Hàn Quốc ứng dụng robot để giải bài toán thiếu hụt lao động

Ngọc Diệp| 22/08/2022 13:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Robot từ lâu đã trở thành tâm điểm chú ý và được xem như một động cơ tăng trưởng mới trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và tại Hàn Quốc, robot đang tham gia ngày càng nhiều trong lĩnh vực đời sống hằng ngày trong bối cảnh thiếu hụt lao động và mức lương tối thiểu tăng cao.

Tiềm năng phát triển ngành công nghiệp robot tại Hàn Quốc

Theo số liệu của Viện Phát triển công nghiệp Robot Hàn Quốc (KIRIA) công bố tháng 3/2021, doanh thu từ ngành công nghiệp robot của Hàn Quốc đã lên tới 5.300 tỷ won (4,6 tỷ USD) vào năm 2019, trong đó, robot công nghiệp chiếm 52,5% (2.940 tỷ won), tiếp đến là các bộ phận và phần mềm robot chiếm 34,8%, robot dịch vụ sử dụng cho doanh nghiệp (DN) chiếm 6,4% và robot dịch vụ cá nhân chiếm 6,3%.

Trong khi đó, bộ phận theo dõi thị trường Strategy Analytics dự báo rằng giá trị của thị trường robot dịch vụ toàn cầu sẽ mở rộng từ 31 tỷ USD trong năm 2019 lên 122 tỷ USD vào năm 2024.

Các robot dịch vụ thực hiện các nhiệm vụ hữu ích không chỉ trong các cơ sở công nghiệp mà còn giúp làm công việc gia đình, hướng dẫn khách tại các cửa hàng, hỗ trợ người dân gửi tiền tại các ngân hàng và sắp xếp hàng hóa tại các cửa hàng bán lẻ...

Việc thúc đẩy chế tạo robot của các công ty công nghệ đã đạt được động lực mạnh mẽ hơn kể từ khi bắt đầu đại dịch vào đầu năm ngoái, với việc mọi người ưa chuộng các giao dịch không tiếp xúc để tránh bị lây nhiễm COVID-19.

Tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp logistics và nhà hàng đang trở thành những lĩnh vực dẫn đầu trong việc sử dụng robot khi tình trạng thiếu hụt lao động và mức lương tối thiểu tăng cao. Các công ty logistics lớn đã triển khai robot vận tải để hợp lý hóa việc xử lý gói hàng. Một nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn lớn và một chuỗi cửa hàng tiện lợi đã bắt đầu thử nghiệm các robot hoàn toàn tự động để giao sản phẩm đến tận nhà khách hàng.

Trong một khu phức hợp logistics ở thành phố Gunpo gần Seoul, một trong nhiều nhà kho khổng lồ là Trung tâm xử lý đơn hàng của CJ Logistics, công ty hàng đầu trong lĩnh vực logistics của Hàn Quốc, thực hiện các dịch vụ đóng gói và vận chuyển hàng hóa.

Du khách đến thăm Trung tâm xử lý đơn hàng của CJ Logistics sẽ rất ngạc nhiên khi thấy các kệ hàng cao 2,78 m, di chuyển tự do trên tầng hai. Có 630 kệ trên sàn rộng 7.000 m2 và 101 robot nâng và di chuyển.

Trong công việc đóng gói và vận chuyển thông thường, công nhân đi đến các kệ, lấy các sản phẩm đã được đặt hàng và đặt chúng lên xe. Tuy nhiên, CJ đã thay đổi quy trình này với việc ứng dụng robot. Theo đó, khi một công nhân nhập một đơn đặt hàng vào hệ thống máy tính, một kệ với lựa chọn tối ưu các mặt hàng sẽ được di chuyển vào khu vực đóng gói. Sau đó công nhân sẽ chọn và đóng gói mặt hàng để vận chuyển.

Hệ thống mới, mặc dù thoạt nhìn có vẻ không hiệu quả, nhưng là kết quả của một quá trình tính toán kỹ lưỡng của phòng thí nghiệm logistics của CJ. Các sản phẩm có nhu cầu lớn được đặt trên một số kệ và những sản phẩm có xu hướng được mua cùng nhau được đặt trên các kệ giống nhau. Theo CJ, việc sắp xếp này giúp giảm thời gian chờ đợi của công nhân - mỗi người có thể đóng gói 23,8 hộp/giờ, tăng từ 15,4 hộp trước đây, giúp cải thiện hiệu suất 55%.

Hàn Quốc ứng dụng robot để giải bài toán thiếu hụt lao động - Ảnh 1.

Đáp ứng hoạt động kinh doanh của Naver, Trung tâm logistics của CJ lưu trữ tới 1.400 loại hàng hóa bao gồm khẩu trang, chất tẩy rửa tay và đồ trẻ em.

Tham gia đóng gói và vận chuyển hàng hóa hàng ngày thay mặt cho Naver, nhà điều hành cổng thông tin trực tuyến hàng đầu Hàn Quốc, Trung tâm xử lý đơn hàng của CJ Logistics xử lý tới 1.400 mặt hàng bán chạy bao gồm khẩu trang, chất tẩy rửa và đồ dùng cho trẻ em.

Với khả năng đóng gói các sản phẩm, được đặt hàng thông qua các cửa hàng trực tuyến khác nhau, trong một hộp duy nhất, hệ thống mới giúp giảm chi phí vận chuyển và xử lý, góp phần cải thiện sự thuận tiện cho người tiêu dùng, CJ cho biết.

CJ đang phát triển các hệ thống của riêng mình bằng cách đánh giá hệ thống của Amazon.com và các trung tâm logistics hàng đầu khác. Công ty cho biết: "Chúng tôi sẽ mở rộng hệ thống vận chuyển kệ hàng của Gunpo đến các trung tâm khác".

Robot, trợ thủ đắc lực của ngành công nghiệp nhà hàng tại Hàn Quốc

Mức lương tối thiểu ở Hàn Quốc, đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, sẽ tăng lên 9.620 won (7,39 USD) mỗi giờ vào năm 2023. Trong bối cảnh chi phí và khan hiếm lao động ở Hàn Quốc đang ngày càng gia tăng, robot đã và đang thâm nhập vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Ngày nay, robot đang được chú ý đặc biệt trong ngành công nghiệp nhà hàng. Người phục vụ bàn bằng robot, chuyên cung cấp bữa ăn trên khay cho khách hàng, đã được giới thiệu cách đây khoảng 3 năm.

Đầu bếp robot cũng là một hình ảnh phổ biến, có khả năng chiên 50 con gà mỗi giờ hoặc làm bánh gạo cay "tteokbokki" cho 5 người ăn chỉ mất khoảng 10 phút. Hay việc ra mắt robot pha chế và phục vụ cà phê thay thế hoàn toàn con người tại các quán cà phê ở Hàn Quốc.

Mới đây nhất là việc ra mắt Air-dilly tại sân bay Incheon, một robot giao hàng, mang thức ăn hoặc đồ uống của bạn đến nơi bạn đang ngồi hoặc gần cổng lên máy bay của bạn. Tất cả những gì mọi người cần làm là quét mã QR được gán trên số ghế bạn đang ngồi ở cổng. Sau đó, Air-dilly sẽ tìm đến.

Dự kiến, Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm dân số nhanh chóng trong tương lai gần do tỷ lệ sinh của nước này thấp nhất trên thế giới. Do đó, việc sử dụng robot để giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động được chấp nhận dễ dàng hơn nhiều so với các nước khác.

Các công ty Hàn Quốc đã bắt đầu vận hành thử nghiệm robot vận chuyển hàng hóa trên đường công cộng. Thử nghiệm đầu tiên được đưa ra bởi Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Hàn Quốc, sử dụng robot giao hàng nhỏ "Dilly Drive" do công ty phát triển tại một khu chung cư ở Suwon, thành phố ở ngoại ô thủ đô Seoul. Woowa bắt đầu phát triển loại robot như vậy vào năm 2017 do lao động ngày càng đắt đỏ ở Hàn Quốc.

Khi Woowa nhận được một đơn đặt hàng, công ty sẽ cử Dilly Drive đến nhà hàng. Sau đó, nhân viên nhà hàng chỉ cần đặt những món khách hàng đặt vào robot và nó sẽ thực hiện giao hàng, cẩn thận tránh người đi bộ và xe cộ qua lại. Khi Dilly đến điểm đến, khách hàng nhận được tin nhắn trên điện thoại và ra nhận hàng. Sau đó Dilly quay trở lại nơi chờ đợi của nó. Được biết, Dilly còn được trang bị các cảm biến và hệ thống định vị.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch phát triển những robot như vậy để xuất khẩu trong tương lai. Hiện tại, chính phủ đang làm việc để đưa ra định nghĩa pháp lý cho robot giao hàng vào cuối năm nay, cho phép chúng có thể hoạt động trên đường. Hiện tại, robot đang bị cấm trên các con đường công cộng vì luật pháp coi chúng là “phương tiện” không người lái. Việc sửa đổi quy định này dự kiến sẽ được ban hành vào năm 2023, mở đường cho việc sử dụng thương mại robot.

Không chỉ có Woowa, Lotte, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, đã bắt đầu sử dụng dịch vụ giao hàng bằng robot mà công ty cùng phát triển với Neubility xung quanh một khu chung cư ở Seoul. Trong thử nghiệm, một robot được điều khiển bằng công nghệ camera và cảm biến sẽ chuyển những gói hàng nặng tổng cộng 25 kg đến các điểm đến trong khu phức hợp. Công ty sẽ tiếp tục cải thiện độ chính xác và độ tin cậy của robot trước khi sửa đổi pháp lý được ban hành./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hàn Quốc ứng dụng robot để giải bài toán thiếu hụt lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO