Điều gì cần lưu ý trong phiên bản tương lai của Chrome?

An Nhiên, Phạm Thu Trang| 30/04/2019 19:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Với 2/3 thị phần người dùng trên thế giới – theo một phép đo hoạt động trình duyệt được tính toán hàng tháng bởi nhà cung cấp phân tích Net Applications - Chrome của Google không có đối thủ về mức độ phổ biến.

future what is next

Vì vậy, khi Chrome nói, mọi người đều lắng nghe. Điều đó đúng với bất kỳ động thái nào mà Google thực hiện với mỗi lần nâng cấp trình duyệt - chi tiết về Bản cập nhật Chrome mới nhất là gì?  Và những gì nó dự định làm trong tương lai.

Với mỗi bản cập nhật, Google xuất bản một bộ ghi chú phát hành nhắm vào các doanh nghiệp. Trong các ghi chú phát hành, công ty nhấn mạnh một số bổ sung, thay thế, cải tiến và sửa đổi sắp tới được lên kế hoạch cho trình duyệt của mình.

Trong nỗ lực nhìn về tương lai của trình duyệt, Net Applications đã thu thập được những mục quan trọng nhất trong danh mục "Sắp ra mắt" (Coming soon) của Chrome. Nhưng Google lại tuyên bố "Chúng có thể bị thay đổi, trì hoãn hoặc hủy trước khi khởi chạy lên phiên bản Stable".

Chrome 75: Tìm kiếm trên thanh địa chỉ Chrome trả về kết quả từ Google Drive

Google cho biết: "Người dùng sẽ thấy kết quả Google Drive khi nhập tìm kiếm vào thanh địa chỉ, bao gồm PDF, Google Sheets, Docs và Slides".

Và đó là tất cả những gì Google cho biết. Tuy nhiên, có thể bổ sung những tính năng dự kiến.

Google vào tháng 3 đã khởi động thử nghiệm tích hợp giữa Chrome và Google Drive cho các đăng ký G Suite Business, Enterprise và Enterprise for Education. (Bản thử nghiệm beta đó yêu cầu Chrome 69 trở lên).

Các thanh địa chỉ tìm kiếm sắp tới có một số điểm khác biệt. Thử nghiệm Chrome 75 Dev của Computerworld - sau khi bật cờ tùy chọn "Đề xuất tài liệu Google Drive Omnibox" (Omnibox Google Drive Document suggestions) - cho thấy các kết quả được đề xuất chỉ xuất hiện trên thanh địa chỉ của PDF và Google Docs/Sheets/Slides được truy cập gần đây. Nói cách khác, tính năng Chrome 75 dường như là một tập hợp con, mặc dù không phải là một bộ hoàn hảo, trong số những gì đã được thử nghiệm cho người đăng ký G Suite, nhưng sẽ có sẵn cho tất cả người dùng Chrome có nội dung trong Google Drive.

chrome 75

Chrome 75: Chấm dứt từ chối Cách ly trang web (Site isolation)

Được công bố vào cuối năm 2017 trong Chrome 63, Site Isolation là một công nghệ phòng thủ, phân tách các trang từ các trang web khác nhau thành các quy trình khác nhau. Mỗi quy trình chạy trong một sandbox giới hạn những gì quy trình có thể làm, tất cả như là một phần của kế hoạch cách ly phần mềm độc hại khỏi toàn bộ trình duyệt và hệ điều hành của thiết bị.

Tính năng Site Isolation đã được bật trong các giai đoạn cho đến giữa năm 2018, nó được kích hoạt cho hầu hết tất cả người dùng Chrome. Tại thời điểm đó, chỉ các thiết bị được quản lý mới có thể từ chối. Kể từ Chrome 75 - hiện đang được lên kế hoạch xuất xưởng vào ngày 4/6 - điều đó sẽ kết thúc. Chrome 75 sẽ loại bỏ khả năng từ chối cách ly trang web trên máy tính để bàn bằng chính sách SitePerProcess hoặc IsolateOrigins".

Chrome 75:  cho phép quay lại phiên bản cũ

Google sẽ bổ sung quy trình khôi phục trình duyệt cho các doanh nghiệp muốn rút về phiên bản Chrome cũ hơn, công ty cho biết họ đã đặt tên cho mục tiêu này. Google cho biết: "Chrome 75 trên Windows sẽ bao gồm chính sách cho phép quản trị viên quay lại phiên bản Chrome trước đó".

Chức năng sẽ chỉ khả dụng cho khách hàng sử dụng các chính sách nhóm của Windows để quản lý Chrome. Google tuyên bố: "Thêm chính sách ứng dụng Rollback To Target Version (Quay lại phiên bản mục tiêu) để cho phép quản trị viên doanh nghiệp kích hoạt tính năng quay lại kết hợp với chính sách Target Version Prefix (Tiền tố phiên bản mục tiêu) hiện có".

Lý do có thể khiến bạn muốn đưa Chrome trở lại phiên bản cũ hơn là vì trình duyệt mới nhất gây ra sự cố, có thể là sự cố tương thích với ứng dụng hoặc vấn đề về quy trình làm việc.

Google đã kiên quyết rằng việc khôi phục sẽ là nỗ lực cuối cùng của công nghệ thông tin doanh nghiệp. Công ty cho biết: "Chính sách này có nghĩa là một cơ chế khẩn cấp và nên được sử dụng thận trọng. Nếu bạn quay lại phiên bản cũ hơn, bạn sẽ khiến người dùng gặp phải các vấn đề bảo mật đã biết. Sử dụng chính sách này có nguy cơ của riêng bạn".

Google cũng khuyến nghị khách hàng bật tính năng đồng bộ hóa trình duyệt hoặc các tính năng tương tự, Hồ sơ người dùng chuyển vùng (Roaming User Profiles), cho phép người dùng lấy dấu trang, mật khẩu, tiện ích mở rộng và tùy chọn cho nhiều PC. Không thể làm điều đó có nghĩa là dữ liệu được đồng bộ hóa từ các phiên bản sau sẽ không thể sử dụng được bởi các phiên bản cũ hơn

Google bổ sung: “Một phiên bản mới hơn sẽ cải thiện trải nghiệm rollback, bằng cách duy trì trạng thái người dùng trong quá trình khôi phục, để các cấu hình đồng bộ hóa và chuyển vùng sẽ không cần thiết”.

Chrome 76: Flash bị chặn theo mặc định

Gần hai năm trước, Adobe tuyên bố rằng cuối cùng họ sẽ ngừng Flash Player - một ứng dụng theo nhiều cách, đã tạo ra web - vào cuối năm 2020. Các nhà sản xuất trình duyệt như Google sau đó nêu chi tiết cách họ sẽ kết thúc hỗ trợ cho Flash.

Mặc dù Google đã giới hạn Flash trong nhiều năm - vào cuối năm 2016, nhưng nó đã bị tắt theo mặc định và bị giới hạn ở một số trang web, bao gồm Amazon, Facebook và YouTube. Vào mùa hè này, Chrome sẽ tạo ra một phong tỏa Flash hoàn chỉnh. Với Chrome 76, hiện được dự kiến xuất xưởng vào ngày 30 tháng 7, Flash sẽ bị tắt theo mặc định. Người dùng cá nhân sẽ có thể chuyển về "Yêu cầu sử dụng Flash" (Ask to use Flash) mặc định trong cài đặt (cho đến khi Google kết thúc mọi hỗ trợ bằng cách lấy nó từ dự án Chromium vào tháng 12 năm 2020) và các doanh nghiệp sẽ có thể tiếp tục kiểm soát việc sử dụng Flash thông qua Default Plugins Setting, Chính sách của Plugins ALLowed For Urls và Plugins Blocked ForUr.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Điều gì cần lưu ý trong phiên bản tương lai của Chrome?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO