Facebook khởi động vệ tinh internet Athena

Trương Khánh Hợp, Linh Mai| 30/07/2018 15:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo các email thu thập được từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC), Facebook đang làm việc trên vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp (LEO) và sẽ cung cấp phủ sóng internet.

satellite internet

Nhiều cư dân thành phố có quyền truy cập băng thông rộng siêu nhanh, mang đến cho họ kết nối họ cần để kinh doanh, phát trực tuyến video và quan trọng nhất đối với Facebook, tham gia vào mạng xã hội.

Tuy nhiên, những người ở khu vực nông thôn hoặc các nước đang phát triển thường bị bỏ lại với tốc độ internet chậm khiến cho việc lướt web trở nên đáng thất vọng.

Một số công ty công nghệ tiên phong đang làm việc để mang lại khả năng truy cập internet cho một nửa dân số thế giới, kể cả Facebook.

Nhờ có một yêu cầu về Đạo luật Tự do Thông tin được nộp bởi Wired, email thu được từ FCC - sau này được chứng thực bởi Facebook - tiết lộ rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội đang lên kế hoạch cho ra mắt vệ tinh internet có tên là Athena vào đầu năm 2019.

Sự khôn ngoan của Athena

Một đăng ký tiếp theo gửi cho FCC- “cơ quan thực nghiệm để khởi động và vận hành quỹ đạo Trái Đất thấp, quỹ đạo phi địa tĩnh vệ tinh và giao tiếp với các trạm Trái đất nhất định”, được gửi dưới tên PointView Tech LLC, cho biết vệ tinh được thiết kế để “cung cấp một cách hiệu quả việc truy cập băng thông rộng tới các khu vực chưa được phục vụ trên khắp thế giới”.

Khi Wired liên hệ để xác nhận vệ tinh Athena, Facebook đã trả lời: “Mặc dù chúng tôi không có gì để chia sẻ về các dự án cụ thể vào thời điểm này, chúng tôi tin rằng công nghệ vệ tinh sẽ là yếu tố quan trọng để tạo ra kết nối băng thông rộng cho các khu vực nông thôn, nơi chưa có hoặc thiếu các kết nối internet”.

Đơn đăng ký cho biết vệ tinh thử nghiệm sẽ có tuổi thọ dự kiến là hai năm và sẽ hoạt động trong quỹ đạo Trái Đất thấp địa tĩnh khoảng 500-550km và sẽ có kích thước xấp xỉ 0,33 mét khối. Nó được thiết kế để khám phá sự phù hợp của các vệ tinh như vậy trong việc mang kết nối internet đến những khu vực chưa có dịch vụ hoặc không được cung cấp đủ dịch vụ.

Lời bình

Một loạt các tổ chức đang làm việc để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách nhìn lên “bầu trời”. Ví dụ, công ty mẹ của Google - Alphabet, vừa khởi động dự án Loon, sử dụng bóng bay để cung cấp các điểm truy cập internet. Cài đặt đầu tiên của nó sẽ ở Kenya.

Ở một diễn biến khác, hãng hàng không khổng lồ Airbus đã tiết lộ một giải pháp năng lượng mặt trời cho các dịch vụ tương tự như vệ tinh, một giải pháp mà Facebook cho biết sẽ hỗ trợ sau khi rút khỏi việc phát triển một chương trình tương tự.

Những doanh nghiệp khác đang có kế hoạch để xây dựng chòm sao vệ tinh mà họ hy vọng sẽ bao phủ các khu vực trong nhu cầu cấp thiết của kết nối. SpaceX có thể trở thành tổ chức đầu tiên của Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ băng thông rộng vệ tinh thương mại.

Sky và Space Global đã giới thiệu thành công ba vệ tinh nano mà họ hy vọng sẽ cách mạng hóa lĩnh vực truyền thông và giúp tăng cường sự phát triển của Internet of Things (IoT).

OneWeb, trong khi đó, có kế hoạch đầy tham vọng "hoàn toàn thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số vào năm 2027, giúp quyền truy cập internet là có sẵn và với giá cả phải chăng cho mọi người" và đã huy động được gần 2 tỷ USD cho đến nay.

Chi phí phát triển, khởi chạy và duy trì chòm sao vệ tinh có thể lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn, là rất lớn, vì vậy thách thức đối với những người muốn thành công trong không gian này là có thể cung cấp internet vệ tinh với giá cả phải chăng mà vẫn có lợi nhuận - hoặc ít nhất làm cho nó trở thành một đề xuất đáng giá cùng với các liên minh kinh doanh khác.

Trong trường hợp của Facebook và Google, những người muốn phát triển cơ sở người dùng lớn hơn nữa, internet vệ tinh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác thị trường mới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Facebook khởi động vệ tinh internet Athena
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO