ELSA không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ

NK| 05/08/2022 14:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Đầu năm 2021, ELSA, startup công nghệ tại Thung lũng Silicon do người Việt sáng lập, đã gọi vốn thành công vòng B với 16 triệu USD. Sau 7 năm thành lập, ELSA đã đạt hơn 40 triệu lượt tải tại hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng làm nên sự thành công "thần tốc" của startup này lại không đến từ công nghệ.

Lợi thế cạnh tranh đến từ công nghệ nhận diện giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Thông tin trên được chia sẻ trong tập phát sóng số 12 của talk show "The Next Power" với khách mời là bà Văn Đinh Hồng Vũ, đồng sáng lập, CEO ELSA (English Language Speech Assistant) với sự dẫn dắt của host Trương Lý Hoàng Phi - CEO IBP và Lê Trí Thông - CEO PNJ. Vị doanh nhân đã chia sẻ về hành trình không ngừng phát triển để giúp 1,5 tỷ người học tiếng Anh trên toàn cầu có thể tự tin với vốn ngoại ngữ của mình.

Tiếng Anh là ngoại ngữ đang được sử dụng tại nhiều quốc gia nhất. Đây cũng là cánh cửa mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội lớn. Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp chuẩn luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều người đang theo học ngoại ngữ ở những nước không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Theo báo cáo về chỉ số thông thạo tiếng Anh của EF, Việt Nam liên tục rơi xuống thấp và xếp hạng 66 trong năm 2021. Chính điều này đã thôi thúc bà Văn Đinh Hồng Vũ cùng nhà khoa học người Đức Xavier Anguera đã sáng lập nên ELSA - ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh chuẩn. Với lợi thế cạnh tranh là công nghệ nhận diện giọng nói bằng AI, ELSA đang hỗ trợ nhiều người theo học tiếng Anh cải thiện phát âm của mình.

Tính đến tháng 3/2021 ELSA đã gọi vốn thành công 27 triệu USD từ các nhà đầu tư và mở rộng văn phòng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới. Cùng với "bước đệm" này, COVID-19 cũng chính là cú hích tạo ra bước đà để phát triển nhanh chóng bởi đại dịch đã mở rộng mô hình học tập và làm việc trực tuyến, các doanh nghiệp (DN) cũng có cái nhìn cởi mở hơn về việc tuyển dụng nhân sự từ xa. Trong bối cảnh này, ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chính là cầu nối quan trọng cho mọi người. Đây cũng là cơ hội lớn cho ELSA để tăng tốc phát triển trở thành một trong những công ty AI tư nhân triển vọng nhất thế giới (theo CB Insight 2021).

"Innovation không chỉ nhìn về phía trước, phải nhìn về phía sau chúng ta có được những không gian để học, tạo ra một văn hóa học và mở đường cho những người sau", host Lê Trí Thông nhấn mạnh.

Chiến lược "đi lùi một bước để đi tiến hai bước" của ELSA

Khác với nhiều công ty đang trên đà tăng trưởng nhanh, ELSA thực hiện chiến lược "đi lùi một bước để đi tiến hai bước". Quá trình tăng tốc của ELSA được gói gọn trong 2 bước gồm: học từ phản hồi từ khách hàng và giải quyết một vấn đề nào đó.

"ELSA không có kiểu thắng nhờ may mắn, phải hiểu mình đánh được vào nhu cầu nào của khách hàng, những khách hàng nào mình mất, mình phải hiểu được khách hàng đó", bà Hồng Vũ nói.

ELSA không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ - Ảnh 1.

Bà Văn Đinh Hồng Vũ: Quá trình tăng tốc của ELSA được gói gọn trong 2 bước gồm học từ phản hồi từ khách hàng và giải quyết một vấn đề nào đó.

Ba tháng trước khi đưa một tính năng mới, đội ngũ của ELSA phải bắt đầu từ việc nghiên cứu để chỉ ra nhu cầu thiết yếu cho người dùng được thực hiện. Tất cả những thông tin này đưa ra phải được hỗ trợ bởi dữ liệu và hỗ trợ những bài học cũ. Sau khi triển khai tính năng mới, trong vòng 2 tuần, ELSA sẽ kiểm tra, đánh giá lại để rút ra những điểm cần khắc phục, điểm nào tiếp tục phát huy. Tất cả những thông tin cần thiết trong quá trình này sẽ được ghi chép lại để lưu trữ thành bài học kinh nghiệm.

"Gần như linh hồn của công ty nằm ở khách hàng và dữ liệu", host Trương Lý Hoàng Phi nhận định.

ELSA được thành lập với tầm nhìn là xem thị trường toàn cầu là nền tảng, từ đó chỉnh sửa lại để thích ứng với thị trường Việt Nam. Để làm được điều này, ELSA chú trọng những bài học thành công, kinh nghiệm thất bại ở mỗi thị trường khác nhau để tương hỗ và đưa ra những bước đi chiến lược phù hợp ở từng quốc gia.

"Nếu mình đánh toàn cầu ngay cùng một lúc, nhiều bài học quá, mình không biết bài học nào phải học, công ty không đủ nguồn lực để sửa. Đánh một thị trường sẽ hiểu được là những bài học bắt đầu từ đâu, đi từng bước một để sửa", CEO ELSA chia sẻ.

ELSA không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ - Ảnh 2.

Toàn cảnh Chương trình The Next Power.

Con người là trung tâm để phát triển

Được gọi với cái tên "startup công nghệ giáo dục" nhưng bà Văn Đinh Hồng Vũ khẳng định công nghệ chỉ là công cụ chứ không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của ELSA. Đổi mới xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau và xoay quanh việc giải quyết được những vấn đề của người dùng. Nếu chỉ phụ thuộc vào việc cập nhật, thay đổi công nghệ, hành trình của DN sẽ đi vào lối mòn.

"Công nghệ là công cụ. Nó không phải là sự sống còn. Khi bạn hỏi một người sử dụng sản phẩm, họ không quan tâm công nghệ của ELSA tiên tiến tới đâu, họ chỉ quan tâm là ELSA có giúp mình nói tiếng Anh tốt hơn hay không", bà Hồng Vũ nói.

Hiểu được những nỗi trăn trở của người dùng vẫn chưa tự tin khi giao tiếp hay khó giữ được sức bền khi học tiếng Anh, trong thời gian sắp tới, ELSA cũng cho ra mắt tính năng social learning (học tập xã hội) - chia người học thành các nhóm nhỏ hay tính năng đưa ra các góp ý, chỉnh sửa sau mỗi buổi học.

Nguồn nhân lực cũng là điều ELSA luôn chú trọng đến. Với mô hình mở rộng ở nhiều quốc gia, những ứng viên có tầm nhìn toàn cầu sẽ dễ dàng thích nghi với nhiều nền văn hóa khác nhau, các múi giờ làm việc linh hoạt của ELSA. Ngoài ra, những người cùng hướng đến một sứ mệnh sẽ tạo ra sợi dây liên kết bền vững của một đội ngũ. Từ đó, mỗi nhân viên dù đảm nhiệm vị trí quản lý hay thực tập sinh tại ELSA cũng sẽ có động lực để đóng góp cho công ty.

"Khi tìm người phải tìm những bạn tâm đắc về sứ mệnh của mình, đó là cách đi đường dài nhất. Tuyển được ứng viên tài năng còn khó hơn đi gọi vốn. Được một người giỏi chấp nhận làm với mình là một may mắn", bà Hồng Vũ cho biết./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
ELSA không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO