Chuyển động ICT

Hội nghị Bộ trưởng Số ASEAN lần thứ 4: Việt Nam đóng góp xây dựng lộ trình 5G, giá cước viễn thông chuyển vùng

Vụ HTQT 07/02/2024 21:45

Ngày 01/02/2024, tại Singapore, đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Số ASEAN lần thứ 4 (the 4th ADGMIN) với chủ đề “Xây dựng hệ sinh thái số tin cậy và bao trùm”. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Teo chủ trì Hội nghị. Các đoàn đại biểu của các nước ASEAN và các đoàn đại biểu của các nước đối thoại và Ban thư ký ASEAN tham dự hội nghị. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 01 và 02/02/2024.

image001.jpeg
Thứ trưởng Phan Tâm chụp ảnh cùng đại diện lãnh đạo tham dự Hội nghị Bộ trưởng Số ASEAN lần thứ 4

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã trao đổi và ghi nhận những sáng kiến hợp tác đã thực hiện trong năm 2023, thảo luận phương hướng thúc đẩy hợp tác dài hạn về phát triển hạ tầng số trong ASEAN, đổi mới sáng tạo số, đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng, các chương trình nâng cao năng lực về lĩnh vực về chuyển đổi số… đồng thời thông qua các sáng kiến thực hiện trong năm 2024 nhằm hiện thực hoá Chiến lược tổng thể Số ASEAN 2025, bao gồm Hướng dẫn ASEAN về Đạo đức và Quản trị AI, thành lập Mô hình Nhóm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (CERT) và cơ chế tài chính vận hành trong khu vực, Khung khổ Logistic cho chuỗi cung ứng kinh tế số cho khu vực nông thôn ASEAN…

adgmin.jpeg
Thứ trưởng Phan Tâm chụp ảnh với các đội Việt Nam được giải ADA 2024

Trong khuôn khổ sự kiện ADGMIN, đã diễn ra Hội nghị với các nước đối thoại của ASEAN (Hoa Kỳ và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) với nhiều nội dung được trao đổi và thông qua giữa các bên. ASEAN và các đối tác đã đánh giá cao các nỗ lực hợp tác của hai bên giai đoạn hậu COVID-19, thảo luận và nhất trí kế hoạch hoạt động hợp tác trong năm 2024. Các nước ASEAN đã ký kết Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Trung Quốc về hợp tác trong lĩnh vực Truyền thông và Công nghệ số.

Tại Hội nghị này, đoàn Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của các nước đối tác trong việc thúc đẩy các hoạt động mà Việt Nam và các nước ASEAN quan tâm như chuyển đổi số, triển khai mạng 5G, Open-RAN, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực số, an toàn an ninh mạng, AI,....; mong muốn các nước đối thoại tăng cường hơn nữa các hoạt động và có nhiều sáng kiến mới được triển khai trong năm 2024.

z9j-1480.jpeg
Thứ trưởng Phan Tâm làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Timor Leste, ông Miguel Marques Gonçalves Manetelu

Tại Hội nghị quan chức Số ASEAN (ADGSOM) và các cuộc họp liên quan từ ngày 30/01 - 31/01/2024, các đại biểu đã thảo luận các nội dung cụ thể của các hoạt động triển khai năm 2024, cũng như các vấn đề báo cáo trình lên Hội nghị Bộ trưởng, các nội dung sẽ thảo luận với các nước đối thoại ở cấp Bộ trưởng. Tham gia thảo luận tại Hội nghị, đoàn Việt Nam đã đóng góp tích cực vào các vấn đề nội khối ASEAN, cụ thể:

-Đối với vấn đề thương mại hoá 5G, Việt Nam đã và đang nỗ lực cùng với chuyên gia và các thành viên ASEAN xây dựng hướng dẫn cho phát triển hệ sinh thái 5G trong ASEAN. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ nỗ lực cùng với các nước ASEAN xây dựng Lộ trình 5G trong ASEAN.

20240206.jpeg
Thứ trưởng Phan Tâm làm việc song phương với Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Yoshida Hiroshi

- Đối với vấn đề hợp tác số: Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN về các công nghệ mới nổi như AI, blockchain, IoT…

- Đối với vấn đề kết nối khu vực: Việt Nam cùng với các nước ASEAN thúc đẩy hợp tác giữa các nhà mạng để có được giá cước viễn thông chuyển vùng quốc tế thấp và hướng tới 1 giá cước IMR chung trong ASEAN.

Bên lề Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm và đoàn công tác đã có các buổi làm việc với Quốc vụ khanh Singapore, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Timor-Leste, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), Đại sứ Hoa Kỳ về chính sách số và không gian mạng, và một số đại diện cơ quan quản lý Viễn thông trong ASEAN.

kz9-3514.jpeg
Thứ trưởng Phan Tâm làm việc song phương với Tổng thư ký ITU Doreen Bogdan-Martin

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng, Ban tổ chức đã công bố và vinh danh các sản phẩm số tiêu biểu trong ASEAN đã tham gia Cuộc thi ASEAN Số 2024 (ASEAN Digital Awards 2024 - ADA 2024). Tại cuộc thi này, Việt Nam có 4 sản phẩm được giải:

- Sản phẩm DrAid CT Liver Cancer D&T của Công ty VinBrain và sản phẩm ICANKid-Chơi mà học của Công ty Galaxy Education JSC đạt các giải Vàng.

- Sản phẩm MobiFone Digital Agricultural Platform của Tổng Công ty Mobifone và sản phẩm Vio Edu Online Education System của Tập đoàn FPT được các giải Bạc.

Đây là lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt được nhiều giải và có thành tích cao từ trước đến nay.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN Số lần thứ 4 (the 4th ADGMIN) và các hội nghị liên quan do Singapore đăng cai tổ chức đã diễn ra từ ngày 01-02/2/2024. Hội nghị ADGMIN được tổ chức thường niên, theo cơ chế luân phiên giữa các nước ASEAN, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước và tổ chức đối thoại (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU), thảo luận các nội dung hợp tác về viễn thông, tần số, công nghệ số, an toàn thông tin, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực số./.

Bài liên quan
  • Giải pháp AI Việt nhận giải Vàng Sáng tạo số Đông Nam Á 2024
    Vượt qua 2 đại diện tới từ Singapore và Thái Lan, VinBrain - Startup Việt chuyên về các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực Y tế đã xuất sắc giành giải Vàng hạng mục Sáng tạo số với sản phẩm DrAid™ CT ung thư gan tại ASEAN Digital Awards 2023.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Số ASEAN lần thứ 4: Việt Nam đóng góp xây dựng lộ trình 5G, giá cước viễn thông chuyển vùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO