Khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến do Lazada phối hợp với đối tác nghiên cứu thị trường Milieu Insight công bố mới đây cho thấy, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các tương tác mua hàng qua trang web TMĐT ngày càng tăng cao. Có 85% người tiêu dùng tại Việt Nam chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến và tỷ lệ người dân mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần đạt mức 59%.
Để duy trì chất lượng dịch vụ và sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng, các DN không chỉ phải đáp ứng về tính sẵn sàng của sản phẩm, về chất lượng, thời hạn giao nhận, mà còn phải mang đến những trải nghiệm nhất quán, an toàn trong quá trình mua sắm và thực hiện các giao dịch tại website của họ. DN đối mặt với nhiều vấn đề như mối nguy về khả năng thất thoát dữ liệu, phá hủy, sửa đổi thông tin, gian lận, và gây gián đoạn dịch vụ… Bởi vì, đi đôi với những bước tiến mang tính xu thế của thời đại về ứng dụng công nghệ thông tin là những thách thức to lớn về bảo mật, bảo vệ người dùng trước những hành vi gian lận và đánh cắp danh tính.
Vừa qua, hội nghị bàn tròn Akamai CxO Roundtable 2022 với chủ đề: "An toàn an ninh mạng trong công cuộc chuyển đổi số" đã diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Các đại diện Akamai cùng các khách mời đã có những chia sẻ và cập nhật mới nhất về các xu hướng chính trong kinh doanh trực tuyến, cách các cuộc tấn công mạng diễn ra và gây ảnh hưởng, thiệt hại đến DN nói chung và ngành TMĐT nói riêng, cũng như trao đổi và thảo luận phương pháp giữ an toàn hệ thống và nâng cao trải nghiệm người dùng trong hoàn cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi.
Theo nghiên cứu, gian lận TMĐT - liên quan đến các bot xấu - tăng 18% trong năm 2021, gây thiệt hại khoảng 20 tỷ USD cho các nhà bán lẻ toàn cầu. Akamai đã quan sát và nhận thấy các bot độc hại gia tăng đúng vào đợt giảm giá Hatsuuri của Nhật Bản diễn ra vào đầu tháng 1, tăng đột biến vào kỳ nghỉ trong suốt tháng 11 và tháng 12 đối với khách hàng thương mại tại Vương quốc Anh. Hoạt động của bot độc hại cũng đã tăng hơn 55% trong những ngày hội mua sắm diễn ra tại Diwali, Ấn Độ.
Ông Ashvini Singhal, giám đốc cấp cao quản lý sản phẩm Akamai châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản đã chia sẻ dịch vụ bảo mật của Akamai, đồng thời cho biết giải pháp được nhiều thương hiệu quốc tế về TMĐT tại Mỹ, Singapore… đánh giá cao vì mang lại hiệu quả, tốc độ triển khai nhanh chóng mà không can thiệp vào hệ thống hiện tại, chi phí đầu tư ban đầu thấp, đồng thời tối ưu chi phí vận hành.
Chuyên gia bảo mật của Akamai cho biết đối với lĩnh vực TMĐT, giải pháp bảo mật của Akamai duy trì bảo vệ người dùng bằng trình quản lý trang và bảo vệ danh tính, bắt đầu bằng việc thu thập thông tin xác thực, sau đó sử dụng các bot để tự động hoá các cuộc tấn công và khai thác thông tin về những gì có thể diễn ra trên thực tế cũng như mô phỏng các hành vi gian lận. Với mục đích phòng chống gian lận và giảm thiểu rủi ro, Akamai đã ra mắt giải pháp Account Protector. Có thể hiểu, Account Protector là một tập hợp quản lý bot cao cấp. Giải pháp Account Protector phân tích các yêu cầu, tạo ra các chỉ số rủi ro và độ tin cậy để tính toán khả năng người dùng là chủ sở hữu tài khoản hợp pháp hay một kẻ mạo danh.
Akamai hiện có gần 800 máy chủ và sẽ là nền tảng bảo mật dữ liệu tuyệt vời cùng độ thích ứng cao với hạ tầng công nghệ cho DN trong nước. Trong thời gian tới, Akamai sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối để có thể mang các giải pháp bảo mật tiếp cận đến nhiều DN Việt Nam nói chung và DN trong ngành TMĐT nói riêng./.