Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số

PV| 05/06/2021 10:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ sinh thái Viettel Post đã và đang nỗ lực không ngừng để hoàn thiện các công đoạn từ bán hàng, đóng gói đến vận chuyển trong chuyến hành trình, với mục tiêu mang nông sản chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Việt.

Chưa có năm nào người ta nhắc đến vải thiều Bắc Giang nhiều như năm nay. Đặc sản này không chỉ được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài, mà còn được hỗ trợ tiêu thụ rộng rãi trong thị trường nội địa. Với sự vào cuộc của các sàn TMĐT, vải thiều Bắc Giang đã có một "hành trình số" ưu việt nhất đến tay người tiêu dùng.

Đồng hành cùng bà con nông dân ngay từ bước đầu tiên

Đặc thù của các sản phẩm nông sản là người sản xuất thường kiêm luôn người bán và đa số vẫn là các hộ gia đình nhỏ lẻ. Chính vì vậy, người bán nông sản không có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối và quảng bá sản phẩm đến hơn 90 triệu người tiêu dùng tiềm năng trên cả nước.

Ngược lại, họ chọn cách thụ động bị tiếp cận bởi những thương lái hay các công ty phân phối trung gian. Sự phụ thuộc này vô hình chung tạo ra bài toán nan giải trong mùa vụ này, khi mà các doanh nghiệp trung gian không thể đến Bắc Giang - nơi đang là tâm dịch.

Nhìn thấy khúc mắc ngay từ khâu đầu tiên, Viettel Post đã đến tận nơi để giúp bà con trồng vải tìm ra giải pháp bán hàng chủ động, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững và lâu dài - đó là sàn TMĐT Vỏ Sò. Ngay tại vườn, nhân viên Vỏ Sò sẽ hướng dẫn, đào tạo bà con nông dân cách bán hàng trên sàn TMĐT, đồng hành thực hiện livestream và hỗ trợ các phương thức quảng cáo khác.

Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số - Ảnh 1.

Hướng dẫn bà con đóng gói tại vườn theo tiêu chuẩn Viettel Post

Sau bước bán hàng, khâu thu hoạch và đóng gói cũng có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng vải khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải người nông dân nào cũng hiểu đặc thù sản phẩm mình đang bán. Nông sản là loại hàng hóa có thời gian thu hoạch và tiêu thụ rất ngắn, do đó cần được đóng gói cẩn thận trước khi đưa vào vận chuyển. Ngoài ra, tùy vào vị trí địa lý của các đơn hàng mà quy cách đóng gói cũng khác nhau.

Để các bước tiếp theo của hành trình được thông suốt, nhân viên Vỏ Sò sẽ cùng bà con thu hoạch vải vào buổi sáng khi có nắng, đồng thời hướng dẫn đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post. Theo đó, vải sẽ được lựa chọn kỹ trước khi sắp xếp thành chùm để đưa vào thùng xốp đục lỗ thông khí.

Các đơn hàng trong khu vực miền Bắc sẽ được giao không quá 24 giờ ngay sau thu hái. Để giảm tác động do va đập cũng như giữ được độ tươi, thùng vải sẽ được lót thêm lá. Trong khi đó, đối với các đơn hàng đến miền Trung và miền Nam, thời gian giao hàng dự kiến trong 24 - 48 giờ, cần quy cách đóng gói phức tạp hơn khi sử dụng thêm đá để giữ nhiệt độ bảo quản ở mức phù hợp và chuyên chở bằng xe lạnh.

Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số - Ảnh 2.

Nhờ việc phân loại, đóng gói đúng quy chuẩn ngay tại vườn, vải thiều khi tới tay người nhận vẫn nguyên vẹn độ tươi ngon vốn có, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí trong khâu vận chuyển.

Luôn cam kết chất lượng tại chặng cuối của "hành trình số"

Áp dụng hệ thống logistics thông minh, đầu tư mạnh tay thêm xe lạnh và kho thực hiện đơn hàng (fulfillment) hiện đại trên toàn quốc, Viettel Post đặt mục tiêu giao hàng tới tay người tiêu dùng chỉ mất 6 giờ trong phạm vi gần và tối đa 48 giờ trên toàn quốc. Để đáp ứng được điều này, đối với những đơn hàng tới miền Trung và miền Nam, Viettel Post sẵn sàng kết nối đường bay và tiến hành chuyển tiếp bằng xe lạnh tới từng chi nhánh.

Tại các bưu cục đến, đơn hàng không được phép dừng tồn quá 2 giờ. Nhờ việc ứng dụng đóng gói theo quy chuẩn Viettel Post ngay từ đầu Bắc Giang, công tác giao hàng diễn ra nhanh chóng, chính xác và đảm bảo cho tới bước cuối cùng.

Khi giao hàng, vải sẽ được thực hiện đồng kiểm cùng người nhận. Viettel Post cam kết nếu hàng hóa sai về chất lượng, quy cách đóng gói hay vận chuyển, khách hàng có quyền yêu cầu trả hàng và được đổi lại một đơn hàng tương ứng (1 đổi 1).

Như vậy, trong suốt "hành trình số" của trái vải từ vườn của người bán đến bàn ăn của người tiêu dùng, Viettel Post đã hiện diện để đảm bảo lợi ích cho cả hai phía. Người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt với giá cả phù hợp, bà con nông dân yên tâm về đầu ra và chủ động về giá bán. Đây đồng thời cũng là sứ mệnh của Viettel Post khi đồng hành cùng bà con chuyển đổi số - nâng tầm giá trị nông sản Việt./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO