Hà Nam ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp

Xuân Hồng| 10/11/2019 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước tại Hà Nam nhằm xây dựng chính quyền hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, công khai, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống.

Hiện tại tỷ lệ các cơ quan triển khai sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành, hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 là tại Hà Nam đạt 100%; 100% các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng chữ ký số; Tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ (@hanam.gov.vn) là 100%. Hà Nam xác đinh phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho hoạt động chuyên môn của các cơ quan quản lý nhà nước và phục vụ dịch vụ hành chính công đến người dân và doanh nghiệp.

Cổng Thông tin Điện tử đã cung cấp 1.525 dịch vụ trực tuyến

Hà Nam đang thực hiện tốt việc cập nhật thông tin, cung cấp kịp thời các thông tin tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, quốc phòng, trật tự an toàn giao thông; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, trả lời chuyên mục hỏi đáp; thông tin hữu ích phục vụ người dân và doanh nghiệp (quy hoạch, kế hoạch; dự án đầu tư, đấu thầu, mua sắm công; thủ tục hành chính. Ngoài việc thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền về công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành trên địa bàn Tỉnh, đã bổ sung được những thông tin hữu ích phục vụ người dân và doanh nghiệp; trả lời câu hỏi kịp thời hơn, phục vụ tốt việc giải đáp thắc mắc của người dân và doanh nghiệp.

Cổng Thông tin điện tử của Tỉnh đã cung cấp 1.525 dịch vụ trực tuyến; trong đó 12 dịch vụ mức độ 3, còn lại là mức độ 1 và 2. Tuy nhiên, việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3 còn hạn chế, kết quả giao dịch còn thấp. Hà Nam đang có 2 cơ quan là Ủy ban nhân dân huyện Duy Tiên và thành phố Phủ Lý được trang bị phần mềm “Một cửa điện tử”. 

Trong khi đó Trung tâm Tích hợp dữ liệu được trang bị 14 máy chủ, 1 tường lửa cứng. Các hệ thống thông tin đang được cài đặt tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu gồm: Hệ thống thư điện tử; cấp phép xây dựng; Niên giám thống kê; Giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; Quản lý văn bản quy phạm pháp luật; Thủ tục hành chính; Cấp giấy chứng nhận đầu tư vào các khu công nghiệp; Chuyên mục Xúc tiến đầu tư; Cấp phép hành nghề y, dược; Trang thông tin điện tử của Thư viện Tỉnh... Với hệ thống hiện tại, Trung tâm Tích hợp dữ liệu đáp ứng một phần nhu cầu lưu trữ, chưa đáp ứng về cả số lượng, chất lượng và giải pháp công nghệ; khả năng bảo mật để chống lại các nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài, phá hoại hệ thống chưa cao.

Trong thời gian tiếp theo, Hà Nam sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho hoạt động chuyên môn của các cơ quan quản lý nhà nước và phục vụ dịch vụ hành chính công đến người dân và doanh nghiệp. Nâng cấp phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tại các cơ quan. Thực hiện xử lý, điều hành trên phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành theo quy trình khép kín và gửi nhận văn bản trên môi trường mạng trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hà Nam nhằm tăng cường trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhanh chóng, hiệu quả. Phần này nên đưa thêm nội dung kết nối văn bản điện tử từ Chính phủ đến cấp xã.

Đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin - Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh kết nối liên thông phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành tới Văn phòng Chính phủ. Hiện nay, 100% các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hà Nam từ cấp huyện trở lên đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử thông qua phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành. Tỉnh Hà Nam đã hoàn thành việc kết nối liên thông phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành với trục liên thông quốc gia đến cấp xã. Nâng cấp hệ thống thư điện tử của tỉnh, đáp ứng được các yêu cầu các cơ quan, đơn vị; mở rộng hệ thống thư điện tử đến cán bộ, công chức cấp xã.

Xây dựng và triển khai các phần mềm chuyên ngành để ứng dụng vào các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với từng cơ quan. Xây dựng các cơ sở dữ liệu trọng điểm phục vụ cho các mục đích tra cứu, tìm kiếm và khai thác thông tin của người sử dụng trên môi trường mạng máy tính: Cơ sở dữ liệu về thống kê kinh tế - xã hội; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và đầu tư...

 Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã triển khai cho 25 cơ quan

Trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tại Hà Nam, phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã triển khai cho 25 cơ quan. Đến nay, việc ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đã có bước chuyển biến rõ nét. 100% các cơ quan đã triển khai thực hiện và đáp ứng các yêu cầu về gửi nhận văn bản trên môi trường mạng theo Quy định. Có 10 cơ quan ứng dụng tốt là Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân huyện Duy Tiên, Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Liêm, Ủy ban nhân dân huyện Kim Bảng.

Trong khi đó, hệ thống thư điện tử của Tỉnh cung cấp hòm thư cho 100% cán bộ, công chức của các cơ quan. 100% cơ quan đã sử dụng hộp thư chung. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc đạt 80%.

Cơ sở dữ liệu quản lý văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Hà Nam là cơ sở dữ liệu quy mô cấp Tỉnh được cài đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của Tỉnh. Cơ sở dữ liệu này được cập nhật thường xuyên, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân Tỉnh.

Hiện tại, một số phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được xây dựng và triển khai tại một số cơ quan như: Quản lý các đối tượng người có công của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Hệ thống thông tin Địa lý (GIS) của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân thành phố Phủ Lý; Quản lý kết quả các dự án đề tài khoa học của Sở Khoa học và Công nghệ; Quản lý cán bộ của Sở Nội vụ; Quản lý cấp phép khoáng sản của Sở Tài nguyên và Môi trường; Kế toán của tất cả các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; Quản lý cấp phép lái xe, Quản lý phương tiện thủy nội địa của Sở Giao thông Vận tải; Quản lý hồ sơ thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Sở Giáo dục và Đào tạo; Quản lý viện phí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Quản lý hộ tịch của Sở Tư pháp;... các phần mềm đang được ứng dụng hiệu quả tại các cơ quan, một số phần mềm do được xây dựng từ lâu, hạn chế về mặt công nghệ nên không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc.

Để triển khai tốt và hiệu quả các công việc liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, Ủy ban nhân dân Tỉnh Hà Nam đã triển khai đào tạo tin học cơ bản cho hầu hết cán bộ, công chức của tỉnh. Ngoài ra, đối với các phần mềm chuyên ngành, các cán bộ, công chức có liên quan đều được tập huấn và có thể sử dụng thành thạo vào công việc chuyên môn. Tỷ lệ cán bộ, công chức có thể sử dụng máy tính trong công việc là 98%. Tại mỗi cơ quan có 1 cán bộ chuyên trách về CNTT (quản trị mạng), trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước tại Hà Nam trong những năm qua đã có được những thành tựu tích cực, góp phần giúp cho bộ mặt kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại Hà Nam có nhiều khởi sắc. 


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO