DN CĐS toàn diện có năng suất, lợi nhuận tối thiểu gấp đôi

PV| 07/05/2022 16:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, nền tảng Make in Việt Nam Base.vn vinh dự được Bộ TT&TT và lãnh đạo tỉnh Long An chính thức ra mắt, giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ (SME) trên địa bàn tỉnh trong khuôn khổ hội thảo Giải pháp chuyển đổi số (CĐS) cho SME trên địa bàn.

Được tổ chức bởi Bộ TT&TT phối hợp UBND tỉnh Long An, hội thảo đã diễn ra trên cả hai nền tảng là trực tiếp và trực tuyến. Đây là sự kiện khởi đầu cho Kế hoạch số 856/QD-UBND ngày 21/3/2022 của UBND tỉnh Long An về Thực hiện Chương trình hỗ trợ SME CĐS  trên địa bàn tỉnh, nhằm cung cấp cho DN những thông tin đầy đủ nhất về các giải pháp, nền tảng hỗ trợ CĐS  uy tín đang có mặt trên thị trường.

Kinh tế số trở thành bàn đạp chính để toàn tỉnh Long An tăng trưởng

Việt Nam hiện có hơn 800.000 SME, chiếm 98% tổng số DM của cả nước và sử dụng hơn 70% lực lượng lao động, đóng góp khoảng 50% vào GDP cả nước. Trong đó, số lượng SME trên địa bàn tỉnh Long An là hơn 14 nghìn 300 doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý DN (Bộ TT&TT), "Thực tế của thế giới cho thấy một DN CĐS  toàn diện có năng suất lao động và lợi nhuận tối thiểu gấp đôi so với DN chưa chuyển đổi. Các nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng khoảng 72 triệu tỷ có thể sẽ được cộng thêm vào GDP của các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2024 nếu đẩy mạnh CĐS  cho doanh nghiệp SME".

Theo đó, đại diện Bộ TT&TT thể hiện quan điểm "Kỷ nguyên số không còn là thời của cá lớn nuốt cá bé, mà là thời của cá nhanh nuốt cá chậm". Chính phủ cùng với Bộ TT&TT đã và đang cực kỳ quan tâm, ưu tiên tạo mọi điều kiện hỗ trợ SME trên con đường số hóa, đặc biệt là đối với cộng đồng DN ở các địa phương.

Do đó, trong số 45.000 đơn vị, công ty công nghệ của cả nước, Bộ TT&TT đã lựa chọn và đưa tới hội thảo những nền tảng tiêu biểu và uy tín nhất, nhằm rút ngắn thời gian cần thiết để tìm hiểu, nghiên cứu của các DN, từ đó tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng hơn với các đơn vị cung cấp giải pháp CĐS .

"Việc lựa chọn các nền tảng số để giới thiệu tại hội thảo được triển khai kỹ lưỡng, khắt khe. Những nền tảng này đều có sự phát triển ổn định, chiến lược xây dựng sản phẩm rõ ràng, có lượng người dùng lớn đã được kiểm chứng bởi thị trường và đều có khả năng đồng hành trên chặng đường dài với doanh nghiệp", ông Đường cho biết.

Ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, nhận định đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình CĐS  tại nhiều DN của cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, công tác CĐS  trong cộng đồng SME vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản, như tiếp thị, bán hàng trực tuyến, sử dụng phần mềm kế toán và cấp hóa đơn điện tử rất đơn giản, sơ khai. Trong khi đó, việc thực hiện CĐS  toàn diện còn rất khiêm tốn và diễn ra khá chậm

Nguyên nhân dẫn dến thực trạng này có thể kể đến như: Nhiều SME còn lo ngại về vấn đề chi phí, thói quen và văn hóa DN bị thay đổi, thiếu nguồn nhân lực số, thiếu lộ trình rõ ràng và còn loay hoay trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp, đối tác phù hợp...

Trước những trăn trở của lãnh đạo tỉnh Long An, ông Trần Tuấn Anh Nghĩa, Giám đốc Dự án CĐS tại tỉnh Long An của Base.vn, khẳng định Long An có đầy đủ những thuận lợi và điều kiện để tiến hành CĐS  cho cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, lợi thế đầu tiên phải kể đến chính là những chủ trương, chính sách rất quyết liệt và kịp thời của ban lãnh đạo tỉnh, khi liên tục có những hoạt động mạnh mẽ để tuyên truyền và tạo ra môi trường, hành lang hỗ trợ cộng đồng DN, tạo điều kiện để cộng đồng DN có thể tiếp cận nhanh nhất với các đơn vị cung cấp nền tảng phù hợp và uy tín nhất thị trường.

Tiếp đó, phần lớn DN tại Long An đều đã trải qua giai đoạn "cần sống sót" và đã đi vào vận hành, phát triển ổn định. Do đó, họ có một nội lực nhất định và sẵn sàng để bàn về câu chuyện làm sao để tiếp cận các nền tảng CĐS  uy tín nhất và tiến hành áp dụng công nghệ một cách toàn diện nhất, hướng tới mục tiêu biến kinh tế số trở thành bàn đạp chính để toàn tỉnh Long An tăng trưởng và ngày càng vững mạnh.

"Từ ngày đầu thành lập và trong suốt những năm qua, Base.vn chỉ có một sứ mệnh duy nhất và chúng tôi chưa bao giờ quên dù chỉ một ngày, đó là CĐS cho hơn 800.000 SME Việt Nam, cùng họ bước vào kỷ nguyên số với một năng lực canh tranh vượt trội. Và đồng hành cùng hơn 14.300 SME trên địa bàn tỉnh Long An chính là một phần không thể thiếu của sứ mệnh ấy", ông Nghĩa kết luận./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
DN CĐS toàn diện có năng suất, lợi nhuận tối thiểu gấp đôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO