Chuyển động ICT

Ericsson đồng hành cùng Việt Nam phát triển hạ tầng số, 5G

Hoàng Linh 12/03/2024 16:34

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Ericsson tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam phát triển hạ tầng số, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mạng 5G.

Ngày 12/3/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ericsson do ông Börje Ekholm - Tổng giám đốc Tập đoàn Ericsson dẫn đầu.

Tham dự buổi làm việc có các đơn vị thuộc Bộ TT&TT: Vụ HTQT, Văn phòng, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Công nghiệp CNTT - Truyền thông, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Học viện Công nghệ BCVT và các cán bộ Ericsson Đông Nam Á và Ericsson Việt Nam.

tiep-ericsson-1203_3.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm việc đoàn công tác của Ericsson

Tại buổi làm việc, ông Börje Ekholm, Tổng giám đốc Ericsson đã đánh giá cao về những nỗ lực của Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi số, mạng doanh nghiệp và dự báo điện toán đám mây là xu hướng của tương lai.

Ông Börje Ekholm cũng khẳng định cam kết của Ericsson trong việc tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam để phát triển hạ tầng viễn thông, phát triển mạng 5G; chia sẻ kinh nghiệm của Ericsson trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông thương mại hóa hiệu quả mạng 5G, khai thác các lợi ích của mạng 5G.

Ông Börje Ekholm đã chia sẻ một số điểm đáng chú ý khi triển khai mạng 5G như xu hướng phát triển mạng 5G Standalone (5G SA); mạng 5G riêng (private network); kỹ thuật phân chia mạng (network slicing) giúp triển khai mạng nhanh, chi phí thấp; công nghệ Fixed Wireless Access (FWA)… FWA đang được các nước Bắc Mỹ triển khai hiệu quả và Việt Nam có thể nghiên cứu.

tiep-ericsson-1203_.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Trước các trao đổi của ông Börje Ekholm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những đóng góp của Ericsson trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam trong suốt nhiều năm qua kể từ khi Ericsson có mặt tại Việt Nam từ năm 1993.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó là chiến lược quốc gia chuyển đổi, phát triển hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số. Việc phát triển hạ tầng số có sự đóng góp lớn của các nhà mạng Việt Nam.

Việt Nam cũng có chiến lược triển khai mạng 5G theo hướng phát triển các ứng dụng cho các ngành công nghiệp, làm tăng dung lượng mạng, phát triển kinh tế số, tăng năng suất lao động khi mà mạng 4G có dung lượng hạn chế.

Các nhà mạng Việt Nam đang tìm cơ hội từ 5G, theo đó, Ericsson có thể phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức hội thảo chuyên đề về kinh nghiệm thương mại hóa 5G, các ứng dụng 5G (uses cases) thành công của các nhà mạng ở các nước, trong đó có nội dung tăng doanh thu khi triển khai 5G.

Các nhà mạng Việt Nam cơ bản vẫn là nhà mạng viễn thông, trong khi xu hướng chuyển thành công ty công nghệ thì chưa được quan tâm nhiều. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Ericsson tiếp tục đồng hành cùng các nhà mạng đóng góp xây dựng và phát triển hạ tầng số ở Việt Nam.

Bộ trưởng cũng thống nhất với Ericsson về xu hướng phát triển hạ tầng số như là một nền tảng (infrastructure as a platform), các ứng dụng 5G (5G user case) và hợp tác với các nhà mạng Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị Ericsson hợp tác với Học viện Công nghệ BCVT (PTIT) - trường đại học hàng đầu của Việt Nam về đào tạo viễn thông - CNTT thiết lập 1 phòng Lab công nghệ về 5G, AI...

Bộ trưởng cho rằng các hợp tác để phát huy hơn nữa vai trò nghiên cứu phát triển (R&D) của Ericsson trong giai đoạn mới ở Việt Nam.

Thống nhất với những trao đổi của Bộ trưởng, ông Börje Ekholm cam kết cùng đồng hành với Việt Nam trong phát triển hạ tầng số.

tiep-ericsson-12023_2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và ông Börje Ekholm cùng các đại biểu tại buổi làm việc

Ericsson là tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp hạ tầng viễn thông, với khoảng 100.000 nhân viên, kinh doanh tại hơn 180 nước, doanh số bán hàng năm 2023 đạt 25,5 tỷ USD (giảm 3% so với 2022).

Ericsson bắt đầu cung cấp thiết bị viễn thông ở Việt Nam từ năm 1991, mở Văn phòng đại diện từ năm 1993. Hiện nay, Ericsson đã cung cấp thiết bị cho cả 4 nhà mạng di động của Việt Nam. Từ năm 2020, Ericsson đã phối hợp thử nghiệm thương mại 5G với cả 03 nhà mạng là Viettel, Vinaphone và MobiFone./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ericsson đồng hành cùng Việt Nam phát triển hạ tầng số, 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO