Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua trở ngại CĐS

Hoàng Linh| 21/09/2022 11:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam có tiềm năng trở thành một nền kinh tế lớn tiếp theo trong nền kinh tế Đông Nam Á đang phát triển. Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 và đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050 với dân số tiêu dùng trẻ, thành thị đang gia tăng được xem là những lợi thế.

Những mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi CĐS hiệu quả. "Tuy nhiên, nhiều công ty và doanh nghiệp (DN) Việt Nam - đặc biệt là các DN nhỏ và vừa (SME) - chưa chuẩn bị tốt cho quá trình số hóa", ông Vũ Quang Tùng, Giám đốc chiến lược của One Mount, một công ty chuyên xây dựng và quản lý một hệ sinh thái công nghệ mở giúp đơn giản hóa quá trình số hóa cho người tiêu dùng và DN chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt giúp SME vượt qua trở ngại chuyển đổi số  - Ảnh 1.

Ông Vũ Quang Tùng, Giám đốc chiến lược của One Mount (Ảnh: One Mount)

Ngoài những thách thức mang tính hệ thống, theo ông Tùng, một vấn đề khác là các SME "chưa quan tâm đến kỹ thuật số" (theo một nghiên cứu của International Data Corporation và Cisco). Điều này có nghĩa là các SME có xu hướng tập trung vào hiệu quả chi phí thay vì đầu tư vào CĐS. One Mount giúp các DN vượt qua những trở ngại này thông qua hệ sinh thái công nghệ của mình và công việc của One Mount bắt đầu trong lĩnh vực bán lẻ tạp hóa và nhà ở - những lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống của hầu hết người Việt Nam.

Sứ mệnh hỗ trợ người dân, DN Việt

One Mount được thành lập thông qua các nhà đầu tư và đối tác chiến lược - trong đó có hai tập đoàn lớn nhất Việt Nam là Techcombank và Vingroup - vào năm 2019, chỉ vài tháng trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Công ty non trẻ đã bị rơi thẳng xuống đáy.

Ông Tùng cho biết: "Đương nhiên, đây là một giai đoạn rất thử thách, với tất cả những điều không chắc chắn. Tuy nhiên, đó cũng là một tình huống cho phép chúng tôi tập trung, ưu tiên và tìm thấy niềm tin vào mục đích của mình".

Sự ưu tiên này khiến One Mount tập trung vào các nỗ lực công nghệ vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ và ra mắt VinShop, một ứng dụng phân phối và bán lẻ B2B kết nối trực tiếp các DN nhỏ, độc lập thuộc sở hữu gia đình với các nhà cung cấp và OneHousing, một nền tảng hỗ trợ công nghệ giúp đơn giản hóa quy trình từ trực tuyến đến ngoại tuyến dành cho người mua, người bán, nhà đầu tư và đại lý bất động sản. Các ứng dụng này đều được kết nối với ứng dụng tiêu dùng của One Mount, VinID, một trong những nền tảng khách hàng thân thiết lớn nhất Việt Nam.

"One Mount muốn cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam thông qua việc tạo điều kiện cho các DN cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Sứ mệnh của công ty trong việc thúc đẩy CĐS cho người tiêu dùng, DN nhỏ và các đối tác chiến lược sẽ giúp "trao quyền cho mọi người dân và DN để phát huy hết tiềm năng của họ", ông Tùng khẳng định.

CĐS các cửa hàng tạp hóa độc lập

Với VinShop, mục đích là giúp những người bán hàng tạp hóa - lớn và nhỏ - mở rộng quy mô kinh doanh thông qua chuỗi cung ứng hỗ trợ công nghệ và quản lý hàng tồn kho. Thông qua ứng dụng, ông Tùng lưu ý rằng "nhiều người bán tạp hóa độc lập lần đầu tiên sử dụng điện thoại thông minh để đặt hàng và giao hàng đến tận nhà".

Theo nhiều cách, cách tiếp cận này tương tự như cách Mitra Tokopedia đã chuyển đổi hoạt động số cho các cửa hàng nhỏ, gia đình ở Indonesia, còn được gọi là warung.

Ngoài ra, VinShop đã chứng tỏ là một giải pháp kịp thời khi đại dịch bùng phát. "Trong thời kỳ mà cách thức kinh doanh không tiếp xúc trở nên cấp thiết, chúng tôi đã xây dựng các sản phẩm cho các đại lý bán hàng, chủ cửa hàng và đối tác cung cấp không chỉ để vượt qua khó khăn mà còn thay đổi cách làm việc của họ cho tốt hơn", ông Tùng cho hay.

Doanh nghiệp Việt giúp SME vượt qua trở ngại chuyển đổi số  - Ảnh 2.

One Mount giúp những chủ tạp hóa thành những người kinh doanh thực thụ (Ảnh: saigonbiz)

Cho đến nay, ứng dụng VinShop đã cho phép One Mount CĐS hơn 100.000 cửa hàng tạp hóa độc lập, cho phép họ cắt bỏ người trung gian và đặt hàng trực tiếp từ VinShop. Công ty đã hợp tác với Google Cloud để tích hợp các giải pháp của mình, hỗ trợ số hóa và hiện đại hóa chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam. Theo ông Tùng, điều này đã mang lại giá trị to lớn và tăng thu nhập cho tất cả các bên liên quan có liên quan, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng tạp hóa đến người tiêu dùng cuối cùng.

Ông Tùng cũng chỉ ra rằng những nỗ lực này đã giúp tiết kiệm từ 10% - 15% tổng chi phí phân phối hàng hóa trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Mối quan hệ hợp tác chiến lược của One Mount với Techcombank - một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam - cũng giúp các cửa hàng tạp hóa dễ dàng tiếp cận các lựa chọn tài chính và cho vay vốn lưu động trong ứng dụng VinShop.

Hỗ trợ quy trình mua và bán nhà được sắp xếp hợp lý

Về mặt bất động sản, OneHousing là một hệ sinh thái toàn diện cung cấp các giải pháp đa kênh thông qua sự kết hợp của các công cụ thông minh dữ liệu, dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, giải pháp tài chính và danh sách bất động sản được quản lý đan xen vào hành trình khách hàng ngoại tuyến truyền thống.

Doanh nghiệp Việt giúp SME vượt qua trở ngại chuyển đổi số  - Ảnh 3.

"Khi hiểu được bản chất của hành trình khách hàng, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng các công cụ cho cả đại lý và khách hàng để họ có thể được cung cấp thông tin và trang bị tốt hơn trong quá trình ra quyết định, cuối cùng dẫn đến trải nghiệm tốt hơn cho tất cả những người tham gia", ông Tùng chia sẻ.

One Mount cũng tạo ra giá trị thông qua khả năng tận dụng các mối quan hệ đối tác chính như mối quan hệ hợp tác với Techcombank. Với tư cách là đối tác chiến lược, Techcombank cung cấp chứng nhận hỗ trợ công cụ định giá nhà của OneHousing. Điều này sẽ giúp người mua và người bán định giá chính xác căn nhà và hiểu chi tiết về các giải pháp tài chính dành cho họ, cho phép họ tự tin định giá căn nhà trước khi cam kết giao dịch.

Sự ràng buộc này là biểu tượng cho niềm tin của One Mount vào cách tiếp cận hệ sinh thái mở, công ty coi đó là công cụ để mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn và khả năng tìm ra giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ.

One Mount cũng có quan hệ đối tác với các chủ đầu tư như Masterise Homes và Vinhomes. "Là một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho mọi người những giải pháp và dịch vụ tốt nhất, cho dù thông qua chúng tôi hay một trong những đối tác của chúng tôi. Hệ sinh thái khép kín cung cấp nhiều quyền kiểm soát từ đầu đến cuối hơn cho công ty, nhưng chúng có thể không cung cấp cho người tiêu dùng giải pháp hoặc dịch vụ tốt nhất cho một danh mục nhất định", ông Tùng cho hay.

Doanh nghiệp Việt giúp SME vượt qua trở ngại chuyển đổi số  - Ảnh 4.

Ảnh: One Mount

Hướng tới tương lai

Trong tương lai, One Mount muốn phục vụ 70% hộ gia đình Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái để kết nối cũng như cung cấp các giải pháp số cho nhiều ngành dọc hơn. Đây là những kỳ vọng cao được đặt ra, điều này giải thích cho sự tập trung của One Mount vào phương pháp tiếp cận hệ sinh thái mở.

Công ty cho biết họ vẫn chỉ mới đang ở bề mặt trên thị trường bán lẻ và bất động sản, và sẽ tiếp tục tập trung nỗ lực vào việc đổi mới các lĩnh vực này.

"Khi Việt Nam bước ra sân khấu thế giới, sẽ có những thách thức mới, đặc biệt là khi chúng ta tiếp cận thị trường không chắc chắn. Tuy nhiên, điều mang lại cho chúng tôi sự tự tin là điều gì đó mang tính sinh tồn của người dân, đó là khả năng phục hồi"./.

Bài liên quan
  • AI, chuyển đổi số xoay chuyển lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng
    Sự phát triển của AI, cùng với làn sóng chuyển đổi số (CĐS), đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm tại Việt Nam. Từ cá nhân hóa dịch vụ đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải nhanh chóng thích nghi để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua trở ngại CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO