DN sẽ loay hoay nếu không có công cụ quản trị hiệu suất hợp lý

NK| 09/06/2022 13:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Quản trị hiệu suất được xem là một nhiệm vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp (DN). Tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới Deloitte cho biết họ dành gần 2 triệu giờ/năm cho hoạt động này. Tuy nhiên, 94% DN nhận thấy thời gian và công sức cho việc đánh giá này vừa tốn kém, vừa không mang lại kết quả như kỳ vọng.

Những vấn đề dẫn tới sự kém hiệu quả của hoạt động quản trị hiệu suất đã được đưa ra thảo luận tại hội thảo trực tuyến "Xây dựng hệ thống quản trị hiệu suất: Mô hình và Công cụ" do Base.vn và Học viện Agile phối hợp tổ chức. Đại diện chuyên gia đến từ hai đơn vị cũng gợi ý khung lý thuyết và công cụ để giúp hoạt động này phát huy đúng vai trò của nó. 

Bản chất của quản trị hiệu suất

Tại phần lớn DN, hoạt động quản trị hiệu suất thường bị đánh đồng với việc đánh giá hiệu suất vào cuối chu kỳ. Dựa trên việc đánh giá này, DN sẽ cân nhắc điều chỉnh lương thưởng cũng như lộ trình thăng tiến của nhân viên. Cũng bởi vậy, nhân viên thường có xu hướng e dè và có thể không trung thực trong quá trình đánh giá; trong khi đó, phía quản lý cũng thường cảm thấy thiếu tự tin vì "sợ" đánh giá không công bằng. 

Theo ông Phạm Anh Đới, CEO Học viện Agile - chuyên gia huấn luyện Quản lý và Đào tạo DN, mục tiêu cuối cùng của quản trị hiệu suất là nhằm thúc đẩy nhân viên hết mình cho mục tiêu chung của cả công ty, đồng thời giữ và phát triển nhân viên tốt ở lại đồng hành cùng DN trên chặng đường lâu dài.

"Sự phân chia lương thưởng công bằng chỉ là một phương tiện đáp ứng mục tiêu của quản trị hiệu suất. Nói cách khác, quản trị hiệu suất nên hướng tới việc thống nhất với nhân viên về một kỳ vọng hợp lý để khiến nhân viên hài lòng và cảm thấy gắn bó hơn với công ty, hơn là tập trung vào một sự đánh giá hoàn toàn công bằng khách quan", Giám đốc Học viện Agile nhận định.

Theo đó, ông Đới kết luận đánh giá hiệu suất chỉ là 1 trong 4 bước của chu trình quản trị hiệu suất, bao gồm: lập kế hoạch - thực thi -kiểm tra/đánh giá - cải tiến. Đồng thời khẳng định rằng việc quá tập trung vào đánh giá hiệu suất có thể khiến cho nhân sự cảm thấy thiếu định hướng (thiếu lập kế hoạch) hay triển khai công việc kém hiệu quả (thiếu thực thi). 

Doanh nghiệp sẽ loay hoay nếu không có công cụ quản trị hiệu suất hợp lý - Ảnh 1.

Quy trình 4 bước giúp nhà quản lý xây dựng thành công hệ thống quản trị hiệu suất

Công nghệ đóng vai trò quan trọng để quản lý hiệu suất của nhân viên

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, cả hai diễn giả đều thống nhất quan điểm và nhấn mạnh rằng chính ngay trong bước đánh giá hiệu suất, nhân viên phải được đánh giá thường xuyên, liên tục, thay vì chỉ tập trung ở các thời điểm cuối giai đoạn. 

Ông Đới lấy ví dụ một nhân viên cả năm không nỗ lực, nhưng chỉ đến vài tháng cuối cùng thì tích cực gây ấn tượng với sếp để đến kỳ đánh giá cuối năm vẫn được xét xuất sắc. Trường hợp này là hậu quả của việc kiểm tra không thường xuyên, lãnh đạo sẽ bị thiên kiến vào hiệu quả của nhân viên trong thời gian gần nhất mà không theo dõi cả quá trình. 

Trong một trường hợp phổ biến khác, DN đặt mục tiêu đầu tháng mà chỉ rà soát, đánh giá khi vào cuối tháng. Do đó, cả nhà quản lý và nhân viên đều không có những thảo luận hai chiều thường xuyên, dẫn tới cải tiến chậm chạp, và cuối cùng, mục tiêu đạt được hay không đạt thì cũng không thể thay đổi. 

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0, để cải thiện và nâng cao quản trị hiệu suất trong DN, để nhà quản lý có thể quy hoạch và rõ ràng hơn trong việc quản lý hiệu suất của nhân viên, các ứng dụng, nền tảng công nghệ được xem là có vai trò cực kỳ quan trọng.

Ông Bùi Trung Thành, Trưởng nhóm Tư vấn kinh doanh tại Base.vn, nhận định: "Để mục tiêu không chỉ là khẩu hiệu, DN cần có công cụ đo lường tiến độ hoàn thành kế hoạch từng ngày. Công cụ đó không phải là những ứng dụng dạng chat truyền thống, mà phải là một phần mềm để quản trị mục tiêu, giữ vai trò là cầu nối giúp gắn kết mục tiêu cá nhân với mục tiêu tổ chức". 

Với những quan sát và trải nghiệm thực tế, cùng kinh nghiệm tư vấn và đồng hành chuyển đổi số với hàng trăm DN Việt Nam, đại diện Base.vn đánh giá phần lớn DN hiện nay vẫn đang sử dụng phần mềm chat để giao việc một cách thủ công. "Những ứng dụng này sinh ra để truyền tải thông tin, không phải để quản trị mục tiêu, do đó dẫn tới tình trạng trôi, sót thông tin và không có thể đo lường hiệu suất của nhân viên trong cả tiến trình", ông Thành cho biết.

Một số giải pháp được thiết kế và xây dựng nhằm giúp DN nâng cao quản trị hiệu suất như Base Work+ có thể giúp nhà quản lý tự động phân luồng và tổng hợp báo cáo từng loại công việc, dự án của từng phòng ban, cập nhật liên tục các nhiệm vụ đang bị trễ hạn hoặc được hoàn thành muộn, từ đó giúp nhà quản lý tự tin đánh giá nhân viên một cách phù hợp và chính xác.

Doanh nghiệp sẽ loay hoay nếu không có công cụ quản trị hiệu suất hợp lý - Ảnh 2.

Ứng dụng công nghệ là công cụ giúp nâng cao quản trị hiệu suất trong DN

"Ứng dụng công nghệ sẽ giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn nhân viên của mình, từ đó dễ dàng đưa ra những mục tiêu phù hợp cho họ. Ở chiều ngược lại, nhân viên có thể hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong tổ chức và sự đồng hành của đội ngũ lãnh đạo", ông Thành khẳng định. Kết luận này phù hợp với mục tiêu bản chất của quản trị hiệu suất, đó là giúp nhân viên gắn kết lâu dài và đóng góp hết mình cho tổ chức.

Bên cạnh đó, sau quá trình đặt mục tiêu và đánh giá, DN cần phải xây dựng chương trình đào tạo cụ thể để phát triển được tối đa năng lực và hiệu suất nhân viên./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
DN sẽ loay hoay nếu không có công cụ quản trị hiệu suất hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO