Truyền thông

Hà Nội tăng cường hệ thống an sinh xã hội: Trao hạnh phúc tới tay người dân

Đỗ Thêu 10:03 04/08/2023

Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ Thành phố đã thể hiện được tính ưu việt và nhân văn.

Theo đó, nột số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố có những cách làm hay, sáng tạo trong triển khai thực hiện Chương trình, tạo sức lan tỏa, mang lại niềm tin, sự hạnh phúc cho nhân dân.

anh-36.1.jpeg
Các cấp chính quyền Hà Nội quan tâm, chú trọng tăng cường hệ thống an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Những trái ngọt

Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025 vừa sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU), đến nay đã có 18/27 chỉ tiêu của chương trình hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của giai đoạn 2021-2025.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hà Nội giải quyết việc làm cho 113.418/162.000 lao động (đạt 70,89% kế hoạch năm). Tỷ lệ thất nghiệp toàn thành phố dưới 3%.

Về việc triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp giảm nghèo nhanh, bền vững, đầu năm 2023, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, Hà Nội có 2.134 hộ nghèo (chiếm 0,095% tổng dân số toàn thành phố), 22.263 hộ cận nghèo, chiếm 0,99%. 16 quận, huyện không có hộ nghèo. Tiêu biểu có 3 quận gồm: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Để thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo của Trung ương và chính sách đặc thù của Thủ đô. Đến nay, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngoài các văn bản theo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy, các thành viên Ban chỉ đạo đã trình cấp có thẩm quyền ban hành 4 Nghị quyết của HĐND thành phố, 6 Kế hoạch của UBND thành phố và nhiều văn bản khác để chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến Chương trình số 08-CTr/TU. Dự kiến 6 tháng cuối năm, các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành 7 văn bản.

Trước đó, tại kết quả sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy, Hà Nội được đánh giá là địa phương đi đầu thực hiện các chính sách của Chính phủ một cách kịp thời và hiệu quả.

Cụ thể: Triển khai Quyết định số 08 ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, hơn 420.000 lượt người lao động của 13.971 doanh nghiệp được hỗ trợ tiền thuê nhà với số tiền đã giải ngân là hơn 220 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ ngày 24/9/2021, đã có hơn 1,68 triệu người lao động được hỗ trợ tiền từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hơn 4.093 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị quyết 68 ngày 1/7/2021 của Chính phủ, thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 2,9 triệu lượt đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với kinh phí hơn 2.975 tỷ đồng…

Nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu còn lại

Trên tiền đề những kết quả đã đạt được, chính quyền Hà Nội tiếp tục nêu cao quyết tâm sớm hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu những tiêu chí còn lại.

anh-36.2.jpg
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU đánh giá cao những kết quả đã đạt được.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU khẳng định, chương trình khi triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt, người dân được thụ hưởng trực tiếp nên rất phấn khởi, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, lan toả.

Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị các đơn vị nghiên cứu các cách làm sáng tạo, đạt kết quả rõ nét đối với các chỉ tiêu của chương trình, đặc biệt hết sức quan tâm tháo gỡ các chỉ tiêu khó như: Chỉ tiêu số bác sỹ/vạn dân (mục tiêu đến năm 2025 đạt 15 bác sỹ/vạn dân, tương đương 13.250 bác sỹ), chỉ tiêu tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe, chỉ tiêu tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội và chỉ tiêu tỷ lệ trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học tham gia chương trình sữa học đường...

Bên cạnh đó, các sở, ngành tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các dự án liên quan đến quá trình đầu tư trong 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá. Sở Y tế phối hợp Sở Nội vụ rà soát những nội dung liên quan đến làm việc với các bộ ngành có cơ sở y tế đóng trên địa bàn, việc thực hiện xã hội hoá các đề án, tính toán để đạt được hiệu quả đề ra. Trong quản lý sức khoẻ người dân, một số đơn vị làm tốt thì đánh giá cách làm, kinh nghiệm để triển khai rộng trên toàn thành phố./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hà Nội tăng cường hệ thống an sinh xã hội: Trao hạnh phúc tới tay người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO