DN, NLĐ đánh giá cao công tác hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước

Thảo Vân| 15/12/2022 08:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Để bảo hộ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, Việt Nam đã ban hành các quy định hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp (DN), trong đó có Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc công ty CP Nhân lực Toàn Đài cho biết, DN và NLĐ đi làm việc ở nước ngoài tại công ty của ông luôn chấp hành các quy định cũng như các khoản đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Bản thân ông cũng thấy quy định về việc đóng, hưởng rất nhanh gọn, linh động.

"Trước đây luật quy định việc đóng trên tổng thu, nhưng theo nghị định mới NLĐ hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đóng góp Quỹ mức 150.000 đồng/NLĐ/hợp đồng. DN được hạch toán khoản đóng góp này vào chi phí hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của DN. NLĐ đi làm việc ở nước ngoài thì chỉ phải đóng góp 100.000 đồng/hợp đồng. Mức đóng góp này là phù hợp cho cả lao động và DN", ông Thành nói.

Theo Điều 7 Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg quy định khi DN hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đóng góp Quỹ mức 150.000 đồng/NLĐ/hợp đồng. DN được hạch toán khoản đóng góp này vào chi phí hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của DN. Với mức đóng góp Quỹ 150.000 đồng/NLĐ/hợp đồng DN được hỗ trợ khai thác, phát triển và ổn định thị trường lao động ngoài nước. 

Cụ thể, DN được tham gia các hoạt động khai thác, phát triển thị trường mới, mở rộng và ổn định thị trường lao động ngoài nước, tham gia khảo sát, đánh giá thị trường đang tiếp nhận lao động Việt Nam do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, được hỗ trợ tiền vé máy bay khứ hồi cho 01 nhân viên của DN theo chi phí thực tế nhưng tối đa bằng giá vé hạng phổ thông của hãng hàng không có khai thác hoặc liên kết khai thác chuyến bay từ Việt Nam đến quốc gia, vùng lãnh thổ công tác.

Đáng chú ý, trong trường hợp NLĐ b rủi ro bị chết trong thời gian làm việc ở nước ngoài khi người sử dụng lao động bị phá sản, không có khả năng thanh toán chi phí và NLĐ không được bảo hiểm chi trả, được hỗ trợ 50% chi phí thực tế vận chuyển thi hài, di hài của người lao động từ quốc gia, vùng lãnh thổ nơi NLĐ làm việc về Việt Nam.

Ông Thành đánh giá, trong khi mức đóng của lao động và DN không đổi thì mức hưởng của lao động lại tăng lên. Nếu trước đây, một lao động không may gặp rủi ro, tử vong thì chỉ được hỗ trợ 10 triệu đồng, thì nay hỗ trợ tăng lên tới 40 triệu đồng. Tương tự các trường hợp lao động không may gặp tai nạn, rủi do khác, mức hỗ trợ cũng tăng lên. 

Ông Thành khẳng định, Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước có ý nghĩa rất quan trọng góp phần hỗ trợ cho lao động đi làm việc ở nước ngoài không may gặp rủi ro. Trong quá trình đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, bản thân Công ty Cổ phần Nhân lực Toàn Đài có một số lao động đi làm việc ở nước ngoài không may gặp rủi ro, tử vong đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ.

Đồng tình với đánh giá trên từ phía DN, anh Nguyễn Hữu Toản (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, trước đây khi sang Hàn Quốc anh cùng các lao động cũng được Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc tuyên truyền về chính sách pháp luật nói chung của nước bạn và của Việt Nam nói chung, trong đó có các chính sách hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước nếu không may gặp rủi ro.

"Tôi được biết, nếu gặp rủi ro như tai nạn lao động hoặc không may bị mất mạng, lao động có thể được nhận một khoản tiền nhất định. Khoản tiền này rất cần thiết, bởi vì trong quá trình làm việc nếu không may xảy ra tai nạn mà được hỗ trợ kịp thời giúp san sẻ khó khăn với lao động", anh Toản nói.

Theo Quyết định 40/2019/TTg về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, NLĐ khi đi làm việc ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ khi gặp rủi ro như tai nạn, tử vong, ốm đau, mất việc làm hoặc cần hỗ trợ pháp lý. Mức hỗ trợ từ 7- 40 triệu đồng/người, tùy từng trường hợp. 

Trường hợp hỗ trợ NLĐ chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí giải quyết vụ việc thì mức hỗ trợ bằng 50% chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí giải quyết vụ việc. Tối đa 50 triệu đồng/vụ việc. Trường hợp vụ việc liên quan đến nhiều NLĐ, mức hỗ trợ tối đa lên tới 100 triệu đồng/vụ việc. 

Nhờ có những khoản hỗ trợ như vậy mà những NLĐ Việt Nam khi đi làm việc ở nước ngoài yên tâm lao động, mang tiền về giúp xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế đất nước./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
DN, NLĐ đánh giá cao công tác hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO