Chuyển đổi số

Hà Nội triển khai AI chatbot giúp người dân tìm TTHC từ một lần chạm

Đỗ Thêu 07:15 16/06/2023

Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, Hà Nội đã bắt đầu triển khai ứng dụng AI chatbot trên địa bàn trong việc hỗ trợ người dân hỏi đáp về các thủ tục hành chính (TTHC).

anh-15.1.jpg
Người dân tìm hiểu TTHC thông qua ứng dụng AI chatbot.

Công cụ đắc lực

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nhiều cơ quan, doanh nghiệp (DN) ứng dụng AI chatbot giúp cho việc tương tác với khách hàng nhanh chóng, dễ dàng, online 24/7. Ứng dụng này có vai trò như một trợ lý ảo thực hiện trả lời cho người dân về TTHC, thông tin cơ bản về du lịch, sản phẩm OCOP, cơ sở y tế, tuyến xe bus…vv.

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp các TTHC cho người dân được chính quyền Hà Nội thực hiện qua nhiều kênh như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua tổng đài.

Với lượng TTHC khá lớn, nhiều người cảm thấy lúng túng khi tìm hiểu thông tin. Mặt khác, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công, làm tốn nhiều thời gian và chi phí vào những lúc cao điểm. Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ người dân một cách chính xác trở thành nhiệm vụ bức thiết cần đặt ra. Trợ lý ảo góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ nghiệp vụ giải quyết công việc liên quan đến thực hiện các DVCTT của các sở, ban ngành cho người dân và DN.

Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thân thiện, gần gũi với người dân, TP. Hà Nội đã bắt đầu triển khai ứng dụng AI chatbot trên địa bàn.

Đơn vị tiên phong

Là một trong những quận lớn của TP Hà Nội với hơn 30 vạn dân, trên 22.000 DN, 9.500 hộ kinh doanh, trung bình mỗi năm, quận Cầu Giấy tiếp nhận và giải quyết gần 90.000 hồ sơ liên quan tới TTHC.

Từ số liệu thống kê và kinh nghiệm thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân vướng mắc nhiều nhất ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Nếu giải quyết tốt khâu này, thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính theo đúng pháp luật sẽ được đẩy nhanh hơn, giảm công sức cho cả công dân lẫn cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về CĐS, xây dựng TP. Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở phải nỗ lực hơn trong quá trình TTHC.

anh-15.2.jpg
Quận Cầu Giấy là địa phương đầu tiên ứng dụng AI chatbot hỗ trợ hỏi đáp TTHC.

Từ thực tế trên, UBND quận Cầu Giấy đã đăng ký với TP. Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND TP về sáng kiến, giải pháp ý tưởng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại, quận Cầu Giấy là đơn vị đầu tiên của TP Hà Nội triển khai ứng dụng AI Chatbot vào hỗ trợ hỏi đáp TTHC. Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, AI Chatbot sẽ hỗ trợ người dân hỏi đáp 24/7, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Điều đặc biệt, ứng dụng hỏi đáp TTHC này sử dụng ngôn ngữ đời sống hằng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.

Giờ đây, thay vì phải tìm các TTHC qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân có thể hội thoại với AI chatbot để có được thông tin cần thiết. Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, DN.

Cũng theo ông Hà, trong giai đoạn đầu ứng dụng AI chatbot, quận triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày.

Đã trải nghiệm AI chatbot trong quá trình giải quyết TTHC, chị Nguyễn Diễm My (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi làm TTHC, tôi cũng như người thân mất khá nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại. Giờ đây, khi chính quyền ứng dụng AI vào công tác quản lý, người dân được giải đáp đầy thủ thắc mắc, qua đó thúc đẩy quá trình hoàn thiện hồ sơ nhanh hơn rất nhiều. Hy vọng với việc Cầu Giấy triển khai hiệu quả ứng dụng trên, thời gian tới Hà Nội sẽ nhân rộng ứng dụng này tới nhiều quận, huyện khác để hỗ trợ người dân”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT: Bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT và hai Phó Cục trưởng
    Bộ Thông tin và Truyền thông công bố các quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, các Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông và Cục Thông tin cơ sở.
  • 5 việc làm mới được tạo ra ở châu Âu nhờ AI
    Bạn đang muốn xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ phát triển nhanh nhất thế giới? Theo Đạo luật AI của Liên minh châu Âu (EU), có 5 lĩnh vực công việc tiềm năng mới mà AI mang đến cho châu Âu.
  • Ứng dụng nền tảng công nghệ cao tại Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024
    “Với nền tảng công nghệ cao để trình diễn Mapping tại Lễ Khai mạc và trưng bày sách 3D sẽ mang đến cho bạn đọc những trải nghiệm thú vị và độc đáo trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba - năm 2024 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám”
  • Tri ân khách hàng: Bí quyết khéo léo từ VPBank
    Trong thời đại chuyển đổi số, người tiêu dùng đặt ra nhiều yêu cầu hơn cho một ứng dụng ngân hàng. Ngoài việc cung cấp các dịch vụ tài chính an toàn, họ còn mong muốn được trải nghiệm những ưu đãi độc đáo. Và VPBank là ngân hàng có cách tri ân, dành tặng khách hàng những ưu đãi theo cách rất thú vị, tinh tế và khéo léo.
  • Báo động tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền
    Trước các vụ tấn công mã độc tống tiền (ransomware) vào các hệ thống của công ty cổ phần chứng khoán VNDirect, PV Oil được dư luận quan tâm, tại họp báo thường kỳ tháng 4/2024 của Bộ TT&TT vừa qua, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, nhiều chiến dịch tấn công mã hoá dữ liệu tống tiền gần đây vào Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp lớn ở các lĩnh vực như chứng khoán, tài chính ngân hàng, điện lực...
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai AI chatbot giúp người dân tìm TTHC từ một lần chạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO