An toàn thông tin

Google, Yahoo ban hành các quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn thư rác

AD 06/10/2023 06:00

Google và Yahoo đang tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống thư rác số lượng lớn và tăng cường bảo mật email.

5555.jpg

Hiện nay, trao đổi thông tin bằng email là hoạt động thiết yếu không chỉ trong công việc mà cả cho mục đích cá nhân. Tuy nhiên, đi kèm với tầm quan trọng của email là rất nhiều vấn đề về bảo mật, giả mạo hay thư rác,... đe dọa đến an toàn thông tin người dùng.

Từ thực tế đó, bắt đầu từ đầu năm 2024, cả Google và Yahoo sẽ đưa ra các quy định mới và nghiêm ngặt hơn đối với những người sử dụng nền tảng của họ để gửi email hàng loạt nhằm bảo vệ người dùng khỏi thư rác.

Trong bài viết trên blog của mình, Google cho biết hệ thống phòng thủ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) hiện tại của họ đã ngăn chặn hơn 99,9% thư rác, lừa đảo và thư điện tử độc hại tiếp cận hộp thư đến của người dùng Gmail. Nhưng trong 20 năm kể từ khi Gmail ra mắt, các mối đe dọa dựa trên email ngày càng phức tạp hơn.

Trong khi đó, trong bài đăng của mình, Yahoo chia sẻ rằng họ đã đưa ra các hướng dẫn thực hành tốt nhất cho những người gửi email hàng loạt. Tuy nhiên, nhiều người gửi không bảo mật và định cấu hình hệ thống của họ một cách thích hợp, cho phép kẻ tấn công dễ dàng ẩn nấp.

Để ngăn chặn thư rác và tăng cường bảo mật email, cả hai công ty sẽ thực hiện ba quy định mới đối với người gửi thư hàng loạt. Cụ thể:

Xác thực email.

Xác định ai thực sự đã gửi thư rác hoặc thư thương mại là một thách thức vì cài đặt email có thể dễ dàng bị giả mạo. Để khắc phục những lỗ hổng này, Google và Yahoo sẽ yêu cầu những người gửi email hàng loạt phải xác thực thư của họ bằng các tiêu chuẩn hiện hành, như sử dụng các giao thức xác thực như SPF (Khung chính sách người gửi), DKIM (phương thức giúp xác nhận các email thông qua chữ ký số của miền gửi thư) và DMARC (Xác thực, Báo cáo & Tuân thủ thư dựa trên miền), tất cả đều được thiết kế để ngăn chặn việc giả mạo email.

Hủy đăng ký dễ dàng.

Nhiều email không cung cấp cách hủy đăng ký rõ ràng hoặc nhất quán. Do đó, người dùng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm liên kết Hủy đăng ký. Và ngay cả khi đã hủy đăng ký thành công, người dùng vẫn có thể tiếp tục nhận được những email tương tự trong nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần.

Do đó, các quy tắc cập nhật mới sẽ buộc người gửi email hàng loạt phải cho phép người dùng hủy đăng ký nhận email chỉ bằng một cú nhấp chuột. Khi người dùng yêu cầu hủy đăng ký nhận bất kỳ email thương mại nào, người gửi phải thực hiện việc đó trong vòng hai ngày làm việc.

Quy định ngưỡng thư rác.

Những người gửi thư rác và thư thương mại có thể gây ra phiền phức cho người dùng bằng cách gửi email liên tục, điều đó có nghĩa là người dùng có thể nhận hết thư này đến thư khác từ cùng một người gửi. Để hạn chế tình trạng này, Google và Yahoo sẽ thiết lập ngưỡng mà người gửi không thể vượt quá.

Đối với Google, các quy định mới sẽ được bắt đầu thực hiện từ tháng 2/2024 và áp dụng cho những người gửi hơn 5.000 email cho người dùng Gmail mỗi ngày. Trong khi đó, đối với Yahoo, các quy định cũng sẽ bắt đầu triển khâi vào đầu năm 2024.

Mặc dù các công ty như Google và Yahoo là đối thủ của nhau về nhiều mặt, nhưng cả hai dường như nhận ra rằng họ cần thực thi các quy tắc và yêu cầu chung để bảo vệ người dùng của mình.

"Bất kể nhà cung cấp dịch vụ email của họ là ai, tất cả người dùng đều xứng đáng có trải nghiệm an toàn và bảo mật nhất có thể", Marcel Becker, Giám đốc cấp cao quản lý sản phẩm của Yahoo cho biết trong bài viết trên blog của Google.

Ông Marcel Becker cũng cho rằng: "Trong thế giới email được kết nối với nhau, đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau. Yahoo mong muốn được hợp tác với Google và cộng đồng email khác để biến những thay đổi có ý nghĩa chung và có tác động lớn này thành tiêu chuẩn chung của ngành"./.

Theo Zdnet
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đóng góp của đội ngũ nhà khoa học Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước
    Đội ngũ các nhà khoa học, người lao động ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam bằng trí tuệ, tâm huyết, lòng yêu nước với tố chất con người Việt Nam và đặc biệt kế tục truyền thống tốt đẹp các nhà khoa học đàn anh đi trước đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng và giàu mạnh của dân tộc. Được tôn trọng, tin tưởng, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, người lao động KH&CN Việt Nam sẽ hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.
  • Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá: 80 năm, những quyết sách đột phá của Chính phủ tạo nên kỳ tích phát triển
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) và 80 năm thành lập Chính phủ (28/8/1945 - 28/8/2025), nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá đã có những chia sẻ sâu sắc về vai trò chỉ đạo, điều hành của Chính phủ qua các thời kỳ. Theo ông, chính những quyết sách sáng suốt, quyết liệt cùng những cơ chế đột phá của Chính phủ đã trở thành động lực then chốt, tạo nên kỳ tích phát triển của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông.
  • Bộ KH&CN xây dựng hệ thống quản lý chuẩn mực cho tạp chí và bài báo khoa học
    Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý bài báo khoa học và đánh giá, xếp loại tạp chí khoa học tại Việt Nam, nhằm khắc phục những bất cập hiện có trong hoạt động nghiên cứu và xuất bản khoa học trong nước.
  • Động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia
    Sáng 20/8 tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đã tổ chức Lễ động thổ dự án Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và Trung tâm điều khiển hệ thống điện miền Bắc. Sự kiện diễn ra trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, mang ý nghĩa quan trọng với ngành năng lượng Việt Nam.
  • Bộ KH&CN giúp Thanh Hóa giải quyết vướng mắc trong vận hành chính quyền hai cấp
    Qua khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại tỉnh Thanh Hóa cho thấy, qua hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo,…
Đừng bỏ lỡ
Google, Yahoo ban hành các quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn thư rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO