kiện nhỏ, có trọng  lượng tới 2kg, trong một khung thời gian định sẵn  và  ở  mức  phí  vừa  phải.  Lãnh đạo  của  bưu  chính  Singapore hy vọng rằng dịch vụ này sẽ cạnh tranh  được với dịch vụ tương tự mang tên e-Packet của  bưu  chính  Trung  Quốc,  hiện đang  chuyển  phát  90.000 sản phẩm/ngày từ Trung Quốc tới Mỹ.

Từ thực trạng trên, có thể thấy, dịch vụ chuyển  phát bưu kiện nhỏ đang là một dịch vụ đáng quan  tâm và có khả năng phát triển mạnh trong tương lai  do mức cầu ngày càng tăng vượt quá mức cung dịch  vụ có sẵn.

Vậy phải làm sao để có thể phát triển và bước  chân vào mảnh đất màu mỡ hiện vẫn còn khá trống  vắng này? Đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều ngành  bưu chính trên toàn thế giới, dưới đây là 7 vấn đề cần lưu ý để phát triển dịch vụ chuyển phát bưu  kiện nhỏ.

7 VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý ĐỂ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT BƯU ĐIỆN NHỎ

Mức giá hợp lý

Mức giá/phí luôn luôn là vấn đề được quan tâm  hàng đầu. Hon Chew Lee, trưởng bộ phận giao dịch  quốc tế trực thuộc ngành bưu chính Singapore nhận  xét: “EMS chỉ được coi là dịch vụ giá trị gia tăng của  chúng tôi do mức cước quá cao. Hàng hóa thường  không quá đắt để khách hàng chấp nhận mức phí  cao như vậy. Thế nhưng, các khách hàng vẫn muốn  theo  dõi  và đảm  bảo  chất  lượng  chuyển  phát  tốt  nhất cho bưu kiện của họ. Vì vậy, việc ra đời một  “ngạch”  riêng  cho  dịch  vụ  chuyển  phát  bưu  kiện  nhỏ với mức giá hợp lý là cần thiết".

Trước khi dịch vụ chuyển phát bưu kiện nhỏ ra đời,  dịch  vụ  thư  bảo đảm  mất  từ  10-14  ngày để  chuyển từ Singapore tới Mỹ. Thời gian hiện nay đã  giảm xuống từ 6-8 ngày làm việc, và khách hàng  có thể đăng ký dịch vụ theo dõi trực tuyến nếu có  nhu cầu. Tuy nhiên, dịch vụ chuyển phát bưu kiện  nhỏ tại Singapore vẫn có quá nhiều bất cập: Không  bảo hiểm, không bồi thường mất mát, chậm trễ hoặc  không  chuyển  phát.  Thay  vào đó,  các  nhân  viên  bưu chính thường tư vấn cho khách hàng sử dụng  những dịch vụ chuyển phát có thời gian nhanh hơn,  từ 2-4 ngày làm việc, miễn phí dịch vụ theo dõi và  hàng hóa được chuyển phát lên tới 30kg, có tên gọi  Speedpost.

Tại  Canada,  tình  hình  diễn  ra  tương  tự.  “Nhiều  khách hàng không muốn trả thêm các khoản phụ  phí cho dịch vụ bưu kiện nhỏ. Họ chỉ muốn đăng ký  những dịch vụ có mức giá rẻ nhất, mặc dù không  có những tùy chọn như bảo hiểm, theo dõi chuyến  hàng...” Dave Eagles, Giám đốc bộ phận Quan hệ  Quốc tế của bưu chính Canada cho biết. “Khi bưu  kiện được chuyển phát tới bến cuối, nếu như người  nhận  bị  mất  bưu  kiện,  thì  chắc  chắn đơn  vị  gửi  không tốn công sức và phí để truy tìm, mà họ sẽ gửi  ngay một bưu kiện khác thay thế. Đó là cách những  nhà chuyển phát làm việc”.

Trọng lượng nhẹ

Trên thực tế, có thể khách hàng không mấy quan  tâm tới kích thước, trọng lượng bưu kiện gửi đi. Tuy  nhiên, những thống kê gần đây của Liên minh Bưu  chính thế giới (UPU) cho thấy bưu kiện nhỏ - những  bưu kiện có trọng lượng tối đa 2kg theo quy định của UPU – ngày càng được nhiều khách hàng lựa  chọn hơn khi sử dụng dịch vụ chuyển phát bưu kiện.  Chỉ tính riêng trong năm 2011, bưu chính toàn cầu  đã chuyển phát khoảng 800 triệu bưu kiện nhỏ trên  toàn thế giới. Trong khi đó, bưu kiện trọng lượng lớn  chỉ chiếm 45 triệu và EMS khoảng 55 triệu.

Những con số thống kê gần đây nhất đều cho thấy  sự bùng nổ lưu lượng bưu kiện nhỏ từ Châu Á Thái  Bình Dương tới các quốc gia khác thông qua mạng  lưới của UPU. Các quốc gia đều phải công nhận một  thực tế rằng: Thư tín truyền thống giảm đi nhưng  bưu kiện lại tăng mạnh.“Chính vì vậy, để phát triển  dịch vụ chuyển phát bưu kiện nhỏ đang ngày càng  trở nên phổ biến, bưu chính nhiều nước trên thế  giới đã và đang hoàn thiện những quy định dành  riêng cho dịch vụ này”, Eagles nói thêm.

Tham gia vào mạng lưới của UPU

Tại mọi thời điểm, UPU luôn luôn chứng minh được  thương hiệu và sự tồn tại của mình. UPU luôn nhận  thấy trước được những thách thức sẽ xảy ra đối với  các nhà khai thác bưu chính. Dưới sự bảo trợ của  UPU, nhiều chương trình hoạt động đã được thực  hiện để giúp các doanh nghiệp mua và bán trong  lĩnh vực thương mại điện tử chuyển giao hàng hóa  dễ dàng hơn, đồng thời giúp các ngành bưu chính  tăng doanh thu trong thời đại kỹ thuật số.

Tháng 03/2012, các quốc gia thành viên đã chấp  nhận một quy định mới của UPU để tạo thêm tùy  chọn định dạng cho dịch vụ chuyển phát bưu kiện  nhỏ. (Tùy chọn định dạng là những mã vạch tuân  theo tiêu chuẩn S10 của UPU – 13 ký tự mã vạch.)  Dự kiến, điều khoản mới sẽ có hiệu lực vào tháng  1/2013. Nếu điều khoản này được đưa vào áp dụng,  sẽ mở ra một triển vọng mới phát triển thêm các  dịch  vụ  giá  trị  gia  tăng  cho  ngành  bưu  chính,  ví dụ như dịch vụ “track and trace” các chuyến hàng  chuyển phát. Bên cạnh đó, tùy chọn định dạng còn  có thể giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý các bưu kiện nhỏ  khi hàng tới bộ phận hải quan và bộ phận an ninh  hàng không, vì một bản xác nhận định dạng đã bao  gồm đủ các thông tin về nội dung bưu kiện.

Không  chỉ  có  vậy,  Trung  tâm  Công  nghệ  Bưu  chính UPU đang nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu của hải quan bằng một phương pháp tin nhắn điện tử  mới mang tên ITMATT. ITMATT được xem là một giải  pháp chung cho việc trao đổi các thuộc tính bưu  phẩm giữa các nhà khai thác. Tuy nhiên, phương  pháp này hiện đang bị giới hạn trong 2 mẫu biểu  thông  tin  CN  22  và  CN  23  do  hải  quan  yêu  cầu.  ITMATT có thể kết nối thông qua các phần mềm tới  hệ thống mã vạch trên 1 sản phẩm. Hiện một số  quốc gia thành viên đã và đang thử nghiệm phương  pháp này.

“Theo  phương  pháp  này,  nếu  thông  tin được  gửi tới bưu cục nhận vào thời điểm bưu kiện được  chuyển đi, bộ phận hải quan tại điểm đến cuối cùng  có thể biết trước bưu kiện nào sẽ được chuyển đến.  Họ có thể nắm được trước những thông tin cần thiết,  vì vậy họ có thể thực hiện kiểm tra chu trình vật lý,  những chỉ số cần thiết chỉ dựa trên những dữ liệu  điện tử,” Eagles giải thích.

Tích hợp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng

Một ưu tiên đặc biệt khác mà UPU luôn luôn nhấn  mạnh đối với các nhà khai thác dịch vụ bưu chính  – đó là luôn tạo ra một tình thế “Win-win” giữa bưu  chính và khách hàng, những người không chỉ muốn  sử dụng dịch vụ chuyển phát bưu kiện nhỏ mà còn  yêu cầu cả dịch vụ theo dõi thông tin suốt chuyến  hàng.  Bắt đầu  từ  tháng  7/2011,  Chương  trình  “Doanh thu Bổ sung” gắn liền với dịch vụ chuyển  phát bưu kiện nhỏ dành cho các dịch vụ giá trị gia  tăng như đảm bảo, bảo hiểm và chuyển phát nhanh  đã được UPU phát động, nhằm tạo thêm doanh thu  bổ sung cho bưu chính, đồng thời tiếp tục nâng cao  chất lượng dịch vụ. Tính đến thời điểm hiện nay,  đã có gần 50 quốc gia thành viên của UPU đăng ký  tham gia chương trình này.

Việt Nam cũng đã tham gia vào chương trình này  từ tháng 7/2012 để đáp ứng các nhu cầu của khách  hàng. “Nhu cầu của khách hàng thay đổi theo từng ngày và chất lượng dịch vụ là vấn đề được họ quan  tâm hàng đầu. Nếu chúng tôi cải thiện chất lượng  dịch vụ, chúng tôi có thể tăng doanh thu”, bà Chu  Quỳnh Anh, Bưu chính Việt Nam cho biết.

Việt  Nam đặc  biệt  quan  tâm  tới  dịch  vụ  hàng  hóa gửi bảo đảm. “Các khách hàng của chúng tôi  có truyền thống đánh giá cao dịch vụ gửi thư bảo  đảm ra nước ngoài. Đối với họ, giá thư chuyển phát  nhanh là quá cao và không phù hợp với phần lớn  thu nhập của người Việt Nam. Trong khi đó, giá thư  đảm bảo không quá cao và hàng hóa lại được theo  dõi chặt chẽ,” bà Quỳnh Anh giải thích.

Ngoài ra, bà Quỳnh Anh còn đặc biệt lưu ý về xu  hướng tăng mạnh trong dịch vụ chuyển phát bưu  kiện ra nước ngoài do sự phát triển của thương mại  điện tử, một xu hướng mà các nhà điều hành bưu  chính Việt Nam hy vọng sẽ giúp tăng thêm doanh  thu bổ sung cho ngành bưu chính.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các ngành bưu  chính trên toàn thế giới tăng thêm doanh thu bổ sung nói chung, tạo điều kiện phát triển cho dịch vụ  chuyển phát bưu kiện nhỏ nói riêng trong khu vực  Châu Á Thái Bình Dương, Quỹ Chất lượng Dịch vụ (QSF) trực thuộc UPU mới đây đã phê duyệt một dự  án cho phép các khách hàng có thể nhanh chóng  kiểm tra trực tuyến về tình trạng lô hàng của họ  hiện đang ở đâu và nhanh chóng liên lạc với bộ  phận bưu chính nếu có bất kỳ sai sót gì xảy ra. Với  tên gọi Dự án Phát triển Chất lượng Các lô hàng gửi  bảo đảm (RAQUEL), dự án hiện đang xây dựng một  hệ thống theo dõi thông tin hiện đại và một mạng  lưới Internet mới dành riêng cho các sản phẩm gửi  bảo đảm  trong  khu  vực  (RAIS).  Góp  phần  tài  trợ  không nhỏ cùng QSF để thực hiện dự án này là các  ngành bưu chính Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia  và Singapore. Hệ thống RAIS dự kiến sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động từ tháng 01/2013.

Phương pháp chuyển hoàn phải đơn giản

Năm 2011, IBRS (International Business Reply Service), một dịch vụ đã có từ lâu của UPU đã được  cải thiện khá đáng kể để bắt kịp với sự phát triển của  thương mại điện tử. Ban đầu, IBRS đơn thuần là một  dịch vụ phản hồi đến các khách hàng của ngành bưu  chính về những bưu kiện có trọng lượng tối đa 50g.

Phương  những phiếu yêu cầu ấn phẩm hoặc tạp chí quốc tế.  Khách hàng ở quốc gia A sẽ thấy một phiếu yêu cầu  ấn  sử dụng tấm phiếu đó, điền đầy đủ thông tin và gửi tới công ty truyền thông ở quốc gia B. Khách hàng sẽ  không phải  giữa các ngành bưu chính với nhau.

Trong những năm gần đây, một nhu cầu khá đặc  biệt  từ  các  khách  hàng  tăng  vọt,  gây  ảnh  hưởng  mạnh tới ngành bưu chính – nhu cầu chuyển hoàn.  Các khách hàng sau khi mua hàng hóa, đặc biệt là  mua hàng trên mạng, muốn hoàn trả lại hàng cho người bán vì nhiều lý do – và việc chuyển hoàn  chính là dịch vụ cần đến ngành bưu chính. Để đáp  ứng nhu cầu ngày càng tăng này, năm 2011, IBRS  đã cải tiến hoàn toàn phương thức dịch vụ và bắt đầu cung cấp các dịch vụ chuyển hoàn đối với bưu  phẩm và bưu kiện có trọng lượng lên tới 2kg.

Có thể lo ngại nhất khi mua hàng trực tuyến quốc tế là việc  chuyển hoàn. Đối với khách hàng cá nhân, sẽ có nhiều  câu hỏi được đặt ra. Khách hàng sẽ phải xử lý ra sao  nếu như sản phẩm không như mong muốn? Họ có thể  trả  hay không? Tất cả những câu hỏi trên đã được IBRS  giải quyết với dịch vụ chuyển hoàn mới, khuyến khích  việc phát triển thương mại điện tử và chuyển phát  quốc tế. Đối với khách hàng doanh nghiệp, những vấn  đề xảy ra cũng không kém nghiêm trọng. “Có thể thấy  rõ rằng nếu một doanh nghiệp chấp nhận hàng hóa  chuyển hoàn, người mua sẽ quay lại và tiếp tục mua  hàng. Động  mới cho cả doanh nghiệp và bưu chính. Doanh nghiệp  có  thể  bán được  nhiều  hàng  hơn,  tăng được doanh thu nhờ  vào  doanh  số  phát tăng thêm”, Nicolass  van  der  Meer,  giám đốc Quan  hệ  Quốc  tế  trực  thuộc PostNL cho biết.

“Bưu  hiện các dịch vụ chuyển  hoàn  truyền  thống  một  cách dễ dàng, đó là thế  mạnh  Chúng  tôi  có  thể  tạo  ra  một  hoàn  hoàn  hảo,  mọi quốc gia trong mạng lưới của UPU”, Van der Meer nói thêm.

Tư vấn cho bưu chính các nước muốn cung cấp dịch vụ, Van der Meer nói: “Trong trường hợp gửi thư tín  thông thường,  vụ này cũng giống như các dịch vụ chuyển phát thư  truyền  cuối. Tiền sẽ được chuyển từ quốc gia nhận tới quốc  gia gửi. Định dạng thư cũng sẽ giống như thư vật lý  thông thường, vì vậy về mặt kỹ thuật các máy chia  chọn và xử lý thư cũng sẽ không nhận dạng ra bất kỳ  sự khác biệt nào khác”.

Về khía cạnh chia chọn sản phẩm, Giám đốc PostNL tư vấn: “Các nhân viên quầy giao dịch cần phải được  đào tạo thêm, để có thể phục vụ khách hàng với kỹ  năng và chất lượng dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, về mặt  hoạt động, có một vấn đề cần quan tâm – phụ thuộc  vào việc  loại tự động hay thủ công. Nếu là máy tự động, các  kỹ sư công nghệ thông tin sẽ dễ dàng tích hợp công  nghệ  cần phải được trang bị thêm một đầu đọc mã hóa để  có thể  phẩm IBRS”.

Về khía cạnh tài chính, Van  der  Meer  cho  rằng  “Các  quốc  gia  chuyển  hoàn  lại  sản  phẩm  sẽ  tự có những thỏa thuận  thương  mại  riêng  với  các  công  ty  bán  hàng.  Giá  chuyển  hoàn  hoặc  những cước phí như hải  quan,  kho  bãi...  sẽ  là  thỏa thuận song phương  giữa hai bên. Và ngành  bưu  chính  chỉ  là đơn  vị  chuyển  phát  trung gian”.

Sẽ tăng trọng lượng sản phẩm chuyển  phát

Đây là vấn đề đang được bưu chính các nước tranh  luận nhiều. EMS, bưu phẩm, bưu  kiện và thư tín là  những sản phẩm và dịch vụ luôn luôn gắn liền với  nhau. Cho đến thời điểm hiện nay, dịch vụ chuyển  phát bưu kiện nhỏ chỉ mới chấp nhận những sản  phẩm có trọng lượng tối đa 2 kg. Quy định này được  coi là “khá cứng nhắc” và “không phù hợp với điều  kiện thực tế”.

Một chuyên gia bưu chính cao cấp trực thuộc UPU  cho biết: “Hiện tại thư tín, bưu phẩm, bưu kiện có  trọng lượng tối đa 2kg chỉ được coi là dòng sản phẩm  và dịch vụ giá trị thấp do sự thiếu linh hoạt. Những  sản phẩm có giá trị thấp này có thể dễ dàng chuyển  hoàn trong các bao thư rỗng, như băng mực rỗng,  sách hoặc quần áo. Chỉ cần một chút thay đổi vượt  quá trọng lượng cho phép 2kg, những sản phẩm giá  trị thấp sẽ bị tính phí dịch vụ rất cao, đó là điều mà  các khách hàng không hề mong muốn”. Đại diện  lập pháp của UPU dự định, trong tương lai gần, sẽ  thay đổi trọng lượng tối đa cho phép lên mức 5kg.

Sẵn sàng cạnh tranh

Có thể nói, bưu chính trên toàn thế giới đang phải đối  tư nhân, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển phát thương  mại điện tử. Hầu hết tất cả các chuyên gia trong ngành  bưu chính toàn cầu đều thừa nhận “thực trạng cạnh  tranh gay gắt có xu hướng ngày càng cao”.

Để có thể cạnh tranh, bưu chính trên  toàn  thế  giới  cần  nắm  vững  một  chân  lý  tuy  cũ  nhưng không bao giờ sai, đó là: Chất lượng dịch vụ  luôn là ưu tiên hàng đầu. Cung cấp những dịch vụ  tốt nhất và lắng nghe yêu cầu của khách hàng, các  ngành bưu chính sẽ thành công và tận dụng được  những cơ hội to lớn do sự bùng nổ của thương mại  điện tử trên toàn cầu mang lại.

Tài liệu tham khảo

[1]. www.upu.int

[2]. www.canadapost.ca

[3].http://www.exfreight.com/small-package.html  

[4]. www.anpost.ie

[5]. Tạp chí e-Union Postale số tháng 2/2012

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ chuyển phát bưu kiện nhỏ - 7 điều cần lưu ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO