Doanh nghiệp số

Doanh nghiệp công nghệ lớn Việt Nam “thờ ơ” với việc cạnh tranh ChatGPT

PV 10:20 25/05/2023

Sau "hiện tượng" ChatGPT , các doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn, nắm giữ nhiều dữ liệu để phát triển AI như FPT, Viettel, VNG… vẫn “bình chân” chưa ra mắt bất kì một sản phẩm chatbot AI mới nào, trái ngược với các ông lớn như Facebook, Google…

chatgpt-1-485.jpg
Trái ngược với các ông lớn như Facebook, Google…, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất kì sản phẩm nào tương tự ChatGPT được các DN công nghệ lớn Việt ra mắt.

Tạo "cú huých” cho cộng đồng AI nhưng ChatGPT vẫn có yếu điểm

Theo kết quả khảo sát Sở TT&TT TP. HCM được công bố gần đây, khoảng 48% (trong số 1.000 DN tham gia khảo sát) đã ứng dụng ChatGPT vào công việc, khoảng 25% khẳng định ChatGPT đang hoặc đã thay thế nhân công ở một số vị trí nhất định, giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn USD.

Theo ông Đinh Trần Tuấn Linh, Giám đốc công nghệ Unikon.vn - đơn vị sản xuất nội dung bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data), không phải nhờ ChatGPT mà mọi người mới nhắc nhiều về câu chuyện AI mà cách đây 4 năm, xu hướng AI đã được diễn ra và các DN bắt đầu nghiên cứu về công nghệ này. Dù đã phát triển hàng chục năm nhưng AI chủ yếu phục vụ cho dân công nghệ, những người làm nghiên cứu. Song nhờ “cú huých” từ ChatGPT, AI đã có giao diện dành cho người dùng cuối. Lần đầu tiên, những người không rành về công nghệ đã có thể tiếp cận, biết được “hình thù” AI và xem nó làm được hay không làm được gì. 

Điều này khiến cho khả năng ra thị trường của các sản phẩm AI cao hơn và những nền tảng khác sẽ nhìn ChatGPT như một tiêu chuẩn mới khi đưa ra thị trường”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Hơn thế nữa, nhiều ý kiến cho rằng, ChatGPT có thể khơi mào cuộc chiến về ứng dụng mô hình ngôn ngữ lớn trên thế giới. Các chatbot trước thời ChatGPT ở Việt Nam mặc dù đã được ứng dụng rất nhiều để trả lời tự động trên fanpage, website nhưng chưa tạo được dấu ấn vì các kết quả trả lời thường theo những kịch bản có sẵn nên nội dung bị giới hạn, chưa  đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, cộng với mức độ tự nhiên, thân thiện của câu trả lời chưa cao nên đôi khi còn khiến người dùng ức chế…

Do đó, sự ra đời của ChatGPT sẽ khiến các tổ chức lớn sẽ phải nhìn nhận, đánh giá lại việc phát triển, công bố chatbot của họ.

Tuy nhiên, ChatGPT không phải không có những yếu điểm. Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) Nguyễn Mạnh Quý cho biết, ChatGPT được huấn luyện từ rất nhiều nguồn dữ liệu bao gồm những dữ liệu được xác thực như sách, báo, trang tin nguồn tin được kiểm chứng nhưng cũng có cả các nguồn chưa được kiểm chứng như mạng xã hội, Internet; thậm chí cập nhật dữ liệu từ những đoạn hội thoại với người dùng. Quá trình sinh nội dung của ChatGPT có thể có sai sót, vì 2 lý do trên nên cần cẩn trọng khi sử dụng các nội dung trả lời từ ChatGPT.

Ngoài ra, do mô hình ngôn ngữ của ChatGPT với tiếng Việt hiện tại dữ liệu chưa được cập nhật đầy đủ như tiếng Anh.

Cùng quan điểm, chuyên gia FPT Smart Cloud cũng cho rằng, nhược điểm của ChatGPT là thông tin cung cấp có thể không chính xác, yếu trong thực thi lập luận logic, khó tích hợp nghiệp vụ, không triển khai on-premise (hỗ trợ lưu trữ dữ liệu tại chỗ, vì hạ tầng cực lớn nên chủ yếu dùng Cloud), và có thể không đáp ứng bảo mật thông tin và quyền riêng tư.

 Chưa kể, ChatGPT được đánh giá là tốc độ xử lý chậm và chi phí cao hơn nhiều so với các dịch vụ AI chatbot đã sẵn có hiện nay.

 Những phản ứng từ phía DN Việt trước ChatGPT

Nói về điểm khác biệt của giải pháp chatbot của mình, đại diện VTCC khẳng định, dù chưa thể trả lời được những câu hỏi “hỏi xoáy đáp xoay” của khách hàng nhưng chatbot đã được chuyên môn hóa, giải đáp một cách chính xác thông tin của người hỏi trong một số lĩnh vực cụ thể như tư pháp, chăm sóc khách hàng, tài chính… Do hướng tới tập khách hàng DN, nên trợ lý ảo của Viettel không thể đưa ra các câu trả lời trung lập như ChatGPT,  mà phải tư vấn được các thông tin rất chính xác, tường minh cho khách hàng.

Còn theo FPT Smart Cloud, việc phát triển AI ở FPT diễn ra rất sớm. Từ năm 2013, FPT đã bắt đầu nghiên cứu và xây dựng giải pháp liên quan đến ngôn ngữ và đến năm 2017 thì bắt đầu tạo ra các ứng dụng nhằm đưa AI vào cuộc sống. Trong đó, điểm khác biệt của các sản phẩm FPT AI so với ChatGPT là sự chính xác - đến từ yêu cầu khác nhau của DN và công chúng đại trà.

Với lợi thế từ kho dữ liệu hàng chục năm trải rộng khắp các lĩnh vực, ngành nghề, chủ tịch FPT Trương Gia Bình chỉ ra một số hướng đi về AI tại FPT để có thể tạo đột phá cho cả thế giới lập trình. “Chúng ta có thể không đi về mặt khả năng công nghệ mà bằng những bài toán lớn của Việt Nam và thế giới, và tôi tin chắc bài toán lớn phải mang ý nghĩa lớn”, ông Bình khẳng định.

Còn với VNG hay Vingroup, hai đơn vị này trong thời gian qua chủ yếu tập trung giới thiệu các giải pháp liên quan đến trợ lý ảo tiếng Việt thay vì hướng đến những nền tảng cạnh tranh với ChatGPT.

Xung quanh “hiện tượng” ChatGPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng từng đưa ra nhiều thảo luận, trong đó có phát hiện “cha đẻ” của thuật toán được dùng để phát triển ChatGPT là một người Việt Nam. Ông Quảng cũng đưa ra khuyến nghị việc nâng cấp giải pháp AI chatbot với dữ liệu được sử dụng để đào tạo là của Việt Nam với tri thức về lịch sử, văn hóa của người Việt, do người Việt Nam làm chủ công nghệ.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, ngoài tuyên bố DN đã thử nghiệm thành công chặn spam tin nhắn, email bằng mô hình AI xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sử dụng công nghệ GPT, vị CEO này chưa có thêm cập nhật gì mới về một sản phẩm mới của BKAV mang hình thù như ChatGPT cho người Việt.

Ông Nguyễn Vũ Anh – CEO Cốc Cốc - công ty phát triển trình duyệt và công cụ tìm kiếm make in Việt Nam khẳng định Cốc Cốc sẽ không nằm ngoài cuộc chơi AI. CEO Nguyễn Vũ Anh từng chia sẻ Cốc Cốc đang làm việc để tạo ra một công cụ ChatGPT được “huấn luyện” đặc biệt để xử lý ngôn ngữ tiếng Việt, và dự kiến sẽ ra mắt trong Quý 2/2023. Song hình dáng của công cụ này vẫn đang là ẩn số với người dùng. 

Ngược lại, kể từ khi ChatGPT được giới thiệu, các startup Việt lại đang rất tích cực ra mắt những nền tảng chatbot tương tự. Tiêu biểu có thể kể đến như LovinBot, VoiceGPT… 

Như vậy, có thể thấy, các DN công nghệ lớn ở Việt Nam, những đơn vị đang nắm rất nhiều dữ liệu người dùng, điều kiện tiên quyết để có thể phát triển những công nghệ mới như AI, đang chưa có nhiều động thái để ra mắt hoặc giới thiệu những sản phẩm chatbot tương tự như ChatGPT. Thay vào đó các đơn vị này đều đang hướng đến việc sẽ làm “thông minh hoá” những giải pháp AI sẵn có hiện nay của mình.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những gã khổng lồ công nghệ trên thế giới như Microsoft (đã tích hợp ChatGPT trên công cụ tìm kiếm Bing), Google với Google Bard AI, Facebook cũng đã giới thiệu LLaMA giúp có thể tạo ra những chatbot siêu AI trong tương lai… Hay thậm chí Got It - startup Việt ở Silicon Valley mới đây cũng đã giới thiệu Kiến trúc mô hình ngôn ngữ dành cho DN (ELMAR).

Trong các luồng thảo luận liên quan, đã xuất hiện nhiều ý kiến đã lo lắng về việc các DN Việt sẽ tiếp tục chậm chân trên sân nhà trong cuộc đua AI, điều đã từng xảy ra với công cụ tìm kiếm, mạng xã hội…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Doanh nghiệp công nghệ lớn Việt Nam “thờ ơ” với việc cạnh tranh ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO