Giải pháp công nghệ số của Viettel giúp doanh nghiệp TMĐT bứt tốc phát triển

Hà Trang| 11/07/2021 10:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Covid-19 ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu nhưng lại là động lực tăng tốc lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Đây là thời điểm vàng để ứng dụng công nghệ Viettel AI giải quyết bài toán giao dịch và phân phối hàng hóa qua kênh online

Công cụ hỗ trợ đắc lực việc nắm bắt xu thế ngành

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt, ngành TMĐT đặc biệt coi trọng việc quản trị danh tiếng như một điều tất yếu giúp doanh nghiệp (DN) phát triển hình ảnh, xây dựng niềm tin với khách hàng. Giải pháp giám sát và phân tích thông tin trên môi trường mạng Reputa giúp DN kịp thời phát hiện, xử lý các khủng hoảng truyền thông để phát triển mối liên kết với khách hàng. 

Giải pháp có khả năng thu thập dữ liệu đa nguồn từ hơn 70 triệu tài khoản Facebook, 8 triệu trang và nhóm Facebook, 3000 kênh báo điện tử, 500.000 kênh Youtube tại Việt Nam. Sau khi xử lý, người dùng sẽ nhận được phân tích toàn diện về xu hướng và hiệu quả truyền thông, thống kê trực quan dưới các dạng biểu đồ.

Giải pháp công nghệ số của Viettel giúp doanh nghiệp TMĐT bứt tốc phát triển - Ảnh 1.

Biểu đồ thể hiện diễn biến xu hướng thảo luận về ngành E-commerce trên Social

Trong ngành TMĐT, hoạt động thu hút chú ý khách hàng lớn nhất là các chương trình khuyến mãi, siêu Sale có thể kể đến như: Deal 0 đồng; Siêu Sale 7.7; 8.8; 9.9,....Hệ thống giám sát thông tin Reputa có thể phân tích xu hướng thị trường, mối quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm, dịch vụ với dẫn chứng bằng con số cụ thể. Từ đó, DN có thể điều chỉnh chiến lược sản phẩm đến với khách hàng. 

Sau mỗi chiến dịch, hệ thống sẽ tự động gửi về báo cáo Tổng quan về: Độ lan tỏa, Top domain thảo luận, Sắc thái thảo luận tin tức theo nguồn, Hoạt động nổi bật, Tổng số tin đề cập thảo luận theo ngày,... của chính DN và đối thủ tổ chức chương trình trong cùng khoảng thời gian. Đây chính là cơ sở uy tín giúp DN cập nhật thị trường, học tập điểm mạnh của đối thủ và khắc phục những vấn đề chưa tốt còn tồn tại.

Giúp DN khai phá dữ liệu khổng lồ của khách hàng

Ở một góc độ khác với chiều sâu về phân tích dữ liệu, Viettel Data Mining Platform được các DN TMĐT dùng để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ, biến dữ liệu thô thành dữ liệu tinh, từ đó ra quyết định dựa trên kết quả phân tích dữ liệu. 

Do đó, cần một hệ thống công nghệ và công cụ mới thực hiện các phân tích ở mức độ cao hơn, có khả năng quy nạp cho ra kiến thức hữu ích giúp nhà hoạch định kinh doanh điều chỉnh chiến lược thị trường và khai phá các mô hình kinh doanh mới. Walmart và Target là hai "case study" thành công về TMĐT trong năm qua. 

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, khách hàng trở nên khó tính khi mua sắm online, Walmart & Target đã phân tích hành vi và nắm bắt được thông tin khách hàng để tìm ra chìa khoá về lợi thế cạnh tranh đó là phải nâng cấp dịch vụ "giao hàng" - rút ngắn chỉ trong 1 ngày. Trong báo cáo tháng 1/2021 của Target, các dịch vụ vận chuyển trong ngày (Nhận hàng, Giao hàng) đã tăng tổng cộng 193% doanh thu.

Quay trở lại với bài toán của DN TMĐT tại Việt Nam, có 2 bài toán được đặt ra: DN sẽ làm gì khi các yếu tố bên ngoài tác động tiêu cực tới khách hàng, sức mua và lợi nhuận; Làm thế nào để DN tìm ra Insight khách hàng "nhanh nhất" so với đối thủ để tạo lợi thế cạnh tranh?

Với Viettel Data Mining Platform hàng loạt các tác vụ được tự động hóa nhanh chóng, giúp DN: Tổng hợp dữ liệu phân tán từ nhiều nguồn, tích hợp các công cụ phân tích để người dùng dễ dàng tìm ra các giá trị mới thông qua hệ thống báo cáo chuyên sâu: Báo cáo phân tích đa chiều Business Intelligence Reporting; Báo cáo phân tích khách hàng Customer Analytics dự đoán doanh số, dự báo tỷ lệ rời đi, phân tích sắc thái khách hàng đối với sản phẩm, phân tích phân khúc khách hàng cũng như đặc tính và sở thích; Báo cáo phân tích thị trường Market Research Reporting cập nhật về giá, nhà cung cấp sản phẩm và nhu cầu khách hàng từ dữ liệu trên mạng xã hội và các sàn TMĐT. 

Báo cáo phân tích về khoa học dữ liệu Viettel Data Mining Platform chính là cơ sở để DN TMĐT đưa ra quyết định về chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, phân khúc khách hàng để nắm ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

Chuẩn hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng

Khi số lượng khách hàng tăng lên nhanh chóng, việc kịp thời phục vụ, giải đáp và chăm sóc khách hàng (CSKH) là việc cần thiết, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng. Trải nghiệm khách hàng tốt là điểm mấu chốt giúp DN tăng doanh thu và lợi nhuận kinh doanh. 

Theo báo cáo xu hướng trải nghiệm khách hàng của Zendesk năm 2020 đã chỉ ra: 75% khách hàng sẽ chi nhiều hơn để mua hoặc tham gia dịch vụ từ một DN cung cấp một trải nghiệm mới mẻ. Giải pháp trợ lý ảo tiếng Việt Viettel Cyberbot với hệ thống Callbot, Chatbot hoạt động như cổng thông tin hỏi đáp, đáp ứng nhu cầu giao tiếp với khách hàng liên tục 24/7. Giải pháp có thể thực hiện 1 triệu cuộc gọi chỉ trong 1 ngày, đáp ứng nhu cầu lớn về CSKH trong ngành TMĐT. 

Viettel Cyberbot tích hợp các công nghệ nổi bật: Công nghệ nhận dạng giọng nói ASR, Công nghệ xử lý tiếng nói NLP, Công nghệ tổng hợp giọng nói TTS; cùng kịch bản giao tiếp đa dạng giúp DN thông tin đến khách hàng chỉ trong 3 giây. Nhờ khả năng xử lý nhanh chóng, chăm sóc đồng thời một lượng lớn khách hàng, DN có thể tiết kiệm chi phí, phân bổ nguồn lực vào những công việc đòi hỏi chuyên môn cao.

Theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain & Company, tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 của TMĐT Việt Nam là 29% và tới năm 2025 quy mô ước đạt 52 tỷ USD, giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN. Viettel luôn đồng hành cùng hoạt động chuyển đổi số của các DN TMĐT trong giai đoạn này bằng việc không ngừng phát triển những giải pháp công nghệ số nhằm tạo sự đột phá, chuyển biến tích cực trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng, nâng cao năng suất thông qua tự động hoá và các nền tảng gắn kết mới.

Năm 2020 là một năm khó khăn với bán lẻ toàn cầu do đại dịch Covid -19, nhưng mọi thị trường được eMarketer bao phủ đều đạt mức tăng trưởng TMĐT hai con số. Riêng tại Việt Nam, TMĐT tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 18% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), quy mô thị trường 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Covid-19 trở thành chất xúc tác làm thay đổi mạnh mẽ hành vi người tiêu dùng - mọi người nhanh chóng chuyển mạnh từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến./.



Bài liên quan
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Giải pháp công nghệ số của Viettel giúp doanh nghiệp TMĐT bứt tốc phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO