Theo tác giả bài viết của Tae Kim trên Bloomberg, ứng dụng trên điện thoại thông minh mới này được đánh giá là "sát thủ" tiếp theo của mạng xã hội và đang làm thay đổi cách chúng ta giao tiếp, chia sẻ kiến thức và thậm chí kết bạn mới.
Clubhousecho phép người dùng ghé vào, rời khỏi các phòng trò chuyện (chat) một cách tạm thời và tham gia vào một loạt các cuộc tụ họp, từ các cuộc trò chuyện ngắnngủi kiểu "vôthưởng vô phạt" đến các cuộc thảo luận lớn hơn có cảcác hội đồng chuyên giavà có hàng nghìn thính giả tham dự.
Một hiện tượng mới đang chiếm lĩnh không gian truyền thông xã hội
Kể từ khi ra mắt tháng 3/2020, Clubhouse ngày càng trở thành một hiện tượng văn hóa, thu hút sựquan tâm của các chính trị gia, người nổi tiếng và chuyên gia từ mọi tầng lớp xã hội.Với sự thành công và sự ủng hộ lớn này, giờ đây Clubhouse có thể sẵn sàng để mở rộng chiếm lĩnh toàn bộ không gian truyền thông xã hội.
Số liệu mới nhất của Clubhouse cho thấy mạng xã hội này đang phát triển nhanh như thế nào. Trong một sự kiện hàng tuần ở tòa thị chính vào một ngày chủ nhật mới đây, người đồng sáng lập Clubhouse, Paul Davison, cho biết số người dùng thường xuyên hàng tuần của ứng dụng này đã tăng gấp đôi lên 2 triệu trong vài tuần.
Nhà sáng lập Paul Davison cũng đã tiết lộ doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) này đã kêu gọi được thêm một vòng đầu tư khác do công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz dẫn đầu và hiện đã có hơn 180 nhà đầu tư.
Mặc dù Paul Davison không đưa ra bất kỳ chi tiết cụ thể nào, nhưng tờ The Information tiết lộ hồi giữa tháng 1 rằng Clubhouse đang nhận được lãi suất với mức định giá 1 tỷ USD. Nếu thông tin là chính xác, điều đó có nghĩa là giá trị của startup này đã tăng lên hệ số 10 kể từ vòng Series A trước đó vào tháng 5/2020.
Một điều gì đó đặc biệt đang diễn ra bên trong cộng đồng Clubhouse. Cóthể gọi đó là sức mạnh của thoại - và đó là thứ khác biệt củaClubhouse sovới các nền tảng mạngxã hội khác. Một cuộc trò chuyện trực tiếp ngắn gọn, có sắc thái và giọng điệu, có thể xây dựng các mối quan hệ thân thiết nhanh chóng hơn hàng chục các đăngtải theo kiểu văn bản và tin nhắn được gửi qua các mạng xã hội cólịch sử phát triển lâu dài hơn như Facebook và Twitter.
"Kể từ khi tôi tham gia Clubhouse vào mùa hè năm ngoái, tôi đã gặp và kết bạn với các giáo sư, nhà làm phim, nghệ sĩ, kỹ sư và hơn thế nữa từ khắp nơi trên thế giới. Tôi say sưa lắng nghe câu chuyện cuộc sống của mọi người và tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm của họ, từ việc học cách phát trực tuyến điều hành video bật đèn xanh cho các dự án nhận được phân tích chính trị chuyên nghiệp về tin tức nóng hổi mới nhất. Nó dễ dàng trở thành một trong những trò tiêu khiển yêu thích của tôi", Tae Kim cho hay.
Để minh họa kiểu trò chuyện thiết lập chương trình nghị sự đang trở thành yếu tố chính trên Clubhouse những ngày này, thìmột ví dụcó thể minh chứng: Đầu tháng 1, các thị trưởng của cácbang San Francisco, Miami và Austin đã cùngtham gia một "phòngchat" để giới thiệu, quảng bá các thành phố của cácbang này là những nơi lýtưởng cho cáccông ty công nghệ đếnlàm ănkinh doanh.
Hàng nghìn giám đốc điều hành, nhà đầu tư và các nhân viên đã theo dõi cuộc tương tác đã diễn ra rất sôi nổi này. Đối với một ứng dụng như Clubhouse - hoặc bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng và số người dùng - đây là "chén thánh" của vòng phản hồi đạo đức, nơi mà mạng xã hội này tác động đến một lượng lớn khán giả có ảnh hưởng thu hút những người nhà diễn thuyết có ảnh hưởng và ngược lại.
Cỗ máy kiếm tiền mới?
Để ý đến các chỉ số mới nhất của Clubhouse thì chưa thực sự phản ánh hết tiềm năng của Clubhouse. Tất cả sự tăng trưởng cho đến nay phần lớn là do truyền miệng và chỉ từ một nửa thị trường điện thoại thông minh. Ứng dụng vẫn yêu cầu một thành viên hiện tại mời tham gia dành riêng cho các thiết bị của Apple. Vì vậy, khi những người sáng lập quyết định mở Clubhouse cho công chúng và phát hành phiên bản Android, tốc độ tăng trưởng sẽ ở cấp độ cao hơn.
Bản chất của nền tảng Clubhouse là mang lại các cơ hội tiềm năng cho việc kiếm tiền. Ví dụ, Clubhouse có thể nhận hoa hồng từ phí tham gia vào phòng chat các cuộc thảo luận lớn. Hoặc, tương tự như các kênh Twitch thuộc sở hữu của Amazon, Clubhouse cho phép đăng ký tài khoản hàng tháng cho các phòng chat theo hình thức câu lạc bộ dựa trên sở thích cụ thể.
Bạn cũng có thể hìnhdung là người dùng mua các biểu tượng biểu lộ cảm xúc mang tính hoạt hình độc đáo để đưa ra phản hồi trực quan cho người nói và tương tác với các thành viên khác của khán giả. Tất nhiên, khả năng kiếm tiền cũng sẽ thu hút và giữ chân những người tổ chức phòng chattốt nhất cho hệ sinh thái Clubhouse. Các nhà đồng sáng lập của Clubhouse cũngđã tiết lộ sẽ bắt đầu thử nghiệm các cách thứccho phép người sáng tạo của nền tảng nàyđược thanh toán thông qua "tiền boa, vé hoặc đăng ký" trong những tháng tới.
Cách để không đi vào vết xe đổ
Clubhouse cũng gặp những thách thứccủa riêng mình. Giống như các mạng truyền thông xã hội khác, Clubhouse phải đối mặt với chỉ trích về nội dung phản cảm được phát trên trang của mình. Tháng 9/2020, Clubhouse đã hứng chịu một loạt dư luận tiêu cực khi một số diễn giả duy trì định kiến bài Do Thái. Theođó, startup này cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào các tính năng tin cậy và an toàn cũng như thuê người kiểm duyệt nội dung để giảm thiểu quấy rối.
Ngoài ra, Twitter cũng đang cạnh tranh với việc thử nghiệm tính năng phòng trò chuyện âm thanh của riêng mình trong ứng dụng có tên Spaces.
Nhưng có thể là quá muộn đối với những đối thủ khác. Mặc dù dịch vụ mới của Twitter mang đến một số tính năng khác biệt - bao gồm các bản ghi thời gian thực xuất hiện trên màn hình và khả năng chia sẻ các tweet tới phòng chat cho mục đích thảo luận - nhưng cho đến nay phần lớn chưa phổ biến rộng, mới chỉ loanh quan quanh những người theo dõi tài khoản cụ thể.
Twitter thiếu sự may mắn cần có của Clubhouse cho phép mọi người dùng từ nhiều nguồn gốc khác nhau gặp gỡ và hình thành kết nối của riêng họ thông qua những lang thang của riêng họ. Clubhouse cũng đang ở giai đoạn bổ sung thêm các cải tiến mới gần như hàng tuần - bao gồm các loại phòng chat khác nhau, nguồn cấp thông báo dựa trên hoạt động và lịch sự kiện. Như vậy, có thể nói sẽ khó có công ty nào khác có thể đuổi kịp.
Tất nhiên, ứng dụng Clubhouse đã được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19 khi mọi người tìm cách giao tiếp xã hội trong bối cảnh tránh tiếp xúc trực tiếp và các hoạt động ngoài trời. Nhưng việc sử dụng Clubhouse có thể lâu bền hơn nhiều người nghĩ sau khi cuộc sống thường ngày trở lại bình thường. Đó là một cách thông thường để gặp gỡ những người mới thông qua sự thân mật của cuộc trò chuyện và lắng nghe các sự kiện giống như hội nghị mà nếu theo cách khác có thể khó tham dự trực tiếp.
"Có lẽ quan trọng nhất là mức độ sử dụng và mức độ tương tác tuyệt vời. Ở cấp độ cá nhân, kể từ khi cài đặt Clubhouse, thời gian dành cho ứng dụng của tôi cao hơn đáng kể so với bất kỳ mạng xã hội nào khác trên điện thoại thông minh của tôi - nhiều hơn TikTok, Twitter hoặc Instagram", theo đánh giá của Tae Kim.
Đó là một dấu hiệu cho thấy mạng xã hội dựa trên âm thanh có thể hấp dẫn đến như thế nào. "Và đánh giá từ các hoạt động của danh sách bạn bè trong cộng đồng cho thấy tôi không đơn độc. Tôi hơi nghi ngờ khi Clubhouse mở cửa cho công chúng, số người dùng của nó có thể tăng lên hàng chục triệu. Theo đó, các gã khổng lồ truyền thông xã hội cần phải lưu ý", Tae Kim cho hay.