Doanh nghiệp số

Làm thế nào một công ty Hà Lan thống trị ngành công nghiệp chip toàn cầu?

Hoàng Linh 09:59 31/01/2023

ASML Holdings, một tập đoàn đa quốc gia của Hà Lan, chủ yếu được biết đến với hoạt động kinh doanh bán dẫn nhưng lại có ảnh hưởng đến ngành chip toàn cầu.

Trên tờ firstpost, tác giả Mehul Reuben Das cho biết ASML Holdings là công ty duy nhất trên thế giới sở hữu công nghệ và chế tạo máy móc để tạo ra chip vật lý từ các tấm silicon (silicon wafer). Các nhà sản xuất chip như TSMC, NVIDIA và Intel sẽ không thể tạo ra những con chip nếu không có công nghệ máy quang khắc cực tím EUV (Extreme Ultraviolet Lithography) của ASML. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc tại sao EUV là thứ không thể thiếu hay thay thế?

asml-1.png
ASML là công ty duy nhất trên thế giới sở hữu công nghệ và chế tạo máy móc để tạo ra chip vật lý từ các tấm silicon. (Ảnh: Pexels)

Khi chúng ta nói về độc quyền theo nghĩa kinh tế, một từ xuất hiện trong đầu là OPEC - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ. Đây là một tổ chức được thành lập bởi Iran, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia và Venezuela, những quốc gia từng là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất.

Sự hình thành của OPEC cho phép các quốc gia này về cơ bản đặt ra các quy tắc và quan trọng hơn là giá bán dầu thô cho các quốc gia khác. OPEC đã và đang tiếp tục là độc quyền theo nghĩa chân thực nhất của từ này. 

Tương tự vậy, trong thời kỳ đầu của ngành bán dẫn, để xây dựng tiêu chuẩn máy quang khắc, Bộ Năng lượng MỸ đã dẫn đầu tạo ra một liên minh bao gồm IBM, Intel, AMD, Motorola và các công ty công nghệ khác, cũng như ba phòng thí nghiệm lớn là Lawrence Livermore, Sandia và Lawrence Berkeley. Liên minh này sau đó đã tạo ra một bước đột phá trong công nghệ ánh sáng cực tím và sau đó đưa ASML trở thành nhà sản xuất chính của máy quang khắc EUV. 

Bán dẫn và chip silicon được tạo ra như thế nào?

Cho dù bạn nói về TSMC, NVIDIA, Intel, AMD hay bất kỳ gã khổng lồ công nghệ nào khác sản xuất chip silicon của riêng mình, họ đều tuân theo cùng một quy trình. Tất cả các nhà sản xuất chip này đều sử dụng một tấm silicon lớn gọi là tấm wafer, dù tin hay không thì tùy, chúng được tạo ra bằng một loại cát đặc biệt. Sau đó, các nhà sản xuất cắt các tấm wafer này thành các lớp mỏng và các miếng nhỏ hơn, sau đó được đóng gói và lập trình theo các trường hợp sử dụng của chúng. Sau khi hoàn thành, các gói chứa chip silicon này sẽ được gửi đi để sử dụng trong các sản phẩm khác nhau.

Công nghệ mà tất cả các nhà sản xuất này sử dụng để cắt miếng wafer đó được gọi là in thạch bản cực tím (ultraviolet lithography - UVL). Giờ đây, có nhiều loại kỹ thuật in thạch bản khác nhau tuỳ theo mức độ mịn hay mỏng của tấm wafer được cắt lát. Quá trình này được đo bằng nm (nanomet).

Ví dụ, Apple sẽ bắt đầu sản xuất chip silicon thế hệ tiếp theo của họ bằng quy trình 3nm. Các lát wafer mà nhà sản xuất chip có thể cắt càng mịn thì bộ xử lý sẽ hoạt động càng nhanh và hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất chip luôn cố gắng tạo ra quy trình sản xuất chip thấp hơn hoặc tốt hơn.

Vậy vai trò của ASML ở đâu trong quá trình này? Công nghệ in khắc tia cực tím được sử dụng bởi tất cả các nhà sản xuất chip này thuộc sở hữu của ASML. Ngoài ra, máy móc mà các nhà sản xuất chip sử dụng để cắt các tấm wafer, được sản xuất bởi ASML.

asml-2.png
ASML độc quyền đối với EUV, công nghệ được sử dụng để cắt các tấm silicon mỏng thành các chip hoặc bộ xử lý silicon có thể sử dụng được. Ảnh: ASML

ASML làm gì?

Công nghệ mới nhất để cắt các tấm silicon mỏng được gọi là EUV (Extreme Ultraviolet lithography). ASML là công ty duy nhất có công nghệ xây dựng máy móc sản xuất chip bằng kỹ thuật in khắc cực tím và như các nhà sản xuất chip đã tuyên bố, EUV là tương lai của các tấm wafer được cắt mỏng.

Ngoài ra còn có một phương pháp hoặc công nghệ khác để cắt các tấm wafer, được gọi là Deep Ultraviolet Lithography (DUV), nhưng đó là một cách cũ hơn và kém hiệu quả hơn. Khi chúng ta xem xét kỹ thuật in khắc bằng tia cực tím, ASML có một số đối thủ cạnh tranh từ các đối thủ như Canon và Nikon, nhưng ngay cả trong trường hợp như vậy, ASML vẫn chiếm khoảng 62% thị trường.

Mặc dù DUV là một phương pháp cũ và không hiệu quả, nhưng nó vẫn phức tạp đến mức Trung Quốc vẫn chưa thể sao chép nó. Và khả năng sớm có thể sao chép EUV hoặc thiết kế ngược nó, ngay cả khi Trung Quốc có thể chạm tay vào một trong các máy của ASML dường như là không thể.

asml-3.png
Các kỹ sư đang lắp đặt một trong các module của máy móc trị giá 200 triệu USD mà các nhà sản xuất chip mua từ ASML để cắt và lập trình các tấm silicon mỏng. (Ảnh: ASML)

ASML bán máy cắt chip EUV của mình với giá khoảng 200 triệu USD/bộ và tất cả các nhà sản xuất chip lớn, bao gồm Intel, NVIDIA và TSMC đều phải mua những chiếc máy này. TSMC của Đài Loan có một thỏa thuận đặc biệt với ASML vì họ đã từng mua máy móc của họ trước Intel, Samsung và các nhà sản xuất chip lớn khác. Do đó, TSMC và các công ty sử dụng silicon của họ có một chút lợi thế so với các đối thủ.

Ảnh hưởng của Hà Lan đối với thương mại silicon toàn cầu

Mỹ chỉ mới tham gia vào ngành thương mại silicon toàn cầu gần đây khi thực tế đã mua được con đường của mình để tham gia vào ngành này, bằng cách cho phép TSMC và Intel thành lập các nhà máy ở Mỹ với mức hỗ trợ và giảm thuế cao. Lý do tại sao Mỹ muốn có một thị phần lớn hơn trong ngành công nghiệp silicon toàn cầu hiện nay là vì Trung Quốc.

Các nước phương Tây, chủ yếu là Mỹ đã cố gắng áp đặt tất cả các loại quy định và cấm vận thương mại đối với các quốc gia như Nhật Bản và Hà Lan, chủ yếu để Trung Quốc không có quyền tiếp cận sản xuất chip EUV, và mở rộng ra, tiếp theo là thế hệ chip và phần cứng điện tử. Đây cũng là lý do tại sao Mỹ ra sức thuyết phục Hà Lan áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ASML và ngăn họ giao dịch với Trung Quốc. Về phía ASML, họ đã tạm dừng giao dịch với Trung Quốc và không bán bất kỳ máy móc EUV mới mà thay vào đó là các cấu phần máy móc DUV cũ.

asml-4.png
ASML có một vài đối thủ cạnh tranh như Nikon và Canon, nhưng ASML nắm giữ 62% thị trường. Các đối thủ cạnh tranh của ASML vẫn đang sử dụng quy trình in thạch bản DUV cũ hơn, trong khi ASML đã bán EUV hiệu quả hơn và hiện đang phát triển quy trình High-NA-EUV thế hệ tiếp theo. (Ảnh: ASML)

Tuy nhiên, Hà Lan đã cho biết sẽ không bị tác động trước yêu cầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc của Mỹ. Liesje Schreinemacher, Bộ trưởng Bộ thương mại quốc tế Hà Lan đã khẳng định rằng sẽ chủ trì các cuộc thảo luận với các đối tác của mình như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức và Pháp.

Hơn nữa, ASML đã làm việc trên một thế hệ máy in thạch bản mới có tên là high-NA-EUV. High-NA-EUV sẽ cho phép các nhà sản xuất chip tạo ra bộ xử lý 2nm, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sản xuất chip./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Làm thế nào một công ty Hà Lan thống trị ngành công nghiệp chip toàn cầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO