Diễn đàn

Cùng Việt Nam dẫn đầu về công nghệ 5G

Hoàng Linh 16/02/2024 10:25

5G đã được triển khai thử nghiệm tại 59 tỉnh, thành phố tiến tới khai trương thương mại 5G trong năm 2024. Nhờ 5G sẽ hỗ trợ Việt Nam trở thành một xã hội số thực sự và hiện thực hóa tầm nhìn Công nghiệp 4.0 của quốc gia.

Trước thềm năm mới 2024, PV Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi bà Rita Mokbel, người vừa đảm nhiệm Giám đốc Ericsson Việt Nam về phát triển 5G và những nội dung liên quan.

PV: Ericsson vừa công bố báo cáo và dự báo mới nhất về di động. Bà có thể chia sẻ chi tiết hơn về những điểm nổi bật của báo cáo, chẳng hạn như sự phát triển của di động trên thế giới và các quốc gia trong năm 2024 và tương lai không?

rita-mokbel-1.jpg
Giám đốc Ericsson Việt Nam Rita Mokbel.

Bà Rita Mokbel: Ericsson trong báo cáo di động của mình (EMR) mới nhất đã dự đoán rằng 5G sẽ trở thành công nghệ truy cập di động thống trị về mặt thuê bao vào năm 2028. Số lượng thuê bao 5G toàn cầu được dự báo sẽ vượt 5,3 tỷ vào năm 2029, chiếm 58% tổng số thuê bao di động trong khoảng thời gian này. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi việc lưu lượng dữ liệu di động tăng gấp đôi cứ sau 2 năm, do nhu cầu về dịch vụ số ngày càng tăng và việc áp dụng 4G/5G rộng rãi.

Tại Đông Nam Á và châu Đại Dương, số lượng thuê bao 5G sẽ đạt khoảng 550 triệu vào cuối năm 2029. Ngoài việc tạo ra cơ sở hạ tầng 5G ban đầu trong khu vực, trọng tâm của các nhà cung cấp dịch vụ là hướng tới đa dạng hóa các dịch vụ cung cấp cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN). Nâng cao trải nghiệm của khách hàng, mở rộng phạm vi phủ sóng mạng và thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vẫn là những ưu tiên hàng đầu trên toàn khu vực.

Lưu lượng dữ liệu di động trên mỗi điện thoại thông minh tiếp tục tăng mạnh ở Đông Nam Á và châu Đại Dương và dự kiến sẽ đạt khoảng 66GB mỗi tháng vào năm 2029 từ mức 24GB mỗi tháng vào năm 2023 - tốc độ CAGR là 19%. Sự gia tăng liên tục về lưu lượng dữ liệu vẫn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu về mạng di động.

Trong ngành sản xuất, kết nối không dây đang trở thành yếu tố quyết định chính đến kết quả của dây chuyền sản xuất vì các quy trình của nhà máy không thể chịu được độ trễ mạng không liên tục hoặc các khu vực không có vùng phủ sóng. 5G mang lại sự linh hoạt cần thiết để hỗ trợ những thay đổi nhanh chóng và tái phân bổ nguồn lực nhà máy trong các nhà máy siêu lớn (gigafactory) hiện đại.

Làn sóng phát triển kinh tế xã hội tiếp theo ở Việt Nam sẽ được tạo ra thông qua đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ, và được thúc đẩy bởi nền kinh tế số. Kế hoạch mở rộng thương mại 5G trong năm mới của Chính phủ thể hiện cam kết tận dụng kinh nghiệm triển khai 5G toàn cầu. Động thái chiến lược này nhằm mục đích kích thích đầu tư vào sản xuất thông minh, phù hợp với tham vọng của chính phủ Việt Nam là đạt được tốc độ tăng trưởng năng suất bền vững hàng năm là 7% vào năm 2025.

PV: Bà vừa đảm nhận vị trí lãnh đạo của Ericsson Việt Nam. Qua theo dõi tình hình phát triển di động tại Việt Nam và sự chuẩn bị của các nhà mạng cho 5G, bà có những đánh giá như thế nào?

Bà Rita Mokbel: Dưới sự lãnh đạo của tôi, chúng tôi vẫn cam kết thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và đẩy nhanh hành trình hướng tới nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

Ericsson đã hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ di động Việt Nam thí điểm 5G thương mại từ năm 2020 và đang chủ động làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ di động để đảm bảo Việt Nam luôn dẫn đầu trong việc phát triển 5G. Là đối tác chiến lược lâu dài và đáng tin cậy tại Việt Nam, Ericsson sẽ tiếp tục chia sẻ trải nghiệm 5G toàn cầu của mình với khách hàng tại Việt Nam, giúp đảm bảo phạm vi phủ sóng và triển khai công suất thành công với hiệu suất mạng linh hoạt, khả năng mở rộng, tính đơn giản và bảo mật là trọng tâm chính.

Cùng với đội ngũ đắc lực của chúng tôi tại Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ di động tại Việt Nam, chúng tôi sẽ nỗ lực đảm bảo rằng Việt Nam luôn dẫn đầu trong việc phát triển 5G. Chúng tôi sẽ tận dụng vị trí dẫn đầu về công nghệ của Ericsson để đóng góp vào tiến bộ công nghệ và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

PV: Bà có thể chia sẻ các nhà mạng cần chú ý gì về dữ liệu khi triển khai 5G?

Bà Rita Mokbel: Việc áp dụng rộng rãi các dịch vụ và ảo hóa dựa trên đám mây, triển khai, nâng cấp và mở rộng mạng đang khiến việc triển khai và phát triển mạng trở nên phức tạp hơn.

Đi kèm với 5G là vô vàn sự phức tạp, và việc liên tục tối ưu hóa việc nâng cấp, phát triển và bảo trì mạng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Điều quan trọng là các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) có được tầm nhìn số hóa hoàn toàn về mạng đã được triển khai và biết chính xác những gì có thể được thực hiện trên một trang web cụ thể trong tương lai mà không cần phải truy cập vào trang web đó.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) hiện đang được sử dụng phổ biến ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Các trường hợp sử dụng AI và ML bao gồm mọi thứ từ dịch vụ tiêu dùng đến nông nghiệp và trồng trọt, an ninh và giám sát, phương thức và sản xuất. Do đó, việc triển khai mạng được số hóa từ thiết kế đến chấp thuận, cần xem xét hiệu suất cần thiết cho từng trường hợp sử dụng cũng như cấu trúc liên kết, nhu cầu lưu lượng hiện tại và tương lai, là yêu cầu thiết yếu ngày nay.

Tại Ericsson, chúng tôi đã kết hợp các công cụ tận dụng các tiêu chuẩn dữ liệu quốc tế với dữ liệu và quy trình độc quyền để cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông những trải nghiệm số hóa thống nhất trong quá trình triển khai, mở rộng, nâng cấp và bảo trì mạng của họ.

Quy trình Triển khai Thông minh của Ericsson mang lại cho các CSP khả năng hoàn vốn đầu tư nhanh chóng với việc triển khai cấp tốc và hiệu quả cũng như kích hoạt trang web nhanh chóng. Quy trình này tiêu chuẩn hóa và số hóa toàn bộ vòng đời mạng bằng cách sử dụng bộ tính năng dạng mô-đun tập trung cụ thể vào việc triển khai mạng.

PV: Việc đấu giá tần số cho 5G là một chủ đề quan trọng. Bà có nhận xét gì về điều này và bà có những đề xuất, kinh nghiệm cho Việt Nam?

Bà Rita Mokbel: Ericsson hiện vận hành 155 mạng 5G đang hoạt động trên 66 quốc gia và chúng tôi đã tích cực hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam với các chương trình thí điểm 5G thương mại kể từ năm 2020. Độ bao phủ dân số 5G toàn cầu được dự báo sẽ đạt 45% vào cuối năm 2023 và dự kiến sẽ tăng lên khoảng 85 % vào năm 2029.

Dải tần trung kết hợp công suất cao với vùng phủ sóng tốt và có mặt ở hầu hết các thị trường, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng để mang lại trải nghiệm 5G trọn vẹn. Kết hợp với sóng mang 5G song công phân chia tần số băng tần thấp (FDD), nó có thể cung cấp phạm vi phủ sóng và tính di động trọn vẹn. Phạm vi phủ sóng băng tần trung 5G dự kiến sẽ đạt khoảng 40% trên toàn thế giới vào cuối năm 2023.

Cục Tần số Vô tuyến điện - Bộ TT&TT Việt Nam cũng đang tìm cách triển khai 5G tại Việt Nam bằng cách tận dụng băng tần 2.600 MHz. Sau đợt đấu giá 2.600 MHz, Bộ TT&TT dự kiến sẽ tiến hành đấu giá băng tần 3.700 MHz để thúc đẩy triển khai 5G.

PV: 5G khác 4G ở cách nó có thể được ứng dụng vào nhiều ngành nghề hơn, vậy bà có đề xuất gì khi Việt Nam triển khai 5G?

Bà Rita Mokbel: Việt Nam có chiến lược tập trung mạnh mẽ vào chuyển đổi số trên toàn xã hội, nền kinh tế và chính phủ. Cách tiếp cận ba trụ cột này có tầm nhìn xa trông rộng và được Ericsson hỗ trợ đầy đủ.

Để cho phép thương mại hóa, chính phủ cần đảm bảo có đủ phổ tần 5G cho các nhà cung cấp dịch vụ và các nhà khai thác di động sẽ cần triển khai 5G trên toàn quốc, thiết lập các cơ sở hạ tầng số quan trọng của quốc gia.

Thúc đẩy áp dụng 5G của người tiêu dùng và DN thông qua nhận thức liên tục là điều cần thiết cho sự thành công bằng cách thúc đẩy tăng trưởng thị trường, đổi mới và phát triển kinh tế. Nó cũng giải phóng toàn bộ tiềm năng của 5G, tạo điều kiện cho những tiến bộ mang tính biến đổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Điều này cũng tạo điều kiện thích hợp cho một hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ, điều cần thiết để khai thác tiềm năng của 5G. Một hệ sinh thái hợp tác mạnh mẽ phải được nuôi dưỡng vì nó cần thiết cho sự thành công và áp dụng rộng rãi 5G bằng cách tạo ra, phân phối và duy trì các lợi ích của công nghệ 5G. Điều này sẽ dẫn đến sự đổi mới sáng tạo và tăng tốc việc áp dụng rộng rãi.

Trong lĩnh vực DN, toàn bộ tiềm năng của 5G có thể được khai thác để giới thiệu các trường hợp sử dụng nâng cao bằng cách cung cấp tốc độ cao, độ trễ thấp, bảo mật nâng cao và chất lượng dịch vụ được đảm bảo.

Năng lực chuyển đổi của 5G là đáng kể nhưng việc nắm bắt đầy đủ lợi ích của nó đòi hỏi phải lập kế hoạch chiến lược, phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư và các chính sách đảm bảo dân chủ hóa công nghệ. Sự hợp tác giữa chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng là rất quan trọng để khai thác sức mạnh chuyển đổi của 5G.

Tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và liên lạc theo thời gian thực an toàn nhờ 5G sẽ hỗ trợ Việt Nam trở thành một xã hội số thực sự và hiện thực hóa tầm nhìn Công nghiệp 4.0 của quốc gia.

PV: Với tư cách là một người phụ nữ nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành công nghệ của Ericsson Việt Nam, theo kinh nghiệm của bà, đâu là lợi thế và động lực để phụ nữ làm việc và theo đuổi trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông?

Bà Rita Mokbel: Đầu tiên và cũng quan trọng nhất, tôi muốn chia sẻ rằng việc có nhiều phụ nữ hơn trong lĩnh vực Công nghệ sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho các doanh nghiệp. Hợp tác với các cá nhân thuộc các giới tính, sắc tộc khác nhau trong tổ chức sẽ dẫn đến tăng cường đổi mới sáng tạo và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Nó sẽ mở ra các cách tiếp cận và chiến lược khác nhau. Sự đa dạng giới tính ngày càng tăng ở cấp độ công ty sẽ dẫn đến sự đa dạng về kỹ năng trong quản lý cấp cao và văn hóa cởi mở và hòa nhập hơn trong toàn công ty, dẫn đến khả năng tuyển dụng nhân tài hàng đầu được nâng cao.

Trở thành nữ lãnh đạo trong ngành công nghệ đồng nghĩa với việc thu hẹp khoảng cách giới tính trong lực lượng lao động công nghệ, thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực công nghệ và trở thành hình mẫu cho những phụ nữ khác tham gia vào ngành công nghệ và viễn thông.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 1+2, tháng 1/2024)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cùng Việt Nam dẫn đầu về công nghệ 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO