EU đề xuất một chuẩn sạc chung cho tất cả điện thoại thông minh

Hoàng Linh| 24/09/2021 20:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ áp đặt một bộ sạc chung cho các điện thoại thông minh trong toàn khối. Việc chuyển sang cáp USB-C tiêu chuẩn sẽ là một "đòn giáng" cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple.

Tại sao EU lại đề xuất chuẩn sạc chung?

EU từ lâu đã muốn có một bộ sạc tiêu chuẩn cho tất cả điện thoại smartphone bởi hiện tại có tới ba lựa chọn bộ sạc, gây bất tiện cho người dùng.

Theo Cổng thông tin của EU (ec.europa.eu), Phó Chủ tịch điều hành EU Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố: "Người tiêu dùng châu Âu lâu nay đã thất vọng về các bộ sạc không tương thích chất đống trong các ngăn kéo. Chúng tôi đã cho ngành công nghệ có nhiều thời gian để đưa ra các giải pháp của riêng họ".

Thiết bị cầm tay của Apple sử dụng bộ sạc Lightning, trong khi các nhà sản xuất khác sử dụng bộ sạc micro-USB. Tuy nhiên, bộ sạc chuẩn USB-C, ngày càng được sử dụng nhiều hơn, sẽ là lựa chọn ưu tiên của EU.

Ủy viên phụ trách thị trường nội khối EU Thierry Breton cho biết: "Ngày càng có nhiều loại thiết bị hơn thì sẽ có nhiều bộ sạc không thể sử dụng chung hoặc không cần thiết. Chúng tôi đang đặt dấu chấm hết cho điều đó".

Theo EU, một cổng sạc chung USB-C cho phép người tiêu dùng có thể sạc các thiết bị của họ bất kể thiết bị là của thương hiệu nào. Công nghệ sạc nhanh chung sẽ giúp tránh việc các nhà sản xuất khác nhau giới hạn tốc độ sạc một cách vô cớ và giúp đảm bảo tốc độ sạc giống nhau cho thiết bị.

Một chuẩn sạc chung cũng giúp người tiêu dùng có thể mua một thiết bị điện tử mới mà không cần bộ sạc mới. Điều này sẽ hạn chế số lượng bộ sạc không mong muốn được mua hoặc không được sử dụng. Việc giảm sản xuất và thải bỏ các bộ sạc mới được ước tính sẽ làm giảm lượng rác thải điện tử gần 1000 tấn mỗi năm.

EU cũng đề xuất cung cấp thêm thông tin cho người tiêu dùng về hiệu suất sạc, bao gồm thông tin về nguồn điện mà thiết bị yêu cầu và thiết bị có hỗ trợ sạc nhanh hay không. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng xem liệu bộ sạc hiện có của họ có đáp ứng các yêu cầu của thiết bị mới hay không hoặc giúp lựa chọn bộ sạc tương thích. Kết hợp với các biện pháp khác, điều này sẽ giúp người tiêu dùng hạn chế mua bộ sạc mới và giúp tiết kiệm khoảng 250 triệu euro mỗi năm.

Apple phản ứng như thế nào?

Nếu EU áp dụng chuẩn USB-C chung cho thị trường 450 triệu dân, quyết định này có thể có ảnh hưởng đến thị trường điện thoại thông minh toàn cầu và tạo xung đột giữa EU và Apple, công ty cho đến nay vẫn chống lại những nỗ lực áp đặt một loại bộ sạc phổ biến.

Apple đã sử dụng sạc chuẩn USB-C trên một số iPad và máy tính xách tay của mình, nhưng hãng khẳng định rằng quy định về bộ sạc chung cho tất cả điện thoại di động ở Liên minh châu Âu là không có cơ sở.

Apple cho biết: "Chúng tôi vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt chỉ bắt buộc một loại đầu nối sẽ cản trở sự đổi mới thay vì khuyến khích nó, điều này sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới".

Các kiểu bộ sạc hiện tại đã được đơn giản hóa rất nhiều từ năm 2009, khi có hàng chục loại bộ sạc khác nhau. Ủy ban châu Âu đã đạt được một thỏa thuận tự nguyện với ngành công nghiệp thiết bị, trong đó chứng kiến sự giảm mạnh về các loại sạc. Tuy nhiên, Apple đã từ chối tuân theo.

Theo đề xuất mới nhất, vẫn có thể có những thay đổi trước khi phê chuẩn chính thức và các hãng sản xuất điện thoại thông minh có thời gian 24 tháng để chuyển đổi phù hợp.

Tuy nhiên, Apple cho biết đây vẫn có thể là một vấn đề đau đầu đối với ngành công nghiệp smartphone vì nó có thể ngăn cản việc bán các thiết bị hiện có./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
EU đề xuất một chuẩn sạc chung cho tất cả điện thoại thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO