Chuyển đổi số

Hành trình của Ấn Độ hướng tới các dịch vụ số toàn diện, dễ tiếp cận và an toàn

Hạnh Tâm 06:38 05/12/2023

Khi Ấn Độ chuyển đổi sang nền kinh tế số, Chính phủ làm cách nào để mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dân trong khi vẫn ưu tiên khả năng tiếp cận, giải quyết sự phức tạp quan liêu và bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu? Câu trả lời là thông qua việc cung cấp các dịch vụ số mới, toàn diện, tận dụng Internet và công nghệ.

Các dịch vụ số mới, toàn diện tận dụng các công nghệ mới nổi có thể giúp quốc gia này mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dân.

Là một phần của sáng kiến Ấn Độ số nhằm đảm bảo các dịch vụ số có thể truy cập được, những nỗ lực của Chính phủ đã tập trung vào ba lĩnh vực chính là: phát triển cơ sở hạ tầng số an toàn và ổn định; cung cấp các dịch vụ của chính phủ bằng kỹ thuật số và trao quyền kỹ thuật số cho những người dân .

anh-7.png
Abhishek Singh, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành đơn vị quản trị điện tử Quốc gia (NeGD), chia sẻ cách Ấn Độ đặt mục tiêu tạo ra một tương lai toàn diện và kết nối hơn với các dịch vụ số cho mọi công dân của mình.

Nhưng khi Ấn Độ chuyển đổi sang nền kinh tế số, Chính phủ làm cách nào để mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dân trong khi vẫn ưu tiên khả năng tiếp cận, giải quyết sự phức tạp quan liêu và bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu? Câu trả lời là thông qua việc cung cấp các dịch vụ số mới, toàn diện, tận dụng Internet và công nghệ.

Tăng cường giao dịch số trên quy mô quốc gia

Vào tháng 3/2011, ngân hàng dự trữ Ấn Độ (RBI) phát hiện ra rằng, ước tính có khoảng 145 triệu hộ gia đình không có khả năng tiếp cận ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Các giao dịch tiền mặt cũng dễ gặp phải những vấn đề như trộm cắp, giả mạo và tham nhũng.

Tập đoàn thanh toán quốc gia Ấn Độ (RBI) đã phát triển giao diện thanh toán hợp nhất (UPI), cho phép công dân dễ dàng chuyển tiền ngay lập tức từ tài khoản ngân hàng này sang tài khoản ngân hàng khác, từ khách hàng đến doanh nghiệp hoặc giữa các cá nhân.

Abhishek Singh, Giám đốc điều hành đơn vị quản lý điện tử quốc gia (NeGD) cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện hơn 700.000 giao dịch/tháng và ngày nay, UPI đã trở thành chế độ mặc định của tất cả các khoản thanh toán số. Nó vượt xa các khoản thanh toán bằng thẻ, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và bất kỳ loại thanh toán nào khác của chúng tôi”.

UPI đã trao quyền cho các thương gia nhỏ và cửa hàng Kirana (những cửa hàng tạp hóa nhỏ thường do các gia đình sở hữu) bằng cách cho phép họ chấp nhận các thanh toán số.

Trước đây, các hoạt động kinh doanh này chủ yếu hoạt động dựa trên tiền mặt, điều này gây ra rủi ro về bảo mật và hạn chế lượng khách hàng của họ. Với UPI, những người bán này có thể dễ dàng chấp nhận thanh toán trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của họ sau khi thiết lập ID UPI hoặc mã QR, nhờ đó mà giao dịch trở nên thuận tiện cho cả khách hàng và người bán.

anh-1.png

Vào năm 2022, UPI đã xử lý hơn 1,5 nghìn tỷ USD giao dịch, tương đương 1/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ. Khi COVID-19 khiến người tiêu dùng phụ thuộc nhiều hơn vào các giao dịch số thì tốc độ tăng trưởng của UPI đã tăng tốc.

Theo báo cáo của chính phủ, ngày nay, UPI chiếm 52% trong số 88,4 tỷ giao dịch số của đất nước vào năm 2022, so với chỉ chiếm 17% trong số 31 tỷ giao dịch số năm 2019.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: “Ấn Độ dẫn đầu thế giới về thanh toán số theo thời gian thực với gần 40% tổng số giao dịch như vậy”.

Cải thiện khả năng truy cập thông qua các siêu ứng dụng, các trung tâm dịch vụ

Trước đây, để tiếp cận các dịch vụ của chính phủ ở Ấn Độ, người dân phải đến nhiều văn phòng chính phủ, mỗi văn phòng có một bộ thủ tục, giấy tờ riêng. Sự hiện diện của bộ máy quan liêu, các quy trình phức tạp và lượng giấy tờ quá nhiều dẫn đến sự chậm trễ và kém hiệu quả. Đây có thể là một trải nghiệm mất nhiều thời gian và gây khó chịu cho nhiều người dân.

Các giải pháp như UMANG (ứng dụng di động hợp nhất cho quản trị thời đại mới) và myScheme nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình truy cập các dịch vụ của chính phủ. UMANG là một nền tảng hợp nhất cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ và chương trình khác nhau của chính phủ, từ đơn xin hộ chiếu đến nộp thuế thu nhập… Singh đã chia sẻ trước đây với GovInsider về cách UMANG hợp tác với nhiều cơ quan chính phủ để giúp “siêu ứng dụng” này thành công.

Abhishek Singh giải thích: Nhiều công dân ở Ấn Độ thiếu nhận thức về các dịch vụ và chương trình của chính phủ và sau đó họ có thể bỏ lỡ những lợi ích và cơ hội quan trọng dành cho họ. “Một công dân có thể cảm thấy bối rối khi cố gắng tìm hiểu những dịch vụ này là gì. Đôi khi, nhiều người thậm chí không biết rằng những dịch vụ như vậy đang vì lợi ích của họ, thậm chí còn không biết là có những dịch vụ đó tồn tại”.

MyScheme là một phần của siêu ứng dụng UMANG giúp người dân khám phá các chương trình này bằng cách đưa ra những đề xuất mang tính cá nhân dựa trên hồ sơ và yêu cầu của công dân. Ví dụ, myScheme có thể đưa ra lời khuyên cho một bà mẹ có con mới sinh về các dịch vụ tiêm chủng, dinh dưỡng và giáo dục mầm non.

Ứng dụng di động UMANG cho phép người dân truy cập các dịch vụ từ mọi nơi, kể cả khu vực nông thôn thông qua điện thoại thông minh. Điều này giúp tăng cường khả năng tiếp cận và loại bỏ các rào cản địa lý, cho phép nhiều người được hưởng lợi từ các dịch vụ của chính phủ hơn.

Đối với những công dân không có điện thoại thông minh hoặc khả năng kết nối, trung tâm dịch vụ chung đóng vai trò là điểm cung cấp dịch vụ ở khu vực nông thôn để hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ của chính phủ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, hiện tại, Ấn Độ đã thiết lập mạng lưới khoảng 5 triệu trung tâm dịch vụ chung trên toàn quốc. Các phương pháp tiếp cận tương tự đã được triển khai ở Thái Lan và Bangladesh, GovInsider.

Abhishek Singh giải thích: “Để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn, các dịch vụ đã có sẵn hơn 22 ngôn ngữ chính thức, cùng với việc bổ sung các dịch vụ hỗ trợ giọng nói sẽ hỗ trợ khoảng 500 triệu người”. Tương tự, Estonia cung cấp hỗ trợ bằng giọng nói thông qua ứng dụng chính phủ số của riêng mình.

Nhìn về tương lai với AI và blockchain

Trong khi Ấn Độ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chuyển đổi số thì Abhishek Singh chia sẻ rằng NeGD đang khám phá việc áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối (blockchain) để cải thiện bảo mật dữ liệu và phát triển các giải pháp sáng tạo.

Các dự án liên quan đến AI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp đang được thử nghiệm, tập trung vào việc nhân rộng các giải pháp này trong tương lai gần. Các giải pháp như vậy có thể tăng cường trong chăm sóc sức khỏe bằng cách cải thiện độ chính xác của chẩn đoán với thuật toán AI phân tích lượng lớn dữ liệu y tế để giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đưa ra quyết định sáng suốt và cải thiện kết quả của bệnh nhân.

Abhishek Singh chia sẻ: “Chúng tôi đã thử một số giải pháp chăm sóc sức khỏe bằng cách sử dụng AI để chẩn đoán các bệnh như bệnh võng mạc, tiểu đường và ung thư vú”.

Trong nông nghiệp, AI có thể tối ưu hóa năng suất cây trồng bằng cách cung cấp thông tin chuyên sâu về thời gian trồng, phân bón và kỹ thuật tưới tiêu tối ưu. Ngoài ra, công nghệ chuỗi khối đảm bảo tính bảo mật và minh bạch dữ liệu, đặc biệt trong các lĩnh vực quan trọng như hồ sơ đất đai, hàng hóa và quản lý thuốc.

Bằng cách thúc đẩy niềm tin và trách nhiệm giải trình, blockchain là một công nghệ có thể nâng cao niềm tin của người dân đối với các dịch vụ số của Chính phủ khi các dịch vụ tiến xa hơn trên hành trình hướng tới một tương lai toàn diện và kết nối./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hành trình của Ấn Độ hướng tới các dịch vụ số toàn diện, dễ tiếp cận và an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO