Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi rộng; quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như thể hiện vai trò là thành phần, là hạ tầng thiết yếu trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, Bộ TTTT yêu cầu các doanh nghiệp (DN) cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện khẩn trương, đồng bộ các nội dung sau:
1. Các DN cung ứng dịch vụ bưu chính (hoặc là DN được Nhà nước chỉ định duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) phải nhanh chóng thích ứng trước tình huống khó khăn và có trách nhiệm xã hội trong duy trì cung ứng các dịch vụ bưu chính phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và của các cơ quan Đảng, Nhà nước đảm bảo liên tục, không gián đoạn, nhanh chóng, chính xác, an toàn trong mọi tình huống.
2. Thực hiện các giải pháp, trong đó chú trọng triển khai ứng dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số nhằm hạn chế tiếp xúc trong cung ứng dịch vụ; nhanh chóng nắm bắt cơ hội, từng bước chuyển sang phương thức cung ứng dịch vụ bưu chính số, dịch vụ gắn với thương mại điện tử;
Bố trí đủ nhân lực để hạn chế việc chấp nhận bưu gửi tại điểm phục vụ; đẩy mạnh việc hấp nhận và pát trả bưu gửi tại địa chỉ khách hành; kịp thời lưu thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứu, mất mát bưu gửi dẫn đến phát sinh khiếu nại của khách hàng.
3. Các điểm phục vụ bưu chính, các cơ sở khai thác bưu gửi và các bộ phận liên quan của DN cung ứng dịch vụ bưu chính phải thực hiện các yêu cầu sau:
- Nghiêm túc triển khai các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, chú trọng tuân thủ các yêu cầu về việc đeo khẩu trang trong suốt thời gian lao động, đo thân nhiệt theo hướng dẫn, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp hoặc số lượng người tập trung tại một địa điểm, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại nơi thuận tiện cho nhân viên, khách hàng sử dụng...
- Khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế đối với tất cả nhân viên bưu chính, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên, lái xe, bưu tá thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và di chuyển trên đường.
- Trường hợp các nhân viên có biểu hiện nhiễm bệnh, có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) phải khai báo trung thực, đầy đủ để được xét nghiệm, thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp khai báo không trung thực hoặc không đầy đủ xem xét xử lý theo quy định.
- Xem xét áp dụng cơ chế thu nhập tối thiểu hoặc cơ chế phù hợp khác nhằm bảo đảm quyền lợi đối với các trường hợp nhân viên bị nhiễm bệnh hoặc trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Phối hợp và tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ TTTT yêu cầu các DN cung ứng dịch vụ bưu chính nghiêm túc thực hiện. Trường hợp phát sinh vướng mắc, DN cung ứng dịch vụ bưu chính phản ánh về Bộ TTTT để kịp thời hướng dẫn, giải quyết.
Bưu điện dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ chuyển vật tư y tế đến vùng dịch Covid-19
Hưởng ứng chỉ đạo của Bộ TTTT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) vừa ký kết với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam về việc tiếp nhận hàng cứu trợ và trang thiết bị y tế đến các vùng dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ngày càng ảnh hưởng nặng nề tới đời sống xã hội.
Theo đó, BĐVN sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển cho Hội thuốc trẻ Việt Nam đối với hàng cứu trợ và trang thiết bị y tế (như: máy thở cấp cứu can thiệp, phòng áp lực âm, khẩu trang N95 và đồ bảo hộ…) tới các tuyến đầu chống dịch, các vùng đang có số lượng người mắc Covid-19 cao, đặc biệt là tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung.
BĐVN sẽ thực hiện vận chuyển hàng hóa với trọng lượng khoảng nửa tấn hàng cho mỗi lần gửi. Thời gian chuyển phát được ưu tiên vận chuyển theo phương thức nhanh nhất, kịp thời, đảm bảo tiến độ đến với địa bàn cần được hỗ trợ.
Ngoài ra, BĐVN cũng vận dụng lợi thế CNTT 4.0 trong bối cảnh dịch Covid-19 thông qua việc tạo và theo dõi đơn hàng trên ứng dụng My VNPost để góp phần hạn chế đi lại, giao tiếp trực tiếp giữa người gửi và bưu cục phục vụ.
Điểm tập kết nhận hàng cứu trợ là trụ sở Trung ương Đoàn (62-64 Bà Triệu, Hà Nội), nơi nhận tại 63 tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc. Thời gian hỗ trợ bắt đầu hỗ trợ từ 1/4/2020.
Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19 - Vì một Việt Nam khỏe mạnh" của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai trên khắp cả nước nhằm thực hiện các nhiệm vụ: vận động thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện, xung phong trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh; vận động nguồn lực xã hội, cung cấp vật tư y tế phục vụ công tác phòng dịch.
Với BĐVN, đây cũng là sự chung tay trong hàng loạt các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ý nghĩa đã triển khai như: trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho người lao động cũng như khách hàng tới giao dịch không đeo khẩu trang ngay từ đầu mùa dịch; Phát động toàn thể CBCNV và người lao động cùng tham gia hưởng ứng chương trình vận động "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" thông qua hình thức nhắn tin qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 - đầu số 1407; Xây dựng, triển khai bản đồ vùng dịch tại ứng dụng NCOVI để cung cấp cho người sử dụng dữ liệu về dịch bệnh, thông tin về hình ảnh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để biết rõ vùng cách li, khoảng cách đến các điểm cần quan tâm liên quan đến dịch bệnh…
Cùng với đó, BĐVN cũng tiếp tục mang đến những giá trị tốt nhất cho người dân, DN và xã hội trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát, trong đó có việc cải tiến ứng dụng My VNPost với chức năng tra cứu bưu cục gần nhất giúp khách hàng không bị gián đoạn trong thực hiện chuyển phát bưu gửi trong mùa dịch.
BĐVN cũng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trong đó không tập trung nơi đông người; Thực hiện giảm cước chuyển phát từ 20 - 30% (tùy theo từng loại hồ sơ) đối với các dịch vụ hành chính công.
Bên cạnh đó, các điểm giao dịch cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…