Chuyển đổi số

Dự án hợp tác Hoa Kỳ và Việt Nam phát triển nguồn nhân lực số giúp đào tạo 3.000 sinh viên

QA 10:42 24/01/2024

Dự án đóng góp kinh phí cho 9 cơ sở đào tạo tư nhân, phi lợi nhuận để đào tạo kỹ năng số cho hơn 3.000 sinh viên và 500 giáo viên đến từ hơn 60 trường đại học, cao đẳng.

Ngày 23/01/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) tổng kết những kết quả đạt được về phát triển nguồn nhân lực số trong khuôn khổ hoạt động Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp (WISE) do USAID tài trợ. Tại sự kiện tổ chức ở Hà Nội, các đại diện chính phủ và doanh nghiệp cùng nhau đánh dấu hoàn thành hoạt động WISE và nêu bật những thành tựu chung đã đạt được trong hai năm qua.

Thông qua hoạt động WISE (với ngân sách 2,2 triệu USD và bắt đầu được thực hiện vào năm 2021), Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và NIC đã hợp tác để mở rộng các kỹ năng số trong thị trường lao động Việt Nam nhằm cải thiện khả năng tiến tới các vị trí công việc cao hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh của lực lượng lao động Việt Nam.

Kết quả cụ thể bao gồm: Hợp tác và đóng góp kinh phí với 9 cơ sở đào tạo tư nhân, phi lợi nhuận để đào tạo kỹ năng số cho hơn 3.000 sinh viên và 500 giáo viên đến từ hơn 60 trường đại học và cao đẳng; Hỗ trợ huy động 1 triệu USD đóng góp từ các đối tác khu vực tư nhân; Đào tạo kỹ năng số cho sinh viên ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng như ở các vùng nông thôn và Đồng bằng sông Cửu Long.

ho-tro-dao-tao-nang-luc-so.png

Bên cạnh đó, hợp tác đã thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) thông qua chuỗi chương trình đào tạo “Phụ nữ trong lĩnh vực AI”; Hợp tác với các đơn vị chuyên về tuyển dụng như Vietnamworks, TopCV và JobHopins để phát triển trang web nguồn nhân lực số cung cấp thông tin và dữ liệu toàn diện về lương, kỹ năng, lộ trình nghề nghiệp cũng các khóa học chọn lọc về kỹ năng số.

Hoạt động WISE là một trong nhiều minh chứng về quan hệ đối tác bền chặt của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ Việt Nam chuyển từ vị thế nước có thu nhập trung bình thấp sang vị thế nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Hoạt động WISE của USAID được Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris công bố lần đầu tiên trong chuyến thăm Việt Nam năm 2021. Sau đó, năm 2023, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cam kết tăng hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Hoa Kỳ là một đối tác bền chặt của Việt Nam, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện, góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong tương lai./.

Bài liên quan
  • Nguồn nhân lực số chất lượng cao trong kinh tế số
    Chất lượng nguồn nhân lực (NNL) cũng được coi là một trong những nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Tuy nhiên, theo các số liệu của các tổ chức quốc tế, chất lượng lao động của lao động Việt Nam còn khá thấp và có khoảng cách lớn so với các nước trong khu vực và thế giới.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dự án hợp tác Hoa Kỳ và Việt Nam phát triển nguồn nhân lực số giúp đào tạo 3.000 sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO