Doanh nghiệp chuyển đổi số: Không lo AI thế chỗ, chỉ sợ khoảng cách thế hệ

Trọng Đạt| 31/03/2021 10:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ 15% doanh nghiệp lo ngại máy móc sẽ thay thế con người. Thay vào đó, điều mà nhiều doanh nghiệp quan tâm là những khác biệt về thế hệ người lao động trong thời chuyển đổi số.

Khoảng cách thế hệ là mối lo mới trong thời chuyển đổi số

Công ty chuyên tuyển dụng nhân sự Navigos Group mới đây đã công bố một báo cáo về thực trạng và xu hướng đào tạo nhân sự trong thời kỳ chuyển đổi số. Đây là kết quả phân tích các dữ liệu của 225 doanh nghiệp tham gia khảo sát.

Theo báo cáo này, có đến 82% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng đào tạo sẽ giúp nâng cao hiệu suất cho đội ngũ nhân viên. Điều này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh cuộc CMCN lần thứ 4 với sự thay đổi và biến động nhanh chóng của công nghệ.

Đó là khi bản chất công việc thay đổi đòi hỏi người lao động phải được cập nhật kiến thức và kỹ năng mới liên tục. Do vậy, 34% số doanh nghiệp khảo sát đồng tình với ý kiến phải nắm được xu hướng công nghệ để tung ra các chương trình đào tạo đón đầu.

Doanh nghiệp chuyển đổi số: Không lo AI thế chỗ, chỉ sợ khoảng cách thế hệ - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp hết sức quan tâm tới sự đa dạng về thế hệ trong thời kỳ chuyển đổi số. Ảnh: Trọng Đạt

Đáng chú ý khi cuộc khảo sát cũng cho thấy, chỉ 15% doanh nghiệp cảm thấy lo ngại về sự thay thế của máy móc đối với con người. Thay vào đó, điều mà nhiều doanh nghiệp (24%) quan tâm là sự đa dạng về thế hệ trong cùng một doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa thế hệ X (những người sinh trong thập kỷ 1960 - 1970), thế hệ Y (thập kỷ 1980 - 1990) và thế hệ Z (cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000) nảy sinh những nhu cầu rất mới về kiến thức, kỹ năng để có thể làm việc chung với nhau. Đây là lý do khiến khâu đào tạo phải được cải tiến và đổi mới liên tục.

Học trực tuyến vẫn sẽ là xu thế đào tạo của tương lai

Khi nói về xu hướng đào tạo và phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến vẫn sẽ là xu hướng lớn nhất cho tương lai.

Lợi ích của đào tạo trực tuyến là rất rõ ràng. 90% ý kiến của doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, lợi ích lớn nhất là sự linh hoạt về thời gian và không gian dành cho người học. Bên cạnh đó, trong trường hợp cần bổ sung kiến thức, việc học lại và truy cập vào kho học liệu trực tuyến cũng rất dễ dàng.

Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn và đông nhân viên, đào tạo trực tuyến cũng rất thuận tiện. Chính vì những lý do này, 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, đối với doanh nghiệp của họ, đào tạo trực tuyến (E-learning) sẽ là hình thức đào tạo lớn nhất trong 5 năm tới.

Xếp ở vị trí thứ 2 là đào tạo tích hợp (Blended learning), gồm nhiều hình thức, từ học tập theo mô hình truyền thống đến học trực tuyến với 51% bình chọn. Khoảng 40% ý kiến cho biết doanh nghiệp sẽ tự phát triển hệ thống đào tạo của riêng mình (Learning Management System – LMS).

Doanh nghiệp chuyển đổi số: Không lo AI thế chỗ, chỉ sợ khoảng cách thế hệ - Ảnh 2.

Học trực tuyến sẽ trở thành kênh đào tạo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời chuyển đổi số. Ảnh: Trọng Đạt

Nhìn ở một góc độ khác, việc ít tương tác giữa con người với nhau là rào cản lớn nhất của đào tạo trực tuyến. Đây là ý kiến của 76% số doanh nghiệp được hỏi. Ngoài ra, khả năng tiếp thu, quản lý thời gian và sự tập trung khi tự học của học viên cũng sẽ là vấn đề khiến các doanh nghiệp cảm thấy đau đầu.

Ngoài đội ngũ nhân sự, việc đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo/quản lý trong thời kỳ chuyển đổi số là việc cần làm nhất trong thời gian tới.

Nhận thấy xu hướng chuyển đổi là tất yếu, 56% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tập trung đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý trong thời kỳ chuyển đổi số. Đó là các chương trình đào tạo về năng lực quản trị trong biến động, kỹ năng khai vấn (coaching)…

Nhìn chung, nhận định của Báo cáo cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và yêu cầu trọng tâm đối với doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, việc áp dụng công nghệ trong đào tạo gần như là bắt buộc để có thể theo kịp được các yêu cầu về chuyển đổi số.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp chuyển đổi số: Không lo AI thế chỗ, chỉ sợ khoảng cách thế hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO