Hà Nội phấn đấu giữ hạng 2 trở lên về Chỉ số thương mại điện tử

Xuân Tuấn| 24/04/2020 14:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là một trong những mục tiêu thể hiện trong Kế hoạch số 71/KH-UBND của UBND TP. Hà Nội về phát triển thương mại điện (TMĐT) tử trên địa bàn thành phố năm 2020.

Theo đó, năm 2020, thành phố tiếp tục phấn đấu giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số TMĐT (EBI) hằng năm. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến đạt 75% số người sử dụng Internet trên địa bàn thành phố (tăng 7% so với năm 2019); 90% cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông (tăng 5% so với năm 2019) và 25% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Thành phố cũng phấn đấu có 95% doanh nghiệp (DN) có Website, ứng dụng cung cấp thông tin DN, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). 100% số chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn tham gia Hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc (tăng 20% so với năm 2019); 10.000 lượt đăng ký thành viên tham gia Chợ TMĐT tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi TP. Hà Nội. Phát triển, xây dựng và nâng cao hạ tầng Logistics đáp ứng phục vụ phát triển TMĐT.

Hà Nội phấn đấu giữ vững xếp hạng thứ 2 trở lên về Chỉ số thương mại điện tử - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: phapluatxahoi.vn

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, pháp luật về quản lý và phát triển TMĐT của Trung ương và thành phố đến các tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT trên địa bàn; giới thiệu, phổ biến những mô hình TMĐT mới, tiên tiến. Tổ chức khảo sát, thống kê về tình hình hoạt động TMĐT trên địa bàn thành phố để kịp thời nắm bắt thực tiễn phát sinh, xây dựng chính sách quản lý, phát triển hoạt động TMĐT phù hợp.

Thành phố cũng sẽ chỉ đạo tiếp tục cập nhật và hoàn thiện về cả tính năng, nội dung và hình thức của Chợ TMĐT sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất theo chuỗi trên địa bàn thành phố Hà Nội (www.chonhaminh.gov.vn) và ứng dụng trên nền tảng di động (app mobile) của Chợ. Triển khai các hoạt động xây dựng, tạo lập các kênh truyền thông quảng bá cho Chợ và các hoạt động của chợ thông qua mạng xã hội (Facebook, Youtube) để quảng bá đông đảo đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai đạt hiệu quả Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của thành phố Hà Nội (http://hn.checknet.vn, http://check.gov.vn); triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm với TMĐT để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; đẩy mạnh hỗ trợ các đơn vị, DN, hợp tác xã ứng dụng bao bì gắn với tem truy xuất nguồn gốc và nhãn hiệu nông sản được bảo hộ tham gia vào hệ thống quản lý truy xuất chung của thành phố; Ứng dụng mã hình QR trong truy xuất thông tin trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khuyến mại trực tuyến, kê khai thuế điện tử... và hỗ trợ kết nối nhanh giữa người sản xuất, người bán với người mua…

Thành phố cũng sẽ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực; Đẩy mạnh công tác ứng dụng TMĐT cho DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, lĩnh vực SXKD để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động; Phát triển Logistics điện tử phục vụ hoạt động TMĐT. Quản lý và phát triển thị trường nội dung số, bao gồm ngành công nghiệp nội dung số và dịch vụ CNTT.

Đồng thời, Thành phố cũng tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn và quản lý thuế điện tử trong hoạt động TMĐT; Đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, hình thức, công nghệ thanh toán kinh doanh thương mại trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, cửa hàng xăng dầu, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn thành phố…

Thành phố còn tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho DN về TMĐT theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh; Đào tạo lực lượng cán bộ chuyên trách về TMĐT có chuyên môn sâu đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về TMĐT, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về TMĐT; Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh TMĐT góp phần đạt chỉ tiêu xuất khẩu hàng hóa toàn quốc; Tổ chức đấu tranh, phòng ngừa, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực TMĐT; Triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động TMĐT để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TMĐT theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phấn đấu giữ hạng 2 trở lên về Chỉ số thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO