Đọc sách những ngày cách ly

Vân Anh| 24/05/2021 16:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong những khu cách ly, người ta tìm đến việc đọc sách nhiều hơn. Những cuốn sách hay mùa dịch cũng ra đời đáp ứng nhu cầu thị hiếu người đọc.

Đọc sách những ngày cách ly - Ảnh 1.

Nữ điều dưỡng của Viện Tim mạch (khu C Bệnh viện Bạch Mai) tranh thủ đọc sách vào buổi tối tại khu cách ly. (Nguồn: Bộ Y tế)

Sách hay giữa mùa dịch

Hai năm qua, Covid-19 đã tác động không nhỏ đến thói quen đọc sách của nhiều người. Cũng trong cơn đại dịch này, người ta tìm đến việc đọc sách nhiều hơn trong những khu cách ly, tìm đến những cuốn sách hay về chủ đề Covid. Cơn đại dịch của thế kỷ giống như một chất xúc tác để kích cầu nhu cầu người đọc cũng như khơi nguồn cảm hứng viết sách của nhiều tác giả.

Những cuốn sách hay trong mùa dịch có thể kể đến như: "Chẩn trị Covid-19 bằng đông tây y": Cuốn sách này của tác giả Jeffrey P. Kahn sẽ cung cấp cho bạn đọc góc nhìn đa chiều, từ y tế công cộng, sinh học tới sự phát triển của công nghệ cũng như kinh tế. Đặc biệt, cuốn sách còn đưa ra biện pháp để cân bằng giữa lợi ích cá nhân với cộng đồng.

"Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch Covid": Đây là cuốn ký họa của tác giả Nguyễn Tăng Quang - một du học sinh lần đầu xuất bản sách. Tác phẩm này của anh đã thu hút được hiệu ứng lớn, cả trên mạng xã hội lẫn ngoài đời. Con đã về nhà là một cuốn nhật ký bằng tranh, ghi lại những khoảnh khắc đẹp và đầy tình người tại những khu cách ly. Tác phẩm thể hiện thái độ lạc quan, tích cực của những người đang cách ly cũng như sự quan tâm, chung sức của cả cộng đồng.

Những cuốn sách hay khác như: "Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể"; "Đa năng trong thế giới phẳng", "Hệ miễn dịch - Kiệt tác của sự sống"; "Làm sao học ít hiểu nhiều"... là những đầu sách được bạn đọc trẻ săn đón. Thông điệp của các cuốn sách đều được truyền tải một cách hóm hỉnh, hài hước nên ngay cả những đề tài khô khan như y khoa cũng dễ dàng chinh phục người đọc.

Trong thế giới sách mùa dịch, công chúng chia sẻ những quyển sách hay đáng đọc như Muôn kiếp nhân sinh 2, Phải sống... mang đến những chiêm nghiệm về nhân quả và những câu trả lời thỏa đáng về ý nghĩa của cuộc sống với thái độ tích cực hơn. Cùng với thông điệp nhân văn của Những tấm lòng cao cả, người đọc cũng truyền cảm hứng về Lối sống tối giản của người Nhật bằng cách sắp xếp, bố trí không gian sống để luôn cảm thấy vui vẻ, mới lạ mỗi ngày.

Đọc sách những ngày cách ly

Có thể nhận thấy dịch Covid-19 không chỉ thay đổi cách làm việc, học tập… mà còn tạo sự chuyển biến trong văn hóa đọc ở Việt Nam. Tuy nước ta không bị giãn cách xã hội nghiêm trọng như nhiều quốc gia khác nhưng thời gian ở nhà đọc sách là một việc làm hữu ích, không chỉ góp phần miễn nhiễm dịch bệnh mà còn nâng cao chỉ số văn hóa đọc nước nhà.

Không chỉ trang bị kiến thức, những cuốn sách còn là liều thuốc tinh thần giúp mọi người cảm thấy bình thản, vững tâm hơn vào công cuộc toàn dân chống dịch. Hơn thế, những cuốn sách về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn người dân sống khỏe cũng giúp chúng ta có thêm sự hiểu biết để tự bảo vệ mình trước Covid-19.

Bởi vậy, thông qua Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mới đây First News - Trí Việt đã chuyển hơn 2.000 cuốn sách trong tủ sách Hạt giống tâm hồn và tác phẩm Hành trình về Phương Đông để tặng đội ngũ bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại các khu cách ly. Các ấn phẩm này có tuyển tập Nhắm mắt nhìn sao, Không gục ngã, Vượt lên cái chết, Bí mật hạnh phúc, Không nơi nương tựa, Lựa chọn nhiệm Màu, Luôn là cảm hứng, Phút nhìn lại mình, Tư duy tích cực...

Tại khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Đại học FPT (cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội) cũng đã có hàng nghìn cuốn sách được giới thiệu tới người dân. Những cuốn sách được chọn lọc thuộc nhiều chủ đề khác nhau, trong đó nổi bật là các tác phẩm nuôi dưỡng ước mơ, khích lệ tinh thần hay xoa dịu tâm hồn như: Think and Grow Rich - 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu, Muốn an được an, Nhà giả kim...

Với nhiều người, khu cách ly tại Ký túc xá Đại học FPT đã trở thành nơi lan tỏa yêu thương, tử tế và tri thức. Tại Đà Nẵng, mô hình “tủ sách di động” (gồm cả sách tiếng Việt và tiếng nước ngoài) cũng được đưa đến để phục vụ đời sống tinh thần cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
Đừng bỏ lỡ
Đọc sách những ngày cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO