Hàn Quốc sẽ thương mại hóa các dịch vụ di động 6G vào năm 2028

Bảo Bình| 08/03/2022 08:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàn Quốc sẽ thúc đẩy 6G, mở ra một kỷ nguyên mới với các công nghệ số sáng tạo, bao gồm metaverse, chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và đám mây.

Trong bài phát biểu của mình tại Mobile World Congress (MWC) 2022, Bộ trưởng Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc (MSIT) Lim Hye-sook cho biết Hàn Quốc sẽ thúc đẩy thương mại hóa các dịch vụ thế hệ thứ sáu (6G) vào khoảng năm 2028.

Bộ trưởng Lim Hye-sook cho biết Hàn Quốc đã đạt được những tiến bộ ý nghĩa về tốc độ và vùng phủ sóng mạng 5G kể từ khi trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa dịch vụ 5G vào tháng 4/2019. “Chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cho kỷ nguyên 6G và nhắm tới mục tiêu thương mại hóa 6G từ năm 2028 - 2030. “Mạng 6G sẽ cung cấp mạng lưới nhanh gấp 50 lần so với dịch vụ hiện tại và vùng phủ mở rộng lên tới 10 km”.

Bà nói rằng Hàn Quốc sẽ thúc đẩy mở ra một kỷ nguyên mới với các công nghệ số sáng tạo, bao gồm metaverse, blockchain, AI và đám mây. Bộ trưởng cũng đã tổ chức các cuộc hội đàm song phương với các quan chức của Mỹ, Phần Lan và Indonesia để thảo luận về quan hệ đối tác trong 5G, 6G và metaverse.

Hợp tác với nhà mạng và các công ty công nghệ lớn để phát triển 6G

Trước đó, hồi tháng 1/2022, Bộ Khoa học và CNTT-TT Hàn Quốc thông báo rằng đang tiến hành các chiến lược phát triển mạng thế hệ tiếp theo cùng với các nhà mạng và công ty công nghệ trong nước như SK Telecom, KT, LG Uplus, Samsung Electronics và LG Electronics.

Theo thông tin trên trang Business Korea, chính phủ và các công ty đặt mục tiêu thực hiện các hoạt động hợp tác để phát triển và đổi mới mạng lõi 5G và các mạng 6G trong tương lai, Internet of Things (IoT) và truyền thông vệ tinh.

“Trong tương lai, các dịch vụ truyền thông sẽ hầu như không có sự khác biệt, hoặc chỉ là một ranh giới mờ giữa thế giới ảo và thế giới thực. Những điều này sẽ không thể xảy ra nếu không có sự phát triển của 5G, thiết bị 6G và độ trễ cực thấp”, Viện Nghiên cứu Điện tử và Viễn thông (ETRI) cho biết.

Samsung Electronics gần đây cũng đã thông báo sẽ hợp tác với Đại học Hàn Quốc để thành lập một bộ phận chuyên nghiên cứu và phát triển các công nghệ thế hệ tiếp theo như 6G. Bắt đầu từ năm 2023, 30 sinh viên sẽ có thể theo học tại khoa công nghệ thế hệ tiếp theo của Đại học Hàn Quốc.

“Để phù hợp với những thay đổi của thị trường truyền thông nơi công nghệ phần cứng và phần mềm có tính hội tụ cao, chúng tôi đã quyết định thành lập Đại học Hàn Quốc và khoa truyền thông thế hệ tiếp theo để phát triển những tài năng hội tụ chuyên về lĩnh vực viễn thông”, Samsung cho biết.

Trong khi đó, LG Electronics gần đây đã giới thiệu công nghệ 6G trong “Triển lãm Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc 2021” được tổ chức tại KINTEX ở Ilsan, Hàn Quốc.

Trong sự kiện này, LG đã lần đầu tiên công bố bộ khuếch đại công suất cho 6G, một thiết bị mà hãng đã hợp tác phát triển với Viện nghiên cứu Fraunhofer của Đức. Vào thời điểm đó, LG Electronics cho biết họ đã chứng minh thành công việc truyền và nhận dữ liệu không dây “6G” terahertz (THz) trên 100 mét trong môi trường ngoài trời.

Vào năm 2019, LG đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu LG-KAIST 6G với sự hợp tác của Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST).

LG và KAIST trước đây đã hợp tác với công ty đo lường và thử nghiệm Keysight Technologies có trụ sở tại Mỹ với mục đích thực hiện nghiên cứu về các công nghệ 6G trong tương lai.

Theo các điều khoản của thỏa thuận hợp tác, ba đối tác sẽ hợp tác phát triển các công nghệ liên quan đến tần số terahertz, được coi là dải tần quan trọng cho truyền thông 6G. Các đối tác đặt mục tiêu hoàn thành nghiên cứu 6G vào năm 2024.

LG trước đây đã nói rằng 6G dự kiến sẽ được thương mại hóa vào năm 2029. LG cũng lưu ý rằng các công nghệ 6G trong tương lai sẽ đáp ứng tốc độ dữ liệu nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và độ tin cậy cao hơn 5G, đồng thời có thể mang đến khái niệm Ambient Internet of Everything (AIoE) , cung cấp trải nghiệm kết nối nâng cao cho người dùng.

Chiến lược của chính phủ Hàn Quốc đối với 6G bao gồm phát triển trước các công nghệ thế hệ tiếp theo, đảm bảo các bằng sáng chế tiêu chuẩn và giá trị gia tăng cao, đồng thời xây dựng cơ sở R&D và ngành. Chính phủ đã chọn năm lĩnh vực chính cho dự án thí điểm, trong đó có nội dung nhập vai về chăm sóc sức khỏe số, ô tô tự lái, thành phố thông minh và nhà máy thông minh.

Hàn Quốc sẽ thương mại hóa các dịch vụ di động 6G vào năm 2028 - Ảnh 1.

Theo GSMA, phải mất gần một thập kỷ để chuyển từ nghiên cứu sang thương mại hóa, nên các cuộc thảo luận về 6G ngày nay là kịp thời và cần thiết để đảm bảo cơ hội bình đẳng và tiếp cận toàn cầu đối với 6G

Gần 200 triệu USD để nghiên cứu và phát triển 6G

Tháng 7/2021, MSIT đã thiết lập kế hoạch thực hiện nghiên cứu và phát triển mạng 6G, kêu gọi số tiền đầu tư vào công nghệ mạng thế hệ tiếp theo là khoảng 194 triệu USD.

Cụ thể, kế hoạch này nhắm mục tiêu khoản đầu tư của chính phủ với tổng trị giá 17,9 tỷ KRW (15,78 triệu USD) trong năm 2021 cho 10 công nghệ chiến lược, bao gồm vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO). Các công nghệ tương quan với các khu vực trọng tâm, bao gồm hiệu suất, băng tần Terahertz, truyền thông không gian, siêu chính xác; AI; và độ tin cậy.

MSIT đã vạch ra các công nghệ chiến lược bao gồm truyền thông không dây và cáp quang cho tốc độ tối đa 1 Tbps; Các thành phần Terahertz RF và mô hình phổ cho các băng tần từ 100-300 GHz; liên lạc vệ tinh và di động vũ trụ giúp mở rộng độ cao hỗ trợ lên 10km so với mặt đất; kết nối mạng siêu chính xác end-to-end cho độ trễ 1/10 so với 5G; truy cập và mạng không dây thông minh với trọng tâm là áp dụng AI cho tất cả các phần của mạng; và công nghệ giám sát chất lượng mạng liên tục cho 5G tập trung vào bảo mật nhúng.

Đầu tiên, Hàn Quốc đặt trọng tâm là tạo nền móng cho các công nghệ và xác định các yêu cầu kỹ thuật cho các khu vực chính của mạng 6G. Năm 2021, chính phủ cũng thành lập các trung tâm nghiên cứu 6G tại ba trường đại học, bao gồm KAIST, Đại học Sungkyunkwan và Đại học Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng nhắm tới mục tiêu dẫn đầu về các tiêu chuẩn và bằng sáng chế quốc tế, với trọng tâm là hợp tác công tư tích cực trong giai đoạn đầu của 6G.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và CNTT-TT Lim Hee Sook từng nói: “Vì mạng lưới truyền thông thế hệ tiếp theo đặt nền tảng cho sự đổi mới số, khu vực nhà nước và tư nhân nên hợp tác cùng nhau để giải quyết các thách thức nhằm dẫn đầu thị trường toàn cầu trong kỷ nguyên 6G dựa trên kinh nghiệm và bí quyết của chúng ta trong mạng lưới”. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các bộ ngành liên quan, các công ty lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ để đảm bảo khả năng cạnh tranh trong tương lai và củng cố hơn nữa vị thế của Hàn Quốc như một cường quốc kỹ thuật số”.

Hàn Quốc cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Mỹ, khuyến khích R&D chung về các công nghệ mới nổi, bao gồm 6G. Trong đó, Hàn Quốc có kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu chung về phổ tần và các công nghệ 6G lõi, bao gồm 11 nghiên cứu với Mỹ, một nghiên cứu với Trung Quốc và hai nghiên cứu với Phần Lan. 

GSMA: Nghiên cứu về 6G hiện nay là kịp thời và cần thiết

Theo Hiệp hội Hệ thống Toàn cầu về Viễn thông Di động (GSMA), đã có rất nhiều thông báo liên quan đến 6G trong những tháng gần đây, trong đó các chính phủ và các doanh nghiệp trong ngành vạch ra kế hoạch nhằm xác định các trường hợp sử dụng và lộ trình phát triển 6G. 

Trong Báo cáo Kinh tế Di động 2022 của GSMA, cơ quan này thông báo rằng chính phủ Trung Quốc có kế hoạch ưu tiên phát triển 6G đến năm 2025 nhằm đưa 6G trở thành một phần trong chiến lược kỹ thuật số rộng lớn hơn của mình. Trong khi đó, ở Bắc Mỹ, Liên minh Next G cũng đã bắt đầu các nhóm làm việc về lộ trình 6G và "Green G" (tập trung vào việc đạt được hiệu quả năng lượng). 

GSMA cho biết Đại học Texas đã khai trương trung tâm nghiên cứu 6G với sự hỗ trợ của AT&T, Samsung, Qualcomm, Nvidia và InterDigital. Ngoài ra, Oppo cũng đã thành lập một nhóm nghiên cứu để tiến hành nghiên cứu sơ bộ về công nghệ 6G. Báo cáo cho biết MIT và Ericsson đã hợp tác nghiên cứu để thiết kế phần cứng mới cho mạng 5G và 6G.

GSMA, đại diện cho lợi ích của các nhà khai thác mạng di động trên toàn thế giới, hợp nhất hơn 750 nhà khai thác với gần 400 công ty trong hệ sinh thái di động rộng lớn, cho biết 5G đã trở thành xu hướng chủ đạo ở nhiều thị trường tiên phong (đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ) và đang đạt được những tiến bộ đáng kể ở những nơi khác. Theo đó, vào cuối năm 2021, 176 nhà khai thác di động tại 70 thị trường trên thế giới đã tung ra dịch vụ 5G thương mại. 

“Điều đáng nói là ngành công nghiệp di động hiện vẫn đang tập trung vào việc triển khai và sử dụng 5G, bất chấp sự nhiệt tình và cam kết ngày càng tăng đối với 6G. Vì phải mất gần một thập kỷ để chuyển từ nghiên cứu sang thương mại hóa, các cuộc thảo luận về 6G ngày nay là kịp thời và cần thiết để đảm bảo các cơ hội bình đẳng và cách tiếp cận toàn cầu đối với tiêu chuẩn hóa và phát triển 6G”, GSMA lưu ý./.

Bài liên quan
  • Huawei tham vọng thống trị cuộc đua 6G
    Bất chấp những khó khăn từ lệnh cấm vận của Mỹ, Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới việc đặt ra tiêu chuẩn toàn cầu cho thế hệ mạng không dây mới – 6G.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc sẽ thương mại hóa các dịch vụ di động 6G vào năm 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO