Kinh tế số

10 gương mặt phụ nữ tiêu biểu trong “làng” công nghệ

Tâm An 18:58 08/03/2024

Phụ nữ ngày nay đang nổi bật và có những đóng góp không ngừng trong ngành công nghệ, mở ra những cánh cửa mới cho sự đổi mới và tiến bộ xã hội. Vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực này không chỉ là người thực hiện công việc mà còn là những nhà lãnh đạo và người sáng tạo đầy tài năng.

Chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ 2024 là Truyền cảm hứng hòa nhập, nhằm mục đích truyền cảm hứng cho những người khác hiểu và tôn trọng sự tham gia của phụ nữ để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn. Đơn giản là vì khi bản thân phụ nữ được truyền cảm hứng để tham gia, họ sẽ có cảm giác có giá trị, tôn trọng và được trao quyền.

blog-women-business.png

Trong nhiều thế kỷ, phụ nữ luôn phải đối mặt với những thách thức để được tham gia vào các vai trò khác nhau, các quá trình ra quyết định,... Mặc dù tình hình đã được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội cho sự hòa nhập, đặc biệt là trong các vai trò và ngành nghề mà nam giới chiếm đa số.

Trong lĩnh vực công nghệ, sự hòa nhập vẫn là một trong những thách thức lớn nhất. Nhìn chung, hầu hết các vị trí quan trọng trong lĩnh vực công nghệ đều do nam giới chiếm đa số. Điều này không chỉ bao gồm các nhà phát triển và nhà khoa học dữ liệu mà còn cả những nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định quan trọng về công nghệ.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), phụ nữ chỉ chiếm chưa đến 1/3 lực lượng lao động thế giới trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ. Ở Mỹ, phụ nữ chiếm 28% số nhân viên trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Trong các công ty công nghệ lớn như Amazon, Facebook, Apple, Google và Microsoft, tỷ lệ nhân viên nữ lần lượt là 45%, 37%, 34%, 33% và 29% trong toàn bộ lực lượng lao động của họ. Khi nói đến các vị trí lãnh đạo, các con số này lần lượt là 29%, 34%, 31%, 28% và 26%.

Các công ty công nghệ nhận thấy cần phải có nhiều phụ nữ hơn trong ngành và tiếp tục cung cấp các chương trình cũng như đào tạo để tăng cường sự hiện diện của phụ nữ. Chẳng hạn như, Microsoft, AWS và Google đều cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng không chỉ cho nhân viên nữ mà còn cho cả cộng đồng.

istock-1154231467-3.jpeg

10 gương mặt phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

Khi công nghệ tiếp tục đổi mới tương lai của công việc, các vai trò cũng được xác định lại. Và ngày càng có nhiều phụ nữ đang đương đầu với những thách thức này, đồng thời chủ động tham gia giải quyết chúng một cách tích cực.

Dưới đây là 10 gương mặt phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ, những người không chỉ xuất sắc trong vai trò của mình mà còn tạo được dấu ấn lớn trong ngành và có khả năng truyền cảm hứng hòa nhập cho tất cả mọi người.

Lisa Su, Giám đốc điều hành (CEO) của AMD

Lisa Su, một giám đốc điều hành kinh doanh và kỹ sư điện tài năng người Mỹ, hiện đang giữ chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch của AMD.

AMD (Advanced Micro Devices) là công ty sản xuất chất bán dẫn. Dưới sự lãnh đạo của bà, AMD đã có những bước tiến đáng kể trong ngành công nghiệp bán dẫn.

1.jpg

Trước khi gia nhập AMD, Lisa Su từng làm việc tại IBM và Freescale Semiconductor, nơi bà đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của ngành công nghệ bán dẫn.

Bà gia nhập AMD vào năm 2012 và đã nhận được nhiều giải thưởng cho vai trò lãnh đạo của mình. Những đóng góp đáng kể của bà đã củng cố vị thế của bà như một nhà lãnh đạo được kính trọng trong thế giới công nghệ, đặc biệt là trong ngành bán dẫn – lĩnh vực mà nam giới chiếm đa số.

Wendi Whitmore, Phó Chủ tịch cấp cao nhóm nghiên cứu bảo mật Unit 42 của Palo Alto Networks

Wendi Whitmore là Phó Chủ tịch cấp cao của Unit 42 tại Palo Alto Networks. Nhóm nghiên cứu bảo mật Unit 42 của Palo Alto Networks tập hợp các đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về đánh giá rủi ro, các kỹ sư khắc phục sự cố xuất sắc và những chuyên gia tư vấn bảo mật hàng đầu thế giới thành một đội ngũ trí tuệ chuyên môn, ứng phó cơ động và nhiệt huyết với công tác quản trị an ninh mạng.

maxresdefault.jpg

Với hai thập kỷ kinh nghiệm, Wendi đứng đầu một đội ngũ chuyên gia phản ứng sự cố và nghiên cứu về mối đe dọa. Họ giải quyết các mối đe dọa mạng phức tạp, từ phần mềm tống tiền đến hoạt động gián điệp được nhà nước bảo trợ. Wendi tư vấn cho các nhóm lãnh đạo điều hành về các chương trình bảo mật và giảng dạy các khóa học về an ninh mạng.

Trước đây, bà đã lãnh đạo các đội phản ứng sự cố và tình báo mối đe dọa của X-Force của IBM và là một thành viên được bổ nhiệm của Hội đồng đánh giá An toàn mạng của Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Là một nhà lãnh đạo của công ty an ninh mạng được công nhận toàn cầu, Wendi đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vụ vi mạng phạm lớn.

TS. Si Hui Tan, Giám đốc khoa học của Horizon Quantum Computing

TS. Si-Hui Tan là Giám đốc khoa học của Horizon Quantum Computing (công ty khởi nghiệp phát triển phần mềm lượng tử có trụ sở tại Singapore). Với hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học thông tin lượng tử, bà là một nhà nghiên cứu tích cực trong lĩnh vực này. Si-Hui có bằng Cử nhân Vật lý tại Viện công nghệ California (Caltech) và bằng tiến sĩ vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

hui-tan.jpeg

Bà gia nhập Horizon Quantum Computing ngay sau khi công ty thành lập, được thúc đẩy bởi tham vọng biến máy tính lượng tử thành hiện thực cho mọi người. Si-Hui đứng đầu công việc nghiên cứu và phát triển, giám sát các hoạt động hàng ngày. Các công trình xuất bản của bà rất đa dạng, bao gồm đóng góp cho các tạp chí vật lý hàng đầu và kỷ yếu hội thảo nổi tiếng.

Linda Yaccarino, CEO của X

Linda Yaccarino là Giám đốc điều hành của X Corp (trước đây là Twitter). Với sự nghiệp kinh qua nhiều vị trí khác nhau ở Turner Entertainment và NBCUniversal, bà đã hiện đại hóa các chiến lược bán quảng cáo và đóng vai trò quan trọng trong việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Peacock.

107284605-1691678725134-yaccarino-4.jpg

Việc bổ nhiệm Yaccarino vào X nhằm mục đích tạo ra nguồn thông tin đáng tin cậy, chính xác và theo thời gian thực. Bất chấp sự giám sát chặt chẽ, bà vẫn điều hướng sự phức tạp của mạng xã hội một cách hiệu quả dưới sự giám sát của công chúng và chính ông chủ Elon Musk.

Safra Catz, CEO Oracle

Safra Catz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Oracle, là nhân vật chủ chốt trong ngành công nghệ. Với các vai trò bao gồm Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính, bà đã lèo lái sự thành công của Oracle.

Catz được công nhận là một trong những nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất trên toàn cầu, với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 1,6 tỷ USD. Sự lãnh đạo của bà vẫn đang tiếp tục định hình quỹ đạo của công ty.

safra-catz.jpg

Mira Mutati, Giám đốc công nghệ của OpenAI

Mira Murati là giám đốc công nghệ của OpenAI từ năm 2018. Những đóng góp đáng chú ý của bà bao gồm việc dẫn dắt phát triển các công nghệ AI đột phá như ChatGPT, DALL-E và GPT-4.

Murati giám sát các nhóm nghiên cứu, sản phẩm và an toàn của OpenAI, vượt qua các ranh giới của học máy đồng thời ủng hộ việc sử dụng AI có trách nhiệm và có đạo đức.

mira-murati-openai-chatgpt-167-4357-3362-1675762050.jpg

Vào tháng 11/2023, bà giữ chức vụ Giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI trong một thời gian ngắn. Khả năng của bà trong việc tập hợp các đội ngũ với chuyên môn kỹ thuật và sự hiểu biết sâu sắc về sứ mệnh đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của OpenAI.

Raja Teh Maimunah Raja Abdul Aziz, CEO của Ngân hàng số Hồi giáo Aeon

Sự hòa nhập, bao trùm trong dịch vụ tài chính là chìa khóa để cộng đồng phát triển toàn diện. Ngân hàng số đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy điều này vì chúng có khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho những người chưa được tiếp cận ngân hàng (unbanked) ở các khu vực nông thôn.

aeon-ceo-raja-tehs-vision-personal-digital-and-inclusive-banking-future.jpg

Bà Raja Teh Maimunah Raja Abdul Aziz không còn xa lạ với ngành tài chính trong khu vực. Từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng khác nhau, bà Raja Teh hiện là CEO Ngân hàng số Hồi giáo Aeon tại Malaysia. Ngân hàng số Hồi giáo này cũng là ngân hàng đầu tiên theo mô hình này tại quốc gia này.

Catherine Lian, Tổng giám đốc và nhà lãnh đạo công nghệ tại IBM ASEAN

Catherine Lian đã hoạt động trong thế giới công nghệ được vài năm và được công nhận rộng rãi ở Đông Nam Á vì khả năng giúp các công ty áp dụng những công nghệ tốt nhất hiện có của IBM.

ibm-malaysia-md-catherine-lian.jpg

Năm 2023, Lian được vinh danh với Giải thưởng Phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ dành cho khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ tại Giải thưởng Sáng tạo toàn cầu, Công nghệ và Dịch vụ của Liên minh Đổi mới thế giới (WITSA) uy tín.

Để truyền cảm hứng hòa nhập, chiến thắng của Lian là minh chứng cho tinh thần kiên cường và nỗ lực không ngừng của phụ nữ trong ngành công nghệ nhằm phá vỡ các rào cản và tạo ra con đường tăng cường tính đại diện và hòa nhập.

Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab

Tan Hooi Ling, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Grab, là một nữ doanh nhân người Malaysia. Cùng với Anthony Tan, bà đã thành lập Grab vào năm 2012, tạo ra một ứng dụng di động kết nối người tìm taxi với tài xế.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2023-052023-25-15-in_article-_grab20230525151952.png

Dưới sự lãnh đạo của bà, Grab đã huy động được hơn 9 tỷ USD và mở rộng khắp Đông Nam Á. Quyết tâm và sự đổi mới của Tan tiếp tục định hình bối cảnh công nghệ và giao thông vận tải của khu vực. Mặc dù bà đã rời khỏi các vị trí điều hành tại Grab vào cuối năm 2023, nhưng hiện tại Tan vẫn tiếp tục đồng hành cùng công ty với vai trò cố vấn.

Lucy Peng, đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba

Lucy Peng, nữ doanh nhân tỷ phú người Trung Quốc, đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba. Tinh thần kinh doanh của bà đã định hình và đóng vai trò quan trọng trong thành công của Alibaba.

int-10-01-17-18-lucy-peng-2-15223829428021450823144-0-0-472-840-crop-15223829479602044777539.jpg

Bà từng là giám đốc tại Ant Group và giữ những vai trò quan trọng trong Alibaba. Sau một thời gian ngắn làm Giám đốc điều hành của Lazada, hiện Peng là Chủ tịch điều hành của Lazada Group, nơi bà thúc đẩy Lazada mở rộng trong hệ sinh thái của Alibaba. Hành trình của bà là một minh chứng cho sự kiên trì, đổi mới và khả năng lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ./.

Theo Tech Wire Asia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
10 gương mặt phụ nữ tiêu biểu trong “làng” công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO