Chuyển động ICT

“ChatGPT” lọt top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất quý 1/2023

NK 16:41 03/04/2023

Mới đây, Cốc Cốc đã phát hành Báo cáo "Xu hướng tìm kiếm nổi bật trong quý 1/2023", trong đó, giải trí là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất trong quý trong khi từ khóa phổ biến nhất quý thuộc về “ChatGPT”.

chatgpt_update_63be2b15bafc1_sej_1280x720_09323103022023.png
Với sự bùng nổ của “hiện tượng” ChatGPT, từ khoá này đã lọt top từ khoá có mức tăng trưởng ấn tượng nhất quý 1/2023.

Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt, được Cốc Cốc phát hành mỗi quý. Mười chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: du lịch; sức khoẻ; đồ ăn; tài chính; việc làm; giải trí; thương mại điện tử; xe cộ; sự kiện và tin tức; nhân vật. Những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và số lượng so với cùng kỳ năm 2022. Sự thay đổi này được Cốc Cốc ghi nhận dựa trên hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

ChatGPT là từ khoá tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất quý

Nếu trước Tết, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến giáo dục thì sau Tết, việc làm với nhu cầu tuyển dụng và các công cụ trí tuệ nhân tạo mới là nội dung tìm kiếm được quan tâm hàng đầu. Cụ thể, với sự bùng nổ của “hiện tượng” ChatGPT, từ khoá này đã lọt top từ khoá có mức tăng trưởng ấn tượng nhất quý (41 lần lần so với quý 4/2022). Điều này cho thấy “hiện tượng” Chat GPT vẫn đang tiếp tục được đông đảo người dùng quan tâm, sau thời điểm bùng nổ vào cuối năm ngoái.

chatgpt.jpg

Ngoài ra, các công cụ trí tuệ nhân tạo (MidJourney AI, Notion AI,...) và khả năng thay thế nhân sự của các công cụ này trong tương lai cũng gây được nhiều sự chú ý.

Bên cạnh đó, “tuyển dụng” và “tìm việc làm” cũng chứng kiến sự tăng nhẹ về lượng tìm kiếm, với mức tăng lần lượt và 48% và 33%. Các chuyên trang tuyển dụng như “topcv” và “vieclam24h” là các từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong quý. Xu hướng này đến từ làn sóng “nghỉ việc” và “cắt giảm nhân sự” (lay-off) hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.

screenshot-2023-04-03-at-15.36.43.png
Chủ đề liên quan đến Giải trí có lượng tìm kiếm trên Cốc Cốc vượt trội so với các chủ đề khác.

Giải trí, tận hưởng cuộc sống được ưu tiên

Dẫn đầu 10 nhóm chủ đề trong quý 1/2023 có lượng tìm kiếm cao nhất chính là giải trí. Tỷ trọng của chủ đề này chiếm ưu thế với 56% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu tìm kiếm niềm vui và tận hưởng cuộc sống.

Sôi động mùa cao điểm du lịch đầu năm

Cùng sự sôi động của du lịch trong mùa cao điểm đầu tiên của năm, lượng tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các điểm đến tại Hà Nội và các địa điểm du lịch tâm linh.

Các từ khoá liên quan đến du lịch tâm linh như đền, chùa đều tăng mạnh với mức tăng trưởng dao động từ 54% - 380% so với năm 2022. Nguyên nhân của xu hướng này đến từ tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt cũng như việc các đơn vị du lịch, lữ hành đã xây dựng thêm sản phẩm mới, tăng trải nghiệm cho người dân.

Bên cạnh đó, quý 1/2023 cũng là thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán nên lượng tìm kiếm về “chuyến bay Tết” cũng chứng kiến sự tăng trưởng đột biến (gấp 215 lần). Các từ khoá liên quan đến các trang web, ứng dụng đặt chỗ cũng tăng vọt và lọt top từ khoá phổ biến. Điều này thể hiện sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi tiêu dùng của người dùng đối với chủ đề du lịch.

Giá Vàng đứng đầu tìm kiếm về tài chính

Số liệu thống kê từ báo cáo của Cốc Cốc cho thấy vàng và giá vàng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất của chủ đề tài chính trong 3 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, vào ngày “vía Thần Tài” (mồng 10 tháng Giêng), lượng tìm kiếm của các từ khoá liên quan đến vàng và giá vàng đã ghi nhận mức tăng trưởng đột biến. Đồng thời, với thời hạn nộp lệ phí vào ngày 30/1 hàng năm, “thuế môn bài” cũng lọt top từ khoá có sự tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm.

Đối với các loại tài sản trong danh mục đầu tư, các mã chứng khoán “vndirect” và “vnindex” là những từ khoá được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. 

Ngoài ra, tương tự những quý trước, trong quý 1/2023, người dùng cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện, tin tức có tính thời sự, nổi bật có thể kể đến như: MCK, Mono, Miley Cyrus, Shakira,...

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
“ChatGPT” lọt top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất quý 1/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO