Giải pháp thông minh có thể giúp các nước ASEAN cải thiện chỉ số chất lượng cuộc sống tới 30%

Phạm Thu Trang, Mai Linh, Lâm Thị Nguyệt| 06/08/2018 20:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Tương lai của Đông Nam Á gắn liền với số phận của các nước thành viên, đặc biệt là các thành phố. Ngày nay, các khu vực đô thị của ASEAN chiếm 1/3 tổng dân số nhưng lại tạo ra hơn hai phần ba GDP của khu vực. Đô thị hóa đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng tốc độ chóng mặt đã khiến nhiều thành phố phải vật lộn để cung cấp đầy đủ nhà ở, cơ sở hạ tầng và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của một dân số ngày càng gia tăng.

Image Source: McKinsey Global Institute

Hình minh họa (Nguồn: McKinsey Global Institute)

Trong khi những thách thức đô thị trên khắp Đông Nam Á ngày càng gia tăng về phạm vi thì các công nghệ mới có thể giải quyết được một số vấn đề này đã đạt đến sự trưởng thành. Theo một báo cáo mới của Viện Toàn cầu McKinsey (MGI) phối hợp với Trung tâm thành phố Xanh ở Singapore, thấy rằng các thành phố thông minh ở Đông Nam Á có thể kết hợp dữ liệu và công nghệ số vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ, giải quyết các vấn đề công cộng cụ thể và làm cho môi trường đô thị dễ sống hơn, bền vững và hiệu quả hơn. Nghiên cứu hàng chục ứng dụng hiện tại, thấy rằng các thành phố trong khu vực có thể sử dụng các giải pháp kỹ thuật số để cải thiện một số chỉ số chất lượng cuộc sống từ 10% tới 30%. Mở rộng nghiên cứu trên toàn cầu được phát hành vào tháng trước bởi MGI về cách thế hệ hiện tại sử dụng công nghệ thành phố thông minh có thể thực hiện trong một loạt các thiết lập đô thị trên toàn thế giới.

Các thành phố thông minh sẵn sàng có tác động đáng kể và rộng rãi ở Đông Nam Á

Hàng chục giải pháp thông minh hiện nay tập trung vào mọi lĩnh vực của cuộc sống thành phố như: tính di động, cơ sở hạ tầng xã hội, môi trường xây dựng, tiện ích, an ninh, cộng đồng và nền kinh tế. Khi họ bắt đầu chuyển đổi công nghệ thông minh, mỗi thành phố đang thiết lập các ưu tiên riêng của mình liên quan đến những người triển khai. MGI thấy rằng các thành phố thông minh có thể có tác động đáng kể trên khắp Đông Nam Á để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. Một số phát hiện của nó bao gồm:

  • Các giải pháp thông minh có thể loại bỏ tới 270.000 kilôgam khí thải nhà kính hàng năm.
  • Khoảng 5.000 người bị mất mỗi năm do tai nạn giao thông, hỏa hoạn và các vụ giết người có thể được cứu thông qua các giải pháp di động, phòng chống tội phạm và phản ứng khẩn cấp tốt hơn.
  • Các giải pháp giao thông và vận chuyển thông minh có thể tiết kiệm cho 8 triệu người trong thời gian đi lại hàng năm.
  • Triển khai các giải pháp chăm sóc sức khỏe thông minh cho dân số đô thị có thể giảm gánh nặng bệnh tật của khu vực xuống 12 triệu người mỗi năm, khi đó cuộc sống được điều chỉnh theo tình trạng khuyết tật - nói cách khác, không chỉ mở rộng tuổi thọ chung mà còn tăng thêm sức khỏe tốt.
  • Bằng cách tạo ra môi trường hiệu quả và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp và tuyển dụng, Đông Nam Á có thể tạo thêm gần 1,5 triệu việc làm.
  • Cư dân cũng có thể tiết kiệm tới 16 tỷ đô la mỗi năm vì các giải pháp thông minh góp phần vào các lựa chọn nhà ở tốt hơn và giảm hóa đơn năng lượng.
  • Thế hệ ứng dụng thông minh hiện tại có thể giúp các thành phố đạt được tiến bộ đáng kể hoặc vừa phải nhằm đáp ứng 70% mục tiêu phát triển bền vững.

“Đô thị hóa có thể thúc đẩy Đông Nam Á đến mức phát triển kinh tế và con người, nhưng chỉ khi tăng trưởng được quản lý tốt”, Jonathan Woetzel, đối tác cao cấp và lãnh đạo sáng kiến đặc biệt của McKinsey cho biết. “Các thành phố cần phải hành động ngay bây giờ để giải quyết những căng thẳng môi trường ngày càng tăng và đặc biệt là chống lại biến đổi khí hậu và cải thiện khả năng phục hồi của chúng”.

Nguồn gốc các giải pháp kỹ thuật số trong khu vực Đông Nam Á

Đã có một làn sóng đổi mới trong khu vực. Nó bao gồm các ứng dụng công dân kỹ thuật số, ứng dụng di chuyển trong nhà, lập kế hoạch chuyển dữ liệu, hệ thống giao thông thông minh, đánh giá rủi ro thiên tai theo định hướng dữ liệu, kỹ thuật xây dựng tiên tiến, đồng hồ năng lượng thông minh và hơn thế nữa. Các thành phố thu nhập thấp có thể bắt đầu cải tiến bằng cách tạo ra các cổng dữ liệu mở, làm cho thông tin thô sẵn có cho đổi mới khu vực tư nhân mà không đòi hỏi bất kỳ đầu tư công nào.

Báo cáo lưu ý rằng các công ty tư nhân tìm cách đóng góp vào lợi ích công cộng và mở rộng lựa chọn cho cư dân đô thị có thể tìm thấy cơ hội thị trường đáng kể trên khắp Đông Nam Á. MGI ước tính rằng các ứng dụng di động thông minh có thể tạo ra tới 70 tỷ USD về giá trị, trong khi các cơ hội để làm cho môi trường được xây dựng thông minh hơn có thể trị giá hơn 25 tỷ USD. Nhưng báo cáo cảnh báo rằng các công ty có nguyện vọng trở thành nhà cung cấp giải pháp đô thị cần phải điều hướng một hệ sinh thái năng động và phức tạp. Các công ty cần một sự hiểu biết thân mật về bối cảnh của thành phố để họ có thể neo các dịch vụ của họ và đề xuất giá trị cho nhu cầu thực sự của người dân, và họ có thể cần thêm các khả năng quan hệ mới của chính phủ.

Hành động táo bạo theo yêu cầu của khu vực công và tư nhân

Một thành phố thông minh phải bắt đầu với tầm nhìn và mục tiêu chiến lược thông minh. Trong khi điều quan trọng là chính quyền thành phố phác thảo tầm nhìn cho tương lai, tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng có nghĩa là họ phải duy trì một số tính linh hoạt để thử nghiệm và hiệu chỉnh lại. Thực hiện một cách tiếp cận theo hướng dữ liệu liên tục đo lường sự tiến bộ chống lại các mục tiêu chất lượng cuộc sống rõ ràng có thể hướng dẫn quá trình đó.

Các thành phố cũng cần phải xem xét làm thế nào để ghép nối các công nghệ thông minh với các chính sách bổ sung và đầu tư vào cơ sở hạ tầng cứng. “Các thành phố phải đối mặt với những lựa chọn ngân sách khó khăn sẽ phải ưu tiên thực tế hơn những công nghệ mới nhất”, Mukund Sridhar, đối tác và lãnh đạo của cơ sở hạ tầng thực hành McKinsey ở Đông Nam Á cho biết. “Cài đặt hệ thống kỹ thuật số đằng sau hậu trường để quản lý lưu lượng, điều phối mạng lưới bệnh viện hoặc cắt giảm các giấy tờ quan liêu có thể mang lại nhiều tác động hơn màn hình cảm ứng có thể nhìn thấy trên đường phố”.

Cả khu vực công lẫn khu vực tư nhân đều có thể xây dựng thành phố thông minh một mình. Chính quyền thành phố sẽ phải tiếp tục cung cấp nhiều dịch vụ quan trọng, nhưng họ không phải tài trợ và vận hành mọi loại dịch vụ và hệ thống cơ sở hạ tầng. Các thành phố thông minh sẽ thay đổi các thông số về cách các thành phố trên khắp Đông Nam Á tiếp cận quan hệ đối tác khu vực công-tư nhân.

Mặc dù có nhiều điểm khởi đầu, ưu tiên và khả năng khác nhau, các thành phố trên khắp Đông Nam Á có thể hợp tác để triển khai các giải pháp thông minh trên quy mô lớn hơn nhiều. Các thành phố tiên tiến nhất có thể hỗ trợ người khác phát triển khả năng công nghệ và ứng dụng cụ thể, nhưng cũng sẽ có giá trị cho các thành phố có thu nhập thấp của khu vực để chia sẻ với nhau những gì họ đang học về nơi đổi mới kỹ thuật số có thể mang lại tác động lớn nhất. “Chồi xanh” đã được nhìn thấy, và Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN mới ra mắt gần đây có thể cung cấp một phương tiện để tăng tốc độ tiến bộ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp thông minh có thể giúp các nước ASEAN cải thiện chỉ số chất lượng cuộc sống tới 30%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO