Google lập quỹ 3 triệu USD chống thông tin sai lệch về vắc-xin Covid-19

Hoàng Linh| 13/01/2021 09:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng kiến tin tức Google (Google News Innitiative) đã khởi động một quỹ mở toàn cầu để chống lại thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19, trị giá lên tới 3 triệu USD.

Theo thông tin từ blog của Google, đây là một quỹ mở để chống thông tin sai lệch về vắc-xin Covid-19 và hỗ trợ báo chí xác minh thông tin sai lệch về quy trình tiêm chủng Covid-19.

Google lập quỹ 3 triệu USD chống thông tin sai lệch về vắc-xin Covid-19 - Ảnh 1.

Đã có một số nghiên cứu cho thấy người đọc gặp phải thông tin sai lệch. Quỹ sẽ chấp nhận các dự án tìm cách mở rộng đối tượng xác minh thực tế, đặc biệt là các nhóm bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch.

Các hồ sơ dự án sẽ được xem xét bởi một đội ngũ gồm 14 người từ các lĩnh vực học thuật, truyền thông, y tế và phi lợi nhuận, cũng như đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Vào tháng 12/2020, Google News Initiative đã cam kết tài trợ 1,5 triệu USD cho một trung tâm truyền thông vắc-xin Covid-19 để hỗ trợ nghiên cứu xác minh thực tế.

Trong nỗ lực chống thông tin sai lệch về vắc-xin ngừa Covid-19, vừa qua các mạng xã hội lớn cũng đã có những động thái ngăn chặn. Tháng 12/2020, Twitter đã ra thông báo người dùng sẽ được yêu cầu xóa bỏ những đoạn tweet mới, có nội dung dẫn đến những thông tin gây hiểu lầm hay sai lệch về các loại vắc-xin ngừa Covid-19.

Trong thông báo, Twitter cho biết sẽ yêu cầu người dùng gỡ bỏ những thông tin không chính xác về các loại vắc-xin ngừa Covid-19 có nội dung như "để kiểm soát dân số hay những câu chuyện về các thuyết âm mưu liên quan".

Thông báo cũng khẳng định sẽ "mạnh tay" với những tuyên bố theo kiểu đại dịch Covid-19 không có thật hay không nghiêm trọng, cũng như cho rằng vắc-xin ngừa Covid-19 là không cần thiết.

Từ đầu năm 2021, Twitter bắt đầu dán nhãn hoặc đặt cảnh báo ở những đoạn tweet "có nội dung về các tin đồn vô căn cứ hay những lời khẳng định gây tranh cãi".

Phát ngôn của Twitter cho biết mạng xã hội này sẽ tăng cường phối hợp với các đối tác trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng để xác định thêm xem những nội dung nào về vắc-xin ngừa Covid-19 cần phải dỡ bỏ.

Cũng trong tháng 12/2020, Facebook và YouTube cũng thông báo về các quyết định cấm những thông tin sai lệch về vắc-xin ngừa Covid-19.

Google lập quỹ 3 triệu USD chống thông tin sai lệch về vắc-xin Covid-19 - Ảnh 2.

Theo Neowin, chính sách mới sẽ áp dụng cho cả Facebook và Instagram. Bất kỳ tin tức giả mạo nào liên quan đến vắc-xin Covid-19 như thành phần, hiệu suất và tác dụng phụ của chúng sẽ bị xóa khỏi nền tảng ngay lập tức. Facebook sẽ mạnh tay hơn trong việc trừng phạt những người dùng chia sẻ thông tin sai lệch trên nền tảng mạng xã hội này và cả trên Instagram.

Facebook cho biết dự định sẽ hướng người dùng tới Trung tâm thông tin Covid-19 của hãng để họ được cập nhật những thông tin đúng và đã được kiểm chứng.

Năm ngoái, Facebook đã cấm mọi hình thức quảng cáo về vắc-xin trong nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • FPT tiên phong về AI, vươn mình tạo dựng tương lai
    Với chiến lược và mục tiêu rõ ràng, FPT đã giành thắng lợi lớn trên hành trình phát triển bền vững. Năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 62.849 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11.071 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,4% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Hà Nội: Ứng dụng công nghệ số, triển lãm báo Xuân trực tuyến
    Thư viện quận Tây Hồ là thư viện công cộng đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội ứng dụng công nghệ số thực hiện triển lãm báo xuân, chủ động đưa văn hoá đọc tiếp cận gần nhất với người dân.
  • Công nghệ nhắn tin đang tác động đến Đông Nam Á như thế nào?
    Sự ra đời của điện thoại thông minh đã thay đổi giao tiếp theo nhiều cách. Đã qua rồi cái thời mà một người phải dựa vào kết nối mạng di động để gửi và nhận tin nhắn.
  • Quản lý dữ liệu và GenAI
    Sự trỗi dậy của AI tạo sinh (GenAI) giống như một bước ngoặt đối với các doanh nghiệp muốn thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân với tiềm năng chuyển đổi của GenAI.
  • Chiến lược quản lý dữ liệu chính MDM - “Nghĩ lớn, bắt đầu nhỏ, chuẩn bị sẵn sàng”
    Một chiến lược quản lý dữ liệu được xây dựng tốt có thể cải thiện năng suất, nâng cao độ chính xác của dữ liệu và tiết kiệm thời gian cho một tổ chức. Khi được thiết kế và triển khai đúng cách, nó đảm bảo chất lượng, tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu. Ngoài ra, nó đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu và giúp hợp lý hóa các quy trình nội bộ của tổ chức.
Đừng bỏ lỡ
Google lập quỹ 3 triệu USD chống thông tin sai lệch về vắc-xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO