Doanh nghiệp Fintech có thể bắt tay nhà mạng cung cấp dịch vụ Mobile Money

M.T| 14/04/2021 14:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Các chuyên gia nhận định việc thí điểm Mobile Money sẽ làm tăng lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là ở vùng sâu vùng xa. Các doanh nghiệp Fintech có thể bắt tay với nhà mạng để nâng cao trải nghiệm người dùng Mobile Money.

Cục diện thị trường Fintech sẽ không thay đổi nhiều

Đầu tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Hiện các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone đã và đang hoàn thiện hồ sơ để xin cấp phép thí điểm dịch vụ Mobile Money.

Doanh nghiệp Fintech có thể bắt tay nhà mạng cung cấp dịch vụ Mobile Money - Ảnh 1.

Các chuyên gia đều có chung nhận định, việc thí điểm Mobile Money sẽ làm tăng lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là ở vùng sâu vùng xa (Ảnh minh họa)

Bàn về ảnh hưởng, tác động đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính của Mobile Money khi được triển khai thí điểm, Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy, giảng viên ngành Tài chính của Đại học RMIT nhận định: Cục diện của thị trường Fintech sẽ không thay đổi nhiều so với hiện tại. Bởi lẽ, ví điện tử, ứng dụng ngân hàng di động (Mobile Banking) và Mobile Money có phân khúc thị trường cũng như khách hàng khác nhau.

Mục tiêu của Mobile Money là phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt ở nông thôn và vùng sâu vùng xa nơi dịch vụ ngân hàng còn hạn chế. Thêm vào đó, Mobile Money không liên quan đến hoạt động tài chính ngân hàng vì nhà cung cấp Mobile Money không được cung cấp dịch vụ cho vay, huy động vốn cũng như trả lãi cho số tiền trong Mobile Money.

Một điểm khác biệt về phân khúc thị trường còn thể hiện ngay trong hạn mức giao dịch theo quy định của Chính phủ. Cụ thể, ví điện tử tập trung vào đối tượng khách hàng ở các thành phố lớn nên hiện có hạn mức giao dịch tối đa 100 triệu đồng/tháng, trong khi Mobile Money cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng vùng sâu vùng xa nên hạn mức giao dịch tối đa chỉ 10 triệu đồng/tháng.

Cũng theo phân tích của Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy, các công ty Fintech và ngân hàng vẫn còn nhiều dư địa để gia tăng mức độ sử dụng dịch vụ hiện nay. Khảo sát của Cimigo năm 2019 cho thấy, ngay cả ở khu vực thành thị cũng mới chỉ có 30% người dân sử dụng Mobile Banking và 29% sử dụng ví điện tử để thanh toán. Trong khi theo nghiên cứu mới nhất cũng của đơn vị này năm 2020, nhóm dân số phát triển nhanh nhất là từ 0-12 tuổi ở nông thôn và 50 tuổi trở lên ở thành phố.

“Với khả năng tiếp cận Internet và công nghệ nhanh chóng của thế hệ trẻ cũng như thu nhập cao của cư dân thành thị, thị trường khách hàng dịch vụ số tiềm năng cho các công ty Fintech và ngân hàng vẫn còn rất lớn”, Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy nêu quan điểm.

Khả năng hợp tác giữa nhà mạng và doanh nghiệp Fintech

Dẫu vậy, nhấn mạnh lợi thế của các các doanh nghiệp viễn thông lớn trong việc triển khai Mobile Money, chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, các công ty Fintech, đặc biệt là các công ty có ứng dụng ví điện tử phổ biến như MoMo hay ZaloPay, có thể bắt tay với nhà mạng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trao đổi thêm với ICTnews về khả năng hợp tác giữa Fintech với các nhà mạng, Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy chia sẻ, một cơ hội hợp tác dễ nhận thấy giữa nhà mạng và các đơn vị Fintech là hai bên có thể tận dụng cơ sở khách hàng và kinh nghiệm kinh doanh của nhau để gia tăng doanh thu và mở rộng hoạt động.

Các công ty Fintech có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán sẽ giúp các nhà mạng thiết kế tính năng Mobile Money dễ dùng và thân thiện với người dùng hơn. Bên cạnh đó, hành vi chi tiêu của người dùng trong thanh toán điện tử sẽ giúp nhà mạng đưa ra các dịch vụ hàng hóa thu hút người dùng Mobile Money hơn. Đồng thời, các đơn vị Fintech thanh toán sẽ có thêm cơ sở dữ liệu mới để khai thác.

Khi người dùng Mobile Money nhận thấy được tiện ích của thanh toán không tiền mặt và muốn nâng cao trải nghiệm của mình hơn thông qua các dịch vụ khác, họ sẽ có động lực để tạo tài khoản ngân hàng và tiếp cận các dịch vụ thanh toán đa chức năng hơn như ví điện tử, và từ đó fintech sẽ được hưởng lợi.

Minh chứng cho nhận định của mình, Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy dẫn chứng, một ví dụ có thể thấy là ví điện tử Viettel Pay đang hoạt động như một siêu ứng dụng với khoảng 10 triệu khách hàng. Kinh nghiệm trong việc triển khai Viettel Pay chắc chắn sẽ giúp Viettel phổ biến Mobile Money đến các khách hàng còn lại của mình.

Giao dịch thanh toán không tiền mặt sẽ tăng nhờ Mobile Money

Đáng chú ý, các giảng viên ngành Tài chính của Đại học RMIT là Tiến sĩ Đoàn Bảo Huy và Tiến sĩ Phạm Nguyễn Anh Huy đều có chung nhận định, việc thí điểm Mobile Money sẽ làm tăng số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa.

Mục tiêu của việc triển khai thí điểm Mobile Money, theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, cũng là nhằm góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Đồng thời, tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.

Trong trao đổi với ICTnews hồi tháng 4 năm ngoái, khi Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị trình Chính phủ đề án thí điểm Mobile Money, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) Vũ Hoàng Liên cũng đã nhấn mạnh: Việc triển khai Mobile Money sẽ là hành động thích hợp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

“Cá nhân tôi nhận thấy, Mobile Money sẽ tạo ra những tiện lợi đáng kể cho người dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn như: dễ dàng mua sắm, giảm thiểu chi phí và thời giờ đi lại, hạn chế việc phải quản lý tiền mặt, đỡ phải tiếp cận với quá nhiều các hình thức thanh toán, thuận lợi cho quản lý chi tiêu và tài chính”, ông Vũ Hoàng Liên chia sẻ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Doanh nghiệp Fintech có thể bắt tay nhà mạng cung cấp dịch vụ Mobile Money
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO