Gian nan vạn nẻo đường tham gia kinh doanh đa cấp

PV| 11/11/2021 08:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước khi quyết định tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp, người tham gia cần phải tìm hiểu doanh nghiệp bán hàng đa cấp có đáng tin cậy hay không.

Gian nan vạn nẻo đường tham gia kinh doanh đa cấp - Ảnh 1.

Theo quy định, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm, trừ trường hợp pháp luật có qui định khác.

Những hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp:

- Thuốc; Trang thiết bị y tế; Các loại thuốc thú y (Bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); Thuốc bảo vệ thực vật; Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm;

- Sản phẩm nội dung thông tin số.

Lợi ích từ phương thức kinh doanh đa cấp

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp, doanh nghiệp không cần dùng chi phi phí quảng cáo quá lớn để tiếp thị sản phẩm, tiết kiệm được chi phí kho tàng bến bãi, tập trung kinh phí vào phát triển sản phẩm và đội ngũ kinh doanh, mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn cho những người tham gia, chống hàng giả hàng nhái...

Đối với người tiêu dùng, thông qua quan hệ bán hàng đa cấp, người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lí; Được cung cấp thông tin và chăm sóc trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm; Được hưởng lợi từ nhiều chương trình khuyến mãi do doanh nghiệp không mất các chi phí quảng cáo thông thường;  Người tiêu dùng  có cơ hội tăng thêm thu nhập khi tham gia và trở thành thành viên của mạng lưới. 

Đối với quốc gia, kinh doanh đa cấp tạo ra nhiều việc làm và tăng thu nhập quốc dân và thu nhập của người tham gia hệ thống. Hiện nay kinh doanh đa cấp đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ với hơn 30.000 công ty lớn đã phân phối sản phẩm theo mô hình này.

Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp bán hàng đa cấp đáng tin cậy 

- Có sản phẩm tốt: Chỉ khi có sản phẩm tốt thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp mới có cơ sở để giới thiệu đến người tiêu dùng và người tiêu dùng mới tin tưởng mua sản phẩm đó.

- Đào tạo nhà phân phối tốt: Muốn thực hiện chức năng bán hàng của mình một cách tốt nhất, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần phải đào tạo kĩ càng cho nhà phân phối của mình để họ hiểu về sản phẩm và có kĩ năng bán hàng tốt.

- Chủ yếu tập trung bán hàng, không tập trung tuyển dụng: Hoạt động bán hàng đa cấp được thực hiện qua hệ thống nhà phân phối. Do đó cùng với việc bán hàng, doanh nghiệp cũng phải tuyển dụng và xây dựng hệ thống nhà phân phối. Tuy nhiên, việc bán hàng phải được chú trọng hàng đầu. 

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính phải tồn tại dựa trên doanh thu từ hoạt động bán hàng. Khi hàng hóa được tiêu thụ, doanh nghiệp có doanh thu để duy trì hoạt động đồng thời có tiền để chi trả hoa hồng cho nhà phân phối.

Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp bán hàng đa cấp biến tướng, lừa đảo

- Chủ yếu tập trung tuyển dụng: Khi người tham gia được giới thiệu về một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, cần quan sát các hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp.  Nếu doanh nghiệp đó chỉ chú trọng tổ chức các buổi tuyển dụng mà không tổ chức đào tạo bán hàng cho nhà phân phối thì cần phải cẩn trọng.

- Khi tuyển dụng, doanh nghiệp bằng các cách khác nhau khiến người tham gia mua hàng hoặc đóng tiền: Khi được mời tham gia một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, cần lưu ý cảnh giác nếu như người tham gia bị yêu cầu phải bỏ ra một khoản tiền để mua hàng hoặc đặt cọc. Việc tiêu dùng hoặc bán hàng hóa của doanh nghiệp là tùy thuộc nhu cầu, khả năng của người tham gia.

- Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn: Bán hàng đa cấp chỉ là một hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, không phải là hình thức đầu tư, do đó bạn cần cân nhắc khi nghe những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận. Bạn chỉ thực sự có thu nhập nếu bạn thực sự bán được hàng hóa và những người do bán giới thiệu bán được hàng hóa.

- Sản phẩm không tốt: Bản chất của hoạt động bán hàng đa cấp là giới thiệu, chia sẻ về các sản phẩm chất lượng tốt để bán các sản phẩm đó cho người tiêu dùng. Như vậy, nếu sản phẩm không tốt thì không thể giới thiệu, chia sẻ và khó bán được hàng, kiếm được tiền hoa hồng.

- Không chú trọng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm: Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng. Do đó, một doanh nghiệp được gọi là doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng không chú trọng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm thì doanh nghiệp đó không thể tồn tại do không có nguồn doanh thu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Gian nan vạn nẻo đường tham gia kinh doanh đa cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO