Đưa 5 dịch vụ công của Toà án lên Cổng dịch vụ công quốc gia

PV| 21/12/2020 22:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong 5 năm qua, hệ thống Tòa án đã không ngừng cải tiến, nâng cao các điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT, triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng các hệ thống CNTT phục vụ hoạt động của Tòa án.

Ngày 21/12, tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2021, Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) đã tổ chức Lễ kết nối liên thông với trục văn bản quốc gia và công bố các dịch vụ công (DVC) của Tòa án tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Hệ thống Tòa án không ngừng cải tiến, nâng cao hạ tầng CNTT - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Cổng DVC TAND trên Cổng DVCQG - Ảnh: VGP

Tăng cường áp dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan tư pháp

Theo Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC): Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị "Về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020" đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới tổ chức và hoạt động của hệ thống TAND, trong đó có việc "hoàn thiện các thủ tục tố tụng tư pháp, bảo đảm tính đồng bộ, dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng và bảo vệ quyền con người,… đổi mới thủ tục hành chính (TTHC) trong các cơ quan tư pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý; người dân chỉ nộp đơn đến Tòa án, Tòa án có trách nhiệm nhận và thụ lý đơn,… từng bước thực hiện việc công khai hóa các bản án,… tăng cường áp dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan tư pháp…".

Trước yêu cầu cải cách tư pháp nêu trên, trong 5 năm qua, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, sự quan tâm của Chính phủ và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, hệ thống Tòa án đã không ngừng cải tiến, nâng cao các điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT, triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng các hệ thống CNTT phục vụ hoạt động của Tòa án.

Cụ thể, các hệ thống CNTT phục vụ hoạt động của Toà án, gồm: Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến hơn 800 điểm cầu trong hệ thống TAND; Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Toà án trên Cổng thông tin điện tử TANDTC; Trang tin điện tử về Án lệ; DVC đăng ký trực tuyến cấp sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án; DVC gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Toà án bằng phương tiện điện tử; Cổng Thông tin điện tử TANDTC và 67 Trang thông tin điện tử Tòa án nhân dân các cấp.

Trong đó, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến hơn 800 điểm cầu trong hệ thống TAND giúp tạo môi trường làm việc, tương tác giữa các Tòa án mà không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý; giúp cán bộ, công chức các TAND cấp huyện dễ dàng tham dự các cuộc họp, hội nghị, tập huấn do TANDTC tổ chức. Với hệ thống này, các TAND đã chủ động tự tổ chức các cuộc họp trực tuyến vào bất kỳ thời điểm nào.

DVC đăng ký trực tuyến cấp sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án giúp tạo ra công cụ hữu ích giúp các cơ quan, tổ chức, người dân không cần phải đến trụ sở Tòa án, mà có thể đăng ký xin cấp sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án ở bất kỳ thời gian, địa điểm nào. Qua hệ thống này, các Tòa án đã tiếp nhận, giải quyết hơn 6.400 yêu cầu đăng ký trực tuyến cấp sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án.

Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TANDTC góp phần nâng cao chất lượng xét xử, chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Tòa án; củng cố niềm tin của người dân vào hoạt động của Tòa án; là phương thức để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin; tăng cường sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử của Tòa án. Đến thời điểm này, các Tòa án đã công bố được hơn 600.000 bản án, quyết định; phục vụ hơn 25 triệu lượt truy cập tra cứu, khai thác thông tin….

Xây dựng bộ mã định danh của hệ thống Tòa án

Cũng theo TANDTC, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, thời gian qua, TANDTC đã cùng Văn phòng Chính phủ (VPCP) và các bộ ngành liên quan triển khai các hệ thống CNTT phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành điện tử giữa Chính phủ và TANDTC; các hệ thống DVC phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp (DN) khi có công việc liên quan đến Tòa án.

Cụ thể, triển khai kết nối hệ thống quản lý văn bản và điều hành có tích hợp chữ ký điện tử của Tòa án nhân dân liên thông với trục văn bản quốc gia; tích hợp 05 trang thông tin - DVC của Toà án nhân dân lên Cổng DVCQG.

Việc triển khai hệ thống, tích hợp trang thông tin này giúp cho công tác điều hành, quản lý hồ sơ, tài liệu, văn bản, xử lý công việc của Tòa án cũng như việc gửi, nhận văn bản điện tử trong nội bộ hệ thống Tòa án và với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp của Tòa án được thực hiện trên môi trường điện tử; giúp cho người dân và DN dễ dàng tiếp cận, sử dụng các DVC của Tòa án; giải quyết công việc tại Tòa án mà không cần phải đến trực tiếp Tòa án.

Trước đó, VPCP và TANDTC đã làm việc nhằm triển khai gửi, nhận văn bản trên Trục liên thông văn bản Quốc gia và tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến của TANDTC cao trên Cổng DVCQG.

Theo đó, có 5 DVC của TANDTC sẽ được cung cấp lên Cổng DVCQG, cụ thể: Gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng trực tuyến; Đăng ký trực tuyến cấp sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án; Công bố bản án, quyết định của Tòa án; Án lệ; Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

Bên cạnh đó, hai bên cũng phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng bộ mã định danh của hệ thống Tòa án theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ. Theo dự kiến, toàn bộ các công việc trên hoàn thành trong tháng 12/2020.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Đưa 5 dịch vụ công của Toà án lên Cổng dịch vụ công quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO