Chuyển đổi số

Hà Nội triển khai AI chatbot giúp người dân tìm TTHC từ một lần chạm

Đỗ Thêu 07:15 16/06/2023

Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, Hà Nội đã bắt đầu triển khai ứng dụng AI chatbot trên địa bàn trong việc hỗ trợ người dân hỏi đáp về các thủ tục hành chính (TTHC).

anh-15.1.jpg
Người dân tìm hiểu TTHC thông qua ứng dụng AI chatbot.

Công cụ đắc lực

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nhiều cơ quan, doanh nghiệp (DN) ứng dụng AI chatbot giúp cho việc tương tác với khách hàng nhanh chóng, dễ dàng, online 24/7. Ứng dụng này có vai trò như một trợ lý ảo thực hiện trả lời cho người dân về TTHC, thông tin cơ bản về du lịch, sản phẩm OCOP, cơ sở y tế, tuyến xe bus…vv.

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp các TTHC cho người dân được chính quyền Hà Nội thực hiện qua nhiều kênh như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua tổng đài.

Với lượng TTHC khá lớn, nhiều người cảm thấy lúng túng khi tìm hiểu thông tin. Mặt khác, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công, làm tốn nhiều thời gian và chi phí vào những lúc cao điểm. Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ người dân một cách chính xác trở thành nhiệm vụ bức thiết cần đặt ra. Trợ lý ảo góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ nghiệp vụ giải quyết công việc liên quan đến thực hiện các DVCTT của các sở, ban ngành cho người dân và DN.

Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thân thiện, gần gũi với người dân, TP. Hà Nội đã bắt đầu triển khai ứng dụng AI chatbot trên địa bàn.

Đơn vị tiên phong

Là một trong những quận lớn của TP Hà Nội với hơn 30 vạn dân, trên 22.000 DN, 9.500 hộ kinh doanh, trung bình mỗi năm, quận Cầu Giấy tiếp nhận và giải quyết gần 90.000 hồ sơ liên quan tới TTHC.

Từ số liệu thống kê và kinh nghiệm thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân vướng mắc nhiều nhất ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Nếu giải quyết tốt khâu này, thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính theo đúng pháp luật sẽ được đẩy nhanh hơn, giảm công sức cho cả công dân lẫn cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về CĐS, xây dựng TP. Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở phải nỗ lực hơn trong quá trình TTHC.

anh-15.2.jpg
Quận Cầu Giấy là địa phương đầu tiên ứng dụng AI chatbot hỗ trợ hỏi đáp TTHC.

Từ thực tế trên, UBND quận Cầu Giấy đã đăng ký với TP. Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND TP về sáng kiến, giải pháp ý tưởng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại, quận Cầu Giấy là đơn vị đầu tiên của TP Hà Nội triển khai ứng dụng AI Chatbot vào hỗ trợ hỏi đáp TTHC. Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, AI Chatbot sẽ hỗ trợ người dân hỏi đáp 24/7, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Điều đặc biệt, ứng dụng hỏi đáp TTHC này sử dụng ngôn ngữ đời sống hằng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.

Giờ đây, thay vì phải tìm các TTHC qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân có thể hội thoại với AI chatbot để có được thông tin cần thiết. Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, DN.

Cũng theo ông Hà, trong giai đoạn đầu ứng dụng AI chatbot, quận triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày.

Đã trải nghiệm AI chatbot trong quá trình giải quyết TTHC, chị Nguyễn Diễm My (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi làm TTHC, tôi cũng như người thân mất khá nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại. Giờ đây, khi chính quyền ứng dụng AI vào công tác quản lý, người dân được giải đáp đầy thủ thắc mắc, qua đó thúc đẩy quá trình hoàn thiện hồ sơ nhanh hơn rất nhiều. Hy vọng với việc Cầu Giấy triển khai hiệu quả ứng dụng trên, thời gian tới Hà Nội sẽ nhân rộng ứng dụng này tới nhiều quận, huyện khác để hỗ trợ người dân”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Hà Nội triển khai AI chatbot giúp người dân tìm TTHC từ một lần chạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO