Chuyển đổi số

Du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng hai con số nhờ chuyển đổi số

AD 31/12/2024 06:35

Với tài nguyên, con người, văn hóa Việt Nam, nền tảng du lịch phát triển kết hợp chuyển đổi số, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể theo kịp thế giới trong 7 đến 10 năm.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hồ An Phong tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày 29/12.

thu-truong-ho-an-phong.jpg
Thứ trưởng Hồ An Phong: Với du lịch, CĐS là đi đầu, tất yếu và khách quan. Khi ứng dụng công nghệ số, AI, nền tảng thông minh, du lịch sẽ phát triển rất nhanh và bền vững

Ngành du lịch có thể tăng trưởng hai con số

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong cho biết, ngành du lịch đã phục hồi ngoạn mục trong năm 2024 và là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. Chuyển đổi số (CĐS) góp phần quan trọng trong thành tựu này.

Cụ thể, trong năm 2024, Việt Nam đã đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm 2023, tổng doanh thu du lịch đạt 850.000 tỷ đồng, tăng 23,8%, khách nội địa đạt 110 triệu lượt. “Du lịch thực sự có sức hấp dẫn và hoàn toàn có khả năng tăng trưởng 2 con số”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong nhận định.

Nhờ CĐS, ngành du lịch chuyển hướng từ B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) sang B2C (doanh nghiệp với khách hàng), giảm bớt lữ hành trung gian, các văn phòng đại diện, do khách có thể dễ dàng đặt tour ngay trên không gian số.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, nhờ có những chủ trương, chỉ đạo quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các Bộ, ngành, địa phương, hoạt động CĐS du lịch năm nay có nhiều khởi sắc. Các địa phương có nhiều mô hình hay, cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch với hàm lượng công nghệ hiện đại.

Nhiều địa phương trở thành điểm sáng về hoạt động CĐS trong lĩnh vực du lịch. Chẳng hạn, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên hai nền tảng iOS, Android, triển khai ứng dụng công nghệ 3D tái hiện không gian thành phố trên cao nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan sinh động; cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên nền tảng Google Earth và Google Map; đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử… giúp tiếp cận dễ dàng hơn với du khách hiện đại.

Hay như Hà Nội, Cổng thông tin du lịch đã tích hợp nhiều công nghệ du lịch thông minh, điểm đến du lịch thông minh, thống nhất liên kết với nhau trên cổng thông tin du khách, giúp du khách có thể tiếp cận đa phương tiện, vừa xem vừa nghe vừa đọc để khai thác trọn vẹn tiềm năng, thế mạnh di sản của văn hóa Hà Nội; hay Đà Nẵng cũng đã tích cực sử dụng thực tế ảo VR360 - một chạm đến Đà Nẵng, thuyết minh tự động hai ngôn ngữ... Những hoạt động này giúp nâng cao trải nghiệm du lịch cho khách hàng theo hướng trực quan, sinh động.

tn-1-.jpg
(Ảnh: Hải Châu)

Chuyển đổi số là đi đầu, tất yếu và khách quan trong phát triển du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong nhận định: “Với du lịch, CĐS là đi đầu, tất yếu và khách quan. Khi ứng dụng công nghệ số, AI, nền tảng thông minh, du lịch sẽ phát triển rất nhanh và bền vững".

Theo đó, năm 2024, Bộ VHTT&DL tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Bộ VHTT&DL nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá Nền tảng số quốc gia Quản trị và kinh doanh du lịch; Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh; ban hành nhiều tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn cho các địa phương, doanh nghiệp thực hiện CĐS du lịch.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang thực hiện ba dự án: số hóa di sản, du lịch thông minh và trung tâm điều hành của Bộ; tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, nền tảng mạng xã hội, ký kết hợp tác để kết nối du lịch thông minh trên toàn thế giới.

“Trong quá trình triển khai thực hiện CĐS, Bộ VHTT&DL luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của ngành TT&TT, địa phương, doanh nghiệp công nghệ số trên toàn quốc. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ, sau giai đoạn đầu còn lúng túng, hiện nay ngành du lịch đã có giải pháp cụ thể, thống nhất, tránh manh mún, lãng phí”, Thứ trưởng Hồ An Phong chia sẻ.

Đặc biệt, nhận thức được tầm quan trọng của CĐS trong du lịch, Bộ VHTT&DL đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, phê duyệt, ban hành các Đề án Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn… Đây là kế hoạch nhằm phát triển tổng thể cơ sở dữ liệu ngành du lịch, đặt ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn trong xây dựng cơ sở dữ liệu để kết nối, liên thông.

Bên cạnh các kết quả tích cực trong CĐS du lịch, toàn Ngành cũng phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức đan xen như thách thức trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, thách thức về giải pháp công nghệ, và cả thách thức về nguồn nhân lực cũng như nguồn lực đầu tư.

Dù vậy, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong tin tưởng với tinh thần của Đảng, Nhà nước, điều hành của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và nguồn lực xã hội, CĐS du lịch sẽ có những chuyển biến mới. Ngành du lịch hoàn toàn đủ khả năng đạt tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Trong kỷ nguyên để vươn mình với thế giới, du lịch là một trong những ngành có thể phát triển theo kịp thế giới… Với tài nguyên, con người, văn hóa Việt Nam, nền tảng du lịch phát triển kết hợp chuyển đổi số, du lịch hoàn toàn có thể theo kịp thế giới trong 7 đến 10 năm”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhận định../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Chuyển đổi số hướng tới phục vụ người dân trong kỷ nguyên mới
    Đất nước ta đang bắt đầu bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên thịnh vượng của dân tộc Việt Nam phát triển, giàu mạnh, kỷ nguyên của sự bứt phá, đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong đợi.
  • Ứng dụng hoạt hình 2D trong số hóa nội dung: Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp và giáo dục
    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, số hóa không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp thiết yếu giúp các tổ chức và doanh nghiệp truyền tải thông tin một cách hiệu quả và sáng tạo. Trong đó, video hoạt hình 2D đang trở thành công cụ đắc lực, giúp chuyển đổi những khái niệm phức tạp thành hình ảnh sinh động, dễ hiểu, tạo ra giá trị bền vững trong quản lý và kinh doanh. Mytoon tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp số hóa nội dung qua hoạt hình 2D, mang đến những sản phẩm sinh động, dễ hiểu và phù hợp với mọi đối tượng khán giả.
  • Ngã rẽ nào cho Meta
    Facebook đã khởi động kỷ nguyên truyền thông xã hội hiện đại vào đầu những năm 2000. Nhưng tham vọng mở rộng của công ty mẹ Meta trong thập kỷ qua không đạt được thành công như vậy. Tuy nhiên, công ty này vẫn đang cố gắng hiện thực hóa với sản phẩm mới nhất: robot hình người (humanoid robots).
  • Hàng nhập khẩu từ 1 triệu đồng trở xuống gửi qua chuyển phát nhanh quốc tế phải nộp VAT
    Theo Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ 18/2/2025, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế có trị giá hải quan trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 134/2016/NĐ-CP (hàng hóa giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống hoặc có số tiền thuế phải nộp dưới 100.000 đồng Việt Nam) và không thuộc mặt hàng phải có giấy phép nhập khẩu, kiểm tra chuyên ngành phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT).
  • Meta chính thức công bố xây dựng tuyến ​​cáp quang biển kết nối 5 châu lục
    Dự án cáp quang biển mới nhất của Meta sẽ kéo dài hơn 50.000 km và kết nối 5 châu lục.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng hai con số nhờ chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO