Đồng Nai tăng cường ứng dụng công nghệ để minh bạch thông tin đất đai

Ngọc Diệp| 04/08/2021 08:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng tra cứu thông tin về đất đai có tên DNAI.LIS do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai xây dựng được đưa vào hoạt động từ năm 2015. Đến nay, ứng dụng không ngừng được cải tiến và hoàn thiện, nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu về tra cứu thông tin của người dân.

Công khai, minh bạch hóa thông tin đất đai

Đồng Nai là một trong những tỉnh Đông Nam Bộ có thị trường bất động sản phát triển sôi động, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm thông tin đất đai chính thống từ cơ quan quản lý nhà nước (QLNN) của người dân rất cao. Để khai thác các thông tin này, người dân phải đến cơ quan QLNN về đất đai tại các cấp phường/xã, huyện, tỉnh để làm thủ tục khai thác và nhận kết quả trực tiếp, do đó mất nhiều thời gian, đặc biệt là rất bất tiện đối với người dân ngoại tỉnh.

Nhằm tạo một kênh cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, nhanh chóng và thuận tiện cho nhân dân về quy hoạch sử dụng đất, thông tin đất đai trong việc tiếp cận thông tin đất đai trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT Đồng Nai đã xây dựng và triển khai DNAI.LIS để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của nhân dân trong lĩnh vực đất đai.

Đồng Nai tăng cường ứng dụng công nghệ để minh bạch thông tin đất đai - Ảnh 1.

DNAI.LIS giúp tra cứu nhanh thông tin đất tại tỉnh Đồng Nai nhanh chóng, dễ dàng. Bạn chỉ cần nhập thông tin bao gồm: Vị trí đất ở huyện hoặc thành phố, tiếp đến nhập phường hoặc xã, số tờ, số thửa là mội thông tin miếng đất được cập nhật nhanh chóng và chính xác. Đây là một giải pháp nhằm nâng cao tối đa khả năng tiếp cận của nhân dân đối với thông tin quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là thông tin cấp giấy chứng nhận và quy hoạch sử dụng đất.

DNAI.LIS được phát triển 02 nền tảng di động thông minh phổ biến nhất hiện nay là Android và iOS, do đó người dân chỉ cần tải ứng dụng của DNAI.LIS trên AppleStore hoặc CH Play về thiết bị di động và thực hiện tra cứu thông tin đất đai, quy hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất qua mạng Internet một cách dễ dàng, nhanh chóng, chính xác. DNAI.LIS còn hỗ trợ tính năng định vị vị trí, dẫn đường đến thửa đất nhằm giúp người dùng xác định chính xác vị trí thửa đất cần tìm.

DNAI.LIS phục vụ chuyên môn nghiệp vụ tương đối toàn diện và đầy đủ; đảm bảo chia sẻ thông tin từ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; quản lý CSDL tập trung với tổng số hơn 1,6 triệu thửa đất trên toàn tỉnh Đồng Nai.

DNAI.LIS giúp nâng cao tối đa khả năng tiếp cận của người dân đối thông tin đất đai, mà đặc biệt là thông tin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quy hoạch sử dụng đất; giúp người dân có thể tiếp cận được những thông tin chính thống, chính xác, minh bạch trong quá trình nhà nước lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Từ đó, họ có thể biết được vị trí, diện tích đất phải thu hồi để thực hiện công trình, dự án sử dụng đất mà chủ động sắp xếp đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất của mình trong tương lai. Đồng thời, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Không ngừng cải tiến và hoàn thiện ứng dụng

Trong thời gian qua, ứng dụng DNAI.LIS đã được nhiều người dân và tổ chức đánh giá cao vì có nhiều tiện ích sử dụng. Tuy nhiên, đầu năm 2021, ứng dụng DNAI.LIS đã tạm dừng hoạt động do phát hiện có ứng dụng giả mạo với tên gọi DNAI.LIS 2.0, ứng dụng này sử dụng một số nguồn dữ liệu của Sở TN&MT, nên gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Phần mềm ứng dụng DNAI.LIS được đưa vào hoạt động từ năm 2015. Từ đó đến nay, ứng dụng này cho phép người dùng tra cứu thông tin, dữ liệu đất đai miễn phí. Do có ứng dụng giả mạo tương tự nên đầu năm 2021 ứng dụng này tạm đóng và mở lại vào đầu tháng 6/2021. Từ ngày 15/7, Trung tâm CNTT thuộc Sở TN&MT chính thức áp dụng cung cấp dịch vụ khai thác thông tin đất đai trực tuyến có thu phí với người dùng. Phần mềm được phát hành miễn phí trên các cửa hàng ứng dụng: App Store, CH Play.

Sau một thời gian "đóng cửa" để xử lý vấn đề và nâng cấp, đầu tháng 6 vừa qua, phần mềm DNAI.LIS đã hoạt động trở lại. Theo báo Đồng Nai (www.baodongnai.com.vn), trong thời gian "đóng cửa", Trung tâm CNTT của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã xây dựng lại một phần mềm hoàn toàn mới trên nền tảng công nghệ khác có tính bảo mật cao hơn; đồng thời, đã áp dụng phương thức xác thực người dùng bằng mã OTP, đây là mật khẩu sử dụng một lần và được coi là lớp bảo vệ thứ 2 cho tài khoản của người sử dụng.

Ứng dụng DNAI.LIS phiên bản mới được cải tiến hoàn toàn giao diện người dùng, nâng cao hiệu suất làm việc của hệ thống với lượng người truy cập lớn. Ứng dụng tích hợp ảnh vệ tinh, bản đồ tìm địa điểm và dẫn đường; bổ sung tính năng tra cứu thửa đất bằng mã vạch in trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, ứng dụng cũng bổ sung chức năng theo dõi kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thông báo thuế (nếu có); thông tin, dữ liệu đất đai được cập nhật thường xuyên; có tính bảo mật nhằm bảo vệ hệ thống và tài khoản người sử dụng…

Đồng Nai tăng cường ứng dụng công nghệ để minh bạch thông tin đất đai - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình điện thoại phần mềm ứng dụng DNAI.LIS phiên bản mới (Nguồn: www.baodongnai.com.vn)

Khác với trước, từ ngày 15/7, người dùng ứng dụng này phải trả phí. Mức phí được quy định tại Quyết định số 45/2018/QĐ-UBND ngày 1/11/2018 của UBND tỉnh. Cụ thể, khi muốn xem thông tin chi tiết của thửa đất, người sử dụng phải trả mức giá 2.005 đồng/thửa.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm CNTT (Sở TN&MT Đồng Nai) cho biết, mặc dù đã chính thức triển khai thu phí người dùng theo quy định từ ngày 15/7, tuy nhiên trong trường hợp người dùng không có tài khoản hoặc không đăng ký tài khoản vẫn được phép tra cứu miễn phí các thông tin (ở mức cơ bản) của phần mềm.

Chính vì điều này, ứng dụng được đông đảo người dùng là cá nhân, tổ chức sử dụng. Theo thống kê của Trung tâm, chỉ trong khoảng thời gian từ 12 giờ ngày 15/7 đến 16 giờ ngày 16/7, đã có hơn 3,4 ngàn người sử dụng đăng ký tài khoản và hàng ngàn người truy cập ứng dụng.

Đồng Nai hiện là một trong số ít các địa phương trên cả nước có ứng dụng tra cứu thông tin về đất đai trên địa bàn tỉnh một cách minh bạch và rõ ràng. Theo Sở TN&MT Đồng Nai, ứng dụng này hiện ghi nhận khoảng 4.000 tài khoản truy cập có đóng phí.

Nhiều người dùng sau khi tải và cài đặt DNAI.LIS trên điện thoại thông minh để sử dụng đã đưa ra các ý kiến khá tích cực. "Tôi đánh giá cao phần mềm này của Sở TN&MT Đồng Nai không phải ở khía cạnh kỹ thuật mà vì cơ quan chức năng tỉnh này đã mạnh dạn áp dụng công nghệ, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân khi cần tra cứu thông tin về đất đai trên địa bàn", một người dùng đưa ra ý kiến bình luận.

Không chỉ phục vụ cho người dân, ứng dụng DNAI.LIS còn là công cụ hỗ trợ tích cực cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý đất đai. Khi truy cập vào phần mềm này, người làm công tác quản lý được cung cấp tên chủ sử dụng, quá trình biến động, nguồn gốc của từng thửa đất, tài sản gắn liền với đất... Ứng dụng còn có giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép dữ liệu thông tin về đất đai của Sở TN&MT Đồng Nai, giúp Sở theo dõi, nắm bắt thông tin liên quan đến đất đai như: tỷ lệ cấp giấy chứng nhận của từng địa phương, số lượng hồ sơ đăng ký biến động liên quan đến chuyển nhượng, tách thửa.

Đặc biệt, ứng dụng DNAI.LIS là giải pháp góp phần cải thiện hiệu quả việc công khai, minh bạch các dữ liệu liên quan đến đất đai, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân một cách toàn diện, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm... Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc mua bán, chuyển nhượng đất đai, tránh được những rắc rối phát sinh do thiếu thông tin về quy hoạch, sử dụng đất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai tăng cường ứng dụng công nghệ để minh bạch thông tin đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO