Du lịch Việt Nam có thể tăng trưởng hai con số nhờ chuyển đổi số
Với tài nguyên, con người, văn hóa Việt Nam, nền tảng du lịch phát triển kết hợp chuyển đổi số, du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể theo kịp thế giới trong 7 đến 10 năm.
Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Hồ An Phong tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ngày 29/12.
Ngành du lịch có thể tăng trưởng hai con số
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong cho biết, ngành du lịch đã phục hồi ngoạn mục trong năm 2024 và là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. Chuyển đổi số (CĐS) góp phần quan trọng trong thành tựu này.
Cụ thể, trong năm 2024, Việt Nam đã đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm 2023, tổng doanh thu du lịch đạt 850.000 tỷ đồng, tăng 23,8%, khách nội địa đạt 110 triệu lượt. “Du lịch thực sự có sức hấp dẫn và hoàn toàn có khả năng tăng trưởng 2 con số”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong nhận định.
Nhờ CĐS, ngành du lịch chuyển hướng từ B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) sang B2C (doanh nghiệp với khách hàng), giảm bớt lữ hành trung gian, các văn phòng đại diện, do khách có thể dễ dàng đặt tour ngay trên không gian số.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, nhờ có những chủ trương, chỉ đạo quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các Bộ, ngành, địa phương, hoạt động CĐS du lịch năm nay có nhiều khởi sắc. Các địa phương có nhiều mô hình hay, cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch với hàm lượng công nghệ hiện đại.
Nhiều địa phương trở thành điểm sáng về hoạt động CĐS trong lĩnh vực du lịch. Chẳng hạn, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên hai nền tảng iOS, Android, triển khai ứng dụng công nghệ 3D tái hiện không gian thành phố trên cao nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan sinh động; cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên nền tảng Google Earth và Google Map; đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử… giúp tiếp cận dễ dàng hơn với du khách hiện đại.
Hay như Hà Nội, Cổng thông tin du lịch đã tích hợp nhiều công nghệ du lịch thông minh, điểm đến du lịch thông minh, thống nhất liên kết với nhau trên cổng thông tin du khách, giúp du khách có thể tiếp cận đa phương tiện, vừa xem vừa nghe vừa đọc để khai thác trọn vẹn tiềm năng, thế mạnh di sản của văn hóa Hà Nội; hay Đà Nẵng cũng đã tích cực sử dụng thực tế ảo VR360 - một chạm đến Đà Nẵng, thuyết minh tự động hai ngôn ngữ... Những hoạt động này giúp nâng cao trải nghiệm du lịch cho khách hàng theo hướng trực quan, sinh động.
Chuyển đổi số là đi đầu, tất yếu và khách quan trong phát triển du lịch
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong nhận định: “Với du lịch, CĐS là đi đầu, tất yếu và khách quan. Khi ứng dụng công nghệ số, AI, nền tảng thông minh, du lịch sẽ phát triển rất nhanh và bền vững".
Theo đó, năm 2024, Bộ VHTT&DL tập trung phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh theo hướng đồng bộ, thống nhất nhằm phục vụ công tác quản lý Nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách.
Bộ VHTT&DL nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá Nền tảng số quốc gia Quản trị và kinh doanh du lịch; Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả điểm đến du lịch thông minh; ban hành nhiều tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn cho các địa phương, doanh nghiệp thực hiện CĐS du lịch.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đang thực hiện ba dự án: số hóa di sản, du lịch thông minh và trung tâm điều hành của Bộ; tranh thủ nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, nền tảng mạng xã hội, ký kết hợp tác để kết nối du lịch thông minh trên toàn thế giới.
“Trong quá trình triển khai thực hiện CĐS, Bộ VHTT&DL luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của ngành TT&TT, địa phương, doanh nghiệp công nghệ số trên toàn quốc. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ, sau giai đoạn đầu còn lúng túng, hiện nay ngành du lịch đã có giải pháp cụ thể, thống nhất, tránh manh mún, lãng phí”, Thứ trưởng Hồ An Phong chia sẻ.
Đặc biệt, nhận thức được tầm quan trọng của CĐS trong du lịch, Bộ VHTT&DL đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, phê duyệt, ban hành các Đề án Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn… Đây là kế hoạch nhằm phát triển tổng thể cơ sở dữ liệu ngành du lịch, đặt ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn trong xây dựng cơ sở dữ liệu để kết nối, liên thông.
Bên cạnh các kết quả tích cực trong CĐS du lịch, toàn Ngành cũng phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức đan xen như thách thức trong xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, thách thức về giải pháp công nghệ, và cả thách thức về nguồn nhân lực cũng như nguồn lực đầu tư.
Dù vậy, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ An Phong tin tưởng với tinh thần của Đảng, Nhà nước, điều hành của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và nguồn lực xã hội, CĐS du lịch sẽ có những chuyển biến mới. Ngành du lịch hoàn toàn đủ khả năng đạt tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Trong kỷ nguyên để vươn mình với thế giới, du lịch là một trong những ngành có thể phát triển theo kịp thế giới… Với tài nguyên, con người, văn hóa Việt Nam, nền tảng du lịch phát triển kết hợp chuyển đổi số, du lịch hoàn toàn có thể theo kịp thế giới trong 7 đến 10 năm”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nhận định../.