Chuyển đổi số

Doanh nghiệp thay đổi nhu cầu chuyển đổi số để tăng hiệu suất làm việc

NK 16:28 25/04/2024

Theo các chuyên gia, dù chuyển đổi số (CĐS) không được nhắc đến nhiều như trước nhưng đây vẫn là xu hướng không thể đảo ngược. Đồng thời, đã có sự dịch chuyển về mục tiêu, từ tăng trưởng sang tối ưu hóa vận hành, tăng hiệu suất làm việc.

Khi CĐS không còn nhắc đến nhiều như trước

Đánh giá việc CĐS của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) trong thời gian qua, ông Nguyễn Bình Nam, CEO Opla CRM cho rằng, trong năm 2023, các DN dường như chững lại với CĐS. Trong bối cảnh kinh tế thế giới đến tình hình nội địa đều chưa mấy lạc quan nên khó khăn tứ bề từ khách hàng sụt giảm, nguồn vốn hạn chế đến dòng tiền ảnh hưởng bởi nợ xấu… Vì vậy, DN đang lo lắng nhiều hơn đến việc sống sót và tồn tại trong giai đoạn khó khăn này nên không nhắc nhiều tới câu chuyện CĐS nhiều như những năm trước đây.

Bên cạnh đó, ngoại trừ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các DN địa phương khác đều rất chậm chạp trong CĐS. Lý do đến từ: Lề thói kinh doanh lạc hậu; Kiến thức không được cập nhật; Các chương trình hỗ trợ, hợp tác của Hiệp hội có vẻ còn mang tính hình thức, chưa cải thiện được đáng kể mức độ CĐS ở các địa phương.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Tạp chí VietTimes, Phó trưởng ban tổ chức Giải thưởng CĐS Việt Nam 2024, dù chúng ta đã nói đến CĐS rất nhiều nhưng vẫn còn không ít vấn đề cần giải quyết từ cơ quan nhà nước, DN. Do đó, có thể nói, CĐS chưa “nguội lạnh” mà vẫn đang là vấn đề thời sự của thập kỉ tới ở Việt Nam.

Chúng ta mới đang ở giai đoạn đầu nên để xây dựng xã hội số, kinh tế số còn là một chặng đường rất dài, ông Kiên cho biết thêm.

423-202307171638013.jpg
Trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu CĐS của DN cũng thay đổi từ "làm việc số" để tăng trưởng trở thành "quản trị số" để tăng hiệu suất.

Còn theo ông Nguyễn Thượng Tường Minh, CEO Base cho biết, thời gian qua đã có sự dịch chuyển về mục tiêu, từ tạo đà tăng trưởng sang tối ưu hóa vận hành để đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn chung. Cụ thể, nhu cầu CĐS của DN cũng thay đổi từ "làm việc số" để tăng trưởng trở thành "quản trị số" để tăng hiệu suất.

Ở giai đoạn hiện tại, khi CĐS trở thành một xu hướng không thể đảo ngược, rào cản lớn nhất là việc phải lựa công cụ giải pháp "đúng" thực sự phục vụ cho mục đích tăng hiệu suất, tối ưu vận hành.

Còn về mức độ quan tâm đến CĐS khác nhau của các DN địa phương, CEO Base cho rằng, nguyên do chính dẫn đến việc này đến từ điều kiện tiếp cận CĐS của các DN ở địa phương còn khá hạn chế. Họ chưa thực sự được chia sẻ nhiều mục đích ý nghĩa của CĐS, chưa được tập huấn đào tạo công nghệ và cũng chưa được tư vấn hướng dẫn triển khai thực chiến hiệu quả.

“Vì vậy, các DN ở địa phương rất cần người đồng hành giúp họ hiểu rõ được hiệu quả và con đường CĐS một cách rõ ràng”, ông Minh cho biết thêm.

Cần hỗ trợ, nâng cao phương pháp quản trị cho lãnh đạo DN

Đối với sai lầm khi CĐS, theo ông Nam, đa phần đến từ việc chủ các DN bắt đầu quan tâm, nhưng chưa đủ mạnh mẽ. Điều này khiến các tầng nhân viên bên dưới không đủ động lực và quyết tâm để thực hiện chủ trương đó. Việc thực hiện CĐS không đơn giản là ứng dụng phần mềm, mà còn là thay đổi quy trình, văn hóa làm việc tới ý thức của con người, từ nhân viên với lãnh đạo. Vì vậy, cần có sự tác động mạnh mẽ hơn từ trên xuống cũng như phối hợp nhịp nhàng giữa các tầng nhân viên trong quá trình thực hiện.

“Do đó, các đơn vị liên quan cần hỗ trợ đào tạo, nâng cao phương pháp quản trị cho lãnh đạo DN một cách bài bản, đem lại hiệu quả thực chất hơn”, ông Nam cho biết.

400540513_752708416902472_5936126024696931298_n.jpg
Ông Nguyễn Thượng Tường Minh: Base mong muốn tiếp cận, kết nối và hỗ trợ DN Việt Nam triển khai công nghệ.

Cùng quan điểm, ông Minh cho rằng, một số khó khăn phổ biến khi CĐS là DN không được tiếp cận đúng công cụ, giải pháp và không có chiến lược hay lộ trình CĐS cụ thể.

Để khắc phục, DN có thể thực hiện các bước như sau. Đầu tiên, các lãnh đạo nên xác định trước các bài toán mà họ đang đối mặt, đồng thời, tham vấn ý kiến từ các chuyên gia tư vấn giải pháp CĐS để xác định rõ mục tiêu và thiết kế lộ trình triển khai phù hợp với đặc thù đơn vị. Bước tiếp theo là chuẩn hóa hệ thống và quy trình vận hành. Và cuối cùng mới là đưa lên nền tảng số.

Mong muốn lớn nhất của các DN phát triển nền tảng số như Base.vn chính là tiếp cận, kết nối và hỗ trợ DN Việt Nam triển khai công nghệ. Bản thân Base đã chủ động tiếp cận các DN địa phương bằng cách tổ chức hoặc tham gia các hội thảo, hội nghị CĐS ở các tỉnh thành trên cả nước. Nhiều DN triển khai Base thành công đã trở thành đơn vị tiên phong CĐS tại địa phương, lan tỏa câu chuyện CĐS thành công tới các DN khác.

Các đơn vị cung cấp nền tảng số như Base luôn sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong công tác đào tạo, tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm, đưa những công nghệ tiên tiến đến gần hơn với cộng đồng DN.

“Vì vậy, tôi mong muốn nhà nước tiếp tục hỗ trợ chúng tôi kết nối sâu với cộng đồng DN tỉnh, để tổ chức thêm nhiều sự kiện, hội thảo CĐS hay những buổi tập huấn công nghệ”, ông Minh nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Khuyến cáo việc sử dụng Chứng thư số của tổ chức không được cấp phép
    Khi cá nhân và các tổ chức, đơn vị tích cực sử dụng các dịch vụ chứng thư số trên môi trường mạng có kết nối Internet chính là một xu hướng phù hợp với sự phát triển của xã hội số hiện nay.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Doanh nghiệp thay đổi nhu cầu chuyển đổi số để tăng hiệu suất làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO