Giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện

Hương Trà (thực hiện)| 09/05/2021 09:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Mobile-Money (MM) là giải pháp thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ thanh toán không tiền mặt một cách toàn diện, nhưng cũng tiềm ẩn những yếu tố rủi Ro... Ông Phạm Tiến Dũng (trong ảnh), Vụ trưởng Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trả lời Nhân Dân cuối tuần về những điểm quan trọng trong cách thức quản lý đối với dịch vụ này.

Giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện - Ảnh 1.

- Có thể nói các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đều rất nóng lòng được nhập cuộc đua MM. Ông dự báo thế nào về triển vọng thị trường mới mẻ này?

- Ngày 9-3-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc triển khai thực hiện thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (QĐ 316). Với gần 125 triệu thuê bao di động, khoảng 30% người trưởng thành chưa có tài khoản ngân hàng, cơ hội cho việc phát triển dịch vụ MM (dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ) tại Việt Nam là rất lớn. Việc phát triển MM sẽ cung cấp cho nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng, đối tượng người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... có thêm một kênh giao dịch, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt một cách nhanh chóng và thuận tiện. Từ đó góp phần làm tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy tài chính toàn diện theo chủ trương của Chính phủ.

 - Một trong những điều khách hàng băn khoăn là quyền lợi của họ sẽ được bảo đảm thế nào khi sử dụng MM. Vậy trong quá trình thiết kế chính sách, điều này được tính toán như thế nào, thưa ông?

- Ngay từ lúc dự thảo QĐ 316, chúng tôi phải nghĩ đến vấn về bảo đảm quyền lợi cho khách hàng ở các khía cạnh cơ bản như sau: Thứ nhất, bảo đảm số tiền của khách hàng nạp vào MM, và khi khách hàng nạp tiền vào MM thì các nhà mạng phải mở tài khoản tại ngân hàng để gửi số tiền tương ứng vào tài khoản này và không được sử dụng cho mục đích khác với các nội dung quy định tại QĐ 316. Thứ hai, bảo đảm về thông tin, hệ thống cung ứng dịch vụ MM được xây dựng dựa trên yêu cầu đối với hệ thống thông tin cấp độ 3 của quốc gia, vậy nên hệ thống MM có khả năng bảo vệ thông tin liên quan tới khách hàng một cách hiệu quả, an toàn. Thứ ba, bảo đảm sử dụng MM thanh toán cho các dịch vụ hợp pháp, tức là khi đã nạp tiền vào MM rồi, các bên liên quan phải cung cấp dịch vụ, kết nối, thiết lập mạng lưới với các đơn vị cung ứng hàng hóa/dịch vụ để khách hàng có thể sử dụng dịch vụ MM thanh toán cho các dịch vụ hợp pháp với phạm vi đã được quy định trong QĐ 316.

 - Quyết định này có đưa ra lộ trình hai năm để thực hiện thí điểm dịch vụ. Liệu rằng khoảng thời gian này có đủ cho DN nhập cuộc và các cơ quan quản lý hoàn thiện khuôn khổ pháp lý không, thưa ông?

-Tôi xin giải thích trong QĐ 316 nêu rõ là: hai năm kể từ ngày DN đầu tiên được cấp phép thí điểm, chứ không phải là hai năm kể từ ngày 9-3-2021. Theo đánh giá của NHNN, cũng như các bộ, ngành khi xây dựng QĐ 316, đây là khoảng thời gian đủ để có thể nhận diện các vấn đề, cũng như tổng kết, đánh giá các tác động của dịch vụ MM.

Ngoài ra dịch vụ MM là dịch vụ mới tại Việt Nam, do đó, để triển khai bảo đảm an toàn, hiệu quả, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa NHNN, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc thẩm định, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo đúng nội dung tại QĐ 316.

 -Xin cảm ơn ông!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO