Truyền thông

Hành trình chuyển đổi số của tổ chức báo chí lớn nhất Nhật Bản

Anh Minh 07/12/2023 13:46

Trước sự cạnh tranh và xu thế thay đổi của độc giả, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) đã bắt đầu hành trình kỹ thuật số của mình từ năm 2010.

Được thành lập vào năm 1876 tại Nhật Bản, Nikkei là nhà xuất bản (NXB) tin tức tập trung vào tin tức kinh tế và kinh doanh. Công nghệ ngày càng phát triển và người tiêu dùng, các độc giả báo chí cũng chuyển dần sang tiêu dùng nội dung số.

Vì thế, Nikkei đã bắt đầu hành trình kỹ thuật số của mình từ năm 2010. Đây là tòa soạn báo đầu tiên trong số các NXB tin tức của Nhật Bản áp dụng hình thức đăng ký số (subscription) với độc giả.

Thành lập Ủy ban Chuyển đổi số (CĐS), tập trung thay đổi tư duy nhân sự

Trên thực tế, vào lúc đó, sau gần 150 năm kinh doanh báo chí, Nikkei đang bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh khốc liệt, các hình thức truyền thông mới và một thế hệ thanh niên mới mất hứng thú với báo chí. Do đó, công ty đã cải tiến sản phẩm và hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời thay đổi cơ cấu và tư duy nhân viên.

screenshot-2023-11-28-at-12.41.3.jpg

Để hỗ trợ chiến lược mới, Nikkei đã thành lập Ủy ban CĐS toàn công ty bao gồm các nhóm công ty, nhân sự và bộ phận CNTT. Ủy ban quyết định tập trung vào nhân sự trước tiên và giới thiệu một hệ thống nhân sự tiên tiến để các nhà quản lý có thể sử dụng phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định về nhân tài. Nikkei đã chọn triển khai cơ sở hạ tầng CNTT mới để củng cố sự chuyển đổi đó.

Ông Makoto Shudo, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự tổng hợp tại Nikkei Inc đã nói rằng: "Đây là thời điểm bước ngoặt cho sự tăng trưởng liên tục của Nikkei. Cải cách quản lý nhân sự, bao gồm cả hệ thống nhân sự dựa trên công việc, là một bước đi cụ thể và đúng hướng”.

Bộ phận nhân sự của Nikkei đã lên mục đích xác định lại nhiệm vụ của tổ chức, đánh giá vị trí quản lý, đơn giản hóa chuỗi vận hành và cải cách quản lý nhân sự. Trung tâm của sự phát triển này là giới thiệu hệ thống nhân sự tiên tiến đối với người quản lý. Giải pháp quản lý nguồn nhân lực Workday Human Capital Management (HCM) được xác định là giải pháp tốt nhất đảm bảo tính nhất quán trong vận hành và quản lý.

Mục tiêu chính của Nikkei là giới thiệu một hệ thống sử dụng dữ liệu để ra quyết định quản lý. Giải pháp sẽ cần tích hợp liền mạch các tính năng khác nhau của Nikkei nhằm thu thập một cách hiệu quả các hệ thống và phân tích dữ liệu nhân sự.

Nikkei đã chọn Accenture làm đối tác triển khai vì công nghệ hồ sơ theo dõi của Accenture đã được chứng minh khi làm việc với hàng trăm khách hàng trên khắp thế giới. Nikkei đã nhìn thấy lợi ích của việc tích hợp dữ liệu HCM. Bộ phận nhân sự sử dụng dữ liệu đào tạo để khớp nhân viên với các chương trình tốt nhất nâng cao kỹ năng của họ hoặc đạt được những kỹ năng mới phù hợp.

Phần mềm HCM cũng cung cấp một diễn đàn tương tác để các phóng viên, biên tập viên chia sẻ các mẹo và kiến thức liên quan đến đào tạo nội bộ. Phòng nhân sự cũng theo dõi các chủ đề mà mọi nhân viên tại Nikkei quan tâm và sử dụng dữ liệu đó để cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa cho mỗi thành viên.

Thay đổi chiến lược để tăng tỷ lệ độc giả đăng ký đọc báo

Vào năm 2015, việc Nikkei mua lại The Financial Times đã tạo ra sự chuyển đổi trong hoạt động đăng ký số của tờ báo này thông qua việc trao đổi thông tin chuyên sâu và từ đó Nikkei cũng liên tục thích nghi, đổi mới để dẫn đầu trong ngành công nghiệp báo chí.

Đối tượng độc giả mục tiêu của Nikkei bao gồm các chuyên gia, người đi làm từ 20 tuổi trở lên sống ở khu vực thành thị.

Năm 2019, Nikkei bắt đầu cung cấp 1 tháng dùng thử miễn phí và mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase - một tính năng được tích hợp bên trong ứng dụng di động (iOS hay Android) hoặc máy tính (Windows) để giúp người dùng có thể mua những tính năng tiện ích bên trong ứng dụng đó). Nhờ áp dụng phương thức mới này, số lượng độc giả đăng ký mới của Nikkei đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, số lượng độc giả rời bỏ gói đăng ký cũng gia tăng.

Mia Kataoka, Giám đốc sản phẩm của Nikkei, cho biết tại hội nghị Digital Media Asia của WAN-IFRA ở Singapore mới đây rằng: “Chúng tôi cần chú ý hơn đến việc tương tác và giữ chân khách hàng”.

Nguồn lưu lượng truy cập lớn nhất vào trang web tin tức của Nikkei đến từ các công cụ tìm kiếm. Để tăng số lượng khách truy cập, Nikkei đã thiết lập các nguyên tắc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đảm bảo tiêu chuẩn hóa trong toàn bộ tòa soạn.

Những nguyên tắc này bao gồm việc sử dụng tên đầy đủ của một người thay vì chỉ họ (ví dụ: “Warren Buffett”), giới hạn độ dài dòng tiêu đề ở 28 ký tự và bao gồm từ khóa xu hướng ở đầu dòng tiêu đề.

Ngoài ra, Nikkei nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng tỷ lệ chuyển đổi (CVR) từ người dùng đăng ký miễn phí sang người đăng ký trả phí. Kataoka cho biết: “Hầu hết người dùng đã không sử dụng hết số tín dụng tối đa (10 bài báo), vì vậy họ không phải đăng ký để mở khóa và đọc thêm bài viết”.

Để giải quyết vấn đề này, Nikkei đã ứng dụng công nghệ, tiến hành thử nghiệm phân tách để xác nhận số lượng bài báo tối ưu sẽ được phân bổ cho mỗi người dùng đăng ký miễn phí.

Kết quả cho thấy tỷ lệ chuyển đổi cao nhất khi chỉ phân bổ 1 tín chỉ - nghĩa là người dùng chỉ được đọc 1 bài báo miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định. Và Nikkei đã thực hiện các điều chỉnh tiếp theo để phân bổ lượng bài báo được đọc miễn phí hợp lý cho mỗi người dùng, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tăng đáng kể 20%.

sph-nikkei.jpg
Nikkei đã công bố hợp tác với hãng SPH Media

Đầu năm nay, Nikkei cũng đã công bố hợp tác với hãng SPH Media của Singapore để chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn của họ trong việc CĐS báo chí và sản phẩm của họ cho độc giả giả ở Singapore và khu vực.

Một phần của mối hợp tác này sẽ bao gồm dự án giữa SPH Media và công ty phân tích dữ liệu Handshakes của DC Frontiers, với giai đoạn hợp tác đầu tiên nhằm nâng cao các dịch vụ tin tức số của SPH Media thông qua việc sử dụng các giải pháp công nghệ dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) của Handshakes.

Ra quyết định dựa trên dữ liệu

Bằng cách sử dụng Tableau, một nền tảng phân tích trực quan, Nikkei tạo bảng điều khiển KPI để sử dụng trong công việc hàng ngày, theo dõi số lượng người dùng hoạt động trên trang web tin tức, tỷ lệ chuyển đổi sang người đăng ký trả phí và tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng dùng thử miễn phí sang người dùng trả phí.

Kataoka cho biết: “Điều này giúp chúng tôi ưu tiên những gì chúng tôi đang làm về mặt quản lý sản phẩm và thực hiện các hoạt động tiếp thị”.

Ngoài ra, Nikkei đã cải thiện thước đo để giữ chân khách hàng, giới thiệu điểm số tương tác của khách hàng.

Điểm này đánh giá tần suất - số ngày một người đăng ký truy cập trang web hoặc ứng dụng của Nikkei nhân với số lượng bài báo mà một người đăng ký gói cước đã đọc trong cùng khoảng thời gian.

Sử dụng dữ liệu này, Nikkei phân chia độc giả đăng ký thành 4 mức: Nhẹ, Trung bình, Trung thành và Siêu trung thành, chủ động theo dõi số lượng người đăng ký của từng danh mục.

Kataoka cho biết: “Ứng dụng nền tảng phân tích trực quan và có được những số liệu này, chúng tôi hiểu rõ mình cần chú ý đến nhóm độc giả nào hơn để có thể thực hiện các bước quan trọng nhằm giảm tỷ lệ rời bỏ”./.

Theo Straitstimes, Accenture, wan-ifra
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hành trình chuyển đổi số của tổ chức báo chí lớn nhất Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO