Gỡ khó cho DN làm TMĐT xuyên biên giới

Anh Minh| 30/10/2022 18:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Doanh nghiệp (DN) Việt tham gia bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới gặp nhiều khó khăn từ quy trình đăng ký bán hàng đến ngôn ngữ hỗ trợ thường bằng tiếng Anh, và chi phí logistics cao...

Mới đây, Amazon Global Selling Việt Nam đã khai mạc “Amazon Week 2022: Hội nghị TMĐT xuyên biên giới" năm thứ tư liên tiếp tại Việt Nam. Sự kiện sẽ kéo dài suốt một tuần, được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM, kết hợp sự kiện và phát sóng trực tuyến.

Đơn giản hóa quy trình, thủ tục đăng ký bán hàng trên Amazon

TMĐT xuyên biên giới nói chung và chương trình Amazon Global Selling nói riêng là một xu hướng kinh doanh mới và đang từng bước phát triển. Giai đoạn đầu khi giới thiệu mô hình này tại Việt Nam, đa phần các nội dung giới thiệu, hướng dẫn và công cụ bán hàng đều bằng tiếng Anh, gây nhiều trở ngại nếu DN chưa có nhân sự thông thạo ngoại ngữ. Bên cạnh đó, quy trình đăng ký tài khoản yêu cầu khá nhiều tài liệu, quy trình xác minh danh tính cũng đòi hỏi các giấy tờ cung cấp bằng tiếng Anh, đội ngũ thực hiện phỏng vấn cũng không giao tiếp bằng tiếng Việt.

Chính vì thế, để gỡ khó cho DN khi muốn kinh doanh trên nền tảng Amazon, trao đổi với báo chí, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cho biết trong các năm vừa qua công ty đã tập trung nỗ lực hỗ trợ các DN bằng nhiều cách khác nhau, như thành lập hai đội ngũ chuyên trách tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để trực tiếp làm việc, hỗ trợ DN và nhà bán hàng. 

Ngoài ra, công ty đã sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt cho các tài liệu đào tạo tai các chương trình như học viên nhà bán hàng (Seller University), trung tâm nhà bán hàng (Seller Central), các kênh liên hệ đa dạng gồm Facebook, Zalo và website đều bằng tiếng Việt.

Quy trình đăng ký tài khoản cũng được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian và có người hỗ trợ bằng tiếng Việt, đặc biệt là trong công đoạn xác minh danh tính.

Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cho biết nếu trong năm 2021, số lượng đối tác Việt Nam bán hàng trên các cửa hàng của Amazon tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Thì năm 2022, số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 80% (tính trong vòng 12 tháng kể từ 1/9/2021 - 31/8/2022) bất chấp những khó khăn vì đại dịch và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

Theo lý giải, số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng trưởng mạnh mẽ có nhiều nguyên nhân. Về khách quan, đại dịch chính là giai đoạn thúc đẩy các DN Việt Nam tìm tòi và "thử lửa" với TMĐT xuyên biên giới, khi sự sinh tồn của DN phụ thuộc khá nhiều vào bán hàng trực tuyến. Năm nay, khi tình hình dịch bệnh tạm lắng và các DN có đủ thời gian tìm hiểu về TMĐT xuyên biên giới, DN đã sẵn sàng và nhận ra tiềm năng của thị trường cũng như sự cấp thiết cần chuyển đổi, mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, cộng đồng các nhà bán hàng online hay cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam thực sự năng động và có tâm huyết. Họ luôn tìm tòi, cập nhật các xu hướng kinh doanh mới.

Ngoài ra, bản thân Amazon Global Selling Việt Nam cũng đầu tư nhiều hơn để thu hút các nhà bán hàng Việt Nam, như cải tiến và đơn giản hóa quy trình đăng ký tài khoản bán hàng, Việt hóa các nội dung giới thiệu và đào tạo, hướng dẫn kinh doanh. Điều này giúp tăng mức độ sẵn sàng của các DN Việt Nam và từ đó tăng số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Con số tăng trưởng hơn 80% số lượng DN tham gia sân chơi TMĐT xuyên biên giới cùng Amazon cũng xuất phát từ các câu chuyện thành công của các DN với mọi quy mô, ngành hàng khác nhau, chẳng hạn như các nhà sản xuất tên tuổi và truyền thống như SUNHOUSE, Minh Long, các đơn vị khởi nghiệp hay sự chuyển dịch của các DN truyền thống như nón bảo hiểm Royal Helmet hay hạt điều Lafooco. Các câu chuyện "người thật việc thật" đã thúc đẩy các DN tham gia thị trường TMĐT xuyên biên giới.

Giải bài toán logistics trong TMĐT xuyên biên giới 

Hiện nay trong số các nền tảng bán hàng có rất nhiều nền tảng Trung Quốc như Alibaba hay TaoBao cung cấp dịch vụ vận chuyển với giá rẻ chỉ 15.000/kg. Điều này thực sự gây áp lực cạnh tranh cho các nhà bán hàng trên Amazon liên quan đến bài toàn vận chuyển hàng hoá tới Mỹ và các thị trường khác. 

Bởi vì, bài toán về logistics với TMĐT luôn là khía cạnh quan trọng đối với bất kỳ nhà bán hàng nào. Một đối tác về đồ nội thất bằng gỗ từng chia sẻ, chi phí logistics chiếm tới 60% chi phí bán hàng và nếu không tính toán tốt, họ sẽ gặp rủi ro lớn thua lỗ thay vì hòa vốn hoặc có lợi nhuận.

Gỡ khó cho doanh nghiệp làm thương mại điện tử xuyên biên giới - Ảnh 1.

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về chiến lược 2023

Để giải bài toán này, Amazon Global Selling Việt Nam đã huy động kết hợp các nguồn lực của chính mình và đối tác vận chuyển thứ ba để có thể hỗ trợ cho các đối tác bán hàng. 

Đối với thị trường Việt Nam, Amazon đã cho ra mắt hai hình thức logistics là MSS và SEND. Đây là các sản phẩm kết hợp giữa Amazon và các đơn vị vận chuyển nhằm hỗ trợ các đối tác bán hàng của Việt Nam vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ với giá cước cạnh tranh và dịch vụ tin cậy. 

Hai chương trình này sẽ tập trung vận chuyển bằng đường hàng không để giúp hàng hoá được vận chuyển đi nước ngoài trong thời gian nhanh nhất.  Dự kiến, trong thời gian tới, Amazon Global Selling Việt Nam cũng sẽ tiếp tục cho ra mắt chương trình vận chuyển bằng đường biển (với thời gian vận chuyển dài hơn đường hàng không) dành cho các nhà bán hàng muốn tiết kiệm chi phí logistics.

Hiện nay, nhận thấy đặc điểm đối tác bán hàng chủ yếu là các DN nhỏ, vừa và siêu nhỏ, Amazon Global Selling cũng chuẩn bị cho ra mắt một chương trình nhằm kết nối nhiều đơn vị bán hàng để họ có thể cùng nhau gộp đủ 1 container hàng vận chuyển, từ đó giúp các nhà bán hàng giảm tối đa chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian phải chờ đủ công hàng mới vận chuyển đi.

Bên cạnh đó, chương trình đó AWD (Amazon Warehouse Distribution) sẽ cho phép các nhà bán hàng có thể lưu kho hàng hóa tại kho bãi lưu trữ và chỉ được vận chuyển đến trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon khi sản phẩm đó được đặt. 

Điều đó cũng sẽ giúp các nhà bán hàng giảm thiểu chi phí logistics bởi chi phí lưu kho tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon khá cao do được vận hành bằng công nghệ tiên tiến hàng đầu với hàng ngàn đơn vị robot, máy móc và mức độ di chuyển của hàng hóa rất nhanh. AWD sẽ vừa giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn giải quyết bài toán về mặt thời gian trong mùa bán hàng cao điểm trong thời điểm cuối năm tại Mỹ (Cyber Monday, Black Friday, vv.) khi các nhà bán lẻ cần phải chuyển hàng và lưu kho trước 2 - 3 tháng để đảm bảo sự thông suốt của hoạt động kinh doanh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Gỡ khó cho DN làm TMĐT xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO