Chuyển đổi số

Hà Nội triển khai AI chatbot giúp người dân tìm TTHC từ một lần chạm

Đỗ Thêu 07:15 16/06/2023

Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, Hà Nội đã bắt đầu triển khai ứng dụng AI chatbot trên địa bàn trong việc hỗ trợ người dân hỏi đáp về các thủ tục hành chính (TTHC).

anh-15.1.jpg
Người dân tìm hiểu TTHC thông qua ứng dụng AI chatbot.

Công cụ đắc lực

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nhiều cơ quan, doanh nghiệp (DN) ứng dụng AI chatbot giúp cho việc tương tác với khách hàng nhanh chóng, dễ dàng, online 24/7. Ứng dụng này có vai trò như một trợ lý ảo thực hiện trả lời cho người dân về TTHC, thông tin cơ bản về du lịch, sản phẩm OCOP, cơ sở y tế, tuyến xe bus…vv.

Hiện nay, việc trả lời, giải đáp các TTHC cho người dân được chính quyền Hà Nội thực hiện qua nhiều kênh như: Trả lời trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), cổng thông tin điện tử của các cấp chính quyền, qua tổng đài.

Với lượng TTHC khá lớn, nhiều người cảm thấy lúng túng khi tìm hiểu thông tin. Mặt khác, việc giải đáp thắc mắc của người dân tại các cơ quan hành chính được thực hiện một cách thủ công, làm tốn nhiều thời gian và chi phí vào những lúc cao điểm. Từ đó, nhu cầu về một hệ thống hỏi đáp thông minh, tự động mang lại hiệu quả cao, hỗ trợ người dân một cách chính xác trở thành nhiệm vụ bức thiết cần đặt ra. Trợ lý ảo góp phần tăng hiệu quả, năng suất lao động, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ nghiệp vụ giải quyết công việc liên quan đến thực hiện các DVCTT của các sở, ban ngành cho người dân và DN.

Nhằm hướng đến xây dựng chính quyền điện tử thân thiện, gần gũi với người dân, TP. Hà Nội đã bắt đầu triển khai ứng dụng AI chatbot trên địa bàn.

Đơn vị tiên phong

Là một trong những quận lớn của TP Hà Nội với hơn 30 vạn dân, trên 22.000 DN, 9.500 hộ kinh doanh, trung bình mỗi năm, quận Cầu Giấy tiếp nhận và giải quyết gần 90.000 hồ sơ liên quan tới TTHC.

Từ số liệu thống kê và kinh nghiệm thực tiễn, quận Cầu Giấy nhận thấy nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân vướng mắc nhiều nhất ở khâu hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ. Nếu giải quyết tốt khâu này, thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính theo đúng pháp luật sẽ được đẩy nhanh hơn, giảm công sức cho cả công dân lẫn cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về CĐS, xây dựng TP. Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Cầu Giấy xác định ngay từ cấp cơ sở phải nỗ lực hơn trong quá trình TTHC.

anh-15.2.jpg
Quận Cầu Giấy là địa phương đầu tiên ứng dụng AI chatbot hỗ trợ hỏi đáp TTHC.

Từ thực tế trên, UBND quận Cầu Giấy đã đăng ký với TP. Hà Nội, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND TP về sáng kiến, giải pháp ý tưởng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại, quận Cầu Giấy là đơn vị đầu tiên của TP Hà Nội triển khai ứng dụng AI Chatbot vào hỗ trợ hỏi đáp TTHC. Để trải nghiệm AI chatbot, người dân có thể truy cập cổng thông tin điện tử quận Cầu Giấy: http://caugiay.hanoi.gov.vn.

Ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, AI Chatbot sẽ hỗ trợ người dân hỏi đáp 24/7, đồng thời tạo tiền đề cho việc ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực khác trên địa bàn quận. Điều đặc biệt, ứng dụng hỏi đáp TTHC này sử dụng ngôn ngữ đời sống hằng ngày, do đó phù hợp với yêu cầu cũng như khả năng sử dụng của người dân.

Giờ đây, thay vì phải tìm các TTHC qua nhiều văn bản khác nhau hay sử dụng các kênh truyền thống cần con người cụ thể để giải đáp, công dân có thể hội thoại với AI chatbot để có được thông tin cần thiết. Ứng dụng cũng có khả năng đa ngôn ngữ phục vụ người nước ngoài, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ công chức, giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân, DN.

Cũng theo ông Hà, trong giai đoạn đầu ứng dụng AI chatbot, quận triển khai trong phạm vi TTHC của UBND quận và UBND các phường. Giai đoạn tiếp theo, quận sẽ triển khai rộng các TTHC của các ngành: Công an, thuế, bảo hiểm xã hội... Cùng với đó là thông tin về các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch... cũng sẽ được thu thập mới, cập nhật hằng ngày.

Đã trải nghiệm AI chatbot trong quá trình giải quyết TTHC, chị Nguyễn Diễm My (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đi làm TTHC, tôi cũng như người thân mất khá nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại. Giờ đây, khi chính quyền ứng dụng AI vào công tác quản lý, người dân được giải đáp đầy thủ thắc mắc, qua đó thúc đẩy quá trình hoàn thiện hồ sơ nhanh hơn rất nhiều. Hy vọng với việc Cầu Giấy triển khai hiệu quả ứng dụng trên, thời gian tới Hà Nội sẽ nhân rộng ứng dụng này tới nhiều quận, huyện khác để hỗ trợ người dân”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Hà Nội triển khai AI chatbot giúp người dân tìm TTHC từ một lần chạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO