Doanh nghiệp bưu chính khẩn trương hỗ trợ chuyển phát hàng hoá thiết yếu

Lan Phương| 02/04/2020 15:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TTTT vừa ban hành văn bản số 1115/BTTTT-BC gửi các doanh nghiệp (DN) cung ứng dịch vụ bưu chính về việc bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính trong thời kỳ dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi rộng; quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như thể hiện vai trò là thành phần, là hạ tầng thiết yếu trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, Bộ TTTT yêu cầu các doanh nghiệp (DN) cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện khẩn trương, đồng bộ các nội dung sau:

1. Các DN cung ứng dịch vụ bưu chính (hoặc là DN được Nhà nước chỉ định duy trì, quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) phải nhanh chóng thích ứng trước tình huống khó khăn và có trách nhiệm xã hội trong duy trì cung ứng các dịch vụ bưu chính phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và của các cơ quan Đảng, Nhà nước đảm bảo liên tục, không gián đoạn, nhanh chóng, chính xác, an toàn trong mọi tình huống.

Doanh nghiệp bưu chính khẩn trương hỗ trợ chuyển phát hàng hoá thiết yếu - Ảnh 1.

2. Thực hiện các giải pháp, trong đó chú trọng triển khai ứng dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số nhằm hạn chế tiếp xúc trong cung ứng dịch vụ; nhanh chóng nắm bắt cơ hội, từng bước chuyển sang phương thức cung ứng dịch vụ bưu chính số, dịch vụ gắn với thương mại điện tử;

Bố trí đủ nhân lực để hạn chế việc chấp nhận bưu gửi tại điểm phục vụ; đẩy mạnh việc hấp nhận và pát trả bưu gửi tại địa chỉ khách hành; kịp thời lưu thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứu, mất mát bưu gửi dẫn đến phát sinh khiếu nại của khách hàng.

3. Các điểm phục vụ bưu chính, các cơ sở khai thác bưu gửi và các bộ phận liên quan của DN cung ứng dịch vụ bưu chính phải thực hiện các yêu cầu sau:

- Nghiêm túc triển khai các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, chú trọng tuân thủ các yêu cầu về việc đeo khẩu trang trong suốt thời gian lao động, đo thân nhiệt theo hướng dẫn, giữ khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp hoặc số lượng người tập trung tại một địa điểm, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại nơi thuận tiện cho nhân viên, khách hàng sử dụng...

- Khẩn trương rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế đối với tất cả nhân viên bưu chính, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên, lái xe, bưu tá thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và di chuyển trên đường.

- Trường hợp các nhân viên có biểu hiện nhiễm bệnh, có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) phải khai báo trung thực, đầy đủ để được xét nghiệm, thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp khai báo không trung thực hoặc không đầy đủ xem xét xử lý theo quy định.

- Xem xét áp dụng cơ chế thu nhập tối thiểu hoặc cơ chế phù hợp khác nhằm bảo đảm quyền lợi đối với các trường hợp nhân viên bị nhiễm bệnh hoặc trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Phối hợp và tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ TTTT yêu cầu các DN cung ứng dịch vụ bưu chính nghiêm túc thực hiện. Trường hợp phát sinh vướng mắc, DN cung ứng dịch vụ bưu chính phản ánh về Bộ TTTT để kịp thời hướng dẫn, giải quyết.

Bưu điện dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ chuyển vật tư y tế đến vùng dịch Covid-19

Hưởng ứng chỉ đạo của Bộ TTTT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) vừa ký kết với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam về việc tiếp nhận hàng cứu trợ và trang thiết bị y tế đến các vùng dịch trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ngày càng ảnh hưởng nặng nề tới đời sống xã hội.

Theo đó, BĐVN sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển cho Hội thuốc trẻ Việt Nam đối với hàng cứu trợ và trang thiết bị y tế (như: máy thở cấp cứu can thiệp, phòng áp lực âm, khẩu trang N95 và đồ bảo hộ…) tới các tuyến đầu chống dịch, các vùng đang có số lượng người mắc Covid-19 cao, đặc biệt là tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung.

BĐVN sẽ thực hiện vận chuyển hàng hóa với trọng lượng khoảng nửa tấn hàng cho mỗi lần gửi. Thời gian chuyển phát được ưu tiên vận chuyển theo phương thức nhanh nhất, kịp thời, đảm bảo tiến độ đến với địa bàn cần được hỗ trợ.

Doanh nghiệp bưu chính khẩn trương hỗ trợ chuyển phát hàng hoá thiết yếu - Ảnh 2.

Nhân viên Bưu điện tiếp nhận hàng hỗ trợ từ Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam để chuyển đến các vùng dịch

Ngoài ra, BĐVN cũng vận dụng lợi thế CNTT 4.0 trong bối cảnh dịch Covid-19 thông qua việc tạo và theo dõi đơn hàng trên ứng dụng My VNPost để góp phần hạn chế đi lại, giao tiếp trực tiếp giữa người gửi và bưu cục phục vụ.

Điểm tập kết nhận hàng cứu trợ là trụ sở Trung ương Đoàn (62-64 Bà Triệu, Hà Nội), nơi nhận tại 63 tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc. Thời gian hỗ trợ bắt đầu hỗ trợ từ 1/4/2020.

Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19 - Vì một Việt Nam khỏe mạnh" của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai trên khắp cả nước nhằm thực hiện các nhiệm vụ: vận động thầy thuốc trẻ xung kích, tình nguyện, xung phong trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh; vận động nguồn lực xã hội, cung cấp vật tư y tế phục vụ công tác phòng dịch.

Với BĐVN, đây cũng là sự chung tay trong hàng loạt các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 ý nghĩa đã triển khai như: trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho người lao động cũng như khách hàng tới giao dịch không đeo khẩu trang ngay từ đầu mùa dịch; Phát động toàn thể CBCNV và người lao động cùng tham gia hưởng ứng chương trình vận động "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" thông qua hình thức nhắn tin qua Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 - đầu số 1407; Xây dựng, triển khai bản đồ vùng dịch tại ứng dụng NCOVI để cung cấp cho người sử dụng dữ liệu về dịch bệnh, thông tin về hình ảnh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 để biết rõ vùng cách li, khoảng cách đến các điểm cần quan tâm liên quan đến dịch bệnh…

Cùng với đó, BĐVN cũng tiếp tục mang đến những giá trị tốt nhất cho người dân, DN và xã hội trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát, trong đó có việc cải tiến ứng dụng My VNPost với chức năng tra cứu bưu cục gần nhất giúp khách hàng không bị gián đoạn trong thực hiện chuyển phát bưu gửi trong mùa dịch.

BĐVN cũng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, trong đó không tập trung nơi đông người; Thực hiện giảm cước chuyển phát từ 20 - 30% (tùy theo từng loại hồ sơ) đối với các dịch vụ hành chính công.

Bên cạnh đó, các điểm giao dịch cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…

Bài liên quan
  • Hình ảnh của "tứ đại quốc khuyển" trên tem bưu chính
    Nhằm giới thiệu sự đa dạng sinh học ở Việt Nam và nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc bảo tồn các giống chó bản địa có giá trị, ngày 11/10/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem bưu chính "Chó".
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Samsung Networks giải bài toán khó
    Doanh số bán hàng mảng kinh doanh mạng của Samsung đang giảm tốc so với Ericsson và Nokia.
  • Hệ sinh thái Viettel 5G2B gỡ "nút thắt" của sản xuất thông minh
    Máy móc vận hành tự động, robot xuất hiện ở mọi công đoạn để giảm sức người, hoạt động sản suất được giám sát toàn trình… và tất cả được kết nối trên nền tảng một mạng 5G riêng chính là viễn cảnh sản xuất thông minh mà 5G2B của Viettel đã hiện thực hoá.
  • Kiosk y tế thông minh giúp người dân dễ dàng đăng ký khám chữa bệnh
    Hệ thống Kiosk y tế thông minh giúp người dân có thể tự đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng. Đồng thời, các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám, chữa bệnh của bệnh nhân thuận tiện hơn.
  • Để mọi người dân có thể sử dụng trợ lý ảo khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
    Ứng dụng trợ lý ảo để hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là một xu hướng đã được nhiều quốc gia trên thế giới tiến hành. Tại Việt Nam, một số địa phương cũng đã và đang tiến đến dùng chatbot, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa cao.
  • Đưa tiếng nói và kinh nghiệm của trẻ em vào các thảo luận về an toàn trực tuyến
    Một trong những giải pháp nhằm bảo vệ trẻ em trên môi trường Internet là đưa tiếng nói và kinh nghiệm của trẻ em vào các cuộc thảo luận về an toàn trực tuyến, cũng như cung cấp cho các em một nền tảng để các em tự mình thể hiện những việc cần làm trên không gian mạng.
  • Tăng tốc chuyển đổi số với hệ sinh thái ứng dụng 5G của Viettel
    Hệ sinh thái ứng dụng 5G của Viettel mang đến sự đột phá về khả năng tự động hóa, tạo ra sự thay đổi toàn diện trong vận hành ở 7 lĩnh vực trọng điểm như sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải và logistics, nông nghiệp, y tế, giáo dục, năng lượng và thành phố thông minh.
  • Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP. Hà Nội lần thứ IV diễn ra thành công, tốt đẹp
    Ngày 5/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP. Hà Nội lần thứ IV năm 2024 với sự tham dự của 250 đại biểu đại diện cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô.
  • Giải pháp để nâng cao năng lực báo chí viết về kinh tế
    Để nâng cao năng lực báo chí viết về kinh tế cần tăng cường hoạt động nghiên cứu để xây dựng hệ giá trị, mô hình đào tạo và phát triển đội ngũ nhà báo viết về kinh tế; xây dựng bộ chỉ số đo năng lực các cơ quan báo chí về chủ đề kinh tế; thúc đẩy song song các hoạt động nghiên cứu - đào tạo - bồi dưỡng...
  • FPT Shop ‘bùng nổ’ ưu đãi Black Friday dành riêng cho SIM FPT
    Từ nay đến hết ngày 30/11, FPT Shop triển khai chương trình ưu đãi Black Friday dành riêng cho SIM FPT với hàng loạt gói cước siêu hấp dẫn, giúp bạn thỏa sức lướt mạng, xem phim, kết nối mọi lúc mọi nơi với chi phí tiết kiệm nhất.
Doanh nghiệp bưu chính khẩn trương hỗ trợ chuyển phát hàng hoá thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO