Hãng hàng không Anh bị tấn công, làm lộ thông tin thẻ tín dụng 2.208 khách hàng

TH| 20/05/2020 15:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 19/5, hãng hàng không Anh EasyJet tuyên bố bị một cuộc tấn công mạng lớn, làm lộ thông tin chi tiết thẻ tín dụng của khoảng 2.200 hành khách.

Theo đó, hãng hàng không EasyJet của Anh, trong thời gian tạm dừng các đội bay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã bị tin tặc tấn công vào các hệ thống đang đóng cửa của họ.

EasyJet cho biết thông tin cá nhân của 9 triệu khách hàng, bao gồm địa chỉ email và chi tiết di chuyển đã bị truy cập trong cuộc tấn công mạng cực kỳ tinh vi. Trong số 9 triệu khách hàng bị ảnh hưởng, có 2.208 khách hàng đã bị lộ thông tin thẻ tín dụng.

Hãng hàng không Anh bị tấn công, làm lộ thông tin thẻ tín dụng của 2.200 khách hàng - Ảnh 1.

Hãng hàng không cho hay các khách hàng bị lộ thông tin thẻ tín dụng đã được liên hệ ngay trong khi những người khác bị ảnh hưởng sẽ được liên lạc trước ngày 26/5. Hiện EasyJet chưa cung cấp thông tin chi tiết về cách thức vụ xâm phạm xảy ra, nhưng hãng đã đóng quyền truy cập trái phép này và báo cáo vụ việc với Trung tâm An ninh mạng quốc gia và Văn phòng Ủy ban thông tin (ICO) - cơ quan quản lý dữ liệu của Vương quốc Anh.

Đây được coi là một trong những vụ xâm phạm lớn nhất ảnh hưởng đến các công ty Anh. Dự kiến EasyJet sẽ phải trả một khoản tiền phạt lớn trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang gây áp lực tài chính nghiêm trọng tới hãng.

Trước đó, hãng hàng không British Airways đã phải nhận án phạt 183 triệu bảng vào tháng 7/2019 sau khi bị tin tặc đánh cắp thông tin cá nhân của nửa triệu khách hàng. Trong cùng tháng đó, ICO cũng đã tuyên phạt chuỗi khách sạn Marriott International 99,2 triệu bảng Anh (khoảng 123 triệu USD) vì làm lộ thông tin cá nhân của 339 triệu khách hàng trên toàn thế giới, trong đó có 7 triệu công dân Anh và 30 triệu người thuộc các quốc gia trong Khu vực Kinh tế châu Âu. Các mức phạt do ICO đưa ra dựa theo các điều khoản trong Quy định chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu.

ICO khuyến cáo EasyJet liên hệ với tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng vì nguy cơ lừa đảo gia tăng. EasyJet cho biết hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ thông tin cá nhân bị lạm dụng.

Trong một tuyên bố mới đây, hãng hàng không khẳng định rất coi trọng vấn đề an ninh mạng cho các hệ thống của mình,

Ông Johan Lundgren, Giám đốc điều hành EasyJet, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc bảo vệ khách hàng, hệ thống và dữ liệu. Chúng tôi thành thật xin lỗi những khách hàng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này".

Theo khuyến nghị của ICO, EasyJet khuyến cáo các khách hàng bị ảnh hưởng phải tăng cường cảnh giác, đặc biệt là nếu họ nhận được email đáng ngờ. Hãng hàng không cho biết khách hàng nên thận trọng hơn khi nhận được bất kỳ liên lạc nào đến từ EasyJet.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hãng hàng không Anh bị tấn công, làm lộ thông tin thẻ tín dụng 2.208 khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO