"Để không ai bị bỏ lại phía sau"
Gojek Việt Nam vừa chính thức công bố việc ký kết Biên bản Ghi nhớ với NVHPN Tp. Hồ Chí Minh - đơn vị trực thuộc Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Tp. Hồ Chí Minh, cùng Chương trình CafeTek của Đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh (CafeTek HTV), khởi động dự án "Để không ai bị bỏ lại phía sau - Mùa 2".
Dự án sẽ đào tạo kỹ năng nghề và kiến thức chuyên môn cho người thân các đối tác tài xế của Gojek và hỗ trợ họ khởi nghiệp kinh doanh trên nền tảng công nghệ. Mục tiêu của dự án nhằm tạo ra cơ hội thu nhập mới, cải thiện sinh kế và giảm bớt các rào cản tăng trưởng kinh tế-xã hội.
Đại diện các bên tham gia ký Biên bản hợp tác
"Để không ai bị bỏ lại phía sau" là một phần trong sáng kiến GoForward của Tập đoàn Gojek, một trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn, tập trung vào việc cải thiện các cơ hội kinh tế - xã hội cho tất cả các bên tham gia trong hệ sinh thái Gojek. Sáng kiến này đóng vai trò hỗ trợ cam kết "Không rào cản" của tập đoàn - một trong ba cam kết vừa được Gojek công bố vào tuần trước trong Báo cáo bền vững hàng năm lần đầu tiên (Cam kết "Ba không": Không khí thải, Không rác thải và Không rào cản).
Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam, cho biết: "Hệ sinh thái số của chúng tôi được xây dựng nhằm hỗ trợ các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp (DN) phát triển và lớn mạnh. Do đó, việc hỗ trợ các đối tác trong hệ sinh thái Gojek, đặc biệt là các đối tác tài xế và các cửa hàng vừa, nhỏ, và siêu nhỏ luôn là một trong những trọng tâm hoạt động của Gojek".
Bằng việc giúp đỡ các cá nhân khởi nghiệp và tham gia vào nền kinh tế số, ông Phùng Đức Tuấncho biết" "Chương trình hướng tới việc trao thêm cho họ cơ hội tăng thu nhập và cải thiện sinh kế - từ đó chúng tôi có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế - xã hội mới, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng các nền tảng số để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của họ, thì việc chuyển đổi thành DN số là một yêu cầu tất yếu đặt ra cho các đơn vị kinh doanh vừa, nhỏ và siêu nhỏ, và chúng tôi rất vui mừng được đóng góp một phần trong việc thúc đẩy quá trình này".
Trong khuôn khổ hợp tác, các chuyên gia từ NVHPN và Gojek sẽ thực hiện một chuỗi các buổi đào tạo nhằm hỗ trợ người tham gia phát triển một số kỹ năng quản lý kinh doanh cơ bản, tập trung vào lĩnh vực khởi nghiệp mặt hàng ăn uống.
"Sự hợp tác và đồng hành của NVHPN - Hội Phụ nữ Tp. HCM - cùng Chương trình CafeTek Đài truyền hình Tp. HCM sẽ giúp chúng tôi thực hiện điều đó một cách toàn diện và hiệu quả hơn. Tôi tin rằng khi làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể tạo ra những tác động tích cực mạnh mẽ hơn nữa đối với đời sống của những người đang ấp ủ ước mơ tự khởi nghiệp kinh doanh", ông Phùng Tuấn Đức cho biết thêm.
Các buổi đào tạo bao gồm: lập kế hoạch tài chính và quản lý cửa hàng; xây dựng và quản lý gian hàng trực tuyến; các kỹ thuật nấu ăn, pha chế phổ biến; các nguyên tắc cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, cách chọn nguyên vật liệu và chế biến thực phẩm an toàn,... Các món đồ ăn, thức uống trong khoá đào tạo được lựa chọn dựa trên tiêu chí giúp giảm thiểu các rào cản đối với việc khởi nghiệp kinh doanh, như: dễ nấu, chi phí nguyên vật liệu thấp, và dễ bán.
Bà Phan Thị Bích Hường, Giám đốc NVHPN Tp. HCM, chia sẻ: "Chương trình "Để không ai bị bỏ lại phía sau" là dự án hỗ trợ khởi nghiệp khá toàn diện, phù hợp với định hướng và mục tiêu phát triển của NVHPN Thành phố trong việc đẩy mạnh, nâng cao năng lực thời kỳ chuyển đổi số nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho tất cả mọi người nói chung và phụ nữ nói riêng tham gia phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, làm chủ tài chính, hướng đến xây dựng cuộc sống tốt đẹp, gia đình hạnh phúc và bền vững.
Chúng tôi mong rằng sự phối hợp với Gojek sẽ là tiền đề mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho những người đang gặp khó khăn được tiếp cận và biết cách áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý nhằm nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh trong tình hình mới, mang đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng cũng như đặt nền móng cho những dự án, chương trình hợp tác mang ý nghĩa lớn cho cộng đồng trong tương lai".
Nền tảng số trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực
Để hỗ trợ các học viên có thể ứng dụng các kiến thức, kỹ năng đã học được sau khi hoàn thành chuỗi chương trình đào tạo, Gojek Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để những học viên theo đuổi mặt hàng ăn uống có thể mở cửa hàng trực tuyến trên nền tảng đặt món GoFood của Gojek.
Cụ thể, Gojek sẽ hỗ trợ việc đăng ký trở thành đối tác trên GoFood, chạy các chương trình truyền thông tiếp thị tích hợp để giúp cửa hàng khởi nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả với hàng triệu người tiêu dùng trên hệ sinh thái Gojek, và tài trợ một phần chi phí mua sắm các vật dụng nấu nướng cần thiết, với mức 2 triệu đồng/gian hàng trực tuyến.
Những câu chuyện khởi nghiệp thành công trên nền tảng ứng dụng công nghệ từ dự án sẽ được chương trình CafeTek HTV ghi nhận, giúp lan tỏa đến cộng đồng, với mong muốn chia sẻ thông tin hữu ích và truyền cảm hứng cho những ai mong muốn theo đuổi ý tưởng kinh doanh mới trên nền tảng số nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Dự án "Để không ai bị bỏ lại phía sau - Mùa 2" năm 2021 được triển khai tiếp nối thành công của chiến dịch "Để không ai bị bỏ lại phía sau - Mùa 1" do Gojek Việt Nam phối hợp thực hiện cùng CafeTek HTV năm 2020, nhằm giúp các quán ăn nhỏ và siêu nhỏ chịu ảnh hưởng Covid-19 dịch chuyển lên hoạt động trên GoFood.
CafeTek là một chương trình truyền hình kiểu mới về công nghệ, một kênh thông tin công nghệ đa nền tảng cung cấp thông tin công nghệ hữu ích, bình luận và tạo tương tác với người xem qua sóng truyền hình và các nền tảng số khác. CafeTek mang công nghệ đến gần hơn với người xem qua câu chuyện và góc nhìn của người thụ hưởng công nghệ và đặc biệt là các chiến dịch ý nghĩa kết hợp cùng những đơn vị đồng hành. Từ đó, chương trình này khuyến khích mọi người ứng dụng công nghệ vào đời sống, lan tỏa những tác động tích cực từ công nghệ, cùng nhau tạo nên một cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.
Hiện nay, đại dịch COVID-19 khiến đa số các cửa hàng tham gia chương trình đều gặp khó khăn trong việc tiếp cận với khách hàng do ảnh hưởng giãn cách xã hội, vị trí quán khuất, diện tích quán nhỏ, ít chỗ ngồi, hay chủ quán không có hoặc không biết sử dụng điện thoại thông minh, không biết cách quảng bá cửa hàng. Với sự hỗ trợ của Gojek và CafeTek HTV, nhiều nhà hàng đã trở thành đối tác của GoFood, biết tận dụng công nghệ để có thêm nhiều khách hàng mới, và tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh trực tuyến để mở rộng nguồn doanh thu, ngay cả sau các giai đoạn khó khăn của Covid-19.
Ông Ngô Trần Thịnh - Tổ chức sản xuất chương trình Cafetek HTV, cho biết: "Tiếp nối mùa 2 với Gojek cùng với Nhà Văn hoá Phụ nữ TP.HCM, chúng tôi hy vọng rằng chiến dịch năm nay có thể giúp được nhiều trường hợp hơn, và ngoài việc lan tỏa thông điệp về vai trò của chuyển đổi số, chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến câu chuyện về những người lao động lập nghiệp trên nền tảng số".
Tính riêng trong năm 2020, đã có hàng nghìn nhà hàng gia nhập mới nền tảng GoFood của Gojek. Với dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn trực tuyến (GoFood), Gojek hiện đang phục vụ hàng triệu người dùng tại TP. HCM và Hà Nội, mang đến cơ hội thu nhập cho hơn 200.000 đối tác tài xế và hàng chục nghìn nhà hàng, quán ăn, đa phần trong số họ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ.
Trong năm đầu tiên hoạt động, Gojek đã đạt 100 triệu đơn hàng, sau đó tăng trưởng gấp đôi đạt con số 200 triệu đơn hàng chỉ trong vòng sáu tháng. Mức độ hài lòng của người dùng đối với nền tảng luôn đạt tỉ lệ cao (98%). Hiện tại GoFood có hàng chục nghìn nhà hàng với hàng triệu món ăn, là một trong những nền tảng giao nhận đồ ăn hàng đầu tại thị trường Việt Nam.