Truyền thông

Hải Dương đẩy mạnh hợp tác quốc tế để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước

Đỗ Thêu 15:25 03/07/2024

Xác định việc tăng cường hợp tác quốc tế là cánh cửa mở ra cơ hội đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều chương trình liên kết hiệu quả, thiết thực.

anh-4.1(1).jpg
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương tăng cường hợp tác quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng.

Hợp tác quốc tế trong đào tạo nghề

Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Chính phủ ban hành năm 2021 nêu rõ "phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, quan tâm đầu tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để phát triển một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngành, nghề đào tạo đạt trình độ tương đương với khu vực và thế giới".

Bám sát định hướng trên từ trung ương, những năm qua, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã chủ động trong việc liên kết, hợp tác với tổ chức nước ngoài để đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tiêu biểu như Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương hợp tác với Trường Đại học Bách khoa cộng hòa (RP) của Singapore, Trường Cao đẳng Cơ giới xây dựng (ở TP Chí Linh) hợp tác với Tổ chức Asia society for social improvement and sustainable transformation inc (Tổ chức phi chính phủ của Philippines), Trường Cao đẳng Giao thông vận tải đường thủy I (TP Hải Dương) hợp tác với Tổ chức PUM (tổ chức phi chính phủ của Hà Lan), Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương (Cẩm Giàng) kí kết thoả thuận hợp tác thúc đẩy đào tạo với Trường Cao đẳng GOGURYO của Hàn Quốc…

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Hải Dương chủ yếu hợp tác quốc tế theo 2 hình thức. Hợp tác với các doanh nghiệp quốc tế đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực. Ngược lại doanh nghiệp quốc tế hỗ trợ nhà trường cơ sở vật chất, trang thiết bị giúp thu hút tuyển sinh và gia tăng cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Hợp tác cùng các trường đại học, cao đẳng, tổ chức quốc tế thực hiện các khóa trao đổi sinh viên, bồi dưỡng giảng viên, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo ngôn ngữ hoặc đưa học sinh, sinh viên sang du học hoặc làm việc tại nước sở tại.

Có thể nói, việc mở rộng hợp tác quốc tế góp phần giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Hải Dương mở mang thêm được nhiều kinh nghiệm, cũng như tận dụng được thế mạnh công nghệ từ nhiều nước tiên tiến trên thế giới, tạo ra sức hấp dẫn thu hút học viên.

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương (Cẩm Giàng), mới đây, đơn vị đã kí thoả thuận hợp tác thúc đẩy đào tạo với Trường Cao đẳng GOGURYO của Hàn Quốc. Việc kí kết trên mở ra cơ hội hợp tác đào tạo đa ngành nghề, tạo điều kiện để sinh viên cũng như giảng viên Trường Cao đẳng Du lịch và Công Thương ra nước ngoài trải nghiệm và trao đổi chuyên môn, mở rộng “bản đồ” đối tác quốc tế.

Với mục tiêu cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế cho người học, Trường Cao đẳng Du lịch và Công Thương luôn chủ động đẩy mạnh ký kết hợp tác chiến lược với các trường đại học, viện nghiên cứu và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Việc triển khai các chương trình trao đổi, hợp tác quốc tế tạo cơ hội cho sinh viên học tập và trải nghiệm những chương trình thực tế, làm hành trang cho sự phát triển của sinh viên trong tương lai.

Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường quốc tế

Hải Dương được đánh giá là một trong những địa phương hằng năm cung cấp cho thị trường quốc tế một lượng lớn lao động chất lượng. Số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh tăng đều qua từng năm.

anh-4.2(1).jpg
Hải Dương là một trong những địa phương hằng năm cung cấp cho thị trường quốc tế một lượng lớn lao động chất lượng.

Theo thống kê mới nhất từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 4.633 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung chủ yếu vào thị trường Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hải Dương đã tích cực phối hợp với Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm lao động ngoài nước, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều Chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bên cạnh đó, Sở đã thông báo Kế hoạch tuyển thực tập sinh hộ lý đi thực tập tại Nhật Bản khóa 5 năm 2024 hay tuyển ứng viên đi học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng đa khoa tại Công hoà liên bang Đức khóa 6, thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật. Tổ chức đoàn công tác của tỉnh Hải Dương sang làm việc tại tỉnh Kagoshima, Nhật Bản. Ngoài ra Sở cũng làm việc với các nghiệp đoàn và tiếp đón các nghiệp đoàn của tỉnh Kagoshima, Nhật Bản sang thăm và làm việc tại tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành, triển khai Kế hoạch thực hiện thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn tỉnh. Hoàn thiện các hình thức tiếp cận để người dân, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt các thông tin về việc làm, đào tạo nghề.

Trong thời gian tới, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác quốc tế của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đồng thời, các cơ quan chức năng của Hải Dương sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của các doanh nghiệp. Tuyên truyền, phổ biến về pháp luật lao động, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy công tác giới thiệu việc làm, phát triển thị trường lao động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương đẩy mạnh hợp tác quốc tế để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO